Công an xã ven đô phòng, chống COVID-19

Thứ Tư, 15/04/2020, 08:52
Đêm 11/4, trời đổ mưa xối xả, nhiệt độ xuống dưới 20 độ C. Trong các chốt phòng, chống dịch COVID-19 của Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) vẫn sáng đèn. Đó là các chốt được Công an xã dựng lên để kiểm soát một số trường hợp nằm trong diện cách ly. Cùng lúc đảm nhận ba vai, vừa tham gia phòng, chống dịch bệnh vừa thực hiện tuần tra kiểm soát và đấu tranh chống tội phạm, Công an các xã vẫn đảm bảo ứng trực 24/24h.


1.Đêm, quốc lộ 70 thường ngày hối hả là vậy, giờ thưa thớt người qua lại. Chốt phòng chống dịch của Công an xã Tả Thanh Oai đặt ngay ven đường. Lúc chúng tôi đến Thượng úy Nguyễn Minh Vương, Công an xã Tả Thanh Oai vừa từ địa bàn trở về, chuẩn bị vào ca trực. 6 tiếng một ca, luân phiên 24/24 giờ, Thượng uý Vương cùng 11 cán bộ của Công an xã Tả Thanh Oai chia nhau làm nhiệm vụ. Địa bàn anh Vương phụ trách là khu đô thị Đại Thanh với hơn 3.558 nhân khẩu.

Công an xã Tả Thanh Oai tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Thượng uý Vương chia sẻ, công việc của một Công an xã luôn phải xử lý đủ thứ việc không tên. Xã Tả Thanh Oai có hơn 4.000 nhân khẩu, số lượng dân cư đông, tập trung chủ yếu ở khu đô thị Đại Thanh, tổ dân phố Cầu Bươu. Đa phần dân cư ở tỉnh ngoài về mua nhà sinh sống. Với địa bàn cấp xã thuộc huyện nhưng khu đô thị lại mang hơi hướng của cấp phường, công việc của Công an xã Tả Thanh Oai càng thêm vất vả.

Thực hiện chủ trương đưa Công an chính quy về xã, ngay từ những ngày đầu xuống địa bàn, Công an xã Tả Thanh Oai đã tiếp cận địa bàn, tổ chức công tác nắm người, nắm hộ. Đa phần người dân ở nơi khác đến thuê nhà, nhiều trường hợp nhà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc mua bán phần lớn thực hiện bằng giấy viết tay nên việc quản lý không dễ dàng.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, cùng với việc rà soát những trường hợp liên quan đến số người nước ngoài từ các vùng dịch hoặc có lịch sử di chuyển qua vùng dịch đến địa bàn huyện; Công an xã còn phải đến từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, vận động người dân đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 05 của UBND TP Hà Nội với 241 cơ sở trên địa bàn.

Vào thời điểm này, anh Vương và đồng đội còn thực hiện luân phiên trực tại các chốt chống dịch và các nhiệm vụ đột xuất, bất ngờ vụ do Trưởng Công an xã quy định. Bất kể lúc nào, nhận tin báo của nhân dân về một trường hợp nghi vấn là lập tức có mặt, phối hợp với ban quản lý của tòa nhà, khu chung cư, tổ dân phố rà soát đến từng người dân, hộ gia đình có người thân hoặc người nước ngoài đã đi, đến các nước đang có dịch bệnh.

Cùng với đó là việc hướng dẫn người dân chủ động khai báo về thời gian, lịch trình di chuyển, tiếp xúc gần với người thân, công đồng, chủ động cách ly, giám sát, theo dõi và kịp thời báo cáo về Ban chỉ đạo.

Làm thế nào để có thể quản lý địa bàn, tham gia phòng, chống dịch COVID-19, phát huy được vai trò nòng cốt của Công an xã chính quy trong công tác phòng, chống dịch bệnh đó là những điều mà Trưởng Công an xã Tả Thanh Oai, Trung tá Nguyễn Đức Tuấn luôn trăn trở. Nhiều đêm suy nghĩ anh nhận thấy rằng, với văn hóa làng xã, nhiều người vẫn có tư tưởng dòng tộc, bao che và bưng bít thông tin cho nhau.

Có trường hợp phải đi cách ly theo quy định để đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng nhưng vận động thế nào, họ vẫn thoái thác không đi. Trong tình huống đó, cùng với viêc kiên trì thuyết phục, Công an xã chính quy đã khéo léo vận động những người có uy tín trong dòng tộc để tác động, thuyết phục họ.

2.Cũng như Công an xã Tả Thanh Oai, những ngày này, lịch làm việc của Công an xã Tam Hiệp, xã ven đô nằm ở phía Tây của huyện Thanh Trì, càng căng thẳng hơn, khi phải thêm nhiệm vụ bố trí cán bộ chiến sỹ trực 24/24h ở hai chốt tại Trường Đào tạo nghề Thành An - điểm cách ly phục vụ chống dịch COVID-19; tiếp tục duy trì các tổ công tác gồm Công an xã chính quy, Công an viên bán chuyên trách và lãnh đạo thôn thực hiện việc yêu cầu các hàng quán đóng cửa, dừng việc kinh doanh cũng như rà soát để kịp thời phát hiện những người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai theo công điện khẩn.

Tiếp tục tuần tra đêm để đảm bảo an toàn giao thông, ANTT và thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của UBND TP trên địa bàn xã Tam Hiệp... Kế hoạch tiếp nối kế hoạch khiến họ không còn khái niệm của thời gian.

Đại úy Nguyễn Bình An, Trưởng Công an xã Tam Hiệp, kể rằng thường ngày, khi hết giờ làm việc và không phải là ca trực, anh đều cố gắng về sớm để có thời gian dành cho các con. Nhưng từ 3 tháng nay, những lần về nhà cũng chỉ là tranh thủ. Có lúc về đến ngõ mà cũng chẳng dám ôm con vì lo sợ một sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến gia đình...

 Khi Trường Đạo tạo nghề Thành An có quyết định thực hiện công tác cách ly tập trung của thành phố, Trưởng Công an xã Nguyễn Bình An đã có những đêm không ngủ. Việc đầu tiên là phải nắm con số dự kiến; nơi ăn, chốn ở cho công dân như thế nào để họ không bỏ trốn. Rồi kế đó là việc nắm tình hình trong dư luận nhân dân, tuyên truyền để họ hiểu và đồng thuận với chính quyền địa phương.

Đại úy Nguyễn Bình An nhớ lại: Vào thời điểm đó, cũng có nhiều ý kiến trái chiều nhau, người thì đồng ý song cũng có trường hợp không thuận tình, tỏ ra e ngại do chưa hiểu rõ và lo sợ bệnh tật sẽ lây lan ra bên ngoài. Trong khi đó, hệ thống tường bao của nhà trường có nhiều đoạn đã xuống cấp trầm trọng, có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện cách ly.

Cùng với việc gia cố lại hệ thống tường bao, Công an xã tính toán thực hiện các chốt, chia làm 4 ca, có nhiệm vụ bảo vệ 24/24h ở khu vực cách ly. Để đảm bảo an toàn, một trong hai chốt phải đặt sát với mương nước thải nên rất nhiều muỗi.

Công an xã Tam Hiệp làm nhiệm vụ tại các chốt, vận động nhân dân tham gia chống dịch COVID-19.

Anh em ngồi trực trở thành "mồi ngon" cho đàn muỗi đói. Sau một đêm những chiếc đèn chống muỗi đã đen kịt. Song ám ảnh kinh hoàng nhất đối với các chốt trực ở đây là mùi... hôi thối từ mương nước thải. Mỗi khi mưa xuống hoặc thời tiết thay đổi, mùi xú uế bốc lên nồng nặc, xộc thẳng vào mũi, dù ai cũng đeo hai chiếc khẩu trang nhưng đều cảm thấy ngột ngạt khó thở.

Khổ nhất là việc ăn uống, các quán ăn đều đã đóng cửa nên thời gian đầu bữa ăn chính là mỳ gói. Sau này, Trưởng Công an xã Tam Hiệp đã có một sáng kiến là tổ chức nấu ăn tại trụ sở. Đơn vị được UBND xã Tam Hiệp tạo điều kiện cấp cho một phòng làm việc... Những cán bộ Công an xã ngoài công việc chuyên môn giờ trở thành anh nuôi bất đắc dĩ.

Tiếng loa truyền thanh tuyên truyền cắt ngang câu chuyện của chúng tôi. Trưởng Công an xã Tam Hiệp cho biết, ở xã đã phát huy vai trò của hệ thống loa truyền thanh. Ngoài việc tuyên tuyền phòng dịch còn thông báo việc tạm dừng các hoạt động kinh doanh để tránh tụ tập đông người phòng, chống dịch COVID-19..., phối hợp với Công an viên bán chuyên trách tham gia giải quyết giải quyết trật tự, văn minh, đô thị và giải quyết các khu vực chợ cá những điểm đen về giao thông. Trong quá trình đó, nhiều đồng chí không thuộc diện cách ly nhưng cùng tình nguyện ở lại đơn vị để hỗ trợ đồng chí, đồng đội.

Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng Công an huyện Thanh Trì cho biết, đến thời điểm này tất cả các xã của huyện Thanh Trì đã triển khai Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Những kết quả bước đầu đã đạt được cho thấy Công an xã chính quy đã phát huy hiệu quả trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở; đặc biệt là vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát...

Cùng với việc nắm tình hình liên quan đến dịch bệnh, Công an xã đã có vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh; rà soát, quản lý người nước ngoài đến tạm trú trên địa bàn cũng như đấu tranh, xử lý hành vi lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để đầu cơ, trục lợi và hành vi sản xuất, buôn bán thuốc, hóa chất trang thiết bị y tế giả và đảm bảo ANTT trên địa bàn..., được nhân dân và chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Xuân Mai
.
.
.