Công an xã ở miền biển dùng công nghệ giữ ANTT

Thứ Hai, 23/11/2020, 07:47
Đất Đỏ là một huyện ven biển thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phần lớn người dân ở các xã đều làm nghề đi biển. Sau khi được bố trí về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, các cán bộ, chiến sĩ Công an chính quy đã nhanh chóng nắm bắt địa bàn, ngoài áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, còn áp dụng công nghệ vào công việc hằng ngày, phục vụ nhân dân tốt hơn, qua đó quản lý địa bàn hiệu quả…


1.Tôi đến Công an xã Láng Dài vào một ngày cuối tháng 10. Đã gần trưa nên trong căn bếp tạm bợ đặt trong góc nhà kho, Thượng úy Nguyễn Văn Lợi, Phó Công an xã, đang xoay trần… nấu cơm. Vừa thoăn thoắt trở những con cá nục đang chiên, Thượng úy Lợi cười vừa bảo: "Về xã nên tất cả cứ phải tự phục vụ thế này anh ạ. Tự nấu ăn vừa rẻ vừa đảm bảo vệ sinh, cá thì tranh thủ sáng sớm ra bến mua của ngư dân cho vừa tươi. Việc nấu nướng được chia ra cho mỗi anh em một ngày, không phân biệt chỉ huy hay lính…".

Trong câu chuyện với tôi, Thượng úy Lợi cho biết phần lớn người dân xã Láng Dài cũng làm nghề đi biển, vì thế nhà cửa cả ngày chỉ có người già với trẻ con. Lợi dụng đặc điểm ấy, đã có những đối tượng từ nơi khác đến trộm cắp tài sản, xe máy của người dân.

Công an xã Lộc An giúp người dân không biết chữ khai hồ sơ xin việc cho con.

Vì thế ngay sau khi về nhận địa bàn, anh em xác định việc đầu tiên phải xóa nạn trộm cắp để bà con yên tâm. Công an xã đã chủ động xây dựng phương án, phối hợp với dân quân và các tổ tự quản của các thôn tổ chức tuần tra khép kín trong tất cả các đêm trong tuần để kịp thời phát hiện, đấu tranh với tội phạm. Ngoài ra, cũng là điều kiện để vừa tuyên truyền pháp luật, vừa nhắc nhở bà con phải khóa cửa, khóa xe trước khi đi ngủ để giữ gìn tài sản của mình. Lúc đầu, một số bà con đang nửa đêm bị đánh thức dậy để khóa cửa, cất phương tiện cũng tỏ ra khó chịu, nhưng sau vài lần Công an xã kịp thời phát hiện và bắt giữ một số đối tượng trộm cắp tài sản thì bà con đã thay đổi ý thức bảo vệ tài sản cho gia đình.

Khi đã tạo được lòng tin, Công an xã Láng Dài tiếp tục động viên, hướng dẫn bà con tương tác với các trang mạng Zalo "Kết nối toàn dân - Bình yên cuộc sống" và "Công an huyện Đất Đỏ" do Công an huyện lập ra. Nhận thấy việc kết nối với những trang mạng này đem lại nhiều tiện ích khi chỉ ở nhà cũng có thể tìm hiểu trực tuyến được các loại thủ tục hành chính, đăng ký lưu trú, tạm trú, nhập hộ khẩu, khai sinh, khai tử, xác nhận chữ ký… nên ngày càng có nhiều người tham gia, thậm chí không ít người còn tự nguyện đăng ký tham gia các tổ tự quản phòng chống tội phạm. Với việc được đông đảo bà con hưởng ứng nên trong thời gian qua, Công an xã Láng Dài đã nhận được hàng trăm tin tố giác tội phạm, kịp thời ngăn chặn hàng chục vụ tụ tập đua xe trái phép và bàn giao cho Công an huyện lập biên bản xử lý đối với 45 đối tượng cùng phương tiện, triệt phá hai vụ trộm cắp tài sản.

Điển hình vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 3-9-2020, đang dọn hàng tạp hóa thì bà Trần Thị Mai, ngụ ấp Cây Cám phát hiện một thanh niên lẻn vào bẻ khóa lấy trộm chiếc xe môtô BKS: 72S9-7553 phóng ra đường. Nghe bà Mai tri hô, một số người dân xung quanh lập tức phóng xe đuổi theo. Đến cung đường cách nhà bà Mai khoảng 3km thì đối tượng đã vứt xe chạy vào rừng .

Nhận thông tin trình báo qua trang Zalo, Công an xã Láng Dài có mặt tại hiện trường cùng bà con truy bắt tên trộm. Đến 0 giờ 15 phút ngày 4-9, Công an xã phối hợp cùng người dân đã bắt được đối tượng đang tìm cách trốn qua một khu rừng thuộc địa bàn xã khác. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên Bùi Quốc Quân, sinh năm 1982, ngụ ấp Gò Sầm. Trước đó, Quân từng thụ án tù giam về tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy…

2. Cũng như Láng Dài, nhưng ở xã Lộc An có hai cảng biển và nhiều bến cá tự phát, mỗi ngày thu hút hàng chục tàu thuyền vận tải đến giao nhận hàng hóa cùng hàng trăm tàu đánh cá lớn nhỏ thuộc nhiều địa phương khác nhau cập cảng đưa cá, tôm lên bờ, vì thế công việc của Công an xã "bận như nuôi con mọn" vì đủ thứ việc phát sinh.

Thiếu tá Hồ Xuân Sơn, Trưởng Công an xã Lộc An, kể  khi về nhận công tác , anh phát hiện một số loại  thủ tục hành chính không còn phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội, gây phiền hà cho dân nên anh sau khi nắm địa bàn, anh họp anh em lại bàn phương án cải cách làm sao giải quyết thủ tục nhanh, gọn nhất cho dân.

Kể từ hơn một năm trở lại đây, nhờ có cải cách thủ tục mà bà con được lợi lắm. Muốm tìm hiểu các thủ tục, chỉ cần ngồi nhà vào trang thông tin do Công an xã hoặc huyện quản lý là có thể tìm hiểu được các loại thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng, nhập hoặc chuyển hộ khẩu, cách khi sơ yếu lí lịch cho con em đi xin việc làm… Thậm chí có nhiều bà con không biết chữ, mà cần bổ sung lý lịch cho con cái đang đi làm ăn xa, chỉ cần lên Công an xã nhờ anh em trực ban viết giúp rồi mang chứng thực là xong.

Vừa hoàn tất công tác cải cách thủ tục hành chính thì lại nổi lên tình trạng mất an ninh trật tự. Người dân vùng này quen lối sống tự do, nhiều khi đi biển từ tờ mờ sáng mà khóa cửa nhà, xe gắn máy thì dùng… dây sắt buộc ở gốc cây ngoài bãi biển là nguyên nhân khiến cho một số đối tượng tội phạm lén lút trà trộn vào để tìm cơ hội gây án. Thứ hai, mỗi ngày địa phương thu hút hàng ngàn ngư phủ cùng thương lái từ khắp nơi đổ về trao đổi mua bán thủy hải sản, nhu yếu phẩm, giữa họ không đồng đều về văn hóa vùng miền nên thường xuyên xảy ra những xích mích, mâu thuẫn…

Bình yên ở cảng cá Lộc An có phần đóng góp không nhỏ của Công an xã.

Sau khi nắm bắt tình hình, Ban chỉ huy Công an xã đã cắt cử Công an viên xuống cắm tại địa bàn, phối hợp với tổ tự quản đẩy mạnh nhiều biện pháp tuyên truyền, đặc biệt chú ý lồng ghép tuyên truyền pháp luật trong những lễ hội cùng những sự kiện có đông người tham gia, gắn nhiều bảng cảnh báo về nguy cơ bị kẻ gian trộm cắp tài sản, nhắc nhở bà con nâng cao ý thức cảnh giác. Công an xã tổ chức lực lượng tuần tra khép kín từ 21h đến 6h sáng mỗi ngày, trong các chuyến tuần tra nếu phát hiện hộ gia đình nào không khóa cửa, khóa phương tiện thì đánh thức dậy nhắc nhở phải thực hiện nghiêm việc "khóa cửa, cất phương tiện mỗi tối trước giờ đi ngủ… Song song với công tác tuyên truyền, vận động, Công an xã còn phối hợp với Ban quản lý các cảng biển, cảng cá tự phát mở các điểm đăng ký lưu trú tại chỗ tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân từ các tỉnh khác vừa cập cảng, có thể khai báo lưu trú ngay mà không phải đi xa, vừa phục vụ tốt cho công tác quản lý.

Công an xã ghi lời khai ban đầu đối tượng trộm cắp.

 Với những bà con làm nghề đi biển, Công an xã đã giao cho cán bộ phụ trách địa bàn tranh thủ những lúc họ vào bờ để hướng dẫn cách cập nhật các trang thông tin do Công an huyện lập ra, Công an các xã quản lý theo địa bàn của mình. Cụ thể, trang Zalo "Kết nối toàn dân - Bình yên cuộc sống", là địa chỉ mà mọi người dân đều có thể cập nhật để tìm hiểu và nhận ngay được giải đáp thắc mắc về các loại thủ tục hành chính do chính Trưởng, Phó Công an xã hoặc Công an viên trực tiếp trả lời. Trang "Công an huyện Đất Đỏ" hướng dẫn người dân cách phát hiện đối tượng nghi vấn phạm tội, đối tượng trốn truy nã, cờ bạc, cho vay nặng lãi, trộm cắp… để thông báo cho Công an xã kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý mà vẫn đảm bảo giữ bí mật danh tính người dân tham gia tố giác tội phạm.

Công an xã Láng Dài tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường liên xã.

Với cách làm này, từ đầu năm 2020 đến nay, người dân đã cung cấp 120 thông tin về an ninh trật tự, giúp Công an xã kịp thời hòa giải được hàng trăm vụ xích mích trong mua bán thủy hải sản cũng như giữa người dân với nhau, ngăn chặn hàng chục vụ đua xe trái phép, triệt phá hai vụ trộm cắp tài sản. Ngoài ra còn lập biên bản xử lý hành chính đối với hàng chục trường hợp đánh bài ăn tiền và sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt còn phối hợp với các ban, ngành vận động, cảm hóa giúp đỡ nhiều đối tượng nghiện hút đi cai nghiện ma túy, trong đó có 3 người đã qua thời gian thử thách đã được giới thiệu vào làm việc trong các cơ sở sản xuất tại địa phương. Đặc biệt còn hỗ trợ Công an tỉnh Yên Bái thực hiện kiểm tra, rà soát và bắt được Trần Văn Việt là đối tượng trốn truy nã khi đang đóng giả là công nhân làm việc trên tàu nạo vét luồng lạch ở cảng Lộc An.

Đức Cương
.
.
.