Cùng dân trẩy hội

Chủ Nhật, 10/01/2016, 10:00
Nhân lễ hội Trường Yên 2015, đúng vào năm đầu Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) được UNESCO công nhận là “Di sản thế giới” vì những giá trị nổi bật toàn cầu về thiên nhiên và văn hóa, chúng tôi đã có chuyến hành hương về miền đất của những điều kỳ ảo này. 


Hòa vào dòng người trẩy hội chật như nêm, chẳng nói ra nhưng nỗi lo âu bị móc túi, cò quay, chặt chém hay tai nạn…(là chuyện “thường ngày” tại các lễ hội) vẫn cứ thắc thỏm trong lòng mỗi người. Vậy mà cả một hành trình dài xuyên qua hàng loạt di tích, danh thắng của chúng tôi đã diễn ra suôn sẻ và thuận lợi đến không ngờ.

Lại một mùa xuân mới sắp đến, chúng tôi trở lại Cố đô xưa gặp những người lính đã góp phần làm nên bình yên ở những lễ hội đã qua, để hiểu hơn về công việc cùng những cống hiến lặng thầm của họ. Đóng quân ở “vùng lõi” di sản nên cứ vào mùa lễ hội, Công an huyện Hoa Lư lại vắt sức để du khách được thảnh thơi, gạt bỏ mọi lo toan trong hành trình về với miền đất đẹp như cổ tích.

Trung tá Hoàng Đức Nên, Phó trưởng Công an huyện Hoa Lư trao trả lại tài sản cho du khách nước ngoài bị mất trộm.

1.Bị vẻ lung linh của nước, nét trầm mặc, suy tư của núi non nơi Cố đô xưa mê hoặc, đầu xuân vừa rồi chúng tôi đã làm chuyến du ngoạn về miền đất Hoa Lư. Những ngày đó, dòng người từ mọi miền và khách nước ngoài hối hả đổ về di tích cố đô Hoa Lư, khu danh thắng Tràng An-Tam Cốc-Bích Động và rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư… lên đến hàng chục vạn, khiến mật độ giao thông tăng đột biến.

Trên từng nẻo đường vào Hội, đập vào mắt là hình ảnh những người lính trong sắc phục (Cảnh sát giao thông CSGT), (Cảnh sát cơ động CSCĐ), (Cảnh sát trật tự CSTT)… đang làm việc cật lực để duy trì trật tự trị an. Họ có mặt ở tất cả những đầu mối lưu thông, cần mẫn với nhiệm vụ phân luồng giao thông, giải quyết sự cố ùn tắc, gọi loa nhắc nhở người hành hương thực hiện nội quy lễ hội.

Ở bến Tràng An, tôi bắt gặp Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng (Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Hoa Lư) đang ân cần dắt tay một bà cụ bước xuống đò. Nhận ra người quen, nhưng đến một nụ cười cũng không kịp gửi lại nhau, vì các anh đang quá tất bật và căng thẳng. 

Hành trình khám phá danh thắng Tràng An bắt đầu, chúng tôi xuống đò của bà Đỗ Thị Tuyền (ở xã Trường Yên). Chúng tôi khá ngạc nhiên thích thú khi bà lão lại có thể nói vanh vách về luật giao thông đường thủy, khuyến cáo khách thực hiện các quy tắc an toàn khi đi đò như phải mặc áo phao, không được chen lấn xô đẩy nhau… Hỏi chuyện, bà vui vẻ kể: “Chúng tôi hành nghề chở đò ngang ở bến này đã nhiều năm. Các anh Công an huyện thường xuyên xuống đây tuyên truyền về luật giao thông đường thủy, hướng dẫn lái đò các quy tắc an toàn, biến chúng tôi thành những tuyên truyền viên để hướng dẫn lại cho du khách các biện pháp bảo đảm an toàn khi đi trên sông nước”. 

2.Lần này trở lại Công an huyện Hoa Lư, tôi tìm Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng để hỏi về những tháng ngày “canh hội”. Anh kể: “Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới kép đầu tiên và duy nhất ở khu vực Đông Nam Á, nên có sức hút mãnh liệt với du khách thập phương. Lễ hội Trường Yên 2015 vừa qua thực sự là một cao điểm về du lịch lễ hội.

Căn cứ theo lượng vé đò bán ra, ước tính mỗi ngày có tới 30 nghìn lượt khách thập phương về đây tham quan di tích và khám phá danh thắng Tràng An. Vì vậy, nguy cơ ùn tắc kéo dài hay tai nạn luôn thường trực, nếu không có một kế hoạch điều tiết giao thông khoa học và hợp lý.

Thực hiện kế hoạch bảo đảm TTATGT trong mùa lễ hội 2015, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã triển khai quyết liệt nhiều phương án và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị. Chúng tôi (Đội CSGT-TT Công an huyện Hoa Lư) chịu trách nhiệm phân luồng từ đầu đường Tràng An đến khi vực bến đò. Đây là cửa ngõ huyết mạch để đi vào quần thể danh thắng, lại ăn thông với đường dẫn lên khu vực chùa Bái Đính, nên mật độ giao thông đặc biệt lớn.

Vì vậy trong quá trình điều tiết giao thông, nếu thấy bên trong khu vực Tràng An có nguy cơ xảy ra ùn tắc, anh em linh hoạt hướng dẫn những đoàn xe tiếp tục dồn về khu danh thắng chuyển lộ trình lên Bái Đính, khi đường đã thông suốt mới cho phép xe từ Bái Đính đi vào Tràng An.

Nhờ cách phân luồng như vậy nên trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, đã giải quyết tương đối triệt để tình trạng ách tắc giao thông tại khu di tích Tràng An, đặc biệt là không để xảy ra tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng. Để hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi duy trì chế độ trực chiến với 100% quân số trong suốt 3 tháng đầu năm, không ai được nghỉ phép hay nghỉ tranh thủ.

Hàng ngày, khách đổ về quần thể danh thắng Tràng An vào bất cứ giờ nào, nhiều đoàn về từ đêm hôm trước. Có hôm mới 4-5 giờ sáng đã “đông cứng” đoạn đường Tràng An. Vì thế anh em phải làm việc từ rất sớm, hoặc trắng đêm nếu xảy ra sự cố. Quân số ít, lại đảm đương một lượng công việc có thể nói là khổng lồ, nên thực sự vất vả. Cả ngày mưa nắng anh em vẫn dầm mình ở ngoài trời, đến giờ ăn thì nhai tạm cái bánh mỳ, chứ không thể bỏ vị trí mà đi được ”.

Thượng úy Tô Văn Hướng (Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện Hoa Lư) cho biết, đã có nhiều câu chuyện thấm đẫm tình người giữa những người lính và du khách, khắc tạc những hình ảnh đẹp vào lòng dân. Đó là chuyện trẻ em bị lạc cha mẹ, khách nước ngoài bị tách đoàn, hay chuyện người hành hương lên cơn bạo bệnh ngất xỉu dọc đường, bị mất đồ, mất tài sản tay trắng bơ vơ giữa chốn vạn người xa lạ… đã được CSGT, CSTT, CSCĐ tận tình giúp đỡ bằng mọi khả năng họ có.

3.Nói về công tác bảo đảm ANTT trong mùa lễ hội hàng năm, Thượng tá Nguyễn Viết Thiên (Phó trưởng Công an huyện Hoa Lư) cho biết thêm: “Hoa Lư là địa bàn tập trung nhiều khu du lịch nổi tiếng, hàng năm thu hút hàng chục triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, nhất là vào dịp lễ hội đầu xuân.

Công an huyện Hoa Lư thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm ANTT, để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi xâm phạm ANQG; hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản, gây rối TTCC…, chủ động phòng, chống cháy nổ và tai nạn. Trong đó công tác bảo đảm TTATGT, phòng chống tai nạn, ùn tắc giao thông được triển khai quyết liệt.

Nhờ vậy, trong suốt thời gian lễ hội, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, tội phạm và tệ nạn xã hội được ngăn chặn, không để xảy ra TNGT nghiêm trọng. Phát huy kết quả đạt được, hiện nay chúng tôi đang xây dựng kế hoạch và các phương án bảo vệ cho mùa lễ hội năm 2016, tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, biện pháp để giữ gìn trật tự trị an lễ hội, để Ninh Bình mãi là điểm đến quyến rũ đối với du khách trong và ngoài nước”.

Trung Hiếu - Tuấn Trình - Xuân 2016
.
.
.