Cuộc đời của huyền thoại tạo ra khẩu súng trường AK47

Thứ Sáu, 24/01/2014, 18:06

"Khi nhìn thấy Bin Laden với khẩu AK47, tôi thực sự căng thẳng. Nhưng tôi có thể làm gì, khủng bố không phải là những kẻ khờ, chúng luôn chọn những khẩu súng tốt nhất. Tôi tự hào về những sáng chế của mình, nhưng buồn vì chúng được sử dụng bởi những kẻkhủng bố, tôi thích sáng chế những chiếc máy mọi người có thể sử dụng hơn, một chiếc máy xén cỏ giúp những nông dân chẳng hạn”.

Cây súng và thơ ca

Theo wikipedia, Mikhail Timofeyevich Kalashnikov sinh ra ở làng Kurya, vùng Altai, trong một gia đình nông dân đông người. Ông sinh vào ngày 10/11/1919 trong một gia đình nông dân Nga ở làng Kurya, địa phận Altai. Trong gia đình có đến 18 đứa con, ông là một trong 6 người sống sót qua thời niên thiếu. Kalashnikov gia nhập Hồng Quân năm 1938 và đã thể hiện khả năng của mình khi sáng tạo ra máy đếm đạn cho xe tăng. Vào những năm đầu của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ông đã là một viên chỉ huy xe tăng nhưng vào năm 1941 ông đã bị thương nặng. Trong kỳ nghỉ 6 tháng vì lý do sức khỏe, Kalashnikov đã tạo nên mẫu súng tự động đầu tiên của mình. Trong thời gian nằm dưỡng thương trong bệnh viện Mikhail Kalashnikov đã trực tiếp nghe được rất nhiều lời phàn nàn về các loại súng trường bộ binh mà họ đã từng sử dụng. Kể từ đó Mikhail Kalashnikov quyết định phải làm gì đó để thay đổi. Sớm gia nhập quân đội, Mikhail Kalashnikov ít có cơ hội học tập ở trường. Tuy nhiên, ông tự mày mò, nghiên cứu để trở thành thợ cơ khí. Mẫu của ông đã được chế tạo và giới thiệu với chuyên gia nổi tiếng về lĩnh vực vũ khí, Giáo sư Blagonravov. Mặc dù nhận xét của vị giáo sư đối với thành phẩm của Kalashinkov là hoàn toàn kém nhưng giáo sư cũng nhấn mạnh sự độc đáo và nhiệt thành trong sáng tạo của sản phẩm. Giáo sư đã đề nghị cử Kalashinikov đi học tiếp.

Từ năm 1942 Kalashnikov làm việc tại Trung tâm nghiên cứu khoa học súng trường Trung ương thuộc Tư lệnh pháo binh. Ở đây vào năm 1944 ông đã tạo ra mẫu súng cacbin nạp được nhiều đạn. Mẫu súng này tuy không nằm trong bộ súng nhưng phần nào đã giúp cho việc sáng tạo súng tự động. Từ năm 1945, Kalashnikov bắt đầu việc sáng tạo súng tự động đạn 7,62×39. Khẩu này chịu nhiều ảnh hưởng của súng Stg-44 của Đức. Theo một số nguồn thì trong nhóm chế tạo có cả những chuyên gia Đức bị bắt làm tù binh, trong đó có Hugo Shmeisher. Trong cuộc thi năm 1947, sau khi thể hiện hiệu quả cao trong thử nghiệm, súng trường của Kalashnikov đã được chấp nhận vào lực lượng vũ trang với tên gọi AK-47.

Sau khi giải ngũ với quân hàm Trung tướng Quân đội Liên bang Nga, Kalashnikov chuyển tới sống tại Izhievsk và tiếp tục công việc của mình tại nhà máy "Izhmash".Ông được tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý cấp nhà nước. Năm ông 75 tuổi, cố Tổng thống Nga Boris Eltsin đã trao tặng ông Huân chương "Vì những cống hiến xuất sắc cho Tổ quốc".

Tuy là người gắn liền với các loại vũ khí, Kalashnikov rất thích nghe nhạc cổ điển, làm thơ và viết sách. Ông đã xuất bản 3 tập hồi ký vào các năm 1992, 1997 và 1999. Từ năm 2004, ông bắt đầu trình làng sản phẩm mới, đó là rượu vodka Kalashnikov.

“Vũ khí bản thân không có tội”

Kalashnikov bắt đầu thiết kế súng trường khi nằm điều trị ở bệnh viện sau khi bị thương trong trận đánh tại Bryansk. Sau đó, ông tham gia một cuộc thi chế tạo vũ khí dùng loại đạn cỡ 7.62 x 41mm, không bị kẹt đạn, chịu được hoàn cảnh khắc nghiệt của cuộc chiến. Ông đã đoạt giải nhất và trở thành tổng công trình sư thiết kế vũ khí của Liên Xô.

Năm 1947, ông thiết kế AK-47 (Viết tắt của Àâò#ìàò Êà#àøíèê#âà #áðà##à 1947 ã##à - Súng tiểu liên kiểu Kalashnikov model 1947), đây là thành công lớn nhất của ông. Vào năm 1949, AK-47 trở thành tiểu liên tấn công cơ bản của Hồng Quân Liên Xô; sau đó, nó trở thành phát minh nổi tiếng nhất của Kalashnikov. Bền, chi phí sản xuất thấp, dễ sử dụng và được chế tạo nhiều là những đặc điểm nổi bật khiến AK-47 thành công trên quy mô toàn cầu. Súng trường do Mikhail Kalashnikov thiết kế có thể bắn trong điều kiện dính cát, ẩm ướt. Chính bản thân nhà thiết kế Mikhail Kalashnikov cũng phải thừa nhận đây là những đặc điểm là biểu tượng của sự sáng tạo thiên tài của người Nga. Súng trường AK-47 của Mikhail Kalashnikov được ghi vào Sách kỷ lục thế giới là một loại súng tiểu liên được dùng nhiều nhất trên thế giới. Hiện vẫn có khoảng 100 triệu khẩu AK-47 vẫn đang được sử dụng ở khắp nơi trên thế giới. Moscow cũng đã nhượng quyền sản xuất cho hơn 30 quốc gia trong đó có các nước như Trung Quốc, Israel, Ấn Độ, Ai Cập và Nigeria. Giá thành tương đối rẻ vẫn luôn là 1 trong những lợi thế quan trọng nhất của súng tiểu liên AK-47. Theo số liệu của nhà kinh tế Phillip Killicoat, Đại học Oxford, Anh, giá trung bình của một khẩu AK-47 bán vào năm 2005 là 534 USD. Trong khi đó, riêng ở châu Phi, súng AK-47 được bán với giá rẻ hơn khoảng 200 USD.

Mikhail Kalashnikov và súng trường AK-47.

Mikhail Kalashnikov chưa bao giờ cảm thấy ân hận vì đã sáng chế ra súng trường AK-47. Năm 2007, nhà sáng chế Mikhail Kalashnikov từng nói rằng "Tôi vẫn ngủ ngon, người mất ngủ là những chính trị gia - những người đã thất bại trong các cuộc đàm phán và không thể ngăn chặn bạo lực". Vũ khí bản thân nó không có tội, chỉ có mục đích và người sử dụng là người quyết định.

Mỗi vũ khí đều có một diện mạo riêng, giống như là phụ nữ vậy. Nếu như các khẩu tự động của tôi không đẹp và bền, thì 50 nước trên thế giới đã không trang bị cho quân đội của họ. Một vài nước đã cho khẩu súng của tôi lên quốc huy, cờ. Bộ trưởng quốc phòng Mozambique nói với tôi: "Ông có biết không, sau khi chúng tôi giành độc lập với khẩu súng của ông, nhiều người lính đã đặt tên con mình là Kalash. Đến mỗi vùng quê của chúng tôi ông sẽ gặp hàng chục đứa bé da đen có tên Kalash". Người ta đã thống kê rất nhiều sự kiện để tôn vinh ông và khẩu súng trường huyền thoại. Ai Cập đã xây dựng một đài tưởng niệm súng trường AK-47 khổng lồ, có điêu khắc hình lưỡi lê và băng đạn súng AK ở Bán đảo Sinai. Tiền xu in hình Mikhail Kalashnikov và súng trường AK-47 đã được phát hành không chỉ ở Nga mà còn ở một đất nước hòa bình như New Zealand. Báo Liberation của Pháp đã bình chọn sáng chế súng AK-47 là một trong những sáng chế quan trọng nhất của thế kỷ 20 cùng với sự kiện Nga thử bom nguyên tử và đưa con người khám phá vũ trụ.

Những năm cuối đời

Do cấu tạo đơn giản của khẩu súng, ông không nhận được nhiều quyền lợi tài chính từ sáng chế của mình. Hàng chục nhà sản xuất vũ khí ở nhiều nước đã bắt chước sáng chế khẩu AK, nhưng rất ít trả tiền bản quyền. Khi ông đã 83 tuổi, Kalashnikov được cho là sở hữu 30% cổ phần của một công ty Đức để họ được dùng tên của ông trên sản phẩm ô che mưa và nước khoáng.

Trên thực tế, thiết kế của Kalashnikov đã thay đổi cả thế giới theo những chiều hướng tốt xấu khác nhau. Do súng AK quá phổ biến nên chúng dễ dàng lọt ra ngoài sự kiểm soát của các quốc gia, lọt vào tay các phần tử khủng bố, băng đảng xã hội đen. Ông không ân hận vì đã tạo ra AK-47 nhưng ông rất buồn khi nó rơi vào tay những kẻ xấu.

Ngày 17/11, cha đẻ của khẩu AK-47 và gần 150 mẫu của dòng súng bộ binh tự động đã phải nhập viện do chảy máu dạ dày. Hơn một tháng sau, ông qua đời ở tuổi 95 và được chính phủ Nga tôn vinh và thương tiếc tiễn đưa tới nơi an nghỉ cuối cùng. Thi hài của ông được chôn cất tại nghĩa trang quân sự ở ngoại ô Moscow, trong một lễ tang có sự tham dự của Tổng thống Vladimir Putin

Hương Huyền
.
.
.