Công an các đơn vị, địa phương sẻ chia khó khăn với người dân vùng bão lũ

Thứ Sáu, 06/11/2020, 15:54
Bão lũ liên tiếp xảy ra ở khu vực miền Trung khiến cuộc sống người dân lâm vào cảnh khó khăn chồng chất. Đặc biệt, sau cơn bão số 9, cuộc sống người dân các tỉnh miền Trung càng khó khăn gấp bội. Chia sẻ khó khăn với người dân vùng bị bão lụt, những ngày qua, lực lượng Công an đã hỗ trợ, giúp đỡ người dân sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng, tốc mái, sớm ổn định cuộc sống. Báo CAND đã kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ nhân dân vùng bị bão lụt. Trong đó, Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Ngọc Dung thông qua Báo CAND đã ủng hộ 2,7 tỷ đồng cho người dân 8 tỉnh miền Trung…


Bão lũ đi qua, nỗi lo ở lại

Đã một tuần kể từ khi cơn bão số 9 đi qua, nhưng ở tỉnh Quảng Nam, hậu quả do cơn bão để lại vẫn ngổn ngang khắp nơi. Huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam là vùng chuyên canh cây ăn quả vì có nhiều loại cây trái nổi tiếng như thanh trà, bòn bon, sầu riêng, măng cụt… Tuy nhiên, khi bão số 9 càn quét qua đây, hàng trăm héc-ta cây ăn quả của người dân bị gãy đổ, gây thiệt hại lớn.

Đứng thẫn thờ bên vườn cây ăn quả giờ đã tan hoang, bà Lê Thị Liên (thôn 4, xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước) cho biết: “Khi bão tan, tôi về nhà thì thấy nhà cửa tan hoang, mái ngói bị tốc hết, cây ăn trái trong vườn như mít, xoài, bòn bon bị nằm la liệt. Nhờ mọi người giúp đỡ, sau đó gia đình tôi đã sửa chữa lại căn nhà để sớm ổn định cuộc sống”.

Đại tá Phạm Khải, Tổng biên tập Báo Công an nhân dân trao quà cho nạn nhân vụ sạt lở núi tại huyện Nam Trà My đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Cùng cảnh ngộ với bà Liên, ông Lê Văn Sử (trú thôn 5, xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước) cho hay, bão số 9 đã làm tốc mái căn nhà của gia đình ông, cây cối trong vườn bị ngã đổ. Ông Sử bộc bạch: “Tôi sống ở địa phương từ nhỏ đến giờ mới thấy cơn bão mạnh như thế. Trong làng, ngoài nhà tôi còn có hàng chục nhà khác cũng bị hư hỏng, tốc mái hết”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Thanh Phát, Trưởng Công an huyện Tiên Phước cho biết, đối với CBCS và người thân, thống kê sơ lược có khoảng 160 nhà sụp, tốc mái, 450ha cây công nghiệp và 95ha cây ăn quả thiệt hại. Mặc dù bị thiệt hại lớn về tài sản do bão số 9 gây ra, song hàng chục CBCS vẫn nỗ lực tham gia công tác giúp đỡ người dân ứng phó với bão số 9. Khi bão tan, các CBCS lại tiếp tục tham gia khắc phục hậu quả.

Theo thống kê sơ bộ, bão số 9 đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản tại tỉnh Quảng Nam. Toàn tỉnh này có 23 người chết; 24 người mất tích; 81 người bị thương. 27.750 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó thiệt hại hoàn toàn 217 nhà; nhà bị thiệt hại từ 50% - 70% là 123 nhà; nhà bị thiệt hại từ 30% - 50% là 1.030 nhà; 55 điểm trường, 24 bệnh viện, trạm y tế xã bị tốc mái, hư hỏng và 13 công trình văn hóa bị thiệt hại...

Ước tổng giá trị thiệt hại sơ bộ khoảng 3.845 tỷ đồng. Còn tại tỉnh Quảng Ngãi, thống kê chưa đầy đủ có 325 nhà bị thiệt hại hoàn toàn; hơn 140.000 nhà tốc mái, hư hỏng. Về giáo dục có 450 trường học, cơ sở giáo dục bị tốc mái, hư hỏng… Tổng thiệt hại ban đầu ước gần 4.500 tỷ đồng.

Sẻ chia khó khăn với người dân

Sau khi bão tan, nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, lực lượng Công an của 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đã xuống tận cơ sở, giúp đỡ người dân sửa chữa lại nhà bị tốc mái, hư hỏng; dọn dẹp cây xanh ngã đổ; hỗ trợ sửa chữa các điểm trường, trạm xá bị hư hỏng...

Đại tá Phạm Khải cùng ông Bùi Văn Tiến, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thẩm mỹ viện Ngọc Dung tặng quà CBCS Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Nam.

Trong ngày 3-11, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an huyện Phước Sơn, Công an xã Phước Đức đã tổ chức các hoạt động giúp đỡ người dân trên địa bàn xã Phước Đức khắc phục hậu quả mưa lũ. Đồng hành với hoạt động của lực lượng Công an, các lực lượng tại chỗ, đặc biệt là người dân địa phương đã tích cực tham gia các hoạt động đầy ý nghĩa này. Theo đó, 50 cán bộ chiến sĩ Công an đã hỗ trợ tiền mua tôn, lợp lại nhà bị tốc mái cho người dân; dọn đất sạt lở vào nhà; làm kè chống rỉ nước tại một số nhà trên địa bàn xã Phước Đức.

Ngoài ra, các cán bộ chiến sĩ còn tổ chức dọn vệ sinh tại điểm trường mẫu giáo thôn 2, xã Phước Đức; tổ chức chương trình “Bữa trưa vui vẻ” cùng 120 học sinh và giáo viên Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng. Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam đã trao tặng gạo và một số nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 9 gây ra. Tại tỉnh Quảng Ngãi, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã tăng cường công tác xuống địa bàn, giúp đỡ người dân, các trường học, trạm y tế khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Báo CAND và các nhà hảo tâm chia sẻ khó khăn với dân vùng bão lũ

Trong hai ngày 2 và 3-11, Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND đã dẫn đầu đoàn công tác xã hội - từ thiện của Báo cùng đơn vị tài trợ về tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam để trao quà ủng hộ người dân và CBCS Công an gặp khó khăn sau bão số 9. Đại tá Phạm Khải cho biết, cơn bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi.

Thấu hiểu điều đó nên Báo CAND, bên cạnh công tác chuyên môn, còn tích cực kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đồng hành, chia sẻ khó khăn với người dân và các CBCS bị thiệt hại bởi bão lũ. Lần này, thông qua Báo CAND, Công ty TNHH TMV Ngọc Dung đóng góp 2,7 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh thành: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An bị thiệt hại do bão lũ, trong đó có một phần ủng hộ gia đình các CBCS Công an bị thiệt hại về tài sản do bão lũ và tích cực tham gia tuyến đầu phòng chống thiên tai, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Lực lượng Công an tại tỉnh Quảng Nam giúp người dân dựng lại nhà sau bão.

“Mặc dù công việc quản lý rất bận rộn, song cá nhân tôi đã cố gắng thu xếp để trực tiếp tham gia tặng quà cho người dân và CBCS bị thiệt hại do bão lũ tại 2 tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam. Những suất quà chưa thấm tháp so với thiệt hại của người dân, song là sự thể hiện tình cảm của CBCS Báo CAND, của nhà tài trợ hướng về các gia đình bị thiệt hại nhằm động viên, chia sẻ khó khăn để mọi người sớm ổn định cuộc sống”, Đại tá Phạm Khải chia sẻ.

Tại huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, Đại tá Phạm Khải và ông Bùi Văn Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH TMV Ngọc Dung cùng lãnh đạo Công an huyện đã đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà cho hộ bà Lê Thị Trinh (trú thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước). Bà Trinh thuộc diện neo đơn. Căn nhà cấp bốn của bà đã bị gió bão làm tốc mái.

“Tôi chân thành cảm ơn Báo CAND và nhà tài trợ đã quan tâm đến trường hợp của tôi. Phần quà được nhận lần này rất có ý nghĩa, giúp tôi giải quyết được những khó khăn trước mắt để sớm ổn định đời sống”, bà Trinh chia sẻ.

Cũng tại Quảng Nam, Đại tá Phạm Khải cùng đoàn công tác đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh này thăm hỏi, trao quà động viên 9 nạn nhân của các vụ sạt lở đất tại huyện Nam Trà My đang được điều trị tại bệnh viện, gồm 7 nạn nhân tại xã Trà Leng và 2 nạn nhân tại xã Trà Vân. Trong số các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện có trường hợp cháu Đinh Hoàng Thái, 7 tuổi, có bố mẹ và 2 thành viên gia đình bị mất do lở đất, hoàn cảnh rất thương tâm.

Tại buổi đến thăm các nạn nhân sạt lở đất, Đại tá Phạm Khải và ông Bùi Văn Tiến đã trao tặng mỗi nạn nhân 5 triệu đồng; đồng thời gửi lời chia sẻ sâu sắc đến các nạn nhân trong các vụ sạt lở, mong rằng cùng với sự quan tâm giúp đỡ của toàn xã hội, các nạn nhân sẽ sớm vượt qua nỗi đau để ổn định tâm lý, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống…

Ngọc Thi
.
.
.