"Cường quốc rượu bia" và nỗi ám ảnh tai nạn giao thông

Thứ Bảy, 27/10/2018, 13:55
Chiều 24-10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Bình Thạnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Nga, người điều khiển chiếc xe BMW gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng tại ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, TP HCM đêm 21-10 khiến 1 người tử vong và nhiều người khác bị thương.


Tại cơ quan Công an, bà Nga khai rằng khi điều khiển xe ôtô đến vòng xoay Hàng Xanh, do bị vướng dây quai hậu của chiếc giày cao gót vào chân ga khiến chiếc xe vọt lên gây ra vụ tai nạn. Tuy nhiên, với kết quả kiểm tra nồng độ cồn của bà Nga vào thời điểm tai nạn xảy ra lên tới 0,94mg/lít khí thở, cao gấp nhiều lần mức cho phép, vì vậy Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam bà Nga về tội "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo khoản 2, điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, có hiệu lực từ 1-8-2016 Zvề xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông quy định chỉ cần người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/1 lít khí thở đã bị phạt. Mức phạt nặng nhất là 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở; đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng.

Minh họa Lê Tâm.  

Sở dĩ pháp luật phải quy định "ngưỡng" nồng độ cồn cho phép với người điều khiển phương tiện giao thông bởi theo nghiên cứu của ngành y tế, với nồng độ cồn ở mức 0,05mg/lít khí thở, người uống đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ, nói nhiều; ở mức 0,1mg/lít khí thở, người điều khiển sẽ gặp khó khăn trong việc cầm nắm, đi lại vụng về. Với nồng độ 0,2mg/lít khí thở, người điều khiển dễ bị ức chế, dễ giận dữ, đi lại loạng choạng. Nếu ở các mức độ cao hơn, người uống có thể bị lú lẫn khiến họ không thể tự chủ được hành vi cá nhân… còn khi nồng độ cồn trong máu đạt 50mg/100ml, người điều khiển phương tiện giao thông đã không còn khả năng điều khiển chính xác một số động tác khi tham gia giao thông. Khi nồng độ cồn bắt đầu vượt ngưỡng từ 50mg/100ml trở lên, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bắt đầu xuất hiện do hệ thần kinh bị suy giảm khả năng điều phối chính xác. Nồng độ cồn trong máu dao động từ 50-79mg/100ml máu, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông thậm chí còn cao hơn người không uống rượu bia tới 7-21 lần. Và nếu nồng độ cồn từ 80mg/100ml máu trở lên thì đủ khiến người điều khiển phương tiện giao thông mất kiểm soát và có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Dù pháp luật đã có quy định cụ thể, ngành y tế cũng đã khuyến cáo rất nhiều về tác hại của rượu, bia, nhưng theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam hiện đứng thứ 2 các nước Đông Nam Á, đứng thứ 10 châu Á và đứng thứ 29 thế giới về tiêu thụ rượu, bia. Chi phí cho tiêu thụ bia của ViệtNam khoảng 3,4 tỷ USD/năm. Vì thế, có người đã ví von rằng với "chỉ số xếp hạng" như vậy, Việt Nam đã đứng vào nhóm "cường quốc" sử dụng rượu bia.

Vào bất cứ giờ nào, nhất là là các buổi trưa, chiều tối, từ quán bia vỉa hè tới nhà hàng sang trọng, chỗ nào cũng đều tấp nập khách nhậu. Mà khi đã uống thì sẽ chẳng có ai uống 1 cốc bia hay 1 ly rượu, mà sẽ là uống bao giờ "phê" chịu không nổi nữa mới thôi.

Dù hàng năm, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đều tổ chức rất nhiều chiến dịch truyền thông với thông điệp "đã uống rượu, bia thì không lái xe", nhưng dường như cái thông điệp ấy không vào đầu được mấy người, vì thế với nhiều người sau những cuộc nhậu tưng bừng, lại ngật ngưỡng lái xe máy, ôtô về nhà vẫn là chuyện… đương nhiên; chỉ tới khi nằm trong bệnh viện thì mới ân hận "giá như…" hoặc đổ tại… số đen.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong tổng số các vụ tai nạn giao thông đường bộ, nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia chiếm tỷ lệ hơn 43%. Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2018, 65-70% các vụ tai nạn giao thông có vi phạm quy định về nồng độ cồn. Nhìn vào những con số này có thể thấy tình trạng say rượu, bia khi lái xe đã đến mức báo động.

Với tội danh bị khởi tố, bà Nga sẽ đối diện với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù. Vậy là những ly rượu uống mừng trong buổi tối 21-10 của bà Nga giờ đã thành rượu phạt đắng ngắt. Giờ đây, khi ngồi trong trại tạm giam, có thể bà Nga cũng sẽ lại ân hận nghĩ "giá như hôm ấy không lái xe sau cuộc nhậu". Nhưng mọi sự ân hận đều đã quá muộn.

Mọi sai lầm đều phải trả giá trước pháp luật, vì thế mỗi người hãy tự nâng cao ý thức trước khi… nâng cốc.

Tân Lương
.
.
.