Công an chính quy về xã Tiên Phước

Thứ Hai, 22/06/2020, 09:37
Là huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, huyện Tiên Phước có dân số hơn 82.000 người, diện tích tự nhiên khoảng 454km2. Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là số lượng người nghiện ma túy trên địa bàn đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT.


Trước thực trạng đó, Công an huyện Tiên Phước đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là phát huy vai trò của lực lượng Công an xã chính quy trên địa bàn, nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chuyện mới ở xã

Tại trụ sở Công an xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, anh T, một người nghiện ma túy trên địa bàn xã, đội chiếc mũ lưỡi trai che gần kín mặt, đang loay hoay viết tờ khai về quá trình nghiện và các đợt cai nghiện của mình để báo cáo Công an xã. Trò chuyện cùng chúng tôi, với thái độ khá dè dặt, T. cho biết dính vào nghiện ngập từ giữa năm 2017 khi lên làm việc tại một bãi vàng ở huyện Nam Giang.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hậu động viên người nghiện trên địa bàn xã Tiên Cảnh đi cai nghiện tập trung.

Sau khi trở về, anh T. đã được đưa đi cai nghiện tập trung từ tháng 6-2018 đến 5-2019 tại Trung tâm cai nghiện tập trung tỉnh Quảng Nam (đóng tại huyện Hiệp Đức).  Sau thời gian dài thực hiện các biện pháp cai nghiện, anh T. trở về địa phương nhưng vì không thể cưỡng lại được sự cám dỗ của ma tuý nên một thời gian ngắn sau đã tái nghiện. Và lần này Công an xã Tiên Cảnh mời anh T. đến cơ quan để vận động đưa anh đi cắt cơn nghiện tập trung.

"Tôi cũng nhiều lần thử cai rồi nhưng chưa cai được. Lần này, khi được Công an xã Tiên Cảnh tuyên truyền, vận động, tôi sẽ cố gắng cai nghiện thành công để làm lại cuộc đời, lo cho vợ con", anh T chia sẻ.

Ngồi ở trụ sở Công an xã Tiên Cảnh mấy tiếng đồng hồ, tôi chứng kiến sự bận rộn của anh em ở đây, người thì giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, người thì giải quyết vụ gây thương tích…

Thiếu tá Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Công an xã Tiên Cảnh, cho biết ở xã hiện nay "nóng" nhất vẫn là việc có số lượng người nghiện ma túy đông với khoảng 200 trường hợp được quản lý, trong đó có 50 người tham gia chương trình dùng methadone cai nghiện tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước. Do số lượng người nghiện trên địa bàn xã đông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT.

Giữa tháng 3-2020, khi được điều động về làm Trưởng Công an xã Tiên Cảnh, Thiếu tá Nguyễn Văn Hậu đã cùng với cán bộ Công an xã lập tức bắt tay voà việc quản lý chặt số đối tượng nghiện trên địa bàn.

Công an xã Tiên Cảnh củng cố mô hình "Tổ an ninh nhân dân" thực hiện tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, Công an xã đã nhân rộng mô hình camera an ninh trên địa bàn xã. Đến nay, toàn xã Tiên Cảnh có 16 camera an ninh, phục vụ đắc lực cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nhờ việc bám sát địa bàn nên đầu tháng 6-2020, Thiếu tá Hậu và trinh sát hình sự Công an huyện đã vận động Huỳnh Tấn Lập (SN 1994, trú xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước), đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản, ra đầu thú.

Dù là địa bàn trọng điểm về tình hình ANTT, nhưng hiện nay Công an huyện Tiên Phước chỉ mới bố trí được 2 cán bộ Công an chính quy về xã đảm nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã và cán bộ Công an xã. "Trên địa bàn xã có địa điểm du lịch nổi tiếng là Làng cổ Lộc Yên và di tích Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng. Vào dịp cuối tuần lượng du khách đến tham quan 2 địa điểm trên khá đông nên chúng tôi đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo ANTT ở các địa điểm này.

Cái khó là hiện nay Công an xã chính quy được bố trí tại Tiên Cảnh chỉ mới có tôi và một đồng chí Công an viên nên lượng công việc phải giải quyết rất nhiều, gây áp lực lớn. Tôi mong lãnh đạo Công an huyện cần quan tâm để sớm bố trí thêm Công an chính quy về xã Tiên Cảnh nhằm củng cố hơn nữa sức mạnh của Công an xã trong việc đảm bảo ANTT từ cơ sở", Thiếu tá Nguyễn Văn Hậu chia sẻ.

Đánh giá cao vai trò Công an chính quy về địa phương, ông Lê Trường Hiền, Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước cho rằng, việc đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là một chủ trương rất đúng đắn, được cấp ủy, chính quyền địa phương thống nhất cao và sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Từ ngày có Công an chính quy về xã Tiên Cảnh, với thái độ làm việc nghiêm túc, năng động, đầy trách nhiệm, tính chuyên nghiệp cao của cán bộ Công an chính quy đã góp phần thay đổi rõ rệt tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Ngày 27-5 vừa qua, tại Đại hội Đảng bộ xã, đồng chí Trưởng Công an xã đã được bầu vào cấp ủy với số phiếu rất cao. Điều đó minh chứng rằng vai trò của đồng chí Trưởng Công an xã nói riêng và lực lượng Công an xã chính quy nói chung rất được coi trọng", ông Hiền cho biết thêm.

Những đổi thay tích cực

Thượng tá Lê Thanh Phát, Trưởng Công an huyện Tiên Phước cho biết, hiện Công an chính quy đã được bố trí về đảm nhiệm các chức danh Công an của tất cả 14 xã trên địa bàn toàn huyện. Từ khi có lực lượng Công an xã chính quy, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Tiên Phước có nhiều chuyển biến rõ nét. Công an xã chính quy đã vận động được 2 đối tượng truy nã ra đầu thú, nhiều vụ trộm cắp, đánh bạc cũng đã được Công an xã chính quy phát hiện, bắt giữ.

Lực lượng CSGT Công an huyện Tiên Phước triển khai đợt cao điểm tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ.

Đặc biệt, Công an xã chính quy đã tích cực tham gia quản lý 412 người nghiện ma túy trên địa bàn huyện, trong đó vận động được 171 người nghiện tham gia chương trình dùng methadone cai nghiện tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước… Với những thành tích bước đầu rất đáng ghi nhận nên tại Đại hội Đảng bộ các xã trên địa bàn huyện vừa qua, các Trưởng Công an xã chính quy đều được bầu vào cấp ủy với số phiếu rất cao.

Bên cạnh việc phát huy vai trò của lực lượng Công an xã chính quy trên địa bàn, Công an huyện Tiên Phước còn đẩy mạnh tổ chức thực hiện các mô hình hay, hiệu quả trong phòng chống các loại tội phạm, đặc biệt là mô hình camera an ninh. Đến nay, toàn huyện Tiên Phước có hơn 120 camera an ninh. Ngoài ra, Công an huyện còn vận động gần 60 camera của các hộ dân để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Mô hình camera an ninh này dự kiến sẽ được vào Nghị quyết của Đảng bộ huyện Tiên Phước nhằm mục tiêu quản lý trật tự xã hội trên hệ thống công nghệ thông tin; từng bước hình thành Trung tâm chỉ huy hệ thống camera an ninh được đặt tại Công an huyện Tiên Phước, kết nối hệ thống camera trên toàn huyện. Hệ thống camera an ninh sẽ không chỉ giải quyết vấn đề ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm mà còn thực hiện các nhiệm vụ khác như quản lý đô thị trên địa bàn huyện Tiên Phước.

Ngoài nhiệm vụ đảm bảo tình hình ANTT, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng được lãnh đạo Công an huyện Tiên Phước đặc biệt chú trọng. Chỉ tính riêng trong 1 tháng ra quân tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ từ ngày 15-5 đến 14-6, Công an huyện Tiên Phước đã tổ chức 38 ca tuần tra kiểm soát với 196 cán bộ chiến sĩ tham gia.

Qua đó đã kiểm soát gần 1.100 lượt phương tiện, phát hiện 249 phương tiện vi phạm, tạm giữ 105 phương tiện. Nhờ sự ra quân quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng thuộc Công an huyện Tiên Phước mà trong 1 tháng triển khai đợt cao điểm này, trên địa bàn huyện Tiên Phước đã không xảy ra vụ tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông nào, trật tự an toàn giao thông được tuyệt đối đảm bảo an toàn, thông suốt.

Ngọc Thi
.
.
.