Cuộc “cách mạng việc làm”cho người chuyển giới ở Ấn Độ

Thứ Năm, 18/05/2017, 11:22
Lần đầu tiên trong lịch sử, lãnh đạo một nhà ga tàu điện ngầm ở Ấn Độ đã quyết định tuyển dụng người chuyển giới vào làm việc.

Đây được coi là cuộc “cách mạng việc làm” dành cho người chuyển giới ở quốc gia có dân số đông “top” đầu thế giới này. Nhiều người chuyển giới hy vọng sẽ có thêm những công ty lớn khác cho họ cơ hội được hòa nhập với cộng đồng.

Một sáng kiến chưa từng có ở Ấn Độ

Với nỗ lực giúp người chuyển giới hòa nhập với xã hội Ấn Độ, lãnh đạo nhà ga tàu điện ngầm ở thành phố Kochi (nằm ở phía Nam Ấn Độ) đã quyết định tuyển dụng 23 thành viên thuộc cộng đồng hijra (tên gọi cộng đồng người chuyển giới ở Ấn Độ) vào làm việc.

Công việc chính của các nhân viên chuyển giới là bán vé và dọn vệ sinh. Đội ngũ nhân viên mới sẽ bắt đầu đi làm vào cuối tháng này. Hiện nay, những “tân binh mới” đã được huấn luyện các kỹ năng chăm sóc khách hàng và học cách gây ấn tượng, tạo niềm tin ở khách hàng.

Đây được coi là một sáng kiến chưa từng có ở Ấn Độ, nơi mà những người mang giới tính thứ ba luôn bị nhạo báng và cô lập.

Vincy, một trong những nhân viên chuyển giới được làm việc ở ga tàu điện ngầm Kochi.

Trả lời các phóng viên báo chí, Rashmi CR, người phát ngôn của ga tàu điện ngầm Kochi cho biết, việc tuyển dụng các nhân viên chuyển giới là một phần của kế hoạch nhằm xây dựng nhà ga ngày càng toàn diện hơn.

"Chúng tôi mong muốn, tàu điện ngầm không chỉ là một phương tiện giao thông, mà còn là một dự án xã hội, góp phần nâng cao đời sống cho người dân", bà Rashmi CR nói.

“Xã hội còn kỳ thị người chuyển giới. Mọi người không tương tác với người chuyển giới khiến họ phải sống tách biệt với xã hội, không được làm việc và các quyền cơ bản của họ không được tôn trọng. Chúng tôi muốn cho họ cơ hội được làm việc như những người bình thường khác. Với công việc của các nhân viên bán vé hay dọn vệ sinh, người chuyển giới sẽ được tương tác với khách hàng mỗi ngày. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng triển khai dự án, tuyển dụng thêm nhiều nhân viên chuyển giới vào làm việc", người phát ngôn của ga tàu điện ngầm Kochi nói tiếp.

Vẫn còn những định kiến

“Ga tàu điện ngầm Kochi là công ty đầu tiên ở Ấn Độ chấp nhận chúng tôi. Đó là một sự kiện đặc biệt có ý nghĩa đối với cộng đồng người chuyển giới. Tôi cảm thấy rất thoải mái khi được làm việc ở đây.

Những nhân viên khác biết giới tính của tôi, họ tôn trọng tôi vì lãnh đạo nhà ga tàu điện ngầm Kochi đã thừa nhận và tuyển dụng chúng tôi”, Vincy, một trong những nhân viên chuyển giới được tuyển dụng làm việc ở vị trí bán vé nói.

"Người chuyển giới chúng tôi phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chúng tôi rất khó để có thể tìm việc làm. Các công ty đa quốc gia, công ty IT hay các cơ quan thuộc Chính phủ đều nói “không” với chúng tôi. Ngay cả khi có được việc làm, chúng tôi cũng thường trở thành mục tiêu bị chế giễu. Nếu làm việc ở văn phòng, những nhân viên khác sẽ cười cợt và mô tả dáng đi của tôi như một người phụ nữ. Họ coi tôi như “công cụ” để tạo tiếng cười. Tôi hy vọng, sau nhà ga tàu điện ngầm sẽ có thêm nhiều công ty lớn, các cơ quan báo chí, truyền hình tạo cơ hội việc làm cho người chuyển giới", Vincy nói.


Các thành viên của cộng đồng hijra ở Ấn Độ vẫn phải đối mặt với sự lạm dụng và cô lập.

Được biết, các thành viên của cộng đồng hijra ở Ấn Độ vẫn phải đối mặt với sự lạm dụng và cô lập, bất chấp phán quyết của tòa tối cao năm 2014 cho phép họ được mang giới tính thứ ba một cách hợp pháp.

Bà Rashmi CR cho biết, người chuyển giới thiếu cơ hội việc làm vì định kiến xã hội. Công việc phổ biến với những người chuyển giới ở Ấn Độ là bán dâm hoặc ăn xin để tồn tại.

"Rất nhiều người trong số họ vi phạm pháp luật, tìm đến con đường bán dâm vì họ không còn bất cứ sự lựa chọn nào khác. Bên cạnh đó, nhiều người trong số họ chưa bao giờ có cơ hội đi học nên không có bằng cấp. Những người chuyển giới bị từ chối cơ hội việc làm vì trong tay họ không có bất cứ thứ gì”, bà Rashmi CR nói.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.