Cuối năm gia tăng nạn cướp giật

Thứ Hai, 23/11/2020, 10:22
Dường như đã thành quy luật, thời điểm cuối năm các loại tội phạm hình sự như cờ bạc, trộm cắp tài sản và đặc biệt là cướp, cướp giật tài sản lại có chiều hướng gia tăng diễn biến phức tạp…


Hở ra là bị cướp

Cuối tháng 10-2020, Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội đã khám phá chuyên án, bắt gọn một băng cướp gồm hai tên thuộc loại "lão làng" trong nghề "ăn bay" gồm Đào Trung Dũng (SN 1981 trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) và Nguyễn Duy Chính (SN 1980 trú tại huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc). Chỉ trong một thời gian ngắn bộ đôi này đã gây ra 15 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn các quận nội thành như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng... Cơ quan Công an cũng xử lý đối tượng Trần Thị Thúy Hạnh (SN 1973, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) là đối tượng tiêu thụ tài sản cho Dũng và Chinh.

Cặp đôi 9x Sìn Văn Bằng và Lò Văn Thuận.

Cơ quan Công an cũng đã làm rõ các đối tượng sử dụng xe máy Honda Wave BKS: 29G1-453.86 đi cướp giật tài sản của người đi đường. Trong thời gian từ ngày mùng 5 đến ngày 22-10, băng này đã gây ra không dưới 5 vụ cướp giật tài sản manh động nhằm vào chị em phụ nữ.

Điển hình như vào khoảng 19 giờ ngày 5-10-2020, Dũng điều khiển xe máy trên chở Chính đi "săn mồi". Khi đến đoạn cuối đường Trần Hưng Đạo hướng ra đê Trần Khánh Dư, các đối tượng phát hiện chị Nguyễn Thị M.T (SN 1980, thường trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) để chiếc túi khá hớ hênh. Dũng liền áp sát để Chính giật lấy chiếc túi của chị T, bên trong có điện thoại di động Iphone 11 Promax và một số giấy tờ. Dũng và Chính sau đó đã bán chiếc điện thoại cho Hạnh với giá 12,5 triệu đồng.

Hôm sau Dũng lại chở Chính đi cướp giật chiếc túi xách của chị Dương T.L (SN 1999, thường trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) khi chị L. đang điều khiển xe máy trên đê Nguyễn Khoái hướng đi cầu Vĩnh Tuy. Tài sản bọn chúng cướp được gồm điện thoại di động Iphone, 400.000 đồng tiền mặt và một số giấy tờ tùy thân. Dũng và Chính bán chiếc diện thoại cho Hạnh với giá 2,2 triệu đồng.

Ngày 8-10-2020, Dũng tiếp tục chở Chính đi cướp giật chiếc túi xách của chị Lê T.H (SN 1983, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) khi chị H. đang điều khiến xe máy đi đến trước cửa Bệnh viện Y học cổ truyền (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng). Chị H. đã bị chúng cướp 20 triệu đồng tiền mặt, điện thoại di động Iphone 8 Plus và một số giấy tờ tùy thân. Dũng và Chinh bán chiếc điện thoại di động cho Hạnh với giá 4 triệu đồng.

Ngày 12-10 và 22-10- 2020, bộ đôi này tiếp tục cướp của chị Cao Thị N.D (SN 1990, trú tại quận Hai Bà Trưng) một điện thoại Iphone X và chị Nguyễn L.H (SN 1992, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) điện thoại di động Samsung A51 và nhiều tài sản khác.

Quá trình điều tra mở rộng, cơ quan điều tra làm rõ Dũng và Chính còn gây ra hàng chục vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, sau đó đều đem điện thoại di động cướp giật được bán lại cho Hạnh. Cơ quan điều tra đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để khởi tố điều tra với bộ đôi này.

Cuối tháng 10-2020, trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) xảy ra một vụ cướp với tính chất rất manh động. Hai tên cướp dùng dao và kim tiêm uy hiếp người dân để cướp tài sản.

Đối tượng Cao Đình Luân.

Đêm 19-10-2020, anh Phạm Văn H. cùng bạn trên đường đi về nhà tại khu vực đối diện số nhà 808 đường Láng (quận Đống Đa) đã dừng xe với ý định "giải quyết nỗi buồn" thì thấy hai bóng đen sáp lại. Bọn chúng dùng dao và kim tiêm bất ngờ quát lớn khiến anh H. và bạn giật mình bỏ chạy. Trưa hôm sau anh H. đến cơ quan Công an trình báo.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa phối hợp với Công an phường Láng Thượng và các lực lượng có liên quan khẩn trương điều tra, truy xét đối tượng. Cơ quan Công an đã phát hiện bắt giữ được các đối tượng chỉ sau chưa đầy 24 giờ. Chúng gồm Sìn Văn Bằng (SN 1999) và Lò Văn Thuận (SN 1996 cùng trú tại xã Mường Tùng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên).

Bằng và Thuận vốn không nghề nghiệp lại nghiện ma túy nên luôn trong tình trạng khát tiền. Từ Điện Biên các đối tượng đã mò xuống Hà Nội để tìm việc làm. Hơn hai tuần lang thang ở Hà Nội bộ đôi này đã tiêu đến những đồng xu cuối cùng. Bọn chúng bàn nhau phải đi cướp tài sản.

Tối 19-10, Bằng và Thuận chuẩn bị dao và xơ ranh phục sẵn ở điểm chờ xe buýt đối diện số 808 Đường Láng chờ "con mồi". Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, anh H. cùng bạn đi qua khu vực này dừng xe để đi vệ sinh. Khi thấy anh H. đang ngồi trên xe máy thì Bằng cầm dao và kim tiêm cùng Thuận đe dọa cướp chiếc xe máy và điện thoại di động của anh H.

Đối tượng Nguyễn Tiến Nam.

Cũng trong những ngày cuối tháng 10-2020, Công an quận Đống Đa đã "bắt nóng" đối tượng Cao Đình Luân (SN 2000, trú tại xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái)  khi hắn vừa gây ra một vụ cướp tài sản tại một tiệm vàng.

Trước đó do thiếu tiền trả nợ, Cao Đình Luân nảy sinh ý định cướp tài sản tại hiệu vàng. Khoảng 12 giờ ngày 26-10-2020, Luân chuẩn bị dùi cui điện, rồi phi xe đến cửa hàng vàng bạc ở số 145A phố Tôn Đức Thắng để "tăm tia". Luân giả là khách hỏi mua đôi nhẫn vàng và dây chuyền, mục đích quan sát và 'nghe ngóng' tình hình, tìm thời cơ ra tay cướp tài sản. Tuy nhiên, vì tại đây lúc đó đông người nên Luân vờ tỏ thái độ chưa ưng ý, không mua hàng và ra về.

Đến khoảng 14 giờ 40 cùng ngày, Luân quay lại cửa hàng hỏi mua vàng, nhưng lại vờ không đủ tiền để ra về. 20 phút sau, Luân quay lại hiệu vàng với mục đích cướp tài sản. Đối tượng đi vào cửa hàng, cầm dùi cui điện gí vào người chị N.T, túm tóc bị hại đe dọa để cướp tài sản. Tuy nhiên, đúng lúc này mẹ của chị T. chạy đến và Luân tiếp tục lấy dùi cui chích vào người, tay khiến bà ngã lăn ra đất. Luân đe dọa "Chúng mày im ngay không tao giết". Tuy nhiên hành tung đã bị lộ, Luân chạy ra xe máy định tẩu thoát song đã người dân cùng với lực lượng Cảnh sát 113 - Công an quận Đống Đa và Công an phường Hàng Bột trong quá trình tuần tra, làm nhiệm vụ đã phát hiện, bắt giữ.

Mới đây nhất, Công an quận Hà Đông đã bắt gọn một tên cướp vốn đã "sở hữu" nhiều tiền án về các tội Cướp tài sản, Cướp giật và Trộm cắp tài sản. Hắn là Nguyễn Tiến Nam (SN 1995, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội).

Mới được ra tù được vài tuần, song với bản tính lười lao động, thích kiếm tiền nhanh, Nam quay lại nghề cũ là… cướp giật. Khoảng 18h30 ngày 13-11-2020, Nam đi xe máy kiểu Dream (đã tháo biển số) lượn lờ vào Khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông, Hà Nội để tăm tia con mồi. Sau vài vòng quan sát, gã phát hiện một nam thanh niên chở kiện hàng khá to bằng xe máy, vừa đi vừa nghe điện thoại.

Thấy có vẻ ngon ăn, Nam tăng ga đeo bám, chờ thời điểm "con mồi" mất cảnh giác nhất. Sau gần 10 phút bám đuổi, đến khu vực vắng vẻ, trời lúc ấy xẩm tối, Nam vọt ga, áp sát và dễ dàng giật được chiếc điện thoại của nam thanh niên đang chở hàng một mình.

Sau phút bối rối, nam thanh niên tăng ga đuổi theo, hô hoán người dân chặn bắt tên cướp. Đúng thời điểm đó, tổ công tác Công an phường Phú La, quận Hà Đông, đang làm nhiệm vụ ở khu đô thị đã nhanh chóng có mặt, phối hợp cùng người dân bắt gọn kẻ cướp giật.

Chủ động tấn công

Trước tình trạng nạn cướp, cướp giật tài sản diễn biến phức tạp, Công an TP Hà Nội mà chủ công là Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an các quận, huyện tổ chức tấn công trấn áp.

Theo một chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản, Phòng Cảnh sát hình sự, thời gian qua Phòng cũng như Công an các quận, huyện luôn luôn chú trọng công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các đối tượng cướp, cướp giật tài sản. Qua công tác điều tra, khám phá các vụ án cướp tài sản đã cho thấy, đa số các đối tượng gây án đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ công cụ, phương tiện gây án và có sự bàn bạc, lên kế hoạch, phân công rõ trách nhiệm giữa các đối tượng trong quá trình hoạt động phạm tội.

Tang vật và hung khí của các đối tượng trong một vụ cướp tài sản.

Cùng với đó, tội phạm còn lợi dụng những sơ hở của người dân để tiếp cận và thực hiện hành vi phạm tội như đợi sẵn tại các đoạn đường vắng, thiếu hệ thống chiếu sáng và ít người qua lại, chủ yếu là ban đêm, khi phát hiện "con mồi" thì đuổi theo khống chế để chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh đó, các đối tượng còn lang thang ở khu vực gần những nơi thường xuyên có hoạt động giao, nhận tài sản lớn như ngân hàng, hiệu vàng, cây rút tiền để quan sát, khi phát hiện người nào mang theo nhiều tài sản thì bám theo đến địa điểm vắng vẻ ra tay cướp tài sản. Thậm chí có đối tượng còn giả là khách thuê xe ôm xe taxi rồi điều nạn nhân đến chỗ vắng để thực hiện hành vi cướp tài sản.            

Cơ quan Công an khuyến cáo mọi người dân nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động tự phòng ngừa nhằm hạn chế tối đa các điều kiện để tội phạm lợi dụng cướp tài sản.

Minh Khang
.
.
.