Công tác dân vận, ở Mường Bi

Thứ Năm, 10/05/2018, 17:26
Để góp thêm yên bình cho cuộc sống bà con, sát cánh cùng bà con xây dựng nông thôn mới, các cán bộ chiến sĩ Công an "cắm bản" Tân Lạc(Hòa Bình) thời gian qua luôn phải vượt khó, bám bản, gần dân.


Huyện Tân Lạc (Hòa Bình) được biết đến là cái nôi vùng Mường Bi một thời. Địa hình ở đây chủ yếu là đồi núi, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, trong khi trình độ dân trí không đồng đều. 

Để góp thêm yên bình cho cuộc sống bà con, sát cánh cùng bà con xây dựng nông thôn mới, các cán bộ chiến sĩ Công an "cắm bản" Tân Lạc thời gian qua luôn phải vượt khó, bám bản, gần dân.

1. Đi trên trục quốc lộ 6 - qua huyện Tân Lạc (Hòa Bình), chúng tôi cảm nhận rõ về sự khắc nghiệt của thời tiết, địa hình hiểm trở nơi đây. Cách đây không lâu, bà con Tân Lạc đã phải "gánh chịu" cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Cũng trong cơn hoạn nạn ấy càng đậm nét hình ảnh anh Công an "cắm bản" giúp dân gượng dậy sau thiên tai. 

Thiếu tá Trần Quốc Hoàn, Phó trưởng Công an huyện Tân Lạc mỗi lần nhắc đến trận sạt lở đất, đá kinh hoàng tại xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc) hôm đó, giọng anh lại chùng xuống. 

1h10 ngày 12-10-2017, bóng tối bao trùm các nóc nhà xóm Khanh. Bà con trong xóm khép lại ngày cũ bằng giấc ngủ say. Con thác Khanh nơi cuối xóm vốn hiền hòa bỗng gầm lên từng đợt: "Ầm! Ầm!". Trong thoáng chốc, cả một khoảng không gian rộng lớn đã bị vùi lấp bởi đất, đá. 18 người bị vùi sâu dưới đống đổ nát.

2h chuông điện thoại bộ phận trực ban đổ liên hồi. Từ đầu dây bên kia, giọng người đàn ông hớt hải: "Xóm Khanh bị sạt lở, nhiều người đang bị mất tích!". 

Thông tin nhanh chóng được Ban Chỉ huy Công an huyện báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo huyện. "Một Tổ công tác của Công an huyện được lệnh trực tiếp xuống hiện trường nắm tình hình; phối hợp với bà con tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân. Lúc đó, chúng tôi xác định, chỉ một chút chậm trễ, hậu quả khôn lường có thể tiếp tục ập đến", Thiếu tá Trần Quốc Hoàn nhớ lại. 

Sau khi có mặt tại hiện trường, các cán bộ chiến sĩ Công an huyện nhanh chóng phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành bảo vệ hiện trường, sử dụng phương tiện tìm kiếm cứu nạn.

 Do địa hình hiểm trở, tiết trời diễn biến bất thường, nguy cơ sạt lở đất tiềm ẩn xảy ra bất cứ lúc nào nên vừa triển khai công tác tìm kiếm người gặp nạn, Công an huyện đã phân công 24 cán bộ chiến sĩ chia làm 3 ca trực cả ngày lẫn đêm tại hiện trường. 

Đến ngày 19-10, đã có hơn 700 lượt cán bộ chiến sĩ Công an huyện Tân Lạc trực tiếp tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo ANTT trong và ngoài khu vực xảy ra sạt lở cũng như công tác khám nghiệm tử thi các nạn nhân.

Đoàn công tác của Báo CAND và Công an huyện Tân Lạc thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn.

Trong thời gian này, dễ thấy những hình ảnh xúc động khi một bên tiếng người thân than khóc ai oán, một bên tiếng máy xúc, tiếng hò nhau đào đất, đá. Hàng trăm cán bộ chiến sĩ Công an, Bộ đội thay phiên nhau tiếp cận hiện trường, tìm kiếm tung tích các nạn nhân. 

Bên dưới những tán lá cây, những lều bạt dã chiến, các anh - những cán bộ chiến sĩ Công an "cắm bản" Tân Lạc, Công an tỉnh Hòa Bình, bộ đội lại tranh thủ ăn vội suất cơm hộp, một thỏi lương khô quá bữa rồi ngả lưng chợp mắt trong giây lát. Những nghĩa cử của các anh ở nơi thiên tai ập đến đã khiến ông Bùi Văn Khải, Chủ tịch UBND xã Phú Cường và bà con có mặt ở đây không khỏi xúc động.

2. Tân Lạc là huyện miền núi có địa bàn hết sức phức tạp, đời sống của bà con chủ yếu dựa vào hoạt động sản xuất nông nghiệp. Nơi đây là cái nôi của xứ Mường Bi cổ kính. Trình độ dân trí không đồng đều. 

Dẫn chúng tôi đi khảo sát địa bàn, Đại úy Bùi Xuân Huyên, Phó Đội trưởng phụ trách Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Tân Lạc cho biết, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của bà con cũng như đặc điểm địa hình với ¾ là đồi núi, nhiều loại tội phạm hình sự như: lừa đảo, trộm cắp tài sản, hoạt động cho vay nặng lãi… luôn tiềm ẩn xuất hiện gây mất ANTT. 

Trước thực trạng trên, hằng năm, Ban Chỉ huy Công an huyện đã chủ động ban hành quyết định phân công cán bộ chiến sĩ phụ trách địa bàn, tập trung 2/3 thời gian công tác tại cơ sở, luôn gần gũi với nhân dân, sâu sát đến từng xã, từng thôn - xóm, khu dân cư, từ đó nắm người, nắm hộ, nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con. 

Cũng chính bởi sự chủ động trong công tác bám địa bàn, gần dân, nên nhiều vụ việc gây mất ANTT đã được người dân chủ động thông báo cũng như phối hợp với lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý một cách kịp thời. 

Mới đây, ngày 16-1, nhận được đơn trình báo của ông Bùi Văn Hức, 72 tuổi về việc con trai ông là anh Bùi Thanh Sân ở xã Lỗ Sơn trước đó vào ngày 8-1 đã bị một nhóm đối tượng lạ mặt ép lên xe taxi đi đâu không rõ. 

Nhận định đây có thể là vụ "siết nợ" do các đối tượng cho vay nặng lãi thực hiện cũng như quyết không để lọt tội phạm, không để người dân hoang mang, Công an huyện Tân Lạc đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH nhanh chóng vào cuộc tiến hành xác minh và xác định anh Bùi Thanh Sân đang bị giữ tại quán cầm đồ ở xã Nhân Nghĩa (huyện Lạc Sơn). 

Phương án giải cứu và vây bắt các đối tượng nhanh chóng được xác lập. 4 đối tượng trực tiếp tham gia bắt giữ trái phép anh Bùi Thanh Sân gồm: Nguyễn Thế Hưởng (24 tuổi), Đinh Văn Hùng (39 tuổi), Trần Anh Hiệp (34 tuổi) đều ở TP Hòa Bình) và Nguyễn Đức Anh (21 tuổi) ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã bị bắt khẩn cấp. 

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ các đối tượng chủ mưu gồm: Phan Hồng Quân, Lại Quốc Việt và Trịnh Việt Tâm (37 tuổi). 

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận, anh Bùi Thanh Sân trước đó có vay tiền ở quán cầm đồ do Lại Quốc Việt làm quản lý nhưng không trả nợ theo đúng hẹn nên các đối tượng đã bắt giữ anh Sân.

Công an huyện Tân Lạc cùng các đơn vị chức năng tích cực tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân trong vụ sạt lở đất ở xã Phú Cường.

Vụ việc trên chỉ là điển hình trong việc người dân chủ động tố giác tội phạm, phối hợp với Công an huyện Tân Lạc ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trong thời gian qua. 

Nhờ bám sát cơ sở, nắm tình hình, nắm rõ phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng nên nhiều vụ việc phạm pháp hình sự đã được ngăn chặn kịp thời ngay tại cơ sở. 

Theo đánh giá của Công an huyện Tân Lạc, từ năm 2013 đến nay, Công an huyện đã tập trung hướng dẫn giải quyết trên 80 vụ việc, xử lý hàng trăm đối tượng vi phạm về trật tự an toàn xã hội ngay tại cơ sở; gọi hỏi răn đe 236 lượt đối tượng các loại, góp phần giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn; phối hợp cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. 

Thiếu tá Trần Quốc Hoàn cho hay, để phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tham mưu, hướng dẫn và triển khai thực hiện chỉ đạo của cấp trên về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện thời gian qua đã chủ động ký quy chế phối hợp với các ngành, đoàn thể huyện, nhất là phối hợp với Mặt trận Tổ quốc trong công tác vận động, tập hợp cơ quan, đoàn thể, nhân dân tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Kết quả trong 5 năm qua đã có trên 30 chương trình, quy chế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể được ký kết. 

"Nhờ bám địa bàn, bám cơ sở, dân vận khéo nên thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc không ngừng được đẩy mạnh, điểm nóng phức tạp về ANTT không phát sinh, tình hình trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định", Thiếu tá Trần Quốc Hoàn cho biết thêm.

Cán bộ Công an "cắm bản" Tân Lạc thường xuyên xuống cở sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con.

3. Có đến Tân Lạc, tiếp xúc với bà con nơi đây, mới thấy được hết hiệu quả của công tác dân vận và phong trào thi đua "Dân vận khéo" gắn với các hoạt động xã hội từ thiện (XHTT), sát cánh cùng bà con vượt khó, tích cực tham gia chương trình "xây dựng nông thôn mới" của Công an huyện Tân Lạc là nhường nào. 

Còn nhớ vào trung tuần tháng 1-2018, khi tham gia cùng Đoàn công tác XHTT của Báo CAND thực hiện chương trình "Tết vì người nghèo" Xuân Mậu Tuất 2018 trên địa bàn huyện Tân Lạc, chúng tôi được bà con xã Nam Sơn kể cho nghe không ít câu chuyện cảm động về sự quan tâm của cán bộ chiến sĩ Công an "cắm bản" Tân Lạc với các trường hợp gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 

Bác Đinh Minh Cừu - cựu chiến binh, 66 tuổi, ở xóm Dồ (Nam Sơn) có vợ là bác Hà Thị Thinh bị viêm đa khớp, tiểu đường từ nhiều năm xúc động khi thấy Đoàn công tác của Công an huyện, Báo CAND đến thăm hỏi, tặng quà Tết. Bác Cừu xúc động nói với chúng tôi: "Các anh Công an huyện hay đến thăm gia đình lắm. Lần nào đến cũng biếu quà. Chúng tôi cảm ơn nhiều!".

Thiếu tá Trần Quốc Hoàn chia sẻ với chúng tôi về các phong trào thi đua, về các mô hình đảm bảo ANTT trên địa bàn. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, Công an huyện Tân Lạc đã phát động tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, tăng cường các hoạt động XHTT, hướng đến những địa bàn xã, xóm thuộc Chương trình 135 của Chính phủ. 

Đã có nhiều tuyến đường, mô hình giao thông được Công an huyện chung tay xây dựng như: đường liên thôn xóm Cộng 1 (xã Quy Hậu), lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dài 1km đoạn qua xã Phong Phú), cải tạo - nâng cấp đường giao thông nông thôn dài 600m đoạn qua xóm Ổ Gà (xã Đông Lai) v.v.. tổng kinh phí thực hiện các chương trình trong thời gian này là khoảng 500 triệu đồng.

Trần Huy
.
.
.