Đại dịch virus Corona và sự trục lợi táng tận lương tâm

Thứ Tư, 12/02/2020, 12:32
Trong khi cả thế giới đang ở tình trạng báo động toàn cầu vì đại dịch virus corona, cả hệ thống chính trị, xã hội, y tế Việt Nam đang vào cuộc mạnh mẽ nhằm kiểm soát, ngăn chặn đại dịch; đồng thời tuyên truyền cách phòng tránh dịch bệnh thì không thiếu những kẻ tìm mọi cách để bán hàng, trục lợi trên nỗi lo sợ của người khác.


Trị virus corona bằng uống nước tiểu và ăn thực dưỡng

Tự xưng là cốc chủ thực dưỡng, người phụ nữ ở Hà Nội có tên N.B viết trên trang facebook cá nhân rằng: “Việc phòng và chữa cái bệnh này (viêm phổi cấp do nhiễm virus corona) dễ ợt chứ không có gì phải xoắn cả bà con ạ. Vì nguyên lý chữa bệnh của thực dưỡng là để cơ thể tự sinh sức đề kháng chống lại mọi nguy cơ bệnh tật xâm nhập. Máu huyết lưu thông chính là chìa khóa mở cánh cửa sức đề kháng của cơ thể trở nên mạnh mẽ. Vậy muốn có máu huyết lưu thông thì chúng ta vẫn cứ phải ăn và tập luyện nhé!”.

Lo ngại dịch do virus Corona, người dân chen lấn tại các cửa hàng vật tư y tế tại phố Phương Mai để mua bằng được khẩu trang, cồn y tế, nước rửa tay kháng khuẩn..

Chưa hết, N.B còn chỉ cách trị cúm bằng uống nước tiểu kết hợp ăn thực dưỡng và tuyên bố tiếp nhận hết mọi ca bệnh do viruscorona gây ra: 

“Không phải ngẫu nhiên mà hôm nay, cốc chủ chính thức đưa lời khuyên bà con bị nhiễm cúm nên uống nước tiểu vào buổi sáng kết hợp với ăn thực dưỡng đâu. Mình không rảnh mà đi cà khịa với ăn nói lôm côm khiến bà con lơ là mất cảnh giác với dịch bệnh. Mạng người chứ không phải ba cái lời nói cà khịa vớ vẩn. Nếu mà được phép thì cốc chủ tiếp nhận hết mọi ca bệnh do virus corona gây ra, nhưng vì không có chức năng y khoa y tế gì nên chỉ làm lang băm cõi mạng thôi. Ai có duyên nghe theo thì tốt cho người đó, không dám mơ mộng cứu cả thế giới, chỉ mong cứu được người nào tốt người đó là mừng lắm rồi.

Bài tập thể dục thích hợp lúc này là bài tập dịch cân kinh, bà con tìm hiểu để tập luyện hàng ngày. Còn lại, ai thích môn nào phù hợp thì tập luyện yoga, thiền, khí công y đạo... Mục đích để khí huyết lưu thông khi kết hợp với ăn uống đúng đắn sẽ giúp chúng ta phòng và trị bệnh tốt hơn nhé!”.

Cuối cùng, N.B hướng dẫn chi tiết các cách phòng và trị bệnh do nhiễm virus corona bằng cách ăn thực dưỡng, uống nước tiểu, đồng thời lưu ý: “Trong thời gian phòng và trị bệnh tuyệt đối không được ăn đồ mặn như thịt, cá, không được uống sữa bò, ăn bánh kẹo công nghiệp”.

Mục đích của N.B cũng như một số kẻ tự xưng là “thánh” thực dưỡng chỉ là để bán được nhiều hàng càng tốt. Đây không phải là lần đầu N.B tôn sùng cách chữa bệnh bằng thực dưỡng. Trước khi đại dịch virus corona xuất hiện, N.B cùng nhiều tín đồ thực dưỡng khác đã chia sẻ cách chữa ung thư bằng thực dưỡng khiến nhiều người mê muội tin theo. Thậm chí N.B còn lên tiếng thách thức tây y, phủ nhận sạch trơn mọi thành tựu của tây y và cho rằng thực dưỡng mới là cách chữa bệnh hữu hiệu nhất.

Đổ xô mua khẩu trang, thẻ chống virus

Trước những lo ngại của người dân về tình hình dịch bệnh virus corona, trên mạng xã hội xuất hiện các thông tin về công dụng của khẩu trang y tế, nước chanh, nước muối, thẻ kháng khuẩn hàng Nhật "xách tay", khiến thị trường khẩu trang, nước rửa tay, thẻ chống virus… tăng giá chóng mặt. 

1 hộp khẩu trang y tế thường ngày bán từ 40.000-50.000 đồng/hộp nay đã tăng giá gấp 5-6 lần, thậm chí có nơi tăng giá gấp 10 lần. Tương tự một chai nước rửa tay khô vốn được bán phổ biến với mức giá chỉ từ 20.000 - 40.000 đồng/lọ nay cũng  đã tăng giá gấp đôi và có dấu hiệu khan hàng tại nhiều hiệu thuốc tương tự như các loại khẩu trang.

Quảng cáo bán thẻ chống virus Corona.

Trong khi nhiều mạnh thường quân, nhiều cơ quan tổ chức, cá nhân vẫn sẵn sàng mua khẩu trang y tế với số lượng lớn về phát miễn phí cho người dân góp phần ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh virus corona thì vẫn không thiếu những kẻ táng tận lương tâm tìm mọi cách ôm hàng, đẩy giá lên cao ngút trời để trục lợi. 

Ngoài mặt hàng khẩu trang đang bán "cháy hàng", các sản phẩm được quảng cáo có tác dụng như "bùa" chống virus corona như thẻ đeo kháng khuẩn, xịt kháng khuẩn cũng được nhiều người rao bán rầm rộ với nhiều mức giá từ 250.000 - 370.000 đồng/sản phẩm. Đây đa phần là các mặt hàng được xách tay từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). 

Người bán quảng cáo đây là những mặt hàng được ngành y tế các nước khuyên dùng khi có dịch bệnh. Loại xịt kháng khuẩn có công dụng như lọc bụi siêu nhỏ 2.5 PM, tạo ra lớp màng bảo vệ ion ngăn chặn sự xâm nhập của tất cả vi khuẩn, virus có hại và có cả công dụng... dưỡng đẹp da.

Còn loại thẻ diệt khuẩn có công dụng "cao siêu" hơn như làm sạch không khí xung quanh, ngăn chặn sự truyền nhiễm của virus, nấm mốc vi khuẩn, thông qua đường hô hấp và không khí... Thậm chí những người bán hàng còn khẳng định chắc như đinh đóng cột những loại thẻ này được các y tá, bác sĩ trong bệnh viện tại Nhật đều sử dụng. 

Tuy nhiên, đây là những mặt hàng xách tay nên công dụng khó có thể kiểm chứng. Nhiều du học sinh tại Nhật hay Hàn Quốc cũng tranh thủ đăng tải thông tin nhận đặt hàng các loại thẻ kháng khuẩn, xịt kháng khuẩn lên Faceboook và xách tay về Việt Nam trong vòng 5-7 ngày .

Trước sự lo lắng của nhiều người về khả năng lây truyền của dịch bệnh virus corona, nhiều “anh hùng bàn phím”, nhiều người bán hàng online dù cũng chỉ đọc lại, cóp lại thông tin từ người khác nhưng nhiệt tình chia sẻ để đánh bóng tên tuổi, sản phẩm của shop mình mục đích chỉ để bán được nhiều hàng. Còn thực tế công dụng sản phẩm đó, thậm chí hình dáng, chất lượng sản phẩm đó ngoài đời như thế nào họ còn chưa được sờ tận tay.

Phòng tránh thông tin thất thiệt

Dịch virus corona đang bùng phát mạnh mẽ trên toàn thế giới. Cả hệ thống y tế, chính trị Việt Nam đang vào cuộc để kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của loại virus nguy hiểm này. Mọi thông tin đều được công khai, minh bạch. 

Người dân bên cạnh việc chủ động phòng trách bệnh dịch, làm theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, của Bộ Y tế thì việc tiếp nhận thông tin từ những kênh thông tin chính thống, nhìn nhận sự việc theo hướng tích cực, tránh bị những tin giả, tin xấu trên mạng làm cho hoang mang, nghi ngờ vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam, tránh để những kẻ xấu trục lợi trên nỗi lo lắng về bệnh tật cũng là điều cần thiết. 

Chính những thông tin sai lệch khiến đại dịch bùng phát trên mạng xã hội còn nhanh hơn cả trên thực tế. Những thông tin “dịch đến Hà Nội, Hòa Bình, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh...” và cả số lượng người mới nhập viện, thậm chí số lượng người chết liên tục được tung ra làm hoang mang dư luận. Bởi vì thông tin liên quan đến sức khỏe và cuộc sống thường nhật, lượng người theo dõi lẫn chia sẻ đều cao đột biến. Một tin giả về số lượng người mắc corona và tốc độ lan rộng của dịch bệnh chỉ sau 4 tiếng đồng hồ đã có tới 1,2 triệu lượt like và share. Đáng nói, trong số đội quân tạo tin giả đông đảo này, có cả những người nổi tiếng.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng, khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai là người đã từng phản đối mạnh mẽ chữa ung thư bằng thực dưỡng trên trang cá nhân của mình cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng. Khi dịch virus corona bùng phát tại Trung Quốc thì ông cũng là một trong những bác sĩ đầu tiên sử dụng trang cá nhân đấu tranh với những thông tin sai trái về dịch bệnh, đồng thời khuyến cáo người dân nhiều biện pháp hữu hiệu tích cực để bảo vệ chính mình, bảo vệ cộng đồng, tránh để kẻ xấu lợi dụng. 

“Hiện nay, người nhiễm corona tử vong hầu hết là người cao tuổi có nhiều bệnh lý kết hợp. Họ chết do bội nhiễm vi khuẩn và nấm. Ở Việt Nam, các ca nhiễm toàn người trẻ tuổi, triệu chứng chủ yếu là sốt nhẹ, triệu chứng khác kèm theo chỉ thoáng qua. Chưa có trường hợp nào nặng. Họ đang hồi phục rất tốt”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

Bác sĩ Hùng cũng khẳng định: “Tôi và các đồng nghiệp đã sẵn sàng chiến đấu với mặt trận tin giả. Bạn nào thấy thông tin trên mạng xã hội cần kiểm chứng, hãy chụp màn hình lại và gửi cho các bác sĩ, hoặc là tôi, để có câu trả lời chính xác nhất.

Tôi kêu gọi các đồng nghiệp của mình trên toàn quốc hãy chung tay chống lại tin giả. Đưa ngay thông tin tại địa phương mình nếu có tin đồn thất thiệt. Tag tôi vào đó. Tôi không ngại việc bị tấn công và chửi bới của một số thành phần bất nhân, những kẻ lợi dụng sự hoang mang để làm điều xấu”. Đồng thời ông cũng khuyến cáo: “Cái khẩu trang không phải là yếu tố quyết định việc phòng chống lây nhiễm mà chỉ là công cụ hỗ trợ mà thôi. Nó có tác dụng giảm phát tán virus ở người nhiễm chứ không có tác dụng ngăn ngừa cho người khoẻ mạnh.

Rửa tay sạch để tránh sự tiếp xúc với đồ vật dính các hạt nước/dịch có virus vào miệng/mũi/mắt mới quan trọng. Nước rửa tay xếp sau nước sạch và xà phòng. Nếu ở nhà/nơi làm việc có đủ nước sạch và xà phòng thì bạn hãy ưu tiên nó. Đừng quá căng thẳng vì thiếu nước rửa tay khô. Mở rộng cửa để thông thoáng nhà cửa, điều này sẽ làm nồng độ virus thấp xuống. Chúng tồn tại trong không khí thời gian khá ngắn. Dịch SARS trước đây các bác sĩ cũng chỉ làm một việc đơn giản ấy và làm giảm hẳn nguy cơ lây nhiễm”.

Mai Ngọc
.
.
.