“Cuộc chiến” giữa tài xế xe ôm truyền thống với lái xe công nghệ

Thứ Hai, 26/06/2017, 15:37
Thời gian qua, trên địa bàn TP HCM liên tục xảy ra tình trạng tài xế xe ôm truyền thống tấn công tài xế xe ôm hoạt động theo công nghệ (grabbike). Lý do vì họ cho rằng, loại hình dịch vụ xe ôm hiện đại đã cướp mất địa bàn và khách của mình.


Lúc đầu, cánh tài xế xe ôm công nghệ phải căng mình chịu trận trước sự tấn công của nhóm xe ôm truyền thống, nhưng sau đó họ sử dụng chính công nghệ được trang bị để liên kết những tài xế khác lại với nhau thành những nhóm lớn sẵn sàng phòng vệ khi bị tấn công. Tình trạng này làm cho hành khách hoang mang mỗi khi có việc cần phải di chuyển...

Vào lúc 19h30 ngày 11-3-2017, hai anh Lương Quốc Thiện và Lữ Thanh Lâm đang đậu xe chờ khách trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10 (trước cổng Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh) thì có một người đi bộ chạy đến hỏi đường.

Công an quận Bình Tân giải tỏa vụ hỗn chiến giữa xe ôm công nghệ và xe ôm truyền thống.

Ngay sau đó, anh Lâm nhận được lệnh đặt xe của khách yêu cầu chở đi về nhà theo hướng người đi bộ. Một lát sau, khi anh Lâm quay lại chỗ anh Thiện đang đứng thì một người chạy xe ôm truyền thống đến chửi mắng rồi đuổi hai anh đi chỗ khác vì cho rằng đã cướp mất khách của anh ta.

Khi được giải thích rằng Grabbike không được phép bắt khách bên ngoài mà chỉ được đưa đón khách đặt lệnh qua ứng dụng công nghệ trên điện thoại nhưng người đàn ông kia vẫn không chịu nghe và kêu gọi thêm một số người thân quen cầm hung khí đến tấn công khiến anh Lương Quốc Thiện bị thương rất nặng phải đưa vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cấp cứu. 

Tối 29-5-2017, anh Trần Hưng T. (29 tuổi), ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh cùng nhóm tài xế xe Grabbike đang đứng đón khách trên đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân (trước cửa Bến xe Miền Tây) thì bị một thanh niên cầm dao xông tới, miệng liên tục la hét “chúng mày cướp khách của tao, tao chém chết hết”.

Thấy người thanh niên kia manh động, những tài xế Grabbike bỏ chạy tán loạn, riêng anh T. do đang mải cài lại ứng dụng điện thoại nên đã bị người thanh niên kia chém nhiều nhát vào tay...

Tài xế xe ôm công nghệ đang chờ đón khách.

22h ngày 15-6-2017, một nhóm khoảng hơn chục người mặc áo khoác đồng phục của hãng xe ôm Grabbike cầm theo hung khí định xông vào trong Bến xe Miền Tây thì bị bảo vệ chặn lại. Bực bội vì bị ngăn cản, nhóm người này đã lớn tiếng chửi bới, thách thức rồi đòi xông tới tấn công.

Nhận thông báo của nhân viên, ông Nguyễn Sinh Thành (Tổ trưởng tổ bảo vệ) lập tức có mặt để nói chuyện thì bị nhóm thanh niên này gây áp lực buộc phải cho họ vào để tìm một người tài xế xe ôm truyền thống trước đó đã gây sự với một thành viên trong nhóm Grabbike.

Khi ông Thành giải thích rằng trong bến xe không cho xe ôm vào đậu đón khách và cũng không có tài xế xe ôm nào giống như hình dáng mô tả thì đám thanh niên kia lập tức xông vào tấn công khiến ông Thành bị thương.

Nhận tin báo, Công an phường An Lạc, quận Bình Tân cùng bảo vệ tổ dân phố có mặt để giải quyết vụ việc nhưng nhóm thanh niên vẫn hung hăng đòi xử tất cả những ai ngăn cản, đến khi Cảnh sát buộc phải nổ súng bắn cảnh cáo thì cả nhóm mới chịu dừng lại.

Trước hành vi gây rối trật tự công cộng và hành hung người khác, lực lượng Công an đã đưa các đối tượng về trụ sở Công an phường lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Công an quận Bình Tân cho biết: Mặc dù các cấp chính quyền đã cố gắng làm mọi cách giúp những người chạy xe ôm có được điều kiện tốt nhất để có thu nhập nuôi gia đình như mô hình xe ôm tự quản, xe ôm tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực mình hoạt động... nhưng có một bộ phận tài xế xe ôm đã không chấp nhận các hình thức này để tự do hét giá trên trời và chèn ép hành khách mỗi khi được gọi.

Từ khi hình thức Grabbike ra đời đã đáp ứng được không ít nhu cầu của hành khách và họ rất yên tâm bởi tên tuổi người chạy xe ôm đều được hiển thị trên phần mềm ứng dụng, giá cả lại rất hợp lý và đặc biệt tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn người trong đó có nhiều sinh viên tham gia để cải thiện cuộc sống.

Thực tế xe ôm hoạt động nhờ công nghệ cao không tranh giành khách của xe ôm truyền thống nhưng một số tài xế xe ôm cho rằng họ đã cướp mất miếng cơm manh áo của mình nên đã có những hành động cực đoan dẫn đến tình trạng gây mất an ninh trật tự, thậm chí còn chủ động tấn công đối phương gây tổn hại đến số đông những người hành nghề xe ôm khác.

Trước tình hình này, lãnh đạo Công an quận Bình Tân đã chỉ đạo cho Công an các phường, nhất là phường An Lạc nơi có bến xe liên tỉnh thường xuyên tuần tra kiểm soát để nhanh chóng phát hiện, xử lý đối với những hành vi sai phạm.

Tài xế Grabbike Bùi Công Hoàn chia sẻ: “Năm 2015 khi đứa con thứ hai ra đời, cuộc sống gia đình rơi vào cảnh khó khăn nên tôi quyết định xách xe máy ra cổng Bến xe An Sương kiếm khách để có tiền phụ vợ mua sữa cho con nhỏ. Tuy nhiên khi vừa dựng xe, tôi liền bị một nhóm tài xế xe ôm vây xung quanh gây hấn yêu cầu biến đi nơi khác.

Thấy vô lý, tôi nói với họ là ai cũng khó khăn nên cần trợ giúp nhau cùng vượt qua cơn bĩ cực, nhưng những người này không những không nghe mà còn hè nhau đánh tôi sưng hết cả mặt và sau trận đòn hội đồng này tôi phải dạt đi nơi khác.

Tài xế Grabbike Trần Hưng T. và Lê Thành Dũng bị chém trọng thương đang điều trị trong bệnh viện.

Năm 2016, khi xe ôm hoạt động nhờ công nghệ cao ra đời, tôi lập tức tham gia và may mắn được một vị khách đặt đưa đón con trai đi học cấp 2 với giá 12.000 đồng cho 2 cây số đầu tiên và từ cây số thứ 3 trở đi thì giá được giảm xuống 3.800 đồng/km.

Cuộc sống của gia đình cũng từ đó dần ổn định, nhưng gần đây chúng tôi gặp một số cản trở bởi đi đến đâu cũng bị cánh xe ôm truyền thống cố tình tìm cách gây sự, nhiều người quá khích còn đánh đập, chửi mắng nhưng vì cuộc sống nên cố gắng nhịn. Ngoài ra xe ôm công nghệ hiện nay còn trở thành miếng mồi ngon cho bọn cướp. Chúng sẵn sàng tấn công bằng hung khí để cướp tiền, điện thoại và cả phương tiện”.   

Cụ thể vào sáng 9-5-2017, nhận được tín hiệu đặt xe, tài xế Grabbike Lê Thành Dũng (34 tuổi) ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh lập tức chạy xe đến điểm đón khách và được yêu cầu chở đến một địa điểm ở quận Bình Tân.

Tuy nhiên, khi đến trước số nhà 357, đường Lũy Bán Bích, phường Hiệp Thành, quận Tân Phú, người khách bất ngờ rút dao thủ sẵn trong người đâm vào hông anh Dũng để cướp tài sản. Mặc dù đang bị thương và chảy máu khá nhiều nhưng anh Dũng vẫn cố gắng thoát ra khỏi sự khống chế của tên cướp rồi hô hoán kêu cứu.

Nghe tiếng tri hô, một số người đi đường cùng bà con nhân dân gần đó đã truy đuổi và bắt được tên cướp giao cho Công an quận Tân Phú xử lý. Tại cơ quan Công an đối tượng khai tên Nguyễn Hoài Nam (21 tuổi) quê ở Đồng Tháp (tạm trú quận 12).

Vì nghiện ma túy nặng nhưng lại không có việc làm nên Nam đã vài lần đi trộm đồ của người dân đem bán để thỏa mãn cơn nghiện. Sau mấy ngày liền không kiếm được món đồ nào để đổi ma túy khiến cho Nam liên tục rơi vào những cơn vật vã nên nghĩ ra cách gọi xe ôm giả bộ chở đi công chuyện rồi thừa cơ hội tấn công cướp xe.

Sáng ngày 9-5-2017, hắn nhờ một bạn nghiện khác chỉ cho cách cài phần mềm gọi xe Grabbike vào máy điện thoại của mình rồi đặt lệnh gọi xe. Khi anh Dũng hồi âm sẽ đến đón, Nam chạy vào phòng trọ lấy con dao nhọn giấu vào trong người rồi leo lên xe yêu cầu anh Dũng chở đến quận Bình Tân. Trên đường đi, Nam đã vài lần định ra tay nhưng thấy trên đường có nhiều người qua lại nên chưa thực hiện, khi đến đường Luỹ Bán Bích thì hành động.

Cũng theo anh Bùi Công Hoàn, vừa rồi, tại Bến xe khách Miền Tây đã xảy ra tình trạng một nhóm tài xế xe ôm công nghệ cầm hung khí truy tìm một tài xế xe ôm truyền thống (trước đó cố tình gây hấn) để thanh toán. Việc làm này tuy xuất phát từ việc bị nhục mạ, tấn công trước đó nhưng vi phạm pháp luật.

Theo quy định của hãng thì tài xế ngoài công việc không được phép có lời nói khiếm nhã gây sự khó chịu cho hành khách, còn không được phép lôi kéo nhiều tài xế khác kết thành băng nhóm để trả thù xe ôm truyền thống, nếu vi phạm sẽ bị trục xuất khỏi công ty.

“Theo tôi, để không xảy ra tình trạng này, trước hết tài xế xe ôm công nghệ cần phải tự kiềm chế mình để không làm mất hình tượng người lái xe văn minh, sau đó cũng đề nghị những tài xế xe ôm truyền thống nếu thấy được thì hãy tham gia xe ôm công nghệ hoặc nên thành lập những tổ tự quản và xây dựng một bảng giá cả thật hợp lý để thu hút khách chứ đừng nhìn mặt đặt tên, kêu giá trên trời như hiện nay”- anh Hoàn chia sẻ.

Đức Cương
.
.
.