Cuộc chiến với ma túy ở Tây Nghệ An

Thứ Sáu, 25/09/2020, 19:00
Nguyễn Sỹ Thắng, 29 tuổi, dưới vỏ bọc của một doanh nhân khá giả đã móc nối với trùm ma túy ở Lào, tuồn "hàng" từ biên giới về Việt Nam, vận chuyển vào miền Nam tiêu thụ. Sau một thời gian hoạt động, chuyến hàng lần này của Thắng đã rơi vào tầm ngắm của các trinh sát Công an huyện Quỳ Hợp...


Bóc gỡ đường dây vận chuyển 10 kg ma túy đá

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Ngô Anh Tuấn, Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp cho biết: ngay từ đầu tháng 5-2020, Công an huyện đã phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào đi qua địa bàn huyện Quỳ Hợp rồi đưa vào các tỉnh phía Nam. Điều đặc biệt là, các đối tượng trong đường dây này hoạt động rất tinh vi, kín kẽ, thường xuyên thay đổi tuyến đường di chuyển, lợi dụng địa hình đồi núi hiểm trở. 

Khi phát hiện bị "động", các đối tượng lẩn trốn vào rừng, gây khó khăn cho công tác đấu tranh của lực lượng Công an. Qua quá trình xác minh, chân dung đối tượng cầm đầu Nguyễn Sỹ Thắng (SN 1991), trú tại xóm Liên Hiệp 2, xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An dần lộ diện.

Đối tượng Nguyễn Sỹ Thắng.

Ngày 15-5, trinh sát phát hiện Thắng di chuyển lên huyện Tương Dương (cách Quỳ Hợp 60km) và xuất cảnh trái phép sang Lào để mua ma túy. Các mũi trinh sát được lệnh bám sát và sẵn sàng phá án khi đối tượng từ Lào trở về Việt Nam. Tuy nhiên, có lẽ do “đánh hơi được mùi nguy hiểm" khi lực lượng Công an các huyện biên giới của Nghệ An đồng loạt triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hưởng ứng "Tháng hành động phòng, chống ma túy" (tháng 6-PV) nên đối tượng đã "nằm im", lưu trú tại Lào... 

Đầu tháng 7-2020, Công an huyện Quỳ Hợp nắm được thông tin Thắng đã mua được ma túy ở Lào và chuẩn bị về Việt Nam qua đường tiểu ngạch nên chuẩn bị phương án bắt giữ.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định Thắng sẽ vận chuyển số lượng lớn ma túy về và gửi trên xe khách chạy tuyến Quỳ Hợp –-TP Hồ Chí Minh (có địa chỉ ở xã Nghĩa Hồng, Nghĩa Đàn), đồng thời cất riêng một ít để bán lẻ cho số đối tượng ở Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn và các địa bàn lân cận. "Ngay lập tức, tôi chỉ đạo thành lập 3 tổ trinh sát để "giăng lưới" vây bắt Nguyễn Sỹ Thắng, trong đó một tổ bám sát nhà đối tượng, một tổ điều tra phía nhà xe mà đối tượng sẽ gửi "hàng" và một tổ bám khu vực biên giới huyện Tương Dương để canh chừng lúc Thắng nhập cảnh vào Việt Nam", Thiếu tá Ngô Anh Tuấn kể lại.

Suốt 4 ngày, anh em trinh sát căng sức, dồn lực để không vuột mất Thắng. Và đến sáng 14-7, Thắng đã xuất hiện như dự tính, thuê xe taxi chở ma túy từ biên giới về huyện Nghĩa Đàn. Lúc này, phương án “đón lõng” và bắt giữ đối tượng dọc đường được đặt ra, tuy nhiên, qua tính toán, lo đối tượng manh động, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của lái xe taxi và các trinh sát tham gia đấu tranh chuyên án nên Ban chuyên án quyết định chờ thời cơ chín muồi hơn.

 Khoảng 14h cùng ngày, Thắng có mặt tại khu vực xã Nghĩa Xuân, Quỳ Hợp và tiếp tục di chuyển đến xã Nghĩa Liên, Nghĩa Đàn. Tại đây, lo sợ bị phát hiện, đối tượng đã xuống xe và gửi "hàng" (được cất cẩn thận trong thùng xốp) cho xe trung chuyển của một nhà xe khác. Còn bản thân Thắng thì dùng xe máy chở ma túy đi bán.

Đến khoảng 19h cùng ngày, lực lượng trinh sát đã bí mật áp sát và bắt quả tang Nguyễn Sỹ Thắng khi đối tượng đang mang theo 1 thùng xốp đi giao dịch tại khu vực Cầu Dinh, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp; thu giữ 1 kg ma túy đá. Tiếp tục đấu tranh, Thắng khai nhận đã gửi một thùng "hàng" cho một nhà xe khác gửi vào miền Nam tiêu thụ. Tổ trinh sát đã tiến hành khám xét khẩn cấp, thu giữ tại xe ô tô trung chuyển của nhà xe V.N 1 thùng xốp bên trong chứa 9 kg ma túy dạng đá... 

Các trinh sát cho biết, Thắng có một vợ và hai con, chưa tiền án, tiền sự. Đối tượng cũng không nghiện ma túy, song xung quanh nhà Thắng có nhiều đối tượng nghiện, nhu cầu sử dụng ma túy rất lớn đã thôi thúc Thắng tìm nguồn cung để đáp ứng, đồng thời là buôn bán kiếm lời.

"Mỗi kg ma túy đá đối tượng mua ở biên giới với giá 120 triệu đồng, về bán lại 180 triệu đồng, tuy nhiên nếu bán lẻ thì càng lời hơn bởi 1g ma túy đá sẽ là 1,4 triệu đồng", một trinh sát cho hay. Chính vì thế, chiến công của Công an huyện Quỳ Hợp không chỉ giúp ngăn chặn một lượng lớn ma túy thẩm lậu vào Việt Nam và tuồn ra thị trường mà còn chặn nguồn cung của đầu nậu ma túy chuyên bán lẻ cho hàng trăm con nghiện trên địa bàn. 

Ghi nhận thành tích khám phá thành công chuyên án này, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An và lãnh đạo huyện Quỳ Hợp đã trao thưởng cho tập thể Công an huyện Quỳ Hợp 80 triệu đồng.

Phá ổ nhóm lô đề 4 ngày giao dịch 8 tỷ đồng

Không chỉ lập chiến công trong đấu tranh với tội phạm ma túy, cán bộ chiến sỹ Công an huyện phía Tây Bắc xứ Nghệ còn phá nhiều vụ án về xâm phạm trật tự xã hội, kinh tế môi trường, mua bán người... Điển hình, khoảng 5h ngày 20-7, Công an huyện Quỳ Hợp chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Nghệ An phá chuyên án đấu tranh với các đối tượng sử dụng công nghệ cao để đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, số đề. 

Đây là ổ nhóm sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, Viber, App loto... chuyển tiền qua tài khoản để tổ chức đánh bạc liên tỉnh. Cả nhóm hoạt động rất chuyên nghiệp, sử dụng nhiều tài khoản ảo, ẩn danh, mở nhiều tài khoản ở các ngân hàng khác nhau và thay đổi số điện thoại liên tục khi thực hiện các giao dịch. Các đối tượng “chân rết” với vai trò đại lý ở các địa phương sẽ tổ chức cho người chơi ghi số lô, đề sau đó chuyển toàn bộ bảng ghi qua mạng cho đối tượng cầm đầu ở Hà Nội.

Các cán bộ Công an kiểm đếm 10kg ma túy đá.

Đặc biệt, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ mà Ban chuyên án đã thu thập và lời khai của các đối tượng thì trong khoảng 4 ngày (từ 12 đến 16-7) các đối tượng đã tổ chức đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 8 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 25-5, tại Km33+700 Quốc lộ 48 thuộc địa phận thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, Công an huyện Quỳ Hợp phối hợp với Đội CSGT số 1 – Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ đối tượng Trương Đình Thi (SN 1972), trú xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp có hành vi đưa 3 phụ nữ mang thai từ 5-7 tháng sang Trung Quốc để bán thai nhi với giá tiền 30 triệu đồng/thai nữ và 70 triệu đồng/thai nam. Thi đã lập group trên mạng xã hội lôi kéo nhiều cô gái trên nhiều tỉnh, thành cả nước cùng thực hiện hành vi nói trên... 

Ngày 7-6, Công an huyện Quỳ Hợp cũng đã ngăn chặn thành công đường dây đưa 3 người đàn ông sang Trung Quốc lao động trái phép, bắt đối tượng Hà Thị Toàn (SN 1985), trú xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp...

Với tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 94,1%, đấu tranh thành công nhiều chuyên án lớn, triệt xoá nhiều tụ điểm phức tạp về ma tuý, cờ bạc, trộm cắp tài sản, thu lại nhiều tài sản giá trị trả lại cho nhân dân và doanh nghiệp, Công an huyện Quỳ Hợp cũng đã hoàn thành 100% việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình tự quản về an ninh, trật tự phát huy hiệu quả, như “Tiếng kẻng bình yên”, “Tổ tuần tra nhân dân”, “Dòng họ không có người vi phạm pháp luật”, “Móc khóa an ninh, trật tự"... Qua đó góp phần giữ ổn định, bình yên trong từng bản làng, ngõ xóm.

Chia sẻ về những chiến công mà Công an huyện Qùy Hợp đạt được thời gian gần đây, Thiếu tá Ngô Anh Tuấn cho rằng, đó là sự đoàn kết một lòng của Đảng ủy, chỉ huy đơn vị và cán bộ chiến sỹ; sự hy sinh thầm lặng của các lực lượng ma túy, hình sự... Qua đó góp phần tô thắm thêm truyền thống của lực lượng Công an Tây Bắc xứ Nghệ, xứng danh là một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua của Công an tỉnh Nghệ An.

"Chúng tôi duy trì 253 hòm thư tố giác tại các khối, xóm; 375 tổ tự quản, 217 tổ hoà giải. Nhờ đó, những mâu thuẫn dù là nhỏ được phát hiện kịp thời, vấn đề an ninh nông thôn được đảm bảo", Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp thông tin thêm. Anh là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu (năm 2019) nói chung và của lực lượng CAND nói riêng, đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân xứ Nghệ. 

Dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND Việt Nam (19-8-1945 - 19-8-2020) và 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19-8-2005 - 19-8-2020) vừa qua, anh được tuyên dương là một trong 75 gương mặt tiêu biểu, xuất sắc của lực lượng CAND.

Quỳnh Vinh
.
.
.