Công ty Hoàng Kim Land thu tiền tỷ từ dự án “ma”

Thứ Tư, 27/11/2019, 11:11
Công ty Hoàng Kim Land chẳng những lừa đảo người dân để bán nhà, đất nền từ dự án "ma", mà còn dùng chiêu trò, cùng một căn nhà hoặc một nền đất đem bán cho nhiều người.

Liên quan đến việc Cơ quan CSĐT Công an TP HCM bắt tạm giam Trần Thị Hồng Hạnh (SN 1970), Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land (gọi tắt Công ty Hoàng Kim Land) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", cơ quan điều tra Công an TP HCM cho biết đang mở rộng vụ án liên quan đến 7 dự án của Công ty Hoàng Kim Land không được cấp phép tại TP HCM...

Nhiều nạn nhân bị lừa

Năm 2017, nhiều khách hàng ký hợp đồng mua đất nền dự án nằm trên đường số 7, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP HCM của Công ty Hoàng Kim Land. Tuy nhiên, đến thời hạn giao "sổ đỏ" (từ 6-9 tháng) nhưng công ty này đã không thực hiện đúng theo cam kết trong hợp đồng. Sau hàng chục lần lên xuống công ty để đòi quyền lợi, lần nào khách hàng cũng nhận được những lời hứa suông từ phía công ty. 

Nghi ngờ bị lừa, các khách hàng đã tìm hiểu tính pháp lý của dự án thì mới tá hỏa, Công ty Hoàng Kim Land chẳng những lừa đảo người dân để bán nhà, đất nền từ dự án "ma", mà còn dùng chiêu trò, cùng một căn nhà hoặc một nền đất đem bán cho nhiều người. Dự án "ma" này là do Công ty Hoàng Kim Land tự ý vẽ dự án, tự ý phân lô và đánh số lô đất nền khác nhau để bán cho nhiều người.

Quá bức xúc, anh Phạm Văn Hồng (ngụ quận 5), nạn nhân của Công ty Hoàng Kim Land cho biết: "Năm 2017, tôi đã ký hợp đồng mua đất với Công ty Hoàng Kim Land với trị giá lô đất hơn 1 tỷ đồng. Tôi đã đặt cọc trước 580 triệu đồng. Đây là số tiền vợ chồng tôi dành dụm, tích góp hơn 5 năm nay và vay thêm của người thân quen. Tuy nhiên đến thời hạn giao sổ nhưng công ty cứ khất lần, khất nữa. 

Trong khi đó, tiền vợ chồng tôi vay mượn thì đến hạn phải trả, chủ nợ cứ hối thúc đòi tiền, còn tiền chúng tôi đổ vào mua đất thì không biết khi nào cầm được "sổ đỏ". Lo sợ, vợ chồng tôi liên tục lên xuống công ty yêu cầu họ trả lại tiền mà chúng tôi đã đóng, nhưng lần nào họ cũng bảo cho họ thêm một thời nữa (?)". 

Cũng là nạn nhân mua đất dự án "ma" của Công ty Hoàng Kim Land, anh Nguyễn Ngọc Thành (ngụ quận Gò Vấp) phân trần: "Trước khi mua tôi cũng cẩn thận đi xem đất, thấy vị trí đẹp nên tôi mới đồng ý chồng tiền mua. Nhưng tôi đâu có ngờ, trong thời gian chờ Công ty Hoàng Kim Land giao sổ thì tôi cũng phát hiện lô đất của tôi, công ty đã bán cho mấy người khác nữa. 

Thấy có dấu hiệu lừa đảo, chúng tôi đã kéo đến công ty để làm rõ sự việc, nhưng năm lần bảy lượt lên công ty rồi về vì không lần nào gặp được lãnh đạo công ty. Hơn 1 tỷ đóng vào mua đất, bây giờ tôi cũng không biết số phận mảnh đất của mình mua như thế nào nữa. Giờ tôi chỉ biết trông chờ vào việc xử lý của cơ quan Công an".

Một khu đất ở phường Đông Hưng Thuận, quận 12, quy hoạch công viên nhưng Công ty Hoàng Kim Land lừa bán cho người dân.

Ngoài anh Hồng, anh Ngọc, có không ít khách hàng là nạn nhân của Công ty Hoàng Kim Land đã bị lừa với thủ đoạn như trên. Theo nhiều khách hàng mua đất tại "dự án" cho biết, sở dĩ họ tin tưởng Công ty Hoàng Kim Land là do thấy quảng cáo quá hấp dẫn, khả năng sinh lời cao và nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ các giấy tờ về tính pháp lý của "dự án" nên họ đã tin tưởng đầu tư. 

Cụ thể, dự án đường số 7, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, được quảng cáo là dự án khu dân cư nằm ngay ở vị trí đắc địa, cạnh Khu công nghiệp Vĩnh Lộc dễ dàng lưu thông sang các quận Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, gần các Trung tâm siêu thị Nhật Bản, Coop Mart, trường học cấp 1,2,3, khu vui chơi giải trí như hồ bơi, rạp chiếu phim. 

Bên cạnh những tiện ích, dự án cũng đã có đầy đủ cơ sở hạ tầng (đường nội bộ trải bê tông, hệ thống cấp thoát nước, điện...). Nhưng đặc biệt hơn cả là đất được bán tại dự án này quá rẻ, khoảng 1,3 tỷ đồng/nền đất 50m², rẻ hơn 20% - 25% so với những lô đất sát bên cạnh. 

Ngoài ra, "dự án" có hơn 100 nền đất được phân lô với diện tích linh hoạt từ 50m² đến 100m² nên đã thu hút được nhiều đối tượng khách hàng xuống cọc. Bên cạnh giới thiệu "dự án" hấp dẫn, để khách hàng tin tưởng, nhân viên bán hàng của Công ty Hoàng Kim Land còn đưa ra một số giấy tờ pháp lý như vi bằng, hợp đồng mua đất, giấy tờ chứng minh đất do Công ty Hoàng Kim Land đứng tên, dự án có bản đồ phân lô rõ ràng...  Khi khách hàng quyết định mua sẽ ký hợp đồng góp vốn, góp trước 50%/tổng giá trị lô đất.

Chính quyền địa phương cắm biển thông báo, cảnh báo người dân có nhu cầu mua đất dự án.

Dự án "ma"... thu tiền thật

Với dự án đường số 7, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, nhiều khách hàng có nguy cơ mất trắng tiền đã đóng, vì đây là dự án "ma", đất không phải của Công ty Hoàng Kim Land, và tiền họ đã đóng để mua đất thì cũng không đòi lại được. 

Khi phát hiện nhiều người dân đã bị lừa tại khu vực này, UBND phường Bình Hưng Hòa B đã dựng lên bảng cảnh báo, nội dung ghi rõ: "Khu vực đất quy hoạch cây xanh. Không xây dựng và mua bán nhà đất trái phép". Thống kê sơ bộ của UBND phường Bình Hưng Hòa B, có ít nhất 80 nạn nhân bị Công ty Hoàng Kim Land lừa đã đến cơ quan công an tố cáo.

Một dự án "ma" khác của Công ty Hoàng Kim Land cũng đã khiến hàng loạt khách hàng "sập bẫy" đó là "dự án" tại khu đất trên đường Hương lộ 11, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh. 

Theo UBND xã Tân Quý Tây, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land đặt vấn đề với chủ đất để mua khu đất trên, nhưng việc chuyển nhượng chưa xong thì bà Hạnh đã vẽ phân lô trên dự án, phát tờ rơi quảng cáo dự án trên địa bàn huyện Bình Chánh, quảng cáo rao bán nền đất trên các trang mạng. 

Theo tìm hiểu của PV, với "dự án" này, mỗi lô đất có diện tích khoảng 80m², giá hơn 1,1 tỉ đồng/lô. Mặc dù chưa hoàn tất pháp lý, nhưng Công ty Hoàng Kim Land vẫn rao bán rầm rộ, nhận tiền đặt cọc của khách và cam kết trong khoảng thời gian 3 - 6 tháng sẽ hoàn tất cơ sở hạ tầng. 

Tuy nhiên, trên thực tế đó chỉ là lời hứa trên giấy khiến nhiều khách hàng rất tức giận trong khi nhiều người đã đặt cọc 50%; Tương tự, cũng với thủ đoạn như trên là dùng chiêu bán nền đất giá rẻ, Công ty Hoàng Kim Land đã bất chấp, ngang nhiên rao bán nền trên khu đất đang được quy hoạch làm công viên gần UBND phường Đông Hưng Thuận (quận 12). Thấy nhiều người đến xem đất, mua đất, UBND phường cũng đã cắm bảng cảnh báo để người dân cảnh giác, tránh bị lừa mua phải dự án không có thật.

Với 3 dự án "ma" trên, Công ty Hoàng Kim Land đã sử dụng cùng một thủ đoạn để lừa hàng chục nạn nhân đóng tiền "góp vốn". Tuy nhiên, đến thời hạn nhận đất theo hợp đồng đã hứa, Công ty Hoàng Kim Land không có đất giao cho khách hàng và cũng không trả tiền cho khách. Biết bị lừa, hàng chục người dân đã kéo đến trụ sở của Công ty Hoàng Kim Land (phường Tân Hưng, quận 7) để yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết, đòi lại tiền. 

Mặc dù đã rất nhiều lần khách hàng đến công ty đòi lại tiền, nhưng không lần nào họ gặp được lãnh đạo công ty để giải quyết. Quá bức xúc, đầu tháng 5/2019, hơn 50 khách hàng đã đến trước Công ty Hoàng Kim Land căng băng rôn với nội dung tố Công ty Hoàng Kim Land lừa đảo, yêu cầu công ty trả lại tiền cho khách hàng. 

Trước sức ép, bà Hạnh, đại diện Công ty Hoàng Kim Land đã có buổi làm việc với khách hàng (có sự chứng kiến của UBND phường Tân Hưng, công an phường Tân Hưng, quận 7), hứa sẽ giải quyết cho toàn bộ khách hàng sau 9 ngày. Nhưng, đến hẹn Công ty Hoàng Kim Land vẫn tiếp tục chây ỳ, với lý do "không có tiền để trả" và tiếp tục đề nghị khách hàng cho thêm thời gian 3 tháng nữa để công ty xoay sở rồi sẽ giải quyết khiến khách hàng hết sức bức xúc.

Nhiều khách hàng bức xúc yêu cầu bà Hạnh (người ngồi, áo đen), Công ty Hoàng Kim Land phải trả tiền lại cho họ.

Được biết, để có dự án "ma" phân lô bán nền, bà Hạnh tiếp cận với chủ đất, thương lượng với họ để ký kết các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng nhận ủy quyền mua đất nông nghiệp. Sau đó, bà Hạnh sử dụng Công ty Hoàng Kim Land lập khống các dự án (trong khi cơ quan chức năng không cấp bất cứ thủ tục, giấy tờ gì liên quan đến dự án khu dân cư), tổ chức phân lô theo bản vẽ tự vẽ, rồi quảng bá để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc ký kết các hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc, sau đó chiếm đoạt toàn bộ tiền nhận cọc của các nạn nhân mua đất. 

Theo kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM, Trần Thị Hồng Hạnh đã sử dụng pháp nhân của Công ty Hoàng Kim Land ký kết các hợp đồng nhằm thỏa thuận chuyển nhượng đất nền dự án không có thật, Công ty Hoàng Kim Land không được cấp phép là chủ đầu tư, qua đó chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng. 

Ngoài ra, bà Hạnh còn có hành vi thỏa thuận chuyển nhượng liên quan đến 4 căn nhà tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP HCM, những căn nhà này xây dựng sai phép. Hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án liên quan đến 7 dự án của Công ty Hoàng Kim Land không được cấp phép tại TP HCM.

Trước sự việc này, Công an TP HCM kêu gọi người dân đến trình báo tại Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (địa chỉ 674 đường 3 Tháng 2, phường 14, quận 10) để được bảo vệ quyền lợi. Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cũng cảnh báo người dân cần cảnh giác với các quảng cáo bán đất nền dự án không rõ ràng, kêu gọi mua đất nền dự án với hình thức hợp đồng góp vốn. 

Trước khi quyết định mua, người dân nên liên hệ các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, tính pháp lý của các dự án đang quan tâm và được hướng dẫn các thủ tục mua bán nhà, đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai để hạn chế thấp nhất các rủi ro, tránh "tiền mất tật mang!".

Thúy Hà
.
.
.