"Cuộc chiến trên đường" của các chiến sĩ Cảnh sát giao thông

Thứ Tư, 24/04/2019, 14:19
Từ năm 2017 đến nay, cả nước có 107 vụ chống lại CSGT làm 4 chiến sỹ hi sinh, 26 chiến sĩ bị thương, trong đó có những chiến sĩ bị thương rất nặng là "con số biết nói" trong cuộc chiến đầy cam go trên đường của CSGT khi các anh hàng ngày phải đối mặt với khói, bụi, tiếng ồn và những nguy hiểm do đối tượng xấu gây ra.


Nước mắt người ở lại

Trong căn nhà của gia đình Đại úy Chu Quang Sáng, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, ở ấp Nhân Phước, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu những ngày qua đã có rất nhiều đồng đội, bạn bè và người dân địa phương đến thắp nén hương bày tỏ niềm tiếc thương và chia buồn với gia đình người cán bộ CSGT hy sinh khi làm nhiệm vụ trên QL51 vào sáng 17-4. 

Nhìn di ảnh Đại úy Chu Quang Sáng trong bộ quân phục CSGT gắn trước linh cữu, với khuôn mặt trẻ trung, hiền hậu, nhiều người không kìm được nước mắt. Cũng như tất cả các đồng đội khác, Thượng úy Mai Bá Thi, cán bộ Đội Xử lý tai nạn, Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chia sẻ, sự việc diễn ra quá đột ngột, mọi người ai cũng bàng hoàng, xót thương.

Trước khi Đại úy Chu Quang Sáng rơi vào trạng thái mê sảng rồi mất, nhiều đồng đội đã đưa anh vào bệnh viện, túc trực bên anh, đưa anh đi chụp phim và anh chỉ nói chuyện được ít câu trong cơn mê. 

Người thân và nhiều CBCS, lãnh đạo Phòng CSGT tập trung về bệnh viện để chờ tiếp máu cho ca mổ của anh, nếu cần. Tất cả đều hy vọng ca mổ sẽ thành công, anh Sáng sẽ vượt qua cửa tử. Vậy nhưng, điều đau buồn và chẳng ai mong muốn đã xảy ra. Đại úy Chu Quang Sáng đã ra đi...

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn lái xe.

Nhắc lại cái ngày oan nghiệt ấy, đồng đội của anh Sáng kể rằng 8h ngày 17-4, xe bán tải BKS 51C-95229 do Huỳnh Văn Chủng (SN 1976, trú tại TP Hồ Chí Minh) điều khiển di chuyển trên QL51 hướng từ TP Hồ Chí Minh đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tốc độ cao (83km/h), vượt quá tốc độ cho phép và có biểu hiện bất bình thường. 

Trước đó tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, xe bán tải này do Chủng điều khiển đã tông vào một số phương tiện đang lưu thông cùng chiều. Giữa Chủng và một số người đã xảy ra cự cãi. Chủng dùng rìu tấn công một lái xe tên Nguyễn Công Hoan (SN 1979) khiến người này bị thương. 

Sau đó, Chủng lên xe chạy với tốc độ cao hướng về thị xã Phú Mỹ thì bị Tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang làm nhiệm vụ trên QL51 tại đoạn ngã tư chung cư Nhà máy Đạm Phú Mỹ, phát hiện phương tiện đang di chuyển quá tốc độ cho phép nên ra hiệu lệnh dừng xe...

Nhận định phương tiện có nguy cơ gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khác đang lưu thông trên QL51, Tổ tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đang làm nhiệm vụ trên QL51, đoạn ngã tư chung cư Nhà máy Đạm Phú Mỹ, ra hiệu lệnh dừng xe nhưng ôtô BKS 51C-95229 không dừng lại mà bỏ chạy, vượt 2 lần đèn đỏ. 

Ngay lập tức, Đại úy Chu Quang Sáng và một chiến sĩ Cảnh sát cơ động đã dùng xe đặc dụng bám theo. Tuy nhiên, tài xế xe bán tải không chấp hành lệnh dừng xe mà cố tình ép xe của CSGT vào dải phân cách giữa đường. Đến khu vực ngã ba Cái Mép thì lái xe vi phạm đã tông xe ôtô vào xe chuyên dụng khiến Đại úy Sáng cùng chiến sỹ đi cùng ngã xuống đường. Do vết thương quá nặng, anh Sáng đã hi sinh...

Sau khi thực hiện hành vi chống người thi hành công vụ và gây ra hậu quả nghiêm trọng vào sáng 17-4, Huỳnh Văn Chủng đã được đưa đến Bệnh viện Tâm thần tỉnh để theo dõi, phục vụ cho việc xử lý tiếp theo.

Theo Đại tá Lê Văn Ninh, hiện cơ quan đang làm thủ tục đề xuất đến các cơ quan ban ngành để đề nghị công nhận Liệt sĩ đối với Đại úy Chu Quang Sáng.

Ngồi thẫn thờ bên di ảnh con trai, ông Chu Văn Phú kể, ông có sáu người con, Sáng là con thứ hai. Ông đi bộ đội sau xuất ngũ về địa phương. Người vợ ông sau khi sinh con thứ sáu thì phát bệnh và tâm lý không được như bình thường. 

Vì thế ông Phú gần như một mình vất vả chăm lo cho người vợ và các con. Vậy nhưng đa số các con ông đều nên người. Ngoài Sáng thì người em sau của Sáng cũng đang làm Công an, hai em khác đang học Đại học Luật.

Sau khi tốt nghiệp trường Cảnh sát, anh Sáng được bố trí công tác tại Công an phường Kim Dinh, TP Bà Rịa. Sau đó, anh được chuyển về công tác tại Đội CSGT, Công an TP Bà Rịa. Năm 2015, anh Sáng được điều về công tác tại Phòng CSGT, Công an tỉnh. 

Đại úy Chu Quang Sáng ra đi đột ngột, để lại vợ trẻ, con thơ chỉ mới gần 3 tuổi. "Sáng mất là nỗi đau xót không gì bù đắp với gia đình, đồng đội. Nhưng con tôi đã hoàn thành nhiệm vụ với Đảng, Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự cho người dân…", ông Phú tâm sự.

Chị Ngô Thị Thu Hương, vợ anh Sáng, là nữ hộ sinh tại khoa Sản, Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc. Trước sự mất mát quá lớn, chị đau xót khôn nguôi, nhưng được mọi người động viên giữ gìn sức khỏe, vượt qua nỗi đau này, chị cố gắng gượng để mọi người bớt lo lắng.

Những điều chị Hương chia sẻ khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Chị cho biết, hàng ngày vợ chồng chị đi làm, đa số là trực lệch giờ nên hầu như không mấy khi được gặp nhau, sum vầy. Lúc anh Sáng đi trực thì chị lại ở nhà và ngược lại. Có những khi anh Sáng ngủ lại cơ quan vì nhà xa, trực liên tục, chị động viên anh ở lại đơn vị cho đỡ vất vả. Con trai anh chị ba tuổi phải nhờ người giữ.

Trước khi xảy ra sự việc, anh Sáng vừa trực Lễ Giỗ tổ Hùng Vương xong lại trực chốt kiểm dịch nên đến trước khi mất đã năm ngày anh Sáng chưa về nhà, không gặp vợ con. Đêm trước khi mất, anh Sáng nhắn tin cho vợ báo anh trực ca đêm 23h mới xong, sáng hôm sau 5h trực ở Phú Mỹ nên không về nữa, ngủ lại cơ quan.

Đến hơn 8 giờ sáng hôm sau thì chị Hương nhận được tin anh bị tai nạn nên vội chạy xuống bệnh viện. Đến nơi thì anh đã không nhận ra chị nữa…

 "Lúc đó, tôi cầm tay anh nói chồng ơi vợ đây để mong trong thâm tâm anh vẫn nhận ra. Tôi cứ nghĩ anh sẽ ổn và chờ đợi, nhưng rồi được các bác báo tin anh không qua khỏi. Con trai tôi chưa biết ba mất là như thế nào…", chị Hương nghẹn ngào.

Đại úy Chu Quang Sáng hy sinh, để lại nỗi tiếc thương cho gia đình và đồng đội.

Cuộc chiến trên những cung đường

Anh Sáng không phải là trường hợp cán bộ CSGT duy nhất hy sinh khi làm nhiệm vụ trong những năm gần đây.

Trước đó, khoảng 8h35 phút ngày 1-3, tại tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn đoạn qua xã Tân Mỹ, TP. Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phối hợp kiểm tra công tác bảo đảm trật tự trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Thiếu tá Nguyễn Quang Luận không may xảy ra va chạm với tàu hỏa số hiệu ĐĐ5 đầu máy 233 đi hướng Hà Nội - Lạng Sơn dẫn tới trọng thương và hy sinh trên đường đi cấp cứu cũng là một tổn thất lớn đối với CBCS phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang và gia đình.

Không bị đối tượng chống người thi hành công vụ nhưng Trung uý Phạm Tuyết Ngọc, Đội CSGT số 5, phòng CSGT Hà Nội cũng bị thương rất nặng trong lúc làm nhiệm vụ khi anh cùng đồng đội thực hiện kế hoạch tuần tra phân luồng chống ùn tắc giao thông tại khu vực đường dẫn cầu Thanh Trì đã bị xe mất lái gây ra.

Mới đây nhất, vào tối 18-4, tại km3 quốc lộ 21B, thuộc địa bàn Bích Hoà, Thanh Oai, Hà Nội, Thiếu tá Từ Nguyên Nghĩa, cán bộ Phòng CSGT Hà Nội cũng bị đối tượng tông bị thương khi anh cùng đồng đội đang xử lý người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm chiều từ huyện Thanh Oai đi quận Hà Đông.

Tôi nhớ mãi hình ảnh Đại úy Nguyễn Anh Đức, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh "ngàn cân treo sợi tóc" khi bám vào cần gương xe container trong vụ chống người thi hành công vụ. Dù vậy, lái xe vừa lái xe chạy nhanh vừa rung lắc, đánh võng để hất anh xuống đường. 

Trước tình thế nguy hiểm đó, anh Đức buộc phải chọn phương án nhảy xuống dải phân cách giữa đường để tránh vụ tai nạn có thể xảy ra đối với các phương tiện khác. Hình ảnh anh Đức phải đu bám trên gương xe container được người đi đường ghi lại rồi tải lên mạng khiến ai xem cũng thấy xót xa, căm phẫn hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của lái xe.

Chiếc xe đối tượng Chủng điều khiển gây tai nạn liên hoàn tại hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Rồi hình ảnh đứa con gái nhỏ của Trung tá Trần Văn Vang, cán bộ Cục CSGT ngây thơ hỏi bao giờ bố về khiến những người có mặt tại lễ tang anh không ai cầm được nước mắt. Ngôi nhà cấp 4 vừa được sửa sang sau hơn 20 năm dành dụm, vay mượn của vợ chồng anh Vang khiến bất cứ ai nhìn vào cũng hiểu gia cảnh chủ nhân chẳng khá giả gì.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT rất trăn trở bởi tai nạn giao thông dù đã giảm nhưng số người chết vẫn còn nhiều. Lực lượng CSGT nỗ lực hết mình chỉ với một mong muốn là hạn chế tối đa thiệt hại vì tai nạn giao thông, để mỗi gia đình yên ấm, hạnh phúc, không phải chịu nỗi đau mất người thân vì tai nạn giao thông, nhưng nhiều đối tượng không chấp hành quy định của pháp luật, chống đối CSGT với nhiều hình thức khác nhau như tông xe vào CSGT, dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực tấn công CSGT.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho rằng, sở dĩ một bộ phận người dân cố tình chống đối CSGT vì "dám làm nhưng không dám chịu", vi phạm nhưng không muốn bị phạt; bên cạnh đó, có một số trang thông tin cổ vũ cho hành vi chống lại lực lượng CSGT; bên cạnh đó, hệ thống pháp luật để bảo vệ lực lượng Công an nói chung, CSGT nói riêng mặc dù đã có nhưng không đảm bảo. Ví dụ như CSGT khi ra hiệu lệnh dừng phương tiện nếu người vi phạm không dừng thì CSGT được làm những gì đủ mạnh để trấn áp và bảo vệ mình, bảo vệ người khác thì vẫn còn thiếu.

"Cần có sự vào cuộc của toàn xã hội lên án hành vi chống đối CSGT vì đây là hành vi đi ngược lại lợi ích xã hội. Tới đây, chúng tôi sẽ trang bị đầy đủ hơn cho lực lượng làm nhiệm vụ vũ khí và công cụ hỗ trợ; xe CSGT đều trang bị camera kết nối trung tâm chỉ huy, cán bộ làm nhiệm vụ đeo camera giám sát để ghi lại toàn bộ quá trình làm việc để khi phát hiện có đối tượng vi phạm chống đối thì trung tâm sẽ hỗ trợ xử lý. 

Hệ thống camera giám sát này cũng phục vụ cho công tác xây dựng lực lượng, phòng chống tiêu cực trong lực lượng" - Đại tá Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh.

Ánh Xuân - Thùy Dung - Phương Thuỷ
.
.
.