Công ty CP Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand phớt lờ quyết định của chính quyền

Thứ Năm, 12/11/2020, 08:49
Công ty sữa Newzealand vẫn tiếp tục tổ chức đón nhiều đoàn khách tới thăm quan nhà máy sản xuất tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình dù chính quyền địa phương yêu cầu chấm dứt.


Mặc dù UBND huyện Lương Sơn đã yêu cầu Công ty Cổ phần Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand (Công ty sữa Newzealand) dừng tổ chức đưa các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, người cao tuổi đến thăm Nhà máy sữa đặt tại xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình và thu hồi mặt bằng nhưng đến nay, nhà máy sản xuất của công ty này vẫn tổ chức đón nhiều đoàn khách tới đây.

Chuyên đề CSTC đã có bài phản ánh tình trạng trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand (Công ty sữa Newzealand) đã tổ chức đưa nhiều cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, người cao tuổi đến thăm Nhà máy sữa đặt tại xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, với hình thức mời đi thăm quan. Tuy nhiên, sau mỗi chuyến thăm quan, công ty lại tổ chức bán hàng và thu về khoản tiền không hề nhỏ. 

Sản phẩm của công ty bán cho khách hàng là hồng sâm ngọc linh, nano curcumin, giải độc gan… được quảng cáo có nhiều công dụng với giá rẻ bất ngờ chỉ vài trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, không ít khách hàng khi sử dụng cho biết tác dụng của những sản phẩm này không như quảng cáo …

Khách hàng hầu hết là người già và các CCB.

Phóng viên Chuyên đề CSTC đã có buổi làm việc với ông Lê Minh Long, Chánh Văn phòng UBND huyện Lương Sơn, xung quanh những dấu hiệu bất thường trong việc quảng cáo và bán hàng liên quan tới Nhà máy sữa đặt trên địa bàn huyện. Theo ông Long, ngày 1 và 14-10-2020, huyện đã tổ chức kiểm tra. 

Tại thời điểm kiểm tra, UBND huyện Lương Sơn xác định xưởng của Công ty sữa Newzealand đặt tại tổ 4, thôn Năm Lu, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn được xây dựng trên diện tích khoảng 550m², gồm: 1 phòng nguyên liệu, 1 phòng trộn, 4 phòng đóng gói, 1 phòng kiểm tra sản phẩm thành phẩm và sử dụng 10 lao động.

Diện tích đất sử dụng làm nhà máy sản xuất của Công ty sữa Newzealand do ông Nguyễn Hữu Thành ký hợp đồng thuê mặt bằng nhà kho với ông Nguyễn Xuân Sơn, nằm trong khu kho xưởng của Công ty TNHH Chế biến nông sản Xuân Sơn.

Năm 2008, UBND tỉnh Hòa Bình ký hợp đồng cho Công ty TNHH Chế biến nông sản Xuân Sơn thuê đất. Tuy nhiên, công ty này đã bỏ địa chỉ kinh doanh. Mới đây nhất vào ngày 5-10-2020, Chi cục Thuế huyện Lương Sơn ra Thông báo số 5546/CCT-KT về việc kiến nghị thu hồi đất của Công ty TNHH Chế biến nông sản Xuân Sơn do không thực hiện dự án, không hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế…

Cũng qua kiểm tra, UBND huyện Lương Sơn đã lập biên bản, yêu cầu Công ty sữa Newzealand tạm dừng hoạt động từ ngày 27-10-2020, cung cấp hồ sơ, giải trình rõ với cơ quan chức năng của huyện về hoạt động của công ty.

Trong buổi làm việc với phóng viên, Chánh Văn phòng UBND huyện Lương Sơn Lê Minh Long cho biết, Công ty sữa Newzealand hoạt động từ tháng 6-2020 và chỉ thực hiện việc đóng hộp. UBND huyện cũng đã yêu cầu công ty này dừng việc tổ chức cho các cựu chiến binh, người cao tuổi thăm quan nhà máy cho đến khi được sự đồng ý của UBND huyện.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, vào lúc 10h sáng ngày 4-11, những đoàn xe chở người cao tuổi vẫn nối đuôi nhau vào khu nhà xưởng như bình thường

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đã đến lúc chính quyền huyện Lương Sơn và các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình cần vào cuộc xác minh làm rõ chất lượng sản phẩm và những bất thường trong hoạt động quảng cáo, bán hàng của công ty này. 
N.Trâm-N.Anh
.
.
.