Đà Nẵng:

Hậu quả đau lòng do chủ quan với công tác phòng cháy chữa cháy

Chủ Nhật, 16/04/2017, 07:36
Sáng 5-4, dư luận bàng hoàng trước thông tin thương tâm từ vụ cháy nhà trong đêm khiến 3 nạn nhân tử vong tại số 48 Nguyễn Tư Giản (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Nguyên nhân ban đầu của vụ hỏa hoạn đã được cơ quan chức năng xác định là do chập điện.


Điều đáng lo ngại là thời gian gần đây, tại TP Đà Nẵng liên tiếp xảy ra các vụ chập điện, cháy nhà dẫn đến chết người…

Nỗi đau từ "bà hỏa"

Đứng bất lực nhìn căn nhà cấp 4 của mình vừa bị thiêu rụi trong đêm, vợ chồng ông Nguyễn Văn Bảy (46 tuổi) và bà Nguyễn Thị Hà (39 tuổi) thất thần, cạn khô nước mắt, khóc không thành lời. Đau đớn hơn, toàn bộ tài sản mất đi có thể gây dựng lại, ngôi nhà cũng có thể xây lại… nhưng tính mạng của những người thân của ông Bảy, bà Hà thì vĩnh viễn không bao giờ cứu được.

Di ảnh của nạn nhân Nguyễn Hiền Hà Nhi.

Vụ hỏa hoạn trong đêm tại số 48 Nguyễn Tư Giản (quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng ) vào 3h00 rạng sáng 5- 4, đã tước đoạt đi tính mạng của 3 người phụ nữ trong 6 nạn nhân có mặt ở căn nhà lúc bấy giờ. Trong đó, 2 nạn nhân là các thiếu nữ còn rất trẻ. Họ, một đang chuẩn bị cho ngày cưới cận kề; một là cô con gái ruột của ông Bảy.

Cô thiếu nữ ấy không chỉ rất xinh đẹp, ngoan hiền, mà còn học rất giỏi. Nhờ học lực của mình, cô đã nhận được học bổng tài năng và chuẩn bị lên đường du học... Nhưng bây giờ, tất cả những gì còn lại của vợ chồng ông Bảy chỉ là những lỗ hổng vỡ toác, đen ngòm, ám khói của căn nhà. Chứng kiến nỗi đau ấy của gia đình ông Bảy, ai cũng đau xót không thể cầm lòng…

Theo những người hàng xóm của gia đình ông Bảy, cũng là nhân chứng, đã chứng kiến vụ hỏa hoạn cho biết: Bấy giờ, cả khu phố choàng thức bởi nhiều tiếng nổ lớn, tiếng la hét kêu cứu thất thanh của vợ chồng ông Bảy trong đêm.

Tuy nhiên, trong đêm khuya, dù mọi người đã nhanh chóng chạy đến, nhưng ngọn lửa từ trong nhà ông Bảy đã bùng cháy dữ dội, khói dày đặc bao trùm cả căn nhà. Sức nóng của lửa từ bên trong quá lớn, khiến mọi người phải đứng cách xa chứ không thể tiếp cận để cứu các nạn nhân còn bị kẹt lại…

Chỉ đến khi lực lượng cứu hộ, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (CS PCCC) điều động khẩn cấp 5 lượt xe cứu hỏa cùng hàng chục chiến sĩ CS PCCC tiếp cận hiện trường, tích cực dập lửa, thì vụ cháy mới hoàn toàn được dập tắt…

Được biết, lúc xảy ra hỏa hoạn có 6 người trong ngôi nhà. Do vợ chồng ông Bảy cùng đứa con trai ngủ ở dưới tầng dưới nên đã may mắn thoát ra nhờ cửa phụ gần giường. Riêng con gái ông Bảy là em Nguyễn Hiền Hà Nhi (18 tuổi) ngủ trên gác xép cùng cô ruột là Nguyễn Thị Hoà (25 tuổi) và cô giúp việc Nguyễn Thị Thu (50 tuổi) đã không thể thoát được ra ngoài căn nhà…

Ông Bảy còn đau đớn kể lại, khi đưa được vợ và con trai thoát ra, tôi cố quay lại cứu con và em gái còn bị kẹt bên trong, nhưng lửa quá lớn nên đành bất lực. Nạn nhân đầu tiên là em gái của ông Bảy, chị Nguyễn Thị Hòa là một thiếu nữ rất xinh đẹp.

Hòa đã tốt nghiệp đại học và chuẩn bị kết hôn với người bạn trai lâu năm, dự kiến trong năm 2017 này thì đột ngột xảy ra sự việc quá đau lòng. Người phụ nữ giúp việc trong ba nạn nhân là bà Nguyễn Thị Thu có hoàn cảnh rất khó khăn. Mặc dù bà Thu đã 50 tuổi nhưng bà vẫn phải vất vả từ quê Thăng Bình, Quảng Nam ra Đà Nẵng nhận làm giúp việc gia đình để có thu nhập nuôi mẹ già.

Riêng cháu Nhi, nạn nhân cuối cùng, hàng xóm láng giềng với ông Bảy đều nhận xét cháu là một cô bé ngoan và học giỏi. Tuy bản thân vợ chồng ông Bảy có hoàn cảnh rất khó khăn, ông Bảy hiện làm bảo vệ tại một siêu thị điện máy, còn vợ ông bán thịt ở chợ.

Thu nhập của cả hai ông bà khó khăn lắm mới xoay xở đủ để lo cho 3 đứa con được ăn học. Nhưng vì tương lai của con gái Nhi, khi cô bé đạt kết quả học tập cao và nhận được học bổng tài năng, cả hai ông bà đã không ngần ngại, cố gắng động viên và giúp con làm hồ sơ để du học…

Vậy nhưng, ngọn lửa ác đã một lúc tước đi sinh mạng cả ba người, toàn bộ tài sản của họ cũng bị lửa thiêu rụi hoàn toàn. Mất mát người thân, tài sản khánh kiệt…

Một sự sẻ chia kịp thời nhất vào thời điểm này, ngay sáng 5-4, tại đầu đường Nguyễn Tư Giản, bà con dân phố đã lập một thùng quyên góp để giúp gia đình ông Bảy và nhận được rất nhiều sự hảo tâm của người dân.

Trong chiều 5-4, nhằm kịp thời hỗ trợ khó khăn và động viên gia đình nạn nhân vượt qua nỗi đau mất mát, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh và lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn đã đến thắp hương, chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình nạn nhân.

Hiện UBND TP Đà Nẵng đã hỗ trợ 60 triệu đồng cho ba nạn nhân tử vong trong vụ cháy. Hai nạn nhân là bà Nguyễn Thị Thu  và  Nguyễn Thị Hoà đã được hỗ trợ xe và kinh phí đưa về quê nhà tại huyện Thăng Bình (Quảng Nam) để gia đình lo hậu sự. Nạn nhân Nguyễn Hiền Hà Nhi, con gái ông Nguyễn Bảy được tổ chức tang lễ tại Nhà tang lễ thành phố Đà Nẵng.

Còn coi nhẹ công tác PCCC  

Chiều 5-4, Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng cho biết: Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy khiến 3 nạn nhân tử vong tại số 48 Nguyễn Tư Giản được xác định là do chập điện. Hiện trường vụ cháy vẫn được phong tỏa để cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ…

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, nhiều nhà hảo tâm đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình các nạn nhân gặp nạn.

Tuy nhiên, dư luận không khỏi đặt câu hỏi và lo ngại, chỉ cách trong vòng hơn 1 tháng tại TP Đà Nẵng lại xảy ra 2 vụ hỏa hoạn, cháy nhà gây thương vong trong đêm và chết người. Và trước đó không lâu, vào gần cuối năm 2016 cũng đã xảy ra một vụ tương tự trong khu dân cư đông đúc…

Cụ thể, vào khoảng 22h 3-2-2017, tại gia đình ông Lê Viết Thịnh (72 tuổi), số 12 Nguyễn Nghiêm, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) đã xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Ngọn lửa bao trùm căn nhà 2 tầng của ông Thịnh, khiến nạn nhân là anh Lê Viết Hùng (27 tuổi, con trai ông Thịnh) tử vong.

Được biết, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên lâu nay, căn nhà của ông Thịnh được chia đôi để cho người khác thuê. Thời điểm xảy ra vụ cháy, vợ chồng ông Thịnh ở tầng 1 nên đã chạy thoát kịp, riêng anh Hùng ở tầng 2 và tử vong trong đám cháy. 

Một vụ cháy nhà do chập điện khác, lúc 14h05 ngày 22-11-2016, tại số nhà K176/6, đường Lý Tự Trọng, tổ 37, phường Thanh Bình (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), khiến một người tử vong. Nạn nhân là ông Phan Dũng (SN 1964) - chủ nhà.  Được biết, ngôi nhà của vợ chồng nạn nhân  Dũng trước đây làm nghề may rèm cửa, ga giường.

Khi phát hiện có cháy, bà con trong xóm đã nỗ lực cứu chữa nhưng đám cháy quá lớn. Bấy giờ, lực lượng CS PCCC đã huy động 5 lượt xe chữa cháy, hàng chục chiến sĩ tiếp cận hiện trường, tích cực cứu hỏa nên đã ngăn chặn được ngọn lửa cháy lan, ảnh hưởng khu dân cư đông đúc xung quanh…

Thời gian qua, không chỉ riêng Đà Nẵng, mà hàng loạt vụ cháy nhà, khu dân cư gây thiệt hại lớn về người và tài sản đã liên tiếp xảy ra tại nhiều địa phương. Như vụ lửa thiêu rụi hàng chục căn nhà tại Cồn Nhất Trí, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, Khánh Hoà vào khuya 7-1-2017.

Nguyên nhân là do một người dân nấu cám heo nhưng ngủ quên để bén lửa vào các vật dụng xung quanh rồi cháy lan ra. Hay  vụ cháy xảy ra vào khoảng 12 giờ 20 phút rạng sáng  12-3-2017, tại nhà số 1686 tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, làm cả 4 người trong một gia đình tử vong...

Đề cập nguyên nhân xảy ra những vụ việc này, theo Đại tá Trần Đình Chung - Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy vào rạng sáng 5-4 cho biết: Mặc dù lực lượng Cảnh sát PCCC là đơn vị chủ công, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương tuyên truyền, kiểm tra giám sát việc phòng cháy và chữa cháy trong khu vực khu dân cư.

Khi tiếp nhận thông tin báo cháy, lập tức phản ứng nhanh, điều động xe chữa cháy và nhân lực tiếp cận hiện trường để giúp dân chữa cháy, bảo vệ tính mạng và tài sản…

Hiện trường vụ cháy trong đêm khiến 3 nạn nhân tử vong.

Nhưng việc chữa cháy không bằng phòng cháy. Mặc dù công tác cứu hộ, cứu nạn của lực lượng CS PCCC có tích cực, kịp thời, nhưng việc bảo toàn tính mạng, tài sản, tránh hỏa hoạn trong các khu phố, khu dân cư lại phụ thuộc quan trọng vào chính ý thức PCCC của người dân.

Một nguyên nhân chủ quan khác, gây ra không ít khó khăn và nguy cơ tiềm ẩn cao đó chính là: Do người dân còn rất xem nhẹ công tác phòng chống cháy nổ tại khu vực dân cư, gia đình.

Chủ quan, chưa ý thức được những nguy hiểm tiềm tàng trong việc sử dụng điện trong gia đình, việc thắp nhang, đốt vàng mã.,. cho đến khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì mới lo phòng, chống và chữa cháy thì đã quá muộn.

Hoài Thu
.
.
.