"Cuộc chiến" giành lại vỉa hè của Phó chủ tịch quận 1

Thứ Ba, 23/01/2018, 12:17
Tháng 1-2017, Ông Ðoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh (phụ trách lĩnh vực đô thị đã trực tiếp chỉ huy đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, xử phạt vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường trên địa bàn


Trong đơn từ chức ngày 8-1, ông Ðoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 viết: "Nhìn lại, tôi thấy mình không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của đồng chí lão thành cách mạng là sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì vậy, tôi xin từ chức".

Ông Ðoàn Ngọc Hải.
Chiến dịch của ông Ðoàn Ngọc Hải nhận được sự ủng hộ của người dân khắp cả nước và lan tỏa đến nhiều địa phương khác. Hàng loạt các quận, huyện khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác cũng đồng loạt ra quân chấn chỉnh vỉa hè. Nhiều tuyến đường ở trung tâm quận 1 và các quận, huyện khác dần đi vào nề nếp.
Tại đường Trần Quang Khải (phường Tân Ðịnh, quận 1), ông Hải đã đi kiểm tra và phát hiện nhiều trường hợp lấn chiếm lề đường và vỉa hè.
Trên các tuyến đường Hai Bà Trưng, Nguyễn Ðình Chiểu, Nguyễn Trãi, Lê Lai..., đoàn kiểm tra phát hiện rất nhiều ôtô đậu trái phép trên vỉa hè.

Nhớ lại lúc ông Hải khởi xướng chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, phong trào này đã lan ra cả nước. Chiến dịch dẹp vỉa hè lan đến tận những đường làng miền Bắc, nơi không có vỉa hè để mà dọn, nhưng họ cứ "giành lại vỉa hè" bằng cách chặt hạ những hàng cây xanh vô tội ven đường.

Trong khi đó, hành động của ông Hải được rất nhiều người dân ủng hộ với khát vọng “biến TP Hồ Chí Minh thành Singapore”.

Ðến tháng 10-2017, Chủ tịch UBND quận 1 ban hành hai quyết định, giao việc dẹp vỉa hè cho các phường, ông Hải chỉ ra quân khi các phường đề xuất và được Chủ tịch UBND quận đồng ý.

Người bán hàng rong bày mũ bảo hiểm, mắt kính tràn lan ở đường Phó Ðức Chính, P. Nguyễn Thái Bình, quận 1.
Lấn chiếm vỉa hè để buôn bán ở đường Ký Con.
Bãi xe của quán nhậu vượt mức cấp phép bị xử phạt.

Hiện vỉa hè ở quận 1 cũng như các địa bàn khác bị tái chiếm nghiêm trọng.

Ðến tháng 10-2017, ông Ðoàn Ngọc Hải không còn trực tiếp dẫn quân xuống đường xử lý các vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường mà tham gia vào Tổ kiểm tra công vụ về trật tự đô thị. Và khi tổ này kiểm tra phải có sự đồng ý của Chủ tịch UBND quận 1.

Sau hơn 3 tháng nhà chức trách ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường, hiện tại vỉa hè tại nhiều tuyến đường ở quận 1 lại bị tái chiếm nghiêm trọng hơn, ô tô đậu hàng dài trên đường, người buôn bán để xe máy tràn lan.

Tháng 1-2018, Ông Ðoàn Ngọc Hải nộp đơn từ chức Phó chủ tịch UBND quận 1 vì không dẹp được vỉa hè, "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân".

Bãi giữ xe bên hông Nhà văn hoá Thanh Niên, đường Nguyễn Văn Chiêm, Quận 1, TP. HCM.
Bãi xe máy trên vỉa hè đường Hải Triều, quận 1.
Bãi xe ở Bệnh viện Nhi đồng 2 đã bị dẹp, không còn tình trạng nhếch nhác, chiếm hết lối đi của người đi bộ.
Ðường Hồ Tùng Mậu thông thoáng sau khi bãi xe ở đây bị đình chỉ hoạt động.

Giải quyết về vấn đề 48 bãi xe được cho là “sân sau” của quận 1, chiều 11-1 ông Ðoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 đã ký văn bản yêu cầu 10 phường đình chỉ hoạt động các bãi xe này.

UBND TP Hồ Chí Minh đã ra công văn: "Có chủ trương rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè và ưu tiên dành vỉa hè cho người đi bộ. Nếu sử dụng vỉa hè vào mục đích khác thì phải thật sự cần thiết và phải được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, tránh bị trục lợi và không để ảnh hưởng đến tình hình giao thông, mỹ quan đô thị".

Quang Long
.
.
.