Cuộc chiến với những 'viên đạn bọc đường'

Thứ Bảy, 21/03/2015, 09:00
"Viên đạn bọc đường" ở đây là những tập đô la dày cộp hay những khoản tiền bồi dưỡng, tiền chung chi, tiền hoa hồng... Không có  những tiếng nổ nhưng cuộc chiến với những "viên đạn bọc đường" của tập thể, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) Công an tỉnh Phú Thọ cũng cam go và không kém phần quyết liệt..

Trong cuộc chiến ấy, bất cứ ai cũng có thể gục ngã, kể cả những cán bộ có nhiều thành tích, công lao... nếu chỉ một lần không vượt qua được chính mình. Mười năm qua, tập thể Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ không có cán bộ nào sai phạm. Với những thành tích đã đạt được, đơn vị nhiều lần được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và UBND tỉnh Phú Thọ tặng nhiều phần thưởng cao quý".

1.Đại tá Nguyễn Khắc Hoạt, Trưởng phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ mở đầu câu chuyện bằng những vụ án mang tính "đột phá" giúp các lực lượng Cảnh sát kinh tế trong cả nước đồng loạt áp dụng đấu tranh phá án; những vụ án kinh tế sau khi kết thúc điều tra góp phần giúp Bộ Công an tham mưu cho Chính phủ, các bộ, ngành kịp thời điều chỉnh chính sách, pháp luật, cơ chế quản lý kinh tế... từ đó trả lại nhiều tài sản của Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Một trong số đó, phải kể đến vụ phát hiện, xử lý xe ôtô nhập lậu biển kiểm soát ngoại giao (NG) và nước ngoài (NN).

Qua công tác trinh sát, thời gian đó Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện một số người đang công tác tại các cơ quan Nhà nước sử dụng xe ôtô mang BKS NN và NG, trong một thời gian dài không làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Từ chi tiết đó, Phòng PC 46 đã cử cán bộ trinh sát tiếp cận những người này và được biết, các xe ôtô BKS NN và NG được mua của các nhân viên ngoại giao đang làm việc trong các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam. Sau khi mua xe, họ không kê khai nộp thuế...

Vào thời điểm đó, các trinh sát Phòng PC 46 còn xác định tại nhiều salon ôtô tại Hà Nội và TP HCM cũng bày bán rất nhiều xe ôtô cũ mang biển số NN, NG. Một câu hỏi đặt ra với Đại tá Hoạt và các cộng sự của mình, như vậy có sai phạm hay không?

Đại tá Nguyễn Khắc Hoạt chia sẻ về những bí quyết thành công.

Tỷ mỷ nghiên cứu Thông tư liên tịch của Bộ Tài chính - Bộ Công thương và Bộ Ngoại giao, Phòng PC 46 phát hiện hành vi của các nhân viên ngoại giao là tiêu thụ hàng nhập lậu. Từ đây, đơn vị đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo cho kiểm tra, xử lý theo đúng quy định. Trong vụ việc này, đơn vị đã thu hồi 28 xe ôtô, làm thủ tục đấu giá bán phát mại thu hồi cho Nhà nước 33 tỷ đồng.

Cũng từ vụ việc này, Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an có văn bản kiến nghị với Chính phủ và các bộ có liên quan về vụ việc trên.

Sau này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các bộ làm rõ trách nhiệm quản lý, đồng thời yêu cầu các bộ có liên quan ban hành thông tư mới về việc tạm nhập miễn thuế dành cho nhân viên ngoại giao. Kế đó là những vụ án nổi bật khác như vụ đấu tranh triệt phá hành vi sử dụng mạng máy tính viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản xảy ra tại chi nhánh của Công ty cổ phần đào tạo và mua bán trực tuyến MB 24 hay vụ đấu tranh với hành vi lừa dối khách hàng trong việc kinh doanh sản phẩm vòng vàng titan Phật Quan Âm của Công ty TNHH TV Shopping tại Hà Đông (Hà Nội)... Những vụ việc này đều góp phần tham mưu cho Chính phủ và các ngành kịp thời ngăn chặn những lỗ hổng, sơ hở trong công tác quản lý kinh tế.  

2. Mỗi vụ án thành công, đòi hỏi người điều tra viên phải kiên trì, sáng tạo, từ đó có những kế hoạch đấu tranh thích hợp, lựa chọn thời điểm đột phá trong từng vụ án. Như để minh chứng cho lời nói của mình, vị chỉ huy dày dạn kinh nghiệm ở một đơn vị chiến đấu kể cho chúng tôi nghe hai vụ án, đòi hỏi sự sáng tạo của người điều tra viên.

Vụ án bắt nguồn từ việc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ 4 xe ôtô chở lá thuốc lá. Vào thời điểm kiểm tra, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hưng Yên đã xuất trình đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc của lô thuốc lá trên. Lúc đó, anh em trinh sát chỉ nghi ngờ nhưng chưa có căn cứ. 

Mang nghi vấn trên, Đại tá Hoạt tìm đến các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất thuốc lá... Một tia hy vọng nhen nhóm, khi anh nhận được câu trả lời của một chuyên gia thuộc Viện Kỹ thuật - Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam khẳng định, có thể xác định được vùng trồng nguyên liệu lá thuốc lá. Đây là tài liệu vô cùng quan trọng vì kết luận này mới có đủ căn cứ khởi tố vụ án buôn lậu.

Trong lúc đang mòn mỏi chờ kết luận trên thì Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện Nguyễn Thị Hiền (trú tại Bảo Thắng, Lào Cai) được Lê Đăng Lợi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hưng Yên thuê vận chuyển lá thuốc lá nhập lậu từ Trung Quốc về Chi nhánh Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hưng Yên tại Lào Cai.

Tại thời điểm đó, Hiền đang là bị can của một vụ án buôn lậu trước đó, đang được tại ngoại chờ xét xử. Chớp lấy cơ hội này, Phòng PC 46 đã đề xuất Tòa án nhân dân tỉnh ra lệnh bắt giam Hiền phục vụ xét xử. Và hướng đi của các trinh sát hoàn toàn đúng, tại cơ quan điều tra Hiền thừa nhận đã vận chuyển rất nhiều lá thuốc lá trái phép cho Lợi... Đường dây buôn lậu lá thuốc lá lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện, Phòng PC 46 đã chứng minh các đối tượng buôn lậu trên 10 tấn lá thuốc lá từ Trung Quốc vào Việt Nam, trị giá trên 450 tỷ đồng.

 Với việc đấu tranh thành công 2 chuyên án về tội danh buôn lậu lá thuốc lá, đơn vị đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba; Huân chương Chiến công hạng nhất; 3 cá nhân trong đơn vị được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba và 4 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ...

Chia sẻ với chúng tôi về bí quyết thành công, Đại tá Nguyễn Khắc Hoạt tâm sự: Trước hết chúng tôi có một tập thể đoàn kết. Mỗi cán bộ chiến sỹ luôn rèn luyện cho mình một bản lĩnh chính trị vững vàng. Trong quá trình điều tra, phá các vụ án kinh tế, không ít lần các đối tượng gợi ý lót tay nhiều tỷ đồng, chỉ với một yêu cầu chỉnh sửa tội danh; cũng không ít đối tượng dùng các quan hệ để gây sức ép.

Đại tá Nguyễn Khắc Hoạt, Trưởng phòng PC46 - Công an tỉnh Phú Thọ và các cán bộ đơn vị hội ý trước giờ phá án.

Trong những trường hợp như vậy, các cán bộ đơn vị luôn kiên định, không sa ngã trước mọi cám dỗ, mua chuộc của các đối tượng. Không ít vụ án, các trinh sát đã thể hiện bản lĩnh, dám làm, dám chịu, kiên quyết bảo vệ chân lý, bảo vệ lẽ phải đến cùng. Từ năm 2004 đến năm 2014, Phòng PC 46 đã phát hiện điều tra xử lý 498 vụ việc với hơn 1.000 đối tượng phạm tội về kinh tế, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 171 tỷ đồng...

3. Nhiều vụ án thể hiện sự tinh thông về nghiệp vụ của các cán bộ đơn vị. Một trong số đó là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Kee Eun Việt Nam.

Vụ án bắt nguồn từ lá đơn của ông Kim Han Yong tố cáo Trần Thị Minh Huệ, nguyên kế toán trưởng Công ty Kee Eun đã lợi dụng vai trò, vị trí công tác để chiếm đoạt 1.100.000 USD (tương đương 23 tỷ VNĐ). Tuy nhiên Công ty Kee Eun và ông Kim Han Yong không đưa ra được căn cứ và tài liệu gì để chứng minh hành vi chiếm đoạt 1.100.000USD của Huệ và không xác định được cụ thể từng món tiền bị mất...

Trong thời gian về nước, vị giám đốc này đã ký khống nhiều chứng từ, thậm chí một số trên giấy A4. Lợi dụng điều này, Huệ đã âm thầm chuyển tiền từ Công ty Kee Eun sang Công ty tư nhân của Huệ. Trong vụ án này, Phòng PC 46 phải điều tra ngược, truy nguyên từ việc đối tượng mua bán 50 tờ hóa đơn... Từ đó, có căn cứ đề xuất bắt giữ 2 vợ chồng đối tượng này về hành vi mua bán hóa đơn.

Trong vụ án này, cái khó nhất là chứng minh được chữ ký trên các giấy chuyển tiền có trước hay có sau phần nội dung. Thành công của vụ án không chỉ là thu hồi tài sản cho người bị hại mà còn tạo dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an Việt Nam đối với các doanh nghiệp đang đầu tư, làm ăn trên địa bàn Phú Thọ.

Được chứng kiến một ngày làm việc của cán bộ Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ, chúng tôi phần nào cảm nhận được những gian khó, vất vả của những cán bộ Công an lặng thầm trong cuộc đấu trí với tội phạm cổ cồn trắng...

Tội phạm ngày càng phát triển đòi hỏi mỗi cán bộ trong đơn vị ngoài việc thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân còn phải không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trước khi chia tay chúng tôi, Đại tá Hoạt kể lại một câu chuyện thật dí dỏm nhưng phần nào nói lên sự vất vả của những cán bộ Phòng PC 46.

Lần đó vào một ngày nghỉ, anh Hoạt khi đó đang là Phó Trưởng phòng có việc phải vào đơn vị từ rất sớm. Khi đi qua phòng của một điều tra viên gạo cội, anh thấy đèn điện đang bật sáng. Theo quán tính, anh rẽ vào hỏi thăm người cán bộ này vì sao lại đến sớm  như vậy thì mới biết cả đêm hôm qua đồng đội của anh không ngủ để thu thập tài liệu, kịp ra quyết định khởi tố vụ án vào sáng nay. Với những thành tích đã đạt được trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế thời kỳ đổi mới, Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ đang được đề nghị phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới".

Xuân Mai
.
.
.