Công an thị trấn Sa Pa, Lào Cai: Những đêm mù sương không ngủ

Thứ Hai, 07/04/2014, 07:31

Dân"phượt" kháo nhau rằng, Sa Pa là một trong những địa điểm du lịch an toàn nhất. Trong cái không khí thoáng đãng của phố núi, sự quyến rũ của mỗi phiên chợ tình người tứ xứ đến chơi đông như kiến, không phải ngẫu nhiên SaPa tạo được cảm giác yên tâm cho du khách khi chẳng cần phải lo lắng với nạn trộm cắp, móc túi hay bất kì tệ nạn xã hội vẫn thường trông thấy ở các điểm du lịch khác. Để đảm bảo được an ninh trật tự ở đây, là những ngày các chiến sĩ Công an thị trấn Sa Pa không chợp mắt.

Thị trấn nhỏ âm thầm thay đổi

Trụ sở Công an thị trấn Sa Pa nằm trên phố Cầu Mây, tuyến phố đi bộ chính của phố núi Sa Pa. Trái ngược với không khí vắng lặng, bình yên trên phố mỗi buổi sáng sớm, không khí làm việc ở trụ sở Công an thị trấn Sa Pa dường như luôn luôn tiếp diễn với tinh thần khẩn trương, nhanh chóng. Đồng chí Nguyễn Duy Hùng, Trưởng Công an thị trấn Sa Pa về đây công tác từ năm 2006 đến nay cho biết: Những năm đầu tiên anh công tác ở đây, Sa Pa cũng là một địa điểm du lịch có tình hình an ninh trật tự khá phức tạp như những vùng du lịch khác. Lúc này, trên địa bàn có hơn 200 đối tượng nghiện hút rải rác khắp các phường của thị trấn nhỏ.

Đặc trưng về hoạt động của tội phạm ma túy ở vùng núi cao nên tệ nạn ma túy ở đây cũng gây nhiều nhức nhối cho người dân. Những đối tượng này thường tụ tập ở nhà thờ để hút chích, vừa xin đểu khách du lịch. Công an thị trấn đã lên danh sách để quản lý các đối tượng nghiện hút, một năm lập hồ sơ cho từ 40 đến 60 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Tổ chức các cuộc truy bắt ở 22 tụ điểm của đối tượng nghiện hút ở thị trấn Sa Pa, nóng nhất là địa bàn các tổ dân phố số 2, số 3, số 4, số 5.

Do lượng khách du lịch đổ về đây đông, lại là nơi tập trung nhiều nhà nghỉ khách sạn nên các đối tượng thường lợi dụng để thực hiện các tội phạm như trộm cắp, cướp giật, móc túi trà trộn vào những người dân tộc, chèo kéo khách du lịch mua những mặt hàng của họ.

Trước tình hình trên, để đảm bảo công tác giữ gìn an ninh trật tự ngay từ cơ sở, ban bảo vệ dân phố, các tổ tự quản về an ninh trật tự được thành lập ở từng tổ dân cư, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an cơ sở phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm. Mặt khác, công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu ở thị trấn cũng được thực hiện một cách quy củ, chặt chẽ để phát hiện các đối tượng truy nã, đối tượng phạm tội cố ý lợi dụng địa bàn du lịch để lẩn trốn hoặc gây án.

Từ khu nhà trọ giá rẻ ở tổ dân phố 7A, 7B, đến các khách sạn cao cấp đều phải khai báo, đăng kí tạm trú tạm vắng cho khách du lịch. Năm 2012 đến nay, nhờ quản lý nhân khẩu chặt chẽ mà Công an thị trấn Sa Pa đã phát hiện và bắt giữ được 7 đối tượng từ nơi khác đến để trộm cắp, rạch túi của khách du lịch ở Sa Pa .

Đặc biệt, Công an thị trấn Sa Pa đã tham mưu cho Đảng ủy thị trấn thành lập Đội quy tắc vừa tuyên truyền vừa xử lý các đối tượng vi phạm an ninh trật tự. Hiện nay, đội quy tắc có 12 đồng chí thuộc ban bảo vệ dân phố là cánh tay đắc lực cho Công an thị trấn Sa Pa phát hiện những vụ việc nhỏ nhất, lắng nghe những phản ánh của người dân để xây dựng kế hoạch đấu tranh và xây dựng cho thị trấn.

Công việc của các chiến sĩ Công an thị trấn Sa Pa bắt đầu từ sáng sớm cho đến tối mịt. Từ tờ mờ sáng đã thấy hình ảnh của những người mặc áo xanh, đeo băng đỏ đứng ở khắp các con phố nhỏ của thị trấn. Hằng ngày, các nhân viên trong đội quy tắc do Công an thị trấn Sa Pa thành lập làm việc từ 6h sáng đến 22h, phân công nhau quản lý các tuyến phố trong thị trấn Sa Pa. Nhiệm vụ của họ là thường xuyên tuần tra nhắc nhở người dân đỗ xe, bán hàng đúng nơi quy định; không đi theo chèo kéo du khách.

Công việc khó khăn nhất của Đội quy tắc cũng như của các chiến sĩ Công an thị trấn Sa Pa là tuyên truyền người dân chấp hành các quy định, bởi trình độ dân trí của bà con ở đây chưa đồng đều. Trước đây, chỉ cần bán được hàng là bằng mọi cách để người dân ở đây níu kéo khách du lịch, đi theo vào cả các nhà hàng, khách sạn, gây phản cảm. Sa Pa mỗi năm một khác, ngày một văn minh lịch sự hơn khi tuyến phố đi bộ cho phép người dân có thể bày bán hàng hóa gọn gàng, đẹp mắt, hấp dẫn du khách xem và mua bán

Những đêm không chợp mắt

Sa Pa là thị trấn du lịch có trên 200 nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng đem lại cho Sa Pa sự sầm uất, náo nhiệt đồng thời cũng là gánh nặng đối với lực lượng công an thị trấn trong công tác quản lý, bởi năm nào, thị trấn du lịch nhỏ này cũng xảy ra vài chục vụ gây rối trật tự công cộng do tình trạng tụ tập uống rượu ban đêm, có những đối tượng quá khích gây ra.

Khi thị trấn nhỏ chìm trong làn sương dày đặc, ánh điện sáng chói cũng không thể nhìn thấy mặt người, các chiến sĩ Công an thị trấn lại bắt đầu công việc tuần tra thầm lặng. Đồng chí Nguyễn Duy Hùng trực tiếp tham gia rất nhiều vụ truy bắt một đối tượng đột nhập trộm tài sản trong đêm sau khi nhận được tin báo. Đối tượng Lê Văn Q mang hình dáng của một người lùn nhưng chạy rất nhanh và leo trèo giỏi thường xuyên đột nhập vào các khách sạn, nhà nghỉ từ ban công tầng 2. Đối tượng chạy nhanh như chớp, khiến các chiến sĩ trinh sát phải khôn khéo lùa tên này chạy xuống đường dốc để đốn ngã và tóm gọn.

Đội trật tự thị trấn Sapa.

Trong những năm trở lại đây, số vụ trộm khách du lịch trình báo, phản ánh lên Công an thị trấn giảm hẳn.Trước đây các đối tượng trộm cắp thường trèo tường vào các phòng trong các khách sạn để lấy tài sản của khách du lịch vào ban đêm khi sương mù buông xuống. Nhưng nắm được thủ đoạn của chúng, Công an thị trấn Sa Pa đã bắt được rất nhiều đối tượng và tuyên truyền cho các hộ dân cũng như các khách sản, nhà nghỉ ở đây để đề phòng, đảm bảo an toàn cho khách.

Trung tá Nguyễn Duy Hùng còn nhớ như in lần vây bắt đối tượng Hoàng Văn Phong, quê Bảo Thắng, Lào Cai làm thuê ở một nhà hàng trong thị trấn, cố ý rủ cậu bé con trai của chủ nhà hàng ra vườn hoa của thị trấn để giết hại và cướp tài sản. Bị chém một nhát vào cổ nhưng nạn nhân vẫn cố vùng vẫy khỏi sự truy đuổi của tên cướp trong làn sương Sa Pa ban đêm lạnh buốt. ngay lúc đó, lực lượng Công an thị trấn có mặt kịp thời, khống chế đối tượng và cứu sống em bé. Đến bây giờ nhắc lại, gia đình của em Vũ Quang Minh vẫn luôn cảm ơn sự có mặt kịp thời của lực lượng Công an thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Duy Hùng, Trưởng Công an thị trấn Sa Pa cho biết, thị trấn càng bình yên, công việc của các chiến sĩ Công an thị trấn càng vất vả, càng khó khăn và áp lực. Là trung tâm kinh tế- chính trị- văn hóa xã hội của huyện, thị trấn Sa Pa đồng thời là trung tâm du lịch của tỉnh Lào Cai với hơn 2.400 ha diện tích đất tự nhiên. Vẻ đẹp trời phú cùng với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú đã tạo điều kiện cho thị trấn Sa Pa phát triển mạnh về kinh tế và dịch vụ du lịch.

Nhưng cũng giống như những điểm du lịch khác, thị trấn này chịu nhiều tác động, phức tạp từ số đối tượng hình sự, ma tuý từ những địa bàn khác hoạt động gây án. Thời điểm này, du khách lên vùng du lịch Sa Pa có thể cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt so với những năm trước đây. Trong màu xanh của phố núi nhỏ, của những giàn susu bát ngát, không còn những khoảng tối đen khiến bất kì ai đến đây dũng phải phòng bị cho mình để tránh mất cắp, mất đi tài sản quý giá cũng như mất đi niềm vui khi đến SaPa nghỉ ngơi, du lịch.

Vẫn biết đảm bảo trật tự an toàn xã hội có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương song với những điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa thì đây còn là một nhiệm vụ chính trị, là niềm tự hào với bạn bè và du khách quốc tế. Sa Pa vẫn cần nỗ lực hơn nữa để trở thành một thị trấn du lịch bình yên và trong sạch./.

H. Cẩm
.
.
.