Đà Nẵng tiếp tục “cuộc chiến” chống dịch COVID-19

Thứ Ba, 28/07/2020, 21:23
Cuộc chiến chống dịch ở thành phố Đà Nẵng lại bắt đầu với quyết tâm không để dịch bệnh lan rộng…

Từ 13h chiều 26-7, Đà Nẵng đã thực hiện giãn cách xã hội, tạm dừng đón khách du lịch trong vòng 14 ngày; tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Cuộc chiến chống dịch ở thành phố Đà Nẵng lại bắt đầu với quyết tâm không để dịch bệnh lan rộng…

Diễn biến phức tạp

Từ trưa 23-7, thông tin một người dân đang điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng nghi nhiễm COVID-19 lan truyền, nhất là trên mạng xã hội. Đó là ông T.V.D (57 tuổi). Cơ quan chức năng cho biết ông D sống với vợ và con gái tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, không đi khỏi Đà Nẵng trong một tháng qua. 

Ngày 7-7, ông D có chăm sóc mẹ ruột tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn. Mẹ ông D sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 16-7, ông D đến Trung tâm tim mạch thuộc Bệnh viện Đà Nẵng để chăm sóc mẹ. 

Ngày 17-7, ông D có dấu hiệu sốt và mệt nhưng vẫn đến dự tiệc tại nhà người thân tại đường Nguyễn Lương Bằng, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. Ngày 18-7, ông D đi dự một tiệc cưới với hơn 1.000 khách tại nhà hàng Fou You (đường 2-9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu). 

Ngày 20-7, ông D tiếp tục sốt, ho nhiều nên đến điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng. Ngày 23-7, bệnh nhân được Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng xét nghiệm 2 lần và đều dương tính với SARS-CoV2 và được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng điều trị với bệnh tình diễn biến nguy cấp…

Công an phường Chính Gián, quận Thanh Khê nhắc nhở một cơ sở kinh doanh tạm ngưng hoạt động từ chiều 26-7 theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng.

Nhịp sống xã hội trên cả nước dần trở lại bình thường sau một thời gian dài khống chế, ngăn chặn được dịch COVID-19 trong cộng đồng. Các hoạt động kinh tế mà mũi nhọn là du lịch, dịch vụ tại Đà Nẵng cũng bắt đầu khởi sắc sau khi đình trệ, thậm chí tăng trưởng âm do tác động của COVID-19. 

Với sự cẩn trọng cao độ, các mẫu bệnh phẩm tiếp tục được gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm nhằm loại trừ mọi sai sót bởi kết quả này có tác động to lớn đến mọi mặt đời sống xã hội, có ý nghĩa quan trọng để đưa ra các quyết sách trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, sinh mệnh của nhân dân. 

Tuy nhiên, điều kỳ diệu đã không xảy ra như hy vọng. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 25-7 đã khẳng định một lần nữa việc ông T.V.D đã dương tính với SARS-CoV-2.

Mọi chú ý, lo lắng vẫn đổ dồn về Đà Nẵng bởi vẫn chưa rõ F0 lây bệnh cho ông T.V.D. Ngày 26-7, thêm một bệnh nhân COVID-19 tại Đà Nẵng được Bộ Y tế tiếp tục công bố thông tin. Đó là ông N.V.N (61 tuổi, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu).  

Ngày 11-7, bệnh nhân cảm thấy ho, kèm sốt về chiều, mệt mỏi, sụt ký, ăn uống kém. Bệnh nhân có nhờ con rể chở đến khám tư tại phòng khám trên đường Bắc Đẩu. Ngày 18-7, bệnh nhân vào khám tại Trung tâm  Y tế quận Hải Châu, sau đó tự đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng và được chuyển vào Khoa Nội hô hấp Bệnh viện Đà Nẵng. 

Trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh, bệnh nhân có chăm bố đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Kết quả xét nghiệm của CDC Đà Nẵng, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đều cho kết quả bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.

Cán bộ Công an quận Hải Châu làm nhiệm vụ chốt chặn tại khu gần bệnh viện Đà Nẵng.

Cũng ngày 26-7, có thêm bệnh nhân 419 là một thanh niên 17 tuổi ở Quảng Ngãi và bệnh nhân 420 là một phụ nữ 71 tuổi (trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) được công bố. 

Bệnh nhân 419 giữa tháng 7-2020 có hai lần đến Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng (cạnh Bệnh viện Đà Nẵng) để chăm sóc anh trai đang điều trị, còn bệnh nhân 420 từ ngày 21-6 đến 8-7 có vào TP HCM thăm con gái ở tại phường 5, quận 11, sau khi về Đà Nẵng thì sốt và tức ngực, tự mua thuốc uống nhiều ngày trước khi đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng…

Nỗ lực ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ 2

Ngay sau khi CDC Đà Nẵng có kết quả xét nghiệm bệnh nhân T.V.D dương tính với SARS-CoV-2, chính quyền TP Đà Nẵng đã nhanh chóng chỉ đạo ngành Y tế cùng các đơn vị, các lực lượng chức năng thực hiện hàng loạt các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng, tuyên truyền để người dân và du khách tuân thủ các quy định về phòng chống dịch cho cá nhân cùng cộng đồng, không để những tin đồn thất thiệt khiến người dân hoang mang.

Công an quận Hải Châu làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT bên ngoài Bệnh viện Đà Nẵng.

Công an TP Đà Nẵng đã hỗ trợ, phối hợp với ngành y tế địa phương điều tra dịch tễ, xác định hơn 1.100 người tiếp xúc với bệnh nhân 416, trong đó có gần 300 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và lấy hàng trăm mẫu xét nghiệm, kịp thời ngăn chặn, xử lý các tin đồn thất thiệt gây bất ổn trật tự xã hội. 

Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM đã nhanh chóng cử ê kip từng tham gia điều trị cho bệnh nhân 91 người Anh ra Đà Nẵng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân 416. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và UBND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng thống nhất thành lập 5 tổ y tế cộng đồng, quản lý gần 130 hộ dân có liên quan đến nơi cư trú của bệnh nhân COVID-19 số 416. 

Các địa phương Quảng Nam, Thừa Thiên- Huế, Hải Phòng… cũng triển khai các biện pháp để phòng ngừa COVID-19 lây lan trong cộng đồng do có người dân đến Đà Nẵng và tiếp xúc với bệnh nhân 416.

Ngày 26-7, TP Đà Nẵng cũng tổ chức cách ly bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm Y tế quận Hải Châu là những nơi mà các bệnh nhân COVID-19 đã thăm khám, điều trị hoặc chăm sóc người nhà. 

Hàng ngàn bác sĩ, nhân viên các bệnh viện này cũng sẽ được xét nghiệm SARS_CoV-2. Tối 26-7, hơn 500 trong số gần 2.000 y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đà Nẵng cũng được đưa cách ly tập trung để phòng ngừa dịch bệnh.

Tiểu đoàn Hóa học 78 (Quân khu 5) tiến hành khử trùng tại Bệnh viện C Đà Nẵng tối 26-7.

Những ngày qua Công an TP Đà Nẵng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, triển khai lực lượng tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. 

Công an các quận, huyện, phường, xã tham gia các tổ phòng chống dịch COVID-19 của địa phương theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để điều tra dịch tễ, lập danh sách các trường hợp F1, F2, hỗ trợ ngành y tế cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. 

Lãnh đạo Công an TP cũng yêu cầu tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh…

 Liên quan đến vụ án tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, ngày 21-7, Cơ quan ANĐT Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố, bắt giữ 3 đối tượng có liên quan, trong đó có  2 người Việt Nam, 1 người Trung Quốc. 

Rạng sáng ngày 26-7, Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện bắt giữ đối tượng Gao Liang Gu (Cao Lượng Cố, 42 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) tại một khách sạn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. 

Cao Lượng Cố được xác định là đối tượng trong những đối tượng cầm đầu đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng và Quảng Nam trong thời gian qua. 

Hiện chưa xác định mối liên quan nào giữa những người nước ngoài nhập cảnh trái phép với các trường hợp nhiễm COVID-19 vừa được phát hiện ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

Thân Lai
.
.
.