Cướp chó - thủ đoạn phạm tội gây bức xúc dư luận

Thứ Hai, 26/02/2018, 07:57
Trộm chó có lẽ là một trong những loại tội phạm khiến người dân căm ghét, bức xúc nhất, từ thành thị cho đến nông thôn. Bởi lẽ, trong thời điểm hiện tại, đối với nhiều gia đình, chó không chỉ là một loại vật nuôi, mà còn là người bạn, thậm chí là một thành viên trong gia đình.

Không chỉ thế, trộm chó còn là nguyên nhân của nhiều vụ việc đau lòng, do người dân bức xúc đánh chết kẻ phạm tội hay những kẻ trộm chống trả người truy đuổi gây chết người. Tuy nhiên, giờ đây, bọn tội phạm không chỉ trộm, mà còn ngang nhiên cướp chó ngay trước mắt chủ nhân của chúng.

Cướp chó có tổ chức

Như đã nói ở trên, qua nhiều vụ việc đã diễn ra thì mới thấy được trộm chó là những kẻ bị người dân đánh đập nhiều nhất khi bị bắt giữ. Thậm chí đã có nhiều vụ việc, kẻ trộm bị người dân đánh chết tại chỗ, bên cạnh những con chó mà chúng bắt được. Nguyên nhân của những bức xúc nói trên một phần là đôi khi trong một số vụ việc, những kẻ trộm chó chỉ bị phạt hành chính từ 1-2 triệu bởi tang vật của vụ án giá trị không cao.

Các đối tượng cướp chó bị bắt giữ tại cơ quan Công an.

Có lẽ vì thế mà mới đây, khi cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam khởi tố một vụ án hình sự cướp tài sản, mà tài sản đó chính là những chú chó thì đã được dư luận vô cùng ủng hộ. Trên các trang mạng xã hội và trong dư luận quần chúng nhân dân, thông tin về vụ việc được chia sẻ rầm rộ.

Được biết, nhóm đối tượng trộm cướp chó này còn có hành vi vô cùng liều lĩnh, sẵn sàng chống trả người truy đuổi với nhiều loại vũ khí mang theo. Những người bị hại từng đối mặt với băng cướp liều lĩnh này đều không thể quên được sự nguy hiểm của chúng khi chính tính mạng của họ bị đe dọa khi truy đuổi. Điều đó càng thể hiện được những gì mà cán bộ chiến sĩ của Công an tỉnh Hà Nam phải đối mặt.

Trung tá Đỗ Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Vào thời điểm giữa năm 2017, tại một số huyện trên địa bàn của tỉnh Hà Nam bắt đầu xuất hiện nhiều vụ việc trộm chó gây bức xúc cho nhân dân.

Theo thông tin ban đầu chúng tôi thu thập được, nhóm tội phạm này có 5 đối tượng, di chuyển trên 3 chiếc xe máy, mang theo các dụng cụ như kích điện, xà cầy và nhiều loại vũ khí, công cụ gây án khác. Bọn chúng hoạt động rất liều lĩnh, công khai và trắng trợn, sẵn sàng gây hại cho bất cứ ai định đuổi theo bắt giữ hay bảo vệ tài sản…”.

Sự liều lĩnh nói trên của nhóm tội phạm này được thể hiện trong những vụ việc mà chúng đã thực hiện. Cụ thể, vào khoảng 3 giờ sáng 28-1-2018, nhóm đối tượng này đột nhập vào nhà anh Định Đăng Khánh ở huyện Kim Bảng (Hà Nam) để thực hiện hành vi trộm cắp. Khi đối tượng vừa đến cửa nhà thì bị vợ chồng anh Khánh phát hiện.

Thông thường, những tên trộm khi bị phát hiện thì sẽ bỏ chạy, nhưng nhóm đối tượng bịt mặt này vẫn thực hiện hành vi của chúng và đe dọa vợ chồng anh Khánh nếu ra ngoài sẽ bắn chết. Tiếp đó, chúng dùng gậy uy hiếp, dùng gạch, đá ném vào nhà nạn nhân để cho đồng bọn dùng kích điện ngang nhiên cướp chú chó, một “thành viên” của gia đình anh Khánh ngay trước mặt hai vợ chồng.

Không ít gia đình khác cũng rơi vào hoàn cảnh giống như vợ chồng anh Khánh, đó là phải chứng kiến nhóm tội phạm này cướp chó ngay trước mặt và bị dọa giết, bị tấn công bằng gạch đá. Do nhóm đối tượng đông người nên hầu hết trong những vụ việc, người dân không dám hô hoán, cầu cứu. Thậm chí, có gia đình còn bị bọn chúng “ghé thăm” đến hai lần, khiến cho người dân trên địa bàn mất ăn, mất ngủ.

Đó là vụ việc xảy ra tại trang trại của nhà ông Nguyễn Duy Tiến cũng thể hiện được sự ngông cuồng của nhóm tội phạm này. Trước đó, do nhiều lần bị các đối tượng bắt trộm chó, ông Tiến đã phải mua thay thế ba con chó dữ để trông coi trang trại. Vào sáng 29-1, nhóm đối tượng này lại tiếp tục đến nhà ông Tiến bắt nốt ba con chó này.

Khi phát hiện và hô hoán, ông Tiến bị chúng ném đá vào cửa, đe đọa giết và giơ vũ khí dằn mặt. Đặc biệt, trong một số vụ, các đối tượng chỉ bắt đi chó trưởng thành, để lại chó con và “dặn” chủ nhà khi nào lớn sẽ bắt tiếp. Còn có những trường hợp, chúng dùng kìm động lực phá khóa cửa nhà, trường học, khu chăn nuôi để vào bắt chó trước sự chứng kiến của chủ nhà, bảo vệ.

Nguy hiểm và tinh vi

Được biết, cách thức hoạt động của nhóm tội phạm này đó là trước khi hành động, chúng sẽ tổ chức đi thám thính trước những nhà nào có chó và đặc điểm khu vực đó thế nào. Thông thường chúng sẽ thám thính ở 5-8 điểm vào ban ngày và đến đêm, bắt đầu từ 1 giờ trở đi thì nhóm đối tượng này bắt đầu hành sự.

Chúng thường thực hiện 3 vụ ở một xã, sau đó di chuyển đến địa bàn khác để tránh đánh động, bị vây bắt. Với tốc độ chớp nhoáng và thuần thục, 3 con chó trong một gia đình đã bị chúng bắt mất chỉ trong vòng 30 giây.

Hành vi cướp chó diễn ra trong thời gian rất ngắn.

Sau khi kích điện cho chó bất tỉnh, chúng ngang nhiên kéo ra và xách đi. Có gia đình trong nhà 4-5 người phát hiện nhưng không ai dám ra vì các đối tượng bên cạnh sẵn sàng trấn áp ngay lập tức. Khi hành động, bọn chúng đều dùng biển kiểm soát giả và đôi khi thấy động, chúng lại thay đổi địa bàn ra đến tận các tỉnh khác.

Qua trinh sát và nắm tình hình, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Hà Nam đã nắm bắt được cách thức hoạt động của nhóm đối tượng này và lên kế hoạch vây bắt. Trong đêm tối rét buốt của những ngày đầu năm, các trinh sát phải xuống địa bàn để mai phục tại những điểm các đối tượng có thể xuất hiện. Trong khi đó, nhiều tổ khác cũng thực hiện công tác tuần tra hàng đêm để sẵn sàng bắt giữ.

Sau một thời gian tìm hiểu thông tin, nắm bắt tình hình và vận động sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, nhóm tội phạm này dần dần bị đưa ra ánh sáng. Theo đó, một trong những đối tượng cầm đầu của ổ nhóm này là Đào Văn Dũng (SN 1992, trú tại xóm 3, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, Hà Nam), một kẻ vô công rồi nghề, thường xuyên lang thang trên địa bàn, sau đó rủ rê các đối tượng khác tham gia ổ nhóm trộm chó.

Các đối tượng khác là Nguyễn Hồng Vinh (SN 1987 trú tại xã Châu Can, Phú Xuyên, Hà Nội), Vũ Ngọc Chữ (SN 1994, trú tại xã Văn Xá, Kim Bảng), Trần Văn Hiếu (SN 1990, trú tại xã Văn Xá) và Lê Như Mon (SN 1989, trú tại xã Châu Can).

Điều đáng nói, trước khi các đối tượng nói trên được xác định bắt giữ thì trong nhóm này đã có hai đối tượng là Tỉnh và Thắng đã bị đánh chết cũng vì hành vi trộm chó mèo của người dân. Đối tượng Thắng trong một vụ trộm chó, bị nhân dân truy đuổi bỏ chạy kiệt sức rồi ngã xuống ao.

Ngay sau khi đã đầy đủ tài liệu, chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam đã ngay lập tức bắt giữ các đối tượng Dũng, Chữ và Hiếu. Tại CQĐT, Hiếu khai nhận đã từng có một án treo về tội cờ bạc, còn các đối tượng khác đều giữ cho mình một vỏ bọc rất “hoàn hảo” với gia đình và vợ con.

Các đối tượng khai nhận đều làm ăn bình thường, là lao động tự do và khi được gia đình hỏi tới thì đều nói là đi làm ca đêm. Với đối tượng Vinh, khi thấy động, tên này liền bỏ trốn vào Nam. CQĐT đã phải vận động gia đình của đối tượng kêu gọi đối tượng đầu thú. Đến ngày 2-2, Vinh đã đến cơ quan Công an đầu thú. Còn đối tượng Lê Như Mon thì đã tử vong trong một vụ việc khác xảy ra vào ngày 29-1.

Tang vật vụ án.

Cũng theo như lời khai của các đối tượng, có đêm chúng bắt được hơn chục con chó, lúc thì bán tại nhà hàng, lúc thì bán tại cơ sở thu mua chó tại Hà Nội. Đêm nhiều nhất, chúng chia nhau được mỗi người 2,2 triệu đồng và tổng thu nhập một ngày có khi lên tới 10 triệu đồng.

Có xã, nhóm đối tượng này gây ra đến 20 vụ, có những vụ người dân lên trình báo nhưng có vụ thì không. Ngoài Hà Nam, nhóm đối tượng này còn gây án ở Hà Nội, Ninh Bình, Phú Xuyên và lên tận Hòa Bình. Số tiền thu được, bọn chúng thường cất đi chứ không tụ tập, ăn chơi ngay để tránh bị phát hiện.

Ngay sau khi các đối tượng nói trên bị Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ, người dân địa phương đã thể hiện sự cảm kích của mình bằng việc chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Gia đình của những đối tượng này cũng bày tỏ sự cảm ơn đến CQĐT, bởi nếu không sớm bắt giữ, có thể các đối tượng này cũng sẽ bị người khác đánh chết như biết bao đối tượng của các vụ trộm chó khác. Hay cụ thể hơn là giống như những tên “đồng nghiệp” xấu số trong ổ nhóm. Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, CQĐT đã khởi tố vụ án “Cướp tài sản”.

Nhóm PV
.
.
.