Cưỡng chế

Thứ Bảy, 13/06/2015, 10:30
Đoàn thực hiện đợt cưỡng chế lần này phải huy động tới một trăm người. Tất cả đều tập trung từ sáng. Lực lượng Công an của phường cùng anh em bảo vệ phải chuẩn bị cả vũ khí để phòng có sự manh động chống trả của những tên quá khích. Nhất là tại khu vực này có tới vài chục tên nghiện ma tuý.

Thông tin nội bộ cho biết, chúng cũng chuẩn bị gậy gộc, dùi sắt, cùng giáo mác để sẵn sàng lăn xả vào những chiếc xe ủi và cần thiết sẽ đánh trả những người thi hành công vụ. 

Đúng 9 giờ, ông Chủ tịch phường phát lệnh, hai chiếc xe ủi đi trước, đoàn người theo sau cùng với chiếc xe cần cẩu bước tới hiện trường. Nhưng khi tiếng loa vang lên nhắc nhở những gia đình xóm "Liều" còn không chấp hành lần cuối cùng, thì có một ông lão tóc bạc trắng chạy tới trước mặt Chủ tịch phường. Mọi người đang nhìn nhau chưa hiểu ra sao, thì ông lão kia chắp hai tay, nói như van như xin:

- Xin các ông hoãn kế hoạch cưỡng chế lại nửa tiếng nữa ạ!

- Vì sao vậy ?

Một đồng chí cảnh sát bước tới hỏi, rồi nâng cụ già đứng dậy.

Cụ già run lẩy bẩy nói: - Chả là mươi phút nữa, cháu gái tôi có người đến ăn hỏi. Nếu mọi chuyện ồn ào, nhà cửa tan hoang hết cả, nhà trai không còn đường để vào nữa.

Có người thanh niên trong đoàn nói to: - Không khéo mắc mưu lão già này cũng nên. Chả có cưới xin gì hết, cứ thi hành lệnh cưỡng chế đi thôi. Người đội trưởng đoàn xe cơ giới phất tay cờ báo cho các đồng nghiệp cứ nổ máy đi tới. Đúng lúc đó, có một ngọn lửa bùng lên ở giữa xóm "Liều". Tình huống này, không hề có sự chuẩn bị cho việc dập tắt ngọn lửa. Bởi lúc này dù có xe cứu hỏa cũng không thể len vào tận những cái hẻm nhỏ bé, bẩn thỉu trong khu vực bị giải toả. Rất có thể đám cháy sẽ lan nhanh tới các nhà xung quanh. Lúc này, nhiều tiếng la hét, kêu khóc vang lên như ong vỡ tổ.

Một số người chạy tán loạn từ trong xóm "Liều" ra vây chặt lấy ông Chủ tịch phường. Người thì kêu than, kẻ thì khóc lóc. Thậm chí, một vài người đứng từ xa mà chửi đổng. Nhưng mọi chuyện đã quyết đâu dễ chùn tay. Tất cả các con mắt đổ dồn vào ông Chủ tịch phường. Ai cũng chờ ý kiến quyết định cuối cùng. Sắp đến giờ thực hiện cưỡng chế... 

Một số người tỏ ra dao động vì thấy ngọn lửa từ giữa ngõ ngày càng bùng lên to. Vừa hay, xe cứu hỏa được gọi đến chỉ sau năm phút. Các chiến sĩ cứu hoả ngay lập tức nối ống dẫn nước kéo vào sâu trong ngách. Đồng chí Chủ tịch phường đôn đốc mọi người tập trung dập tắt ngọn lửa để trấn an không khí đang rối loạn trong xóm.

Anh Trưởng Công an phường nhanh chóng phân công người đi vào nhà bị cháy để tìm ra kẻ nào đã làm bùng lên ngọn lửa cố ý phá hoại này. Một cuộc họp nhanh chóng để dẫn tới quyết định cuối cùng. Đồng chí Chủ tịch phường giữ vững kiên định:

- Chúng ta kiên quyết thực hiện đúng như kế hoạch theo quyết định cấp trên. Ngay sau khi ngọn lửa cháy trong xóm được dập tắt, đội xe ủi thực hiện nhiệm vụ của mình.

Một thanh niên tỏ ra nghi ngại:

- Nhưng với chuyện ăn hỏi của gia đình kia có thật nên xử lý thế nào?

Anh Trưởng Công an phường trao đổi:

- Nếu đúng vậy, theo tôi ta có thể nhân nhượng. 

Sau phút ngẫm nghĩ, đồng chí Chủ tịch phường quyết định:

- Đồng ý! Đề nghị bên Công an cho người đến chính thức trao đổi với gia đình cô dâu ấy. Sau đó đọc to trên loa phường quyết định, trong ba mươi phút nữa, ban thi hành cưỡng chế sẽ triển khai theo kế hoạch đã bàn.

* * *

 Nhưng thật không ngờ, ngay sau khi tiếng loa vừa vang lên, một nhóm thanh niên cởi trần với tay gậy, tay dao dàn hàng ngang từ trong xóm đi ra. Những tên này tiến thẳng về phía những người đang thi hành nhiệm vụ. Thấy vậy, một số anh cảnh sát vội đứng sát bên nhau để chờ lệnh. Những anh lái xe máy ủi, máy xúc bất ngờ cùng nổ máy sẵn sàng đối phó với những tên manh động. Ai nấy đều im lặng và căng thẳng chờ đợi. Đồng chí Chủ tịch phường bước lên phía trước nói dõng dạc:

- Đề nghị mọi người hãy bình tĩnh, không được đụng chạm tới họ khi chưa được phép.

 Đúng lúc này, hai chiếc xe đưa nhà trai đến ăn hỏi nhà cô gái trong xóm vừa đến. Một số người bước xuống xe ngơ ngác nhìn cảnh tượng rất đông cảnh sát nên tỏ ra lo lắng. Đồng chí Chủ tịch phường nhanh chân bước đến nhắc nhở:

- Xin các ông, các bà cứ tiếp tục công việc của mình như đã hẹn với nhà gái.

Chú rể cùng gia đình bước xuống xe không khỏi áy náy nhìn về phía trong xóm “Liều”. Một anh Công an phường đứng gần đó lên tiếng:

- Việc ăn hỏi của gia đình nhà ta sẽ được chúng tôi hỗ trợ. Mọi việc sẽ tốt đẹp và vui vẻ. Chắc chắn sẽ không có chuyện gì xảy ra.

Khi đoàn nhà trai nâng quả và tráp đi vào trong xóm, ông Chủ tịch phường cho điều năm chiến sĩ Công an đi kèm phía sau. Ai cũng lo bọn côn đồ gây sự rồi đổ mọi chuyện tệ hại là do Công an phường làm ra. Một số kẻ xấu định chặn đường không cho đoàn nhà trai vào xóm nhưng khi thấy một tốp Công an đi kèm nên lẩn nhanh vào mấy lán nhà lụp xụp trong xóm "Liều".

Tiếng loa lại vang lên khắp xóm:

- Ban giải tỏa xin thông báo cho bà con còn lại trong xóm "Liều" rõ. Sau ba mươi phút nữa, những gia đình nào đang ở bất hợp pháp mà không nhận suất đền bù xin ra khỏi địa phận giải phóng mặt bằng. Chúng tôi sẽ triển khai cưỡng chế những gia đình cố tình ngăn cản những người thi hành nhiệm vụ. Đây là thông báo cuối cùng.

Tiếng loa vừa dứt, bất ngờ có một tiếng nổ lớn từ phía cuối xóm làm đám ăn hỏi cuống cuồng xin phép ra về. Mặc dù mọi việc tạm gọi là ổn, nhưng ai nấy đều tỏ ra lo sợ những biến cố sắp xảy ra. Những đồng chí Công an bình tĩnh trấn an mọi người:

- Xin bà con cứ yên tâm, có chúng tôi bảo đảm cho cuộc ăn hỏi này diễn ra thật trọn vẹn. Mọi người bình tĩnh và bật nhạc to lên.

Mấy cô gái cùng bạn bè với cô dâu tương lai thấy thế bèn vặn to tiếng nhạc rộn ràng vang lên. Khúc ram ba châu Mỹ La tinh vui vẻ với nhiều tiết tấu đáo phách làm cho không khí ăn hỏi của đám ăn hỏi sôi nổi hẳn lên. Nhưng bất ngờ, khi đám nhà trai vừa bước ra khỏi nhà thì ai nấy đều nghe tiếng cô dâu la to:

- Các anh ơi bọn thằng Tuấn nghiện...

Mọi người giật mình quay lại thì thấy ba thằng trong bọn trùm sỏ của xóm "Liều" đang khống chế cô gái mặc áo cưới. Một thằng ra điều kiện bắt bí ông già:

- Nào bây giờ chúng ta cùng liệu chừng. Ông sẽ đi trước, chúng tôi và cháu gái ông đi sau. Tất cả chúng ta cùng nằm chặn những mũi xe ủi lại. Ngay khi lệnh được ban bố.

Lúc này, anh Công an trẻ bước tới bình tĩnh nói:

- Các anh không được gây tội ác với mọi người.

Bọn côn đồ ở các ngách dồn tới khoảng mười tên. Thấy tình thế như vậy các đồng chí Công an cử người dãn đám nhà trai thoát nhanh ra khỏi xóm. Mấy người còn lại cố thuyết phục Tuấn nghiện, nhưng bọn chúng quyết đẩy ông già và cô cháu gái bước ra hiện trường. Đội ngũ cảnh sát và dân phòng đã đứng dàn hàng ngang để chờ lệnh. Thấy mọi người còn đang không biết xử trí thế nào, bọn Tuấn nghiện càng hăng máu, càng đắc ý, cố bắt ông già nằm ra trước đường ngõ. Tuấn nghiện vẫn kè kè con dao kề vào cổ cô gái. Hắn rít lên:

- Muốn làm cô dâu phải bảo ông già hãy chặn những chiếc xe ủi lại.

Không ngờ cô gái trừng mắt quát lại:

- Chúng mày giỏi đi mà nằm ra đường thử xem

- Không phải thách đố. Bọn tao muốn chính ông già mày nằm xuống trước cơ.

Đột nhiên, ông già vụt bỏ chạy tới trước mặt đồng chí Chủ tịch phường:

- Xin các ông cứu cháu gái tôi!

Lúc này đồng chí Chủ tịch phường giơ tay chỉ về phía trước:

- Tất cả các đồng chí lái xe ủi tiến về phía trước, theo tôi!...

Cứ thế ông đi đầu trước đoàn xe cùng những đồng chí Cảnh sát khu vực. Tên Tuấn nghiện gào lạc cả giọng:

- Khi ngôi nhà đầu tiên đổ xuống cũng chính là đứa con gái này sẽ bị hóa kiếp làm ma của xóm "Liều" đó!

Vừa hay hai trinh sát trẻ phục sẵn trong xóm thoát khỏi ngách đầu tiên nhảy sáp đánh mạnh vào mạng sườn tên Tuấn nghiện. Cô gái vội ngồi sụp xuống túm lấy chân thằng Tuấn nghiện làm nó mất đà ngã sấp về phía trước. Đồng bọn của Tuấn nghiện thấy tiếng súng nổ vang lên cảnh cáo bèn co cụm lại một góc. Lúc này hơn chục đồng chí cảnh sát quây nhanh bọn chúng.

Anh Trưởng Công an phường ra lệnh:

- Các đồng chí giải tất cả bọn Tuấn nghiện lên trụ sở Công an phường chờ giải quyết.

Đồng chí Chủ tịch phường cầm loa nói:

- Đúng như đã hẹn, Ban thi hành giải phóng mặt bằng bắt đầu thi hành nhiệm vụ. Đề nghị bà con nhanh chóng ra khỏi khu vực xóm "Liều".

Đội bảo vệ tỏa nhanh vào trong xóm để giúp đỡ những người già và trẻ con ra khỏi nơi nguy hiểm. Lúc này, nhiều bà con chạy ùa ra và đứng dẹp hai bên đường để cho những chiếc xe ủi húc những ngôi nhà đầu tiên.

Ông già tóc bạc chạy lại bắt tay đồng chí Chủ tịch phường cảm ơn rối rít. Trên gò má nhăn nheo của ông đầm đìa nước mắt. Nhiều người  bước theo ông thể hiện sự vui mừng vì đã thoát khỏi sự ức hiếp của bọn trùm Tuấn nghiện. Nhiều gia đình lúc này đã gói ghém mọi thứ còn lại vào túi xách và hòm sắt. Họ vội vã cùng các đồng chí cảnh sát và bảo vệ nhanh chóng dọn ra khỏi xóm "Liều". Trên gương mặt họ thể hiện sự mừng vui vì đã được chính quyền các cấp của thành phố quan tâm đầy đủ những quyền lợi, nhà ở và nghề nghiệp sinh sống.

Duy Anh
.
.
.