Công an xã chính quy nơi tuyến đầu chống dịch

Chủ Nhật, 23/08/2020, 11:44
Tỉnh Quảng Nam những ngày này đang là điểm nóng về dịch COVID-19. Cùng với các ngành chức năng, lực lượng Công an Quảng Nam đã căng mình chống dịch, trong đó có Công an xã.


1.Xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, là nơi tiếp giáp với xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Vì thế những ngày qua, Công an xã cũng đang phải tập trung hết lực lượng tham gia chống dịch. Đại úy Nguyễn Minh Phúc, Trưởng Công an xã Điện Thắng Bắc, cho biết đơn vị hiện có 4 CBCS được phân công đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Trong đó, có 1 nữ cán bộ có con nhỏ 6 tháng tuổi, nhà ở quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, nơi dịch COVID-19 đang có diễn biến rất phức tạp nên được đơn vị tạo điều kiện cho nữ cán bộ này được ở nhà chăm con.

Công an xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn tham gia túc trực tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn.

Từ khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng và Quảng Nam, Công an xã Điện Thắng Bắc đã tham mưu cho UBND xã thành lập chốt kiểm tra phòng, chống dịch tại khu vực ngã ba Lầu Sụp, thôn Viêm Tây 2. Tại đây, hằng ngày đều có lực lượng Công an, y tế, dân phòng, Đoàn thanh niên làm nhiệm vụ 24/24h để kiểm tra, kiểm soát chặt số lượng người đến địa bàn theo đúng tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, Công an xã còn duy trì thường xuyên việc tuần tra kiểm soát ban đêm để đảm bảo tình hình ANTT.

Tôi theo Đại úy Phúc đến chốt kiểm tra phòng, chống dịch tại khu vực ngã ba Lầu Sụp và chứng kiến không khí làm việc rất nghiêm túc của lực lượng làm nhiệm vụ tại đây. Mọi người dân khi ra vào khu vực chốt kiểm dịch đều được cán bộ làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ. Khi chúng tôi có mặt tại chốt, cán bộ Công an phát hiện một nam thanh niên đeo khẩu trang, đi xe máy biển số Đà Nẵng nhưng lại khai báo là trở về nhà ở xã Điện Thắng Bắc nên cán bộ Công an đã kiểm tra thông tin rất kỹ.

Khi được cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch yêu cầu đưa chứng minh thư kiểm tra rồi mới cho vào địa bàn thì nam thanh niên đã quay đầu xe bỏ đi. "Thanh niên này đi xe máy biển số Đà Nẵng, là người từ nơi khác đến chứ không phải người dân của xã nên chúng tôi nhất quyết không cho vào địa bàn theo đúng tinh thần cách ly xã hội", Đại úy Nguyễn Minh Phúc nói.

Ngoài cử lực lượng trực chốt, Công an xã Điện Thắng Bắc đã tăng cường công tác kiểm tra cư trú tại các dãy nhà trọ cho công nhân thuê, qua đó đã kịp thời nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm không đăng ký tạm trú theo quy định. Công an xã còn phối hợp với cán bộ các thôn trên địa bàn xuống tận nhà tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với ngành Y tế địa phương rà soát các trường hợp F1, F2 để áp dụng biện pháp cách ly, phòng chống dịch đúng quy định. Từ ngày 25-7 đến nay, Công an xã đã phối hợp với cán bộ y tế địa phương tiến hành khai báo y tế cho 204 trường hợp, trong đó cách ly 110 người thuộc diện F1, F2.

 Đại úy Nguyễn Minh Phúc chia sẻ rằng việc truy vết trường hợp F1, F2 rất vất vả và có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh. "Để đảm bảo truy vết nhanh chóng, kịp thời các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh hoặc người về từ vùng dịch, nhiều khi vào buổi tối, thậm chí là đêm khuya, lực lượng Công an xã cũng sẵn sàng tham gia với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Công an xã Tam Dân, huyện Phú Ninh "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ Công an luôn thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh như mang khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc… để đảm bảo an toàn", Đại úy Phúc tâm sự.

Công an xã Điện Thắng Bắc cũng yêu cầu 24 đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật lên Công an xã để cho ký cam kết chấp hành nghiêm các biện pháp cách ly xã hội trong mùa dịch COVID-19 và không vi phạm pháp luật. Trong câu chuyện với tôi, Thượng úy Phan Đặng Chính, cán bộ Công an xã Điện Thắng Bắc, tâm sự: "Gần 3 tuần nay, anh em trực liên tục ở cơ quan, không được về nhà rồi. Dù rất vất vả, song chúng tôi vẫn quyết tâm, nỗ lực để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường".

Cũng như Công an xã Điện Thắng Bắc, từ khi xuất hiện dịch trở lại, Công an xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, cũng đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để xác định nhanh chóng, kịp thời các trường hợp F1, F2, người về từ vùng dịch để có biện pháp cách ly, phòng chống dịch theo quy định. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn cũng được Công an xã Tam Dân đặc biệt chú trọng; thường xuyên tổ chức tuần tra đêm để phát hiện, xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật và vi phạm các quy định về giãn cách xã hội trong mùa dịch.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung tá Dương Văn Chương, Trưởng Công an xã Tam Dân cho biết, khoảng 20h ngày 17-8, qua công tác trinh sát nắm tình hình, Công an xã Tam Dân phối hợp Công an xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh đã bắt quả tang đối tượng Đặng Văn Nhàn (SN 1991, trú thôn Ngọc Tú, xã Tam Dân) đang bán ma túy (loại ma túy đá) cho con nghiện trên địa bàn ngay tại nhà; thu giữ 2 gói ma túy đá và 500.000 đồng. Khám xét tại nơi ở của Nhàn, cơ quan Công an thu giữ thêm 4 gói ma túy, 1 cân tiểu ly, dụng cụ sử dụng ma túy và nhiều tang vật liên quan.

Công an xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước nhắc nhở người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Bước đầu, Nhàn khai nhận mua ma túy về bán lại cho con nghiện trên địa bàn xã Tam Dân và xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước trong vòng 2 tháng nay. Được biết, Nhàn là đối tượng nghiện ma túy 2 năm nay. Hiện vụ việc đã được chuyển Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Ninh tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Còn Thiếu tá Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Công an xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước cho biết, trên địa bàn xã Tiên Cảnh hiện có khoảng 200 trường hợp nghiện ma túy được quản lý, trong đó có 50 người tham gia chương trình dùng methadone cai nghiện tại Trung tâm Y tế huyện. Do số lượng người nghiện trên địa bàn xã đông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 như hiện nay.

Trước thực tế đó, Công an xã đã tăng cường quản lý chặt số đối tượng nghiện trên địa bàn; lập hồ sơ đưa nhiều đối tượng nghiện đi cai nghiện tập trung. Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Công an xã đã tập trung rà soát, xác định kịp thời người về từ vùng dịch, phối hợp cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp cách ly đúng quy định.

2.Theo Công an tỉnh Quảng Nam, đến cuối tháng 3-2020 đã hoàn thành việc bố trí Công an chính quy về đảm nhận các chức danh Công an xã tại 203/203 xã trên địa bàn tỉnh. Trong thời điểm dịch COVID-19 tái bùng phát như hiện nay, Công an xã chính quy đã phát huy rất tốt vai trò của mình trong công tác tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch; đảm bảo tình hình ANTT.

Công an xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn tuần tra, đảm bảo ANTT trong mùa dịch.

Tại huyện Tiên Phước, địa phương đã ghi nhận có ca mắc COVID-19, lực lượng Công an 14 xã trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch. Lãnh đạo Công an huyện Tiên Phước cho biết, trong thời gian qua, Công an xã chính quy trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 nên.

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo tình hình ANTT cũng được lãnh đạo Công an huyện Tiên Phước chỉ đạo Công an các xã triển khai thực hiện thường xuyên, đã kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật. Bên cạnh việc phát huy vai trò của Công an các xã trên địa bàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Công an huyện Tiên Phước đã phân công 24 lượt CBCS tham gia trực tại 2 chốt kiểm soát dịch, 9 lượt CBCS tham gia trực tại khu cách ly, 80 lượt CBCS tham gia tuần tra kiểm soát, bảo đảm ANTT trên địa bàn huyện.

Công an huyện Tiên Phước còn tổ chức 14 ca/ 34 lượt CBCS tham gia tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường trên địa bàn huyện, qua đó kịp thời xử lý nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Từ ngày 25-7 đến 17h ngày 19-8, ngành Y tế tỉnh Quảng Nam đã triển khai thực hiện 67.045 mẫu xét nghiệm COVID-19, trong đó có 94 mẫu dương tính, 66.501 mẫu âm tính, 450 mẫu đang chờ kết quả. Tỉnh Quảng Nam tiến hành cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung cho 2.502 người; cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 22.446 người; cách ly y tế tại cơ sở y tế 199 người.
Ngọc Thi
.
.
.