Cuộc đấu El Clasico trong âm nhạc

Chủ Nhật, 22/12/2019, 11:10
El Clasico không đơn thuần là một trận đấu bóng đá. Real Madrid và Barcelona đại diện cho những xu hướng chính trị, giá trị văn hóa và tinh thần hoàn toàn đối nghịch nhau.

Sự đối địch giữa họ không chỉ được thể hiện trên sân cỏ, trên các khán đài mà ở mọi khía cạnh từ những thứ nhỏ nhất trong đời sống. Ngay cả trong một lĩnh vực tưởng chừng như chẳng liên quan gì đến bóng đá như âm nhạc, cuộc đấu El Clasico cũng diễn ra đầy gay cấn.

Câu chuyện của huyền thoại Julio Iglesias

Một tiếng nổ kinh thiên động địa, tiếng kim loại va chạm vào nhau, bóng tối ập xuống đầu chàng thủ môn trẻ tuổi của Real Madrid. Đó là một vụ tai nạn giao thông. Trước khi bất tỉnh, anh vẫn còn thấy lờ mờ ánh đèn xe và bóng dáng lờ mờ của những người vội vã chạy đến bên cạnh mình. Ngày mai là sinh nhật 20 tuổi của anh, vậy mà…

Anh chàng thủ môn ấy may mắn thoát chết, nhưng di chứng chấn thương khiến anh không thể tiếp tục sự nghiệp của mình. Nếu như còn có thể thi đấu, tương lai của anh sẽ rất tươi sáng. Những người bạn thân của anh, Amancio, Pirri rồi Pedro de Felipe 3 năm sau đó đã đem về danh hiệu C1/Champions League thứ 6 cho Real Madrid, để rồi mãi đến 32 năm sau đó, "Kền kền trắng" mới có được chiếc Cúp này lần thứ 7.

Nhưng định mệnh đã đẩy anh chàng thủ môn ấy sang một ngã rẽ không ai ngờ đến. Thấy chàng trai trẻ buồn bã vì phải ngồi một chỗ, một người y tá tên là Eladio Magdaleno đưa cho anh một cây đàn guitar cũ. 

Chàng trai chưa bao giờ chơi guitar trước đó, nhưng không "nghịch" đàn thì cũng chẳng biết làm gì trong những ngày hồi phục sau phẫu thuật. Chấn thương cột sống làm cho Julio Iglesias tàn tật từ phần ngực trở xuống trong suốt 2 năm trời.

Julio Iglesias - người có thể trở thành thủ môn Real Madrid thay vì trở thành danh ca.

Eladio vô danh chẳng thể ngờ hành động vô tình của mình đã làm thay đổi cả nền âm nhạc thế giới. Chàng trai bị liệt không thể đi lại suốt 2 năm và dùng thời gian đó để mày mò cây guitar gỉ sét. 

Rồi anh nhận ra mình chơi guitar còn hay hơn bắt bóng khi một số bài hát được ra đời. Một trong số đó là "La Vida Sigue Igual" - tên tiếng Anh "Life Stays The Same". Lời bài hát có đoạn: "Luôn luôn có thứ gì đó để chiến đấu, lý do gì đó để tiếp tục sống".

Chàng trai ấy chính là Julio Iglesias. Năm 1968, Julio mang bài hát này đến cuộc thi âm nhạc Benidorm và giành chiến thắng, thành tích giúp ông có được hợp đồng thu âm đầu tiên. 2 năm sau đó, Julio tiếp tục tỏa sáng khi đại diện cho Tây Ban Nha ở cuộc thi Eurovision 1970. Ông rốt cuộc đã được tham dự đấu trường châu Âu, không phải tư cách cầu thủ mà là ca sĩ.

Julio Iglesias, sinh năm 1943, đã phát hành khoảng 80 album với gần 300 triệu đĩa được bán trên khắp thế giới và được dịch ra tới 14 thứ tiếng. Ông có được tổng cộng hơn 2.600 đĩa vàng và bạch kim. 

Theo thống kê của Sony Music Entertainment, ông là ca sĩ có đĩa bán chạy nhất trong lịch sử ở thể loại nhạc Latin và cũng là một trong những ca sĩ có đĩa bán nhiều nhất thế giới. 

Trong sự nghiệp của mình, Julio Iglesias đã giành được nhiều giải thưởng trong ngành công nghiệp âm nhạc, bao gồm Grammy, Latin Grammy, World Music Award, Billboard Music Award, American Music Award và Lo Nuestro Award.

Julio thành danh với âm nhạc, nhưng ông không bao giờ quên thời gian ngắn ngủi bắt cho Real Madrid Castilla ở Segunda. Khi ra mắt đĩa đơn "La Vida Sigue Igual", Julio chọn ảnh bìa là tấm ảnh chụp ông đứng dựa vào cột gôn của sân Santiago Bernabeu. Sau này, Julio cũng thường xuyên có mặt trên sân để theo dõi Real Madrid thi đấu.

Dùng âm nhạc để chế giễu nhau

Placido Domingo, một thành viên trong nhóm Three Tenors nổi tiếng cùng với hai huyền thoại opera khác là cố danh ca người Italia Luciano Pavarotti và danh ca đồng hương Jose Carreas, là một fan cuồng của Real Madrid. Ông là người thường xuyên trình diễn bài hát truyền thống của Los Blancos trong những dịp đặc biệt của CLB.

Đạo mạo là thế nhưng Domingo cũng rất máu "ăn thua" với đại kình địch Barcelona. Ông tự chế thêm một câu hát mang nội dung "Madrid, không có thêm gì khác" để chế giễu slogan nổi tiếng của đội bóng xứ Catalunya là "Hơn cả một gia đình". Nhiều cầu thủ của "Kền kền trắng" sau này đã tự làm MV theo sở trường của mình và không quên "cài" thêm sáng tạo của Domingo.

Ngoài Julio Iglesias, Real Madrid còn một cựu cầu thủ nữa phải giải nghệ vì chấn thương sau đó chuyển sang làm ca sĩ là Alvaro Benito. Benito sinh năm 1976, chơi ở vị trí tiền vệ cánh trái và là thành viên "Kền kền trắng" vô địch La Liga mùa 1996-1997. 

Sau khi giải nghệ năm 2003, Alvaro Benito trở thành ca sĩ hát chính trong nhóm nhạc rock Pignoise. Tất nhiên với tình yêu dành cho Real, Benito cũng thường xuyên "cài cắm" những lời châm chọc đầy ẩn ý dành cho Barcelona trong các ca khúc của mình.

La Trinca từng có vở ca hài kịch nổi tiếng chế nhạo đối thủ.

Phía Barcelona cũng không chịu kém cạnh. Lực lượng CĐV hùng hậu của đội bóng xứ Catalunya đâu có thiếu những tài năng đặc biệt. Bộ ba danh hài xứ Catalan có tên "La Trinca" đã có một tác phẩm để đời nói về sự thay đổi dẫn đến thành công của Barca sau sự xuất hiện của Johan Cruyff vào năm 1973 trong vở ca nhạc hài kịch "Botifarra de pages". La Trinca vào vai 3 thằng ngốc mặc áo đấu Barca, đứng hát trên sân Camp Nou với một thành viên hoá trang thành Thánh Johan.

Vở kịch là sự chế giễu của La Trinca dành cho Real cùng chủ nghĩa dùng tiền thâu tóm ngôi sao để thu về thành công trên sân cỏ. Lời bài hát trong vở nhạc kịch khẳng định rằng: "Một trăm triệu pesetas - (tiền cũ của TBN) không là gì cả, vì bọn tôi đầy tiền. Bọn tôi sẽ mang đến cho Barcelona những đôi chân tuyệt vời nhất".

Vở ca hài kịch này được sáng tác để ăn mừng chiến công của Barcelona khi họ kết thúc 14 năm chờ đợi chức vô địch La Liga vào năm 1974 và trong đó, nổi bật là chiến thắng 5-0 của Barca trước Real Madrid. Một đoạn của vở ca hài kịch này có nội dung như sau: "Năm tiếng chuông ngân vang. Tại quảng trường Puerta del Sol. Năm lần nữ thần Cibeles bật khóc. Người Madrid cũng đang than khóc…".

Hầu hết trong số các tác phẩm của những người ủng hộ Barcelona về Real Madird ngoài việc chế nhạo đại kình địch, còn luôn thể hiện tinh thần độc lập và tự hào dân tộc của người dân Catalunya. Họ, các nghệ sĩ, không ngần ngại bộc lộ tình yêu vô bờ bến cho Barcelona, đại diện xứ Catalunya.

Và trong mọi trận đấu El Clasico, mỗi CĐV trên khán đài đều có thể trở thành một nghệ sĩ độc lập. Cảm xúc trong những trận đấu Siêu kinh điển luôn được đẩy lên một giới hạn không thể gặp ở đâu khác. Trong bầu không khí đó, ngay cả một người bình thường cũng bỗng chốc trở thành một Julio Iglesias hay Placio Domingo, dĩ nhiên với ngôn từ dân dã và chợ búa hơn nhiều. Đích đến của những bài hát chế, tất nhiên là những cầu thủ quan trọng nhất bên phía đối phương. 

Cuộc đua riêng của Messi và Ronaldo

Trong trận El Clasico hồi đầu năm tại Camp Nou, "CR7 đâu rồi" là phần lời của "ca khúc" được chế tác ngay trên sân Bernabeu. Đó là sự chế nhạo cho hàng công yếu kém của Real Madrid sau khi siêu sao người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo chuyển sang Real Madrid. Những CĐV Real ngay lập tức phản pháo bằng những tiếng huýt sáo trên khắp khán đài, át đi tiếng hát của các CĐV Barca.

Khi còn khoác áo Real Madrid, Ronaldo cũng là nguồn cảm hứng bất tận cho các CĐV Barcelona bởi anh chính là cầu thủ nguy hiểm nhất bên phía Real Madrid, đối trọng tương xứng duy nhất của Lionel Messi bên phía đội chủ sân Camp Nou. Barcelona từng gặp rắc rối lớn khi CĐV của họ khiêu khích siêu sao Bồ Đào Nha bằng 1 bài hát chế, trong đó có đoạn "Cristiano là thằng bé chui ra từ bồn cầu".

Tất nhiên trong các trận El Clasico ở Bernabeu, Messi cũng phải chịu cảnh tương tự. Các Madridista đến cầu thủ đội nhà còn la ó thì với trụ cột của kình địch, họ dĩ nhiên có thừa vốn từ vựng để chế ra những bài hát nhẹ là "chế giễu, cợt nhả" mà nặng là "đay nghiến, nhục mạ". Với Messi, các CĐV Real Madrid ưa nhất là hai từ khóa "lùn" và "trốn thuế".

Trong vài năm gần đây, các cầu thủ của Real Madrid và Barcelona cũng rất chăm chỉ ra MV thể hiện niềm đam mê ngoài sân cỏ. Tuy nhiên không phải ai cũng có năng khiếu giống như đá bóng. Theo tiết lộ thì Messi và Ronaldo ngoài cuộc cạnh tranh đến danh hiệu cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới, hoàn toàn có thể tiếp tục "song mã" trong cuộc đua dành giải người hát... tệ nhất giới cầu thủ!

Từng có giai thoại về Ronaldo khi anh thu bài Amor Mio của Julio Iglesias, siêu sao người Bồ đã phải hát đi hát lại vài chục lần mới được một bản thu tương đối dễ nghe. Vấn đề nằm ở chỗ Ronaldo có giọng thuộc dạng "nhà ở phố Hàng Ngang" nhưng siêu sao đang khoác áo Real Madrid đặc biệt yêu những giai điệu mang âm hưởng sôi động như dòng Reggae, Latin Pop. Còn với Lionel Messi, siêu sao Argentina đến nói còn… ngại chứ đừng nói là hát. Giọng ca của La Pulga có lẽ chỉ những người đồng đội chung phòng thay đồ mới được thưởng thức.

Đơn Ca
.
.
.