Cuộc sống bất an ở thị trấn ô nhiễm

Thứ Hai, 12/09/2016, 20:13
Nhiều năm nay, người dân tại thị trấn Phú Thứ (Kinh Môn, Hải Dương) luôn sống trong tâm trạng bất an, lo lắng vì tình trạng môi trường ô nhiễm nặng. 

Đơn thư đã được gửi đi, cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng ô nhiễm thì chưa giảm, bệnh tật ngày càng tăng mạnh. "Ô nhiễm môi trường" lúc nào cũng là chủ đề nóng của hơn 12.000 hộ dân ở Phú Thứ.

Cuộc sống, tương lai bị đe dọa

Còn nhớ trước đây người dân thị trấn Phú Thứ vui mừng thế nào khi có nhiều nhà máy, doanh nghiệp đặt trên địa bàn mình. Bởi họ hy vọng, địa phương sẽ phát triển hơn, người dân có nhiều cơ hội đổi đời hơn.

Nước thải bao quanh khắp thị trấn.

Thế nhưng hy vọng ấy nhanh chóng bị dập tắt bởi tình trạng ô nhiễm nặng nề từ các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất công nghiệp thải ra. Đến Phú Thứ những ngày này, chẳng còn ai nhận ra đó là một thị trấn sầm uất của huyện Kinh Môn. Hàng trăm chiếc xe tải quần thảo trục đường chính khiến cả thị trấn ngập trong khói bụi.

Những ngôi nhà nằm trên trục đường chính 100% phải sử dụng 2 đến 3 lớp cửa để ngăn bụi. Cô Vũ Thị Loan (khu dân cư số 2) bức xúc: "Từ ngày bị ô nhiễm khói bụi chẳng kinh doanh được gì. Nhà cô kinh doanh tạp hóa mà cứ phải đóng cửa im ỉm, dù cửa đã làm 2 lớp rồi nhưng bụi vẫn bay đầy nhà.

Ở Phú Thứ có thể thiếu nhiều thứ chứ khẩu trang là đồ không thể thiếu được. Ngày nào cũng lau chùi 2 lần nhưng nhà cửa đồ đạc bụi bặm vẫn bám đầy". Không chỉ bụi bặm bay khắp nơi mà nơi đây còn gánh chịu nặng nề ô nhiễm nguồn nước, khói từ các nhà máy thải ra.

Điều khiến người dân Phú Thứ lo lắng nhất lúc này chính là tương lai của con em họ. Đã có hơn 2.500 phụ huynh học sinh ký vào lá đơn kêu cứu, gửi đến cơ quan chức năng, nhằm cứu vãn tương lai các em nhỏ.

Các phụ huynh phản ánh, thời gian qua Công ty TNHH nhôm Tân Đông và Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên đã có hành vi xả thải khói bụi, khí thải có mùi hôi, tanh nồng gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Trên địa bàn thị trấn có tới 4 trường học là: Trường Mầm non thị trấn Phú Thứ; Trường Tiểu học thị trấn Phú Thứ; Trường Trung học cơ sở thị trấn Phú Thứ và Trường Trung học Nhị Chiểu với trên 2.500 học sinh.

Chị Phạm Thị Dung (phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học thị trấn Phú Thứ) chia sẻ: "Tình trạng ô nhiễm không khí nặng nhất là vào những thời điểm của 2 nhà máy nói trên xả thải gây ảnh hưởng rất lớn tới việc học tập, rèn luyện của học sinh. Thấy con cái mình nay ốm mai đau, chúng tôi xót lắm".

Cùng chung quan điểm của các phụ huynh học sinh, cô Lê Thị Việt Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Phú Thứ cho biết: "Chúng tôi nhận thấy, các nhà máy ở đây xả thải trung bình 2-3 lần/ngày. Lúc đó không khí xuất hiện mùi tanh nồng, mùi hôi khét vô cùng khó chịu. Rất nhiều phụ huynh phản ánh, con em họ bị ảnh hưởng sức khỏe. Các cháu thường xuyên mắc bệnh về đường hô hấp".

Theo thống kê do bác sĩ Phạm Thị Thủy, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Phú Thứ thì số người dân mắc bệnh về đường hô hấp tăng rất nhanh trong vài năm gần đây.

Cụ thể: năm 2013 là 2.537 người; năm 2014 là 2.942 người; năm 2015 là 3.954 người/gần 12.000 dân. "Phải thừa nhận là những năm gần đây, tình trạng khói bụi ở địa bàn ngày càng nghiêm trọng.

Người dân khu dân cư số 2 thị trấn Phú Thứ trong cuộc đối thoại về môi trường.

Số người mắc bệnh tăng lên trông thấy, số bệnh nhân là học sinh chiếm tỷ lệ không nhỏ. Chứng bệnh chủ yếu là viêm đường hô hấp cấp, viêm đường hô hấp trên, viêm phổi, hen, phổi tắc nghẽn mãn tính…" - bác sĩ Thủy nói thêm.

Sức chịu đựng của người dân Phú Thứ như đến giới hạn khi cuộc sống của họ từng ngày, từng giờ bị đe dọa. Tất cả người dân sẵn sàng từ bỏ công việc, thu nhập để được ổn định cuộc sống.

Dù là công nhân làm việc cho Công ty TNHH Nhôm Tân Đông nhưng anh Vũ Văn Vinh vẫn quyết liệt: "Vì mưu sinh cuộc sống tôi phải làm việc trong Công ty TNHH Nhôm Tân Đông. Lao động trong môi trường không khí ô nhiễm như vậy, chẳng biết sức khỏe rồi sẽ ra sao.

Có thể sau khi báo chí vào cuộc, tôi sẽ bị mất việc nhưng tôi vẫn mạnh dạn lên tiếng. Không làm việc này thì mình tìm việc khác; thà một vài người chấp nhận mất việc còn hơn là để môi trường ô nhiễm, mọi người lại mắc bệnh hiểm nghèo".

Chưa xử lý triệt để

Theo phản ánh của người dân, mật độ các nhà máy, doanh nghiệp đến đây ngày một dày đặc hơn, kéo theo tình trạng ô nhiễm càng nặng. Từ ô nhiễm khói bụi, khí thải, tiếng ồn đến nguồn nước sinh hoạt.

Ông Hoàng Văn Ngọc, Trưởng khu dân cư số 2 cho biết: "Mọi ý kiến của người dân trên địa bàn về tình trạng ô nhiễm không khí, xe than lậu, xe quá tải… chúng tôi đều tiếp thu và báo cáo theo phân cấp, người dân giờ chỉ còn biết trông đợi vào chính quyền các cấp".

Theo phản ánh của người dân ở Khu dân cư số 2, thị trấn Phú Thứ, tình trạng ô nhiễm do xả thải của nhà máy Tân Nguyên, Tân Đông xuất hiện từ nhiều năm nay. Đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra, tại sao chính quyền các cấp đã có những biện pháp xử lý nhưng tình trạng ô nhiễm này lại có phần gia tăng?

UBND huyện Kinh Môn và UBND thị trấn Phú Thứ đã từng xử lý hiện tượng vi phạm gây ô nhiễm môi trường, xe quá khổ, quá tải. Thế nhưng tình trạng các xe này ngày đêm quần thảo đường vẫn chưa chấm dứt.

Cách đây không lâu, cơ quan chức năng đã lập biên bản đình chỉ hoạt động tạm thời do xả thải khí có mùi nhưng Công ty TNHH Nhôm Tân Đông cũng chỉ dừng sản xuất duy nhất 1 ngày, sau đó họ lại đi vào hoạt động bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra.

Không chỉ ô nhiễm không khí, than bùn, rác ngập ngụa khắp nơi.

Sự việc xảy ra vào khoảng 22h đêm 21-6, một số người dân sống quanh khu vực sản xuất của Công ty TNHH Nhôm Tân Đông phát hiện có mùi khét. Thông tin được báo đến đại diện Ban giám sát cộng đồng và chính quyền địa phương.

Khi lực lượng chức năng đến hiện trường kiểm tra thì phát hiện công ty này đang tiến hành hoạt động sản xuất; lò quay vẫn còn nguyên liệu, lửa đang rực đỏ. Mùi khét khó chịu tỏa ra môi trường rất nghiêm trọng.

Trong biên bản làm việc do đại diện UBND thị trấn Phú Thứ lập tại thời điểm này, ông Vũ Văn Quảng, Giám đốc nhân sự của Công ty TNHH Nhôm Tân Đông cũng thừa nhận "Tại thời điểm UBND thị trấn kiểm tra, việc công ty đang hoạt động sản xuất có mùi khét là đúng".

Song như giải thích của ông Quảng, mùi khét là do Công ty dùng dầu FO để làm nguyên liệu đốt lò trong quá trình sản xuất; Công ty sẽ tiến hành kiểm nghiệm chất lượng dầu.

Nếu mùi khét mà nhân dân phản ánh là do mùi dầu thì công ty sẽ thay đổi loại dầu để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên theo phản ánh của người dân, mùi mà công ty này xả ra không chỉ 1 lần duy nhất vào ngày 21-6 mà xuất hiện thường xuyên, liên tục nhất là khi về đêm.

Ông Lê Văn Bí, Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho biết:

Việc xử lý triệt để các vấn đề tồn tại ở Phú Thứ là rất khó. Chính quyền đã vào cuộc quyết liệt nhằm giải quyết những bức xúc của nhân dân nhưng vì nhiều nguyên nhân đến nay vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Để dẫn đến tình trạng như hiện nay, có phần lỗi là ở chính quyền cơ sở. UBND huyện đã nhất trí cho thị trấn duy trì barie để chặn xe than lậu, xe quá khổ, quá tải nhưng thị trấn không làm được.


Anh Văn Minh nhà cách khu vực sản xuất của Công ty TNHH Nhôm Tân Đông cho hay: "Gần như đêm nào cũng có mùi khét tỏa ra từ công ty này. Nhất là vào mùa hè, mệt mỏi lắm nhưng cũng không dám mở cửa vì khó thở và tức ngực".

Ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ giải thích: "Việc Công ty TNHH Nhôm Tân Đông tiếp tục sản xuất chỉ sau 1 ngày tạm dừng hoạt động là do ý kiến chỉ đạo của ông Lê Văn Bí, Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn.

Theo đó, doanh nghiệp được tiếp tục sản xuất là để phục vụ cho hoạt động quan trắc môi trường theo yêu cầu tại buổi làm việc trước đó của Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn".

Tuy nhiên, qua tìm hiểu việc quan trắc môi trường chỉ diễn ra trong 2 ngày. Và đến ngày 27-6 Công ty TNHH Nhôm Tân Đông vẫn tiếp tục sản xuất như bình thường.

Ngay cả khi có biên bản làm việc và yêu cầu của UBND thị trấn Phú Thứ nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động trong khi mùi khét trong khí thải chưa được khắc phục thì môi trường sống của hàng nghìn người dân ở đây còn bị ô nhiễm đến bao giờ? Việc cần thiết hiện nay là sớm xác định rõ có hay không việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của các công ty trên địa bàn.

Nếu có thì cần phải đánh giá được mức độ ô nhiễm. Việc xả thải của các công ty này có phải là nguyên nhân gây ra các bệnh đường hô hấp cho nhân dân hay không?

Hay chí ít biên bản làm việc và yêu cầu của UBND thị trấn Phú Thứ cần phải được doanh nghiệp tôn trọng và thực hiện. Có như vậy môi trường sống trong lành mới được trả lại cho hàng nghìn người dân ở đây.

Ông Tạ Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương khẳng định:

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, hiện nay, Sở Tài nguyên & Môi trường đang phối hợp cùng với UBND huyện Kinh Môn để giải quyết dứt điểm các vấn đề môi trường gây bức xúc ở thị trấn Phú Thứ, nhất là liên quan đến 2 công ty Tân Đông và Tân Nguyên. Còn theo ông Phạm Văn Nhởn, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hải Dương, trách nhiệm cấp phép và quản lý hoạt động kinh doanh của các bãi than thuộc về Sở Công thương (do kinh doanh than là hoạt động kinh doanh có điều kiện), Sở Tài nguyên & Môi trường chỉ quản lý các vấn đề đất đai và các vấn đề liên quan đến môi trường.

Quang Anh
.
.
.