Tuyển sinh vào các trường CAND năm 2017:

Cuộc cạnh tranh ngày càng khó khăn

Thứ Ba, 21/03/2017, 09:06
Để trả lời những thắc mắc của độc giả và các bạn thí sinh, chiều 16 -3 - 2017, Báo CAND đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến xét tuyển các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) CAND năm 2017.

Rất nhiều thắc mắc của các thí sinh, bậc phụ huynh, độc giả được các vị khách mời trả lời chi tiết, rõ ràng. Để tránh tình trạng xảy ra như năm 2016, nâng cao chất lượng đầu vào, Bộ Công an đã có những thay đổi tích cực trong đợt tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ CAND năm 2017.

Điểm chuẩn tuyển sinh đại học 2017 trường Công an sẽ rất cao

Tại buổi giao lưu có các vị khách mời: PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an; Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Cao đẳng CSND 1; ông Phạm Nhật Minh, Phó trưởng Phòng Quản lý thí sinh và công nhận văn bằng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục.

Thượng tá Nguyễn Đăng Sáu khẳng định: "Theo quy định của Bộ Công an, thí sinh có nhân thân (bố, mẹ đẻ...) có tiền án, kể cả được xóa án tích cũng không được sơ tuyển, xét tuyển vào lực lượng CAND. Về việc thẩm tra lý lịch, thời hạn thẩm tra lý lịch có giá trị không quá 6 tháng nên những thí sinh năm ngoái đã qua khâu thẩm tra lý lịch để dự thi vào trường CAND thì năm nay nếu thi vào trường công an vẫn phải thẩm tra lại theo quy định.

Theo đồng chí Sáu, đối với những trường hợp vi phạm trong khâu sơ tuyển như dùng 2 chứng minh nhân dân để đăng ký sơ tuyển Bộ Công an sẽ hủy kết quả, không công nhận kết quả xét tuyển. Việc thẩm tra này được phân cấp cho các đơn vị địa phương. Công an đơn vị địa phương căn cứ vào tiêu chuẩn của Bộ để kết luận lý lịch chính trị. Công an địa phương phải chịu trách nhiệm trước Bộ về kết luận của đơn vị mình.

"Thí sinh đã trúng tuyển thì các trường công an sẽ rà soát lần cuối cùng và trong quá trình rà soát nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ sẽ yêu cầu công an đơn vị địa phương thẩm tra lại và có kết luận chính xác về các tiêu chuẩn lý lịch chính trị đối với thí sinh. Những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, chúng tôi sẽ trả về địa phương theo quy định" - đồng chí Nguyễn Đăng Sáu khẳng định.

Một điểm mới trong quy định tuyển sinh 2017, các trường CAND chỉ tuyển nguyện vọng 1, thí sinh đã chọn các trường công an thì không được đăng ký các trường quân đội. Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng để có phương án rà soát phát hiện trường hợp thí sinh đăng ký sơ tuyển cả trường công an và trường quân đội. Nếu phát hiện ra thí sinh đăng ký cả 2 khối trường công an và quân đội thì sẽ có biện pháp xử lý nghiêm. Cụ thể thí sinh sẽ bị tước quyền đăng ký dự thi vào cả hai trường công an và quân đội.

Ngoài những câu hỏi về quy chế, thẩm tra lý lịch thì nhiều độc giả có những câu hỏi liên quan đến điều kiện sức khỏe sơ tuyển vào trường CAND. Bạn Nguyễn Văn Tùng (Tuyên Quang) có hỏi: "Em bị sâu 4 răng nhưng đã trám lại và trong máu em có virus viêm gan B thì có đủ tiêu chuẩn dự thi không?".

Trả lời câu hỏi này, Thượng tá Nguyễn Đăng Sáu cho biết, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 15 với tiêu chí cụ thể về sức khỏe của người muốn sơ tuyển vào các trường CAND. Tuy nhiên với câu hỏi này, liên quan đến chuyên môn ngành y tế, Bộ sẽ tham khảo Cục Y tế và thông tin lại tới độc giả.

Bạn Ngô Đức Chính (thành phố Thái Nguyên) hỏi về tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Công an là có thể mất từ 1 - 2 răng, sức nhai trên 90%, nhưng nếu mất 2 răng thì sức nhai chỉ còn 80% (khi khám nghĩa vụ quân sự quy định như vậy). Vậy bao nhiêu răng thì đảm bảo tiêu chuẩn này? Trả lời câu hỏi này, Thiếu tá Đặng Thị Ngọc Hà cho biết: Theo tiêu chuẩn sức khỏe về răng thì mất từ 1 đến 2 răng, sức nhai còn trên 90% và đã làm răng giả thì không vi phạm tiêu chuẩn chung. Tuy nhiên, việc kết luận về sức khỏe lại do các cơ sở y tế.

Ban Biên tập báo CAND chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời trong buổi giao lưu 
trực tuyến.

Thí sinh được chuyển đổi nguyện vọng  sau khi đã trúng tuyển

Thời gian sơ tuyển các trường công an bắt đầu từ ngày 7 - 3 đến ngày 30 - 4, tuy nhiên sẽ tùy vào từng điều kiện đặc thù mà các đơn vị công an địa phương sẽ có thông báo cụ thể về lịch trình sơ tuyển đến từng quận, huyện trực thuộc để thông báo cho thí sinh.

Đã có rất nhiều ý kiến của công an các địa phương tại hội nghị tuyển sinh ĐH, CĐ các trường CAND đầu tháng 3 về vấn đề tuyển sinh đối với sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong CAND. Sau khi tiếp nhận thông tin, trên cơ sở điều chỉnh Cục Đào tạo, Bộ công an đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục cũng như lãnh đạo Bộ Công an.

Theo đó năm 2017, Bộ Công an đã đồng ý cho sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân nhập ngũ tháng 9 - 2014 được đăng ký xét tuyển vào các trường CĐ, trung cấp (TC) CAND. Theo đó, đối tượng xét tuyển hệ CĐ, TC chỉ giới hạn đối với các hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong CAND nhập ngũ tháng 1 - 2015 (đợt 1 năm 2015).

"Hiện nay, lãnh đạo Bộ đã đồng ý cho hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong CAND gồm có: nhập ngũ đợt 2 năm 2014 được đăng ký xét tuyển CĐ, TC CAND. Riêng hệ CĐ, TC các trường CAND chỉ tuyển các đối tượng là chiến sĩ nghĩa vụ, hạ sĩ quan trong lực lượng CAND chứ không tuyển các thí sinh là học sinh THPT và thí sinh tự do" - Thượng tá Sáu cho hay.

Đối với con thương binh CAND tỷ lệ 81% trở lên, liệt sĩ CAND, con anh hùng vũ trang lực lượng CAND sẽ được xem xét ưu tiên xét tuyển vào các trường trung cấp CAND. Tuy nhiên các trường hợp này phải được công an địa phương báo cáo về Tổng cục Chính trị CAND để tổng hợp quyết định.

Từ trước tới nay điểm chuẩn vào các trường CAND rất cao, hơn nữa năm 2017 chỉ tiêu lại giảm so với các năm trước khá lớn. Chính vì thế, theo tiên đoán của nhiều người sự cạnh tranh tuyển sinh là rất quyết liệt.

Được biết, trong năm 2017, các trường CAND có chỉ tiêu tuyển sinh như sau: Học viện ANND tuyển 260 chỉ tiêu; Học viện CSND tuyển 370 chỉ tiêu; Học viện Chính trị CAND tuyển 60 chỉ tiêu; Trường ĐH ANND tuyển 200 chỉ tiêu; Trường ĐH CSND tuyển 330 chỉ tiêu; Trường ĐH PCCC tuyển 180 chỉ tiêu; Trường ĐH Kỹ thuật- Hậu cần CAND tuyển 100 chỉ tiêu.

Thượng tá Nguyễn Đăng Sáu chia sẻ: "Thí sinh nên suy nghĩ trước khi quyết định, đặc biệt phải có điều chỉnh hợp lý khi biết điểm thi để đạt được nguyện vọng. Quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các môn thi của thí sinh phải đạt 5 điểm trở lên. Riêng thí sinh xét tuyển ngành Ngôn ngữ Anh của Học viện ANND thì môn tiếng Anh phải đạt từ 7 điểm trở lên.

Chị Nguyễn Thị Thành (phụ huynh học sinh tại Nam Định) có hỏi: "Tại sao không còn khối C truyền thống trong xét tuyển các trường CAND?". Với câu hỏi này, Thượng tá Nguyễn Đăng Sáu chia sẻ: "Việc điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển trong tuyển sinh CAND 2017 là phù hợp với quy chế tuyển sinh của Bộ GD & ĐT, đã được Bộ Công an thông báo chủ trương từ năm 2014. Đồng thời, căn cứ theo chỉ tiêu và yêu cầu trong công tác đào tạo cán bộ lực lượng CAND".

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu cho rằng, những điểm mới tuyển sinh CAND nhằm nâng cao chất lượng đầu vào các trường.

Giảm mức điểm thưởng đối với học sinh giỏi quốc gia

Mức điểm thưởng các đối tượng được tuyển thẳng vào các trường ĐH CAND cũng là vấn đề được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Thượng tá Nguyễn Đăng Sáu cho biết, các đối tượng tuyển thẳng vào các trường ĐH CAND năm nay không thay đổi so với năm ngoái. Các thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Toán học được tuyển thẳng vào tất cả các trường CAND.

Các thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Vật lý được tuyển thẳng vào các trường CAND (trừ ngành Ngôn ngữ Anh của T31). Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Hóa học được tuyển thẳng vào T34.

Còn thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Tin học được tuyển thẳng vào ngành An toàn thông tin (T31), ngành Công nghệ thông tin (T36), ngành Kỹ thuật Điện tử - truyền thông (T36). Đối với các thí sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia không được xét tuyển thẳng vào các trường ĐH CAND mà chỉ được cộng điểm thưởng xét tuyển. Tuy nhiên mức điểm cộng năm nay cũng giảm một nửa so với năm 2016.

Cụ thể: Giải nhất được cộng 2.0 điểm, giải Nhì được cộng 1.5 điểm, giải Ba được cộng 1.0 điểm, giải Khuyến khích được cộng 0.5 điểm. Thí sinh đoạt nhiều giải chỉ được cộng một điểm thưởng cho một giải cao nhất. Mức điểm thưởng chỉ được cộng khi thí sinh thi ngành có tổ hợp xét tuyển trùng với môn đoạt giải.

Trong buổi giao lưu trực tuyến, các vị khách mời đều có lời khuyên với những thí sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi CĐ, ĐH sắp tới.

Ông Phạm Nhật Minh, Phó trưởng Phòng Quản lý thí sinh và công nhận văn bằng - Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục có lời khuyên: "Các em học sinh hãy yên tâm học tập và chuẩn bị ôn tập cho tốt để đảm bảo kết quả cao trong kỳ thi quốc gia 2017. Các em nên nhìn nhận kỹ càng về mục tiêu đăng ký xét tuyển ĐH và CĐ của mình, tự đánh giá về năng lực bản thân trong những môn học để lựa chọn cho phù hợp và tập trung vào ôn tập.

Năm nay trong việc đăng ký dự thi, thí sinh còn được quyền đăng ký nguyện vọng. Điểm thuận lợi là sau khi kết quả thi không đạt được kỳ vọng ban đầu thì các em có thể thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng để khả năng và cơ hội trúng tuyển vào ĐH & CĐ cao hơn, phù hợp hơn với kết quả thi".

Song Anh
.
.
.