Công an xã ở vùng ven phố biển

Thứ Ba, 10/11/2020, 19:41
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các cán bộ chiến sĩ Công an huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) tình nguyện về những địa phương đã vận động nhiều người tự giác tham gia các mô hình phòng chống tội phạm, tạo được niềm tin với nhân dân…

Huyện Diên Khánh nằm giáp thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc đưa Công an chính quy về xã, nhiều cán bộ chiến sĩ Công an huyện Diên Khánh đã làm đơn tình nguyện về những địa phương được xem là điểm nóng về an ninh trật tự. 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng anh em đã từng bước tinh giản thủ tục hành chính nhằm tạo mọi thuận lợi cho người dân, vận động nhiều người tự giác tham gia các mô hình phòng chống tội phạm, tạo được niềm tin với nhân dân…

1.Một ngày cuối tháng 10, dù đã hẹn trước với Trung tá Phạm Văn Tân, Trưởng Công an xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, nhưng khi tôi tới trụ sở thì tất cả các phòng làm việc đều vắng người. Đang phân vân thì một anh dân quân làm nhiệm vụ trực ban chạy đến hỏi: "Anh chịu khó ngồi chờ tí nhé. Từ sáng, tất cả anh em trong Công an xã đã xuống các thôn đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 9…".

14h45', Trung tá Tân trở về trong bộ quân phục ướt sũng. Anh bảo vừa xuống một số điểm kiểm tra địa bàn, nhắc nhở bà con chủ động ứng phó cơn bão sắp đổ bộ…

Công an xã Diên Thọ lấy lời khai một đối tượng trộm cắp.

Trung tá Tân trước đây là cán bộ Công an thị trấn Diên Khánh. Năm 2019, anh tình nguyện xin về đảm nhận vị trí trưởng Công an xã Diên Thọ. Thời gian đầu, nghĩ mình từng có nhiều năm là trinh sát hình sự, lại phụ trách địa bàn xã này nên chắc cũng không khó khăn trong việc hòa nhập. 

Tuy nhiên khi đi vào thực tế mới thấy có rất nhiều loại hình công việc mà anh chưa từng kinh qua. Vì thế, sau khi nhận nhiệm vụ, anh giành hầu hết thời gian xuống từng ngõ, gõ từng nhà để tiếp cận, trò chuyện trực tiếp với bà con nhằm tìm hiểu phong tục, tập quán, lối sống của người dân bản địa và những người thuộc nhiều dân tộc khác nhau từ các địa phương khác trên cả nước đến sinh sống tại địa phương. 

Sau khi biến mình trở thành những người con, người em, người bạn của dân, Trung tá Tân trở về đơn vị cùng anh em nghiên cứu xây dựng phương án giải quyết thủ tục hành chính theo phương châm tinh gọn, thủ tục nào gây phiền hà cho dân thì bỏ, cái gì pháp luật quy định thì cải tiến trình tự sao cho nhanh - gọn - tiện - lợi. Vì thế, có trường hợp bà con xin xác nhận sơ yếu lý lịch, khai làm căn cước công dân, viết đơn thư mà không biết chữ thì cán bộ trực ban có thể trực tiếp viết giúp trước khi chuyển sang UBND xã chứng thực. 

Trường hợp người dân muốn làm các loại thủ tục này mà đau ốm, bệnh tật hoặc lớn tuổi không đi lại được thì Công an xã sẽ xuống tận nơi ghi nhận rồi cung cấp thông tin cho Đội Cảnh sát quản lý hành chính hoặc các Đội liên quan trên Công an huyện xuống tận nơi để hoàn tất giấy tờ cho bà con ngay trong ngày. 

Ngoài ra, còn liên kết với hệ thống liên thông hành chính công của xã để thực hiện ngay công tác nhập sinh khi cha mẹ của trẻ đến xã làm thủ tục rồi trực ban Công an xã cập nhật dữ liệu của trẻ vào sổ hộ khẩu và làm thẻ bảo hiểm y tế cho các bé trong thời gian một tuần…

Chính những việc làm thiết thực ấy của Công an xã đã khiến bà con cảm động. Sau này, Trung tá Tân cùng anh em cán bộ Công an trong xã xuống từng hộ dân tuyên truyền về những lợi ích của các loại mô hình phòng chống tội phạm, đặc biệt là mô hình tự quản có sự giám sát của Công an xã rồi vận động họ cùng tham gia. 

Với cách làm này, chỉ trong thời gian ngắn, tất cả các thôn đã lập được tổ tự quản phòng chống tội phạm mà nòng cốt là những thanh niên trẻ, khỏe. Hằng đêm những tổ tự quản này phối hợp với Công an xã thực hiện tuần tra khép kín bảo đảm an ninh trật tự từ 22h đêm đến 6h sáng hôm sau. 

Hoạt động của các tổ tự quản không những góp phần kéo giảm tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật, cờ bạc, ma túy, cùng Công an xã hòa giải thành công hàng trăm vụ xích mích giữa người dân với nhau… mà còn cung cấp thông tin giúp Công an xã kịp thời xử lý 24 vụ việc, xử phạt vi phạm hành chính 44 đối tượng về các hành vi đánh bạc, đánh nhau, trộm cắp tài sản nhưng chưa đến mức xử lý hình sự. 

Điển hình vào lúc 1h sáng 5-8-2020, trong lúc phối hợp với tổ tuần tra nhân dân, Công an xã Diên Thọ đã bắt quả tang Huỳnh Tâm, ngụ xã Vĩnh Hải, TP Nha Trang khi đang thực hiện công đoạn bẻ khóa để trộm cắp chiếc xe môtô BKS: 79L-825.57 của anh Thái Minh Dương, ngụ thôn Đông Dinh. Sau khi lập biên bản, lấy lời khai ban đầu, Công an xã đã chuyển đối tượng lên Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh tiếp tục xử lý theo pháp luật.

Thượng úy Võ Mai Thảo - Trưởng Công an xã Diên An hỗ trợ người dân làm hồ sơ xin việc làm.

2.Cũng như xã Diên Thọ, xã Diên An nằm giáp ranh với thành phố biển Nha Trang nên thu hút rất nhiều người từ khắp nơi trên cả nước đổ về làm ăn buôn bán phục vụ ngành du lịch. 

Thượng úy Võ Mai Thảo, Trưởng Công an xã Diên An, cho biết lợi dụng địa bàn giáp ranh, một số đối tượng tội phạm đã trà trộn vào dòng người nhập cư, tá túc trên địa bàn tìm cách gây án hoặc gây án ở nơi khác nhưng về đây lẩn trốn gây mất an ninh trật tự và làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con nhân dân. 

Xác định địa bàn là điểm nóng về an ninh trật tự, ngay từ khi được điều động về xã, Thượng úy Thảo cùng anh em Công an đã xuống từng thôn nắm bắt tình hình, nguyện vọng của bà con. Sau đó, Công an xã một mặt tiến hành cải tiến thủ tục hành chính, mặt khác rà soát, lên danh sách các đối tượng từng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện hút để quản lý, giáo dục và khơi dậy hoạt động của các tổ "An ninh nhân dân", tổ "Hòa giải nhân dân" và tổ "Tuần tra nhân dân".

Sự phối hợp đồng bộ giữa Công an xã và các tổ tự quản trong công tác tuần tra phòng chống tội phạm đã mang lại hiệu quả cao. Điển hình vào đầu tháng 2-2020, bà con nhân dân ở thôn Võ Kiện liên tục trình báo về việc nửa đêm bị trộm đột nhập vào nhà cạy tủ lấy đi tài sản quý giá như tiền, vàng, Công an xã Diên An đã  lập tức vào cuộc sàng lọc để tìm ra đối tượng nghi vấn, đồng thời phối hợp cùng các tổ "Tuần tra nhân dân" hằng đêm thực hiện công tác tuần tra khép kín địa bàn để bắt nóng đối tượng gây án. 

Đến ngày 26-2-2020, khi đang tuần tra thì phát hiện một thanh niên đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang che kín mặt đang rình rập một nhà dân nên âm thầm theo dõi. Khoảng 23h45' cùng ngày, thấy những người trong căn nhà này đã ngủ say, đối tượng lập tức đột nhập vào bên trong, nhưng chưa kịp khoắng được món gì thì bị Công an xã xông vào tóm gọn. 

Tại trụ sở, đối tượng khai tên Văn Minh Tự, sinh năm 1993, ngụ huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Ngoài ra đối tượng còn khai nhận trước đó đã thực hiện trót lọt 3 vụ trộm khác trên địa bàn xã với tổng tài sản lấy được lên đến trên 50 triệu đồng.

Công an xã Diên Thọ tặng quà cho người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm.

Một vụ án khác cũng gây cho Công an xã Diên An phải tốn nhiều thời gian công sức mới phá được. Vụ việc bắt đầu từ những ngày giữa tháng 7-2020, nhiều hộ gia đình bị kẻ gian đào trộm cây cổ thụ. Đây không chỉ là món đồ quý mà còn là tài sản có giá trị của người dân lao động. 

Thượng úy Thảo cùng anh em cán bộ Công an trong xã lập tức thực hiện biện pháp rà soát đối tượng, phối hợp với các tổ "An ninh nhân dân", "Tuần tra nhân dân" tăng cường tuần tra địa bàn và đến rạng sáng ngày 1-9-2020 thì bắt quả tang đối tượng Ngô Đại Hải, sinh năm 1996, trú thôn An Ninh đang đào trộm cây me cổ thụ của một nhà dân. Lúc đầu, Hải cho rằng do túng thiếu nên làm liều và đây là lần đầu tiên, nhưng qua đấu tranh, Hải khai nhận trước đó đã từng gây ra hai vụ trộm cây cổ thụ khác.

Sau khi một số vụ án được triệt phá, an ninh trật tự được đảm bảo, ngày càng có nhiều người dân tự nguyện xin tham gia mô hình các tổ tự quản, sẵn sàng giành thời gian chia sẻ cùng Công an xã những công việc trong giới hạn cho phép. Điển hình trong đợt vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, bà con đã truyền thông điệp đến từng người, qua đó đã thu nhận được 2 mã tấu, 9 dao tự chế, 3 cây rựa, 2 cây nỏ và 1 khẩu súng tự chế. 
Đức Cương
.
.
.