Công trình tiền tỉ vô chủ giữa Thủ đô

Thứ Tư, 21/08/2019, 21:39
Hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016, đến tháng 12-2018, công trình đã hết hạn bảo hành nhưng tới lúc này, chủ đầu tư vẫn không bàn giao toàn bộ các hạng mục công trình cho đơn vị quản lý dẫn tới hư hỏng, xuống cấp.


Câu chuyện kỳ quặc này đang tồn tại ở các công trình thuộc Gói thầu số 6.2 - Cải tạo hồ 2 (hồ Phương Liệt, Khương Trung 1&2, Tân Mai) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.

Có mặt tại hồ Khương Trung 1, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi thấy 6 chiếc cột đèn lắp ở đường dạo quanh hồ đã bị gãy đổ xuống mặt hồ, có những cột đèn giờ đây chỉ còn trơ lại mỗi chân đế, còn thân cột đã bị lấy mất, có những cột đèn dù còn những lại bị lấy cắp mất nắp hộp kỹ thuật, lòi hết cả dây điện ra ngoài, không chỉ mất thẩm mỹ mà sẽ rất nguy hiểm cho người đi bộ; những chiếc cọc tiêu ven hồ cũng đã han rỉ mà không được sơn lại. 

Xung quanh đường dạo ven hồ giờ đây đoạn thì cỏ mục um tùm, đoạn thì trở thành nơi đổ rác của những người dân sống gần đó. Có những cây xanh trồng ven hồ cũng đã bị nhổ mất, chỉ còn trơ lại mỗi cái bồn. Trạm biến áp đặt ở một góc cũng bị một cây liễu khá to đè hết cả cành lên mà không được cắt tỉa, sẽ rất nguy hiểm khi mưa bão, hộp điện cũng đã han gỉ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hồ Khương Trung 1 nằm trong gói thầu số 6.2- Cải tạo hồ 2 (hồ Phương Liệt, Khương Trung 1& 2, Tân Mai).

Ngày 30-7-2010, Tổng Công ty xây dựng Hà Nội (nay là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - Công ty cổ phần) ký với Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội (nay là Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội) hợp đồng số 01/2010/CP 6.2 về việc thi công Gói thầu số 6.2- Cải tạo hồ 2 (hồ Phương Liệt, Khương Trung 1& 2, Tân Mai).

Sau đó, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội giao cho công ty con là Công ty CP Thiết bị và Vật liệu xây dựng Hancorp trực tiếp thi công cũng như phối hợp với Ban QLDA giải phóng mặt bằng, bảo vệ chống lấn chiếm.

Giá trị hợp đồng (chưa bao gồm thuế VAT; bao gồm chi phí bảo hiểm công trình; bao gồm Khoản tạm tính cho Dự phòng phí) là: 121.854.173.191 đồng. Thuế VAT 10%: 12.185.417.319 đồng. Thời gian hoàn thành hợp đồng là 609 ngày, thời gian kết thúc hợp đồng là ngày 28-5-2012.

Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc không bàn giao được để thi công, bàn giao mặt bằng thi công phần lớn rơi vào năm 2015-2016, nên sau đó tiến độ thực hiện hợp đồng thực tế được gia hạn thời gian từ tháng 5-2012 đến tháng 30-9-2016

Ngày 19-12-2016, nhà thầu thi công hoàn thành nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng. Theo hợp đồng, công trình bảo hành 24 tháng, vì vậy đến ngày 19-12-2018 là kết thúc bảo hành công trình. Tuy nhiên, từ khi hết thời hạn bảo hành đến nay, một số hạng mục của công trình này đang trong tình trạng vô chủ.

Tại hồ Khương Trung 1 hiện có 6 chiếc cột đèn trong tình trạng gẫy đổ và mất cắp.

Trong buổi làm việc với chúng tôi, đại diện Công ty CP Thiết bị và Vật liệu xây dựng Hancorp cho biết cho tới lúc này, mới chỉ có phần lòng hồ, kè hồ, trạm bơm được bàn giao cho đơn vị quản lý là Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội. Các hạng mục Trạm biến áp, điện chiếu sáng, vỉa hè, lan can , cây xanh đều trong tình trạng không ai quản lý. 

"Nhìn cảnh thiết bị hư hỏng, xuống cấp như vậy, chúng tôi cũng rất xót xa nhưng cho tới lúc này, công trình đã hết thời hạn bảo hành nên chúng tôi chỉ có thể làm văn bản báo cáo chủ đầu tư đề nghị sớm làm thủ tục bàn giao cho các đơn vị quản lý, vì nhà thầu thì chỉ có trách nhiệm bàn giao cho chủ đầu tư thôi", đại diện Công ty CP Thiết bị và Vật liệu xây dựng Hancorp nói. 

Theo đại diện Công ty CP Thiết bị và Vật liệu xây dựng Hancorp cho biết cho tới lúc này, dù công trình đã hết hạn bảo hành, nhưng doanh nghiệp này cũng đang bị chủ đầu tư  "om" hồ sơ nên không thể thanh toán được số tiền còn nợ tới hơn 25,3 tỷ đồng. 

Cụ thể: Phần giá trị điều chỉnh bổ sung đã có chủ trương nhưng chưa được ký phụ lục hợp đồng và chưa thanh toán trả nhà thầu là hơn 15,8 tỷ đồng (chưa có thuế VAT); phần giá trị đã thi công nhưng chưa được nghiệm thu thanh toán là hơn 9,4 tỷ  đồng (chưa có thuế VAT).  

"Suốt hơn 1 năm qua, chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản kếu cứu lên UBND thành phố, Sở Kế hoạch- Đầu tư, Sở Xây dựng về việc bị "om" hồ sơ thanh toán. Thành phố và các sở đã có văn bản chỉ đạo nhưng cho tới lúc này, Ban QLDA vẫn không có động thái gì", đại diện Công ty Hancorp than thở.

Vì sao lại có câu chuyện kỳ quặc này? Chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng cấp nước, thoát nước và môi trường Hà Nội để tìm hiểu thông tin từ chủ đầu tư. 

Tuy nhiên, dù đã gửi trước nội dung làm việc theo yêu cầu của ông Hùng, nhưng sau nhiều ngày chờ đợi, tới lúc này chúng tôi vẫn không nhận được phản hồi từ ông Hùng và Ban QLDA Đầu tư xây dựng cấp nước, thoát nước và môi trường Hà Nội. 

Nguyễn Thiêm
.
.
.