Đại gia "giá rẻ"

Thứ Tư, 05/07/2017, 16:00
Cao Toàn Mỹ, một người được mang danh đại gia, một người giỏi định giá trong làm ăn nhưng xem chừng đã thất bại hoàn toàn trong việc định giá chính mình khi bước chân vào vụ kiện dẫn đến vụ án xôn xao dư luận này.


16,5 tỷ đồng, số tiền đó là rất lớn đối với một người bình thường, và với một đại gia có tài sản hàng trăm tỷ đồng thì con số đó cũng không nên được xem là nhỏ. 

Ðồng tiền bản chất không có tội lỗi gì. Một người vất vả làm ra đồng tiền và thậm chí có thể cho đi rất nhiều, nhưng nếu anh ta mất đi một đồng một cách vô lý, anh ta vẫn có thể ra tòa để đòi lại số tiền đó, và nó không có gì sai cả. 

Nhưng vấn đề ở đây, đại gia Cao Toàn Mỹ không ở trong câu chuyện thuần túy như vậy. Anh ta mắc vào câu chuyện chân dài - đại gia, một câu chuyện mà dù không nói thì người ta đều ít nhiều hiểu bản chất của vấn đề đó. Hơn nữa đại gia là một người đã có gia đình, có vợ con.

“Đại gia” được hiểu là những người giàu có trong xã hội. Những người sành sỏi trong làm ăn và luôn biết định giá mọi thứ để có thể thu lợi nhuận tốt nhất. Sách dạy làm giàu trên thế giới đa phần được viết bởi những người đã thành công trong kinh doanh, những người có tài sản lớn, những “đại gia” được ngưỡng mộ trong mắt số đông. Những người giàu thực sự, là “đại gia” thực sự thì họ là những người rất hiểu giá trị của đồng tiền (tất nhiên), nhưng cao hơn thế, họ biết đặt giá trị bản thân cao hơn tiền bạc. Một người giàu thực sự không khi nào đứng thấp hơn tiền, bởi họ biết, họ kiếm tiền là để định giá bản thân. Họ nhận được sự tôn trọng của xã hội cũng chính vì điều đó.

Chúng ta có thể lấy rất nhiều ví dụ về các đại gia trên thế giới, những người có số tài sản khổng lồ nhưng có lối sống giản dị, và dùng phần lớn số tiền khổng lồ của mình cho việc làm từ thiện, giúp đỡ những người khó khăn, thiệt thòi hơn. Có thể trong những thương vụ kinh doanh, họ cực kỳ nhanh nhạy, luôn nắm bắt cơ hội để thành công, và tiền đến với họ, nhưng trong cuộc sống họ không để tiền bạc dẫn lối. Họ là những ông chủ thực sự của đồng tiền chứ không khi nào chịu để đồng tiền trở thành ông chủ của mình.

Cao Toàn Mỹ - Trương Hồ Phương Nga.

Quay lại câu chuyện đại gia Cao Toàn Mỹ trong vụ án hoa hậu Phương Nga đang nóng trong dư luận những ngày qua. Diễn biến phiên tòa ra sao, những tình tiết ly kỳ kịch tính thôi không bàn đến. Dấu hiệu oan sai có hay không và rõ ràng đến đâu thôi không bàn đến. Vì mỗi người quan tâm đều có những đoán định của riêng mình.

Thông thường, một người khi đứng trước một câu chuyện có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của mình, dù là tích cực hay tiêu cực, người ta thường suy nghĩ rất nhiều về chính mình và cả những người thân của mình. Một việc tốt cho mình và chưa hẳn đã tốt cho gia đình hay người thân, đôi khi người ta cần phải cân nhắc. Và nếu một việc có cả khả năng xấu xảy ra, thì mức độ cân nhắc sẽ còn phải lớn hơn, vì phía sau anh ta là cả một gia đình, dòng họ. 

Cao Toàn Mỹ xem chừng đã không cân nhắc. Hoặc anh ta bị đồng tiền chi phối quá lớn. Đến mức không còn đủ sáng suốt để đánh giá những rủi ro mà những hành động của mình mang lại, cho chính danh tiếng, sự nghiệp, uy tín, nỗi thất vọng của những người thân yêu dành cho mình. Nếu vì tiền mà đại gia tìm mọi cách để đẩy người phụ nữ mình từng gần gũi, ở đây là hoa hậu Phương Nga vào vòng lao lý thì đại gia đã tự dẫn mình đến tử lộ.

Trên mạng xã hội, nếu như hoa hậu Phương Nga nhận được sự cảm thông của cộng đồng nhiều đến đâu, thì Cao Toàn Mỹ bị dư luận chê bai, chỉ trích, thóa mạ nhiều tương tự. 

Theo dõi diễn biến của phiên tòa xét xử, dư luận không khỏi bất bình về cách hành xử của đại gia với người phụ nữ đã từng “cặp kè” với mình, thể hiện ở “hợp đồng tình ái”, hay gọi là thỏa thuận tình cảm lan truyền trên mạng, cho dù đại gia không thừa nhận. 

Bao phen cười ồ của những người có mặt tại phiên tòa về những câu trả lời của đại gia, như chuyện đi nước ngoài 17 lần với hoa hậu nhưng không ngủ cùng phòng, ngược hẳn với trả lời của Phương Nga khiến Cao Toàn Mỹ có gì đó giống như đang diễn hề trong mắt công luận. 

Một đại gia có thể trả lời bất cứ điều gì trước tòa, đó là quyền của anh ta, nhưng công luận thì không bao giờ không có thái độ, nếu trả lời đó, xét về mặt cuộc sống là thiếu logic hay phi logic. Dư luận thì có quyền nghi ngờ, có quyền yêu hoặc ghét.

Một nhà văn đã viết rất hay về vụ án này, rằng cho dù Cao Toàn Mỹ có thắng trong vụ án này đi chăng nữa, thì thực chất vẫn là thua. Đại gia này vẫn mất rất nhiều. Cái mà anh ta mất không chỉ là tiền, mà còn cao hơn cả tiền. Cái mà đại gia mất là danh dự, uy tín, lòng tin. 

Theo dõi những diễn biến của phiên tòa, liệu rằng người thân trong dòng họ, gia đình, vợ con, có tin rằng Cao Toàn Mỹ là hoàn toàn trong sáng trong mối quan hệ với người đẹp, rằng đại gia đơn thuần là bị hoa hậu lừa. Và nếu có bị lừa thật đi chăng nữa, thì “trình” của đại gia quá kém. 

Khó có thể tin một người sành sỏi làm ăn kinh doanh như đại gia lại dễ dàng bỏ ra gần 17 tỷ đồng để nhờ hoa hậu mua nhà, trong khi không biết căn nhà ấy cụ thể như thế nào, để đến khi bị lừa thì mới khởi đơn kiện. 

Còn nếu câu chuyện ở một hướng khác mà như dư luận đang suy xét hiện nay, là đại gia cặp kè với hoa hậu xong rồi thì “đòi quà”, thì hình ảnh Cao Toàn Mỹ càng trở nên xấu xí. Xưa nay, chuyện đàn ông cho tiền gái đẹp rồi đòi lại vốn được nhìn như một sự mạt hạng, một sự hèn hạ. Tiếng xấu ấy thật khó mà gột rửa. 

Giả sử Cao Toàn Mỹ đòi lại được 16,5 tỷ đồng từ Phương Nga, mà theo Phương Nga là cô ấy được đại gia cho, vì đại gia có tình cảm với cô ấy, thì Mỹ cũng không thể giàu có hơn sau phiên tòa này. Anh ta sẽ nghèo đi trong cái nhìn của xã hội. Giá trị của anh ta cũng sẽ thấp xuống.

Một facebooker  có nick Hoai Le đã viết trên mạng xã hội về Cao Toàn Mỹ: “Giá trị cốt lõi làm nên một doanh nhân thành đạt là uy tín. Cao Toàn Mỹ định giá mình rẻ quá, có 16,5 tỷ đồng, mà có khi chưa chắc đã đạt được. Anh ta đã không nhìn thấy những thứ mình có thể mất khi bắt đầu tham gia vào vụ kiện tụng lôi thôi này, vì đồng tiền đã làm anh ta mờ mắt. Anh ta không nhìn rõ những thứ mình có thể mất, vì anh ta thực sự không đánh giá cao chính bản thân mình, xem trọng các giá trị cá nhân mình”.

Một người có nhiều tiền chưa chắc đã “đắt tiền”. Sự “đắt tiền” ở một người giàu còn nằm trong thước đo về văn hóa, ứng xử, lối sống, cách họ chia sẻ với mọi người xung quanh. Sự “đắt giá” của một người giàu là khi họ không đặt tiền lên trên tất cả. Tiền trở thành phương tiện để họ có thể lan tỏa cảm hứng sống, cảm hứng làm việc, tình yêu thương của họ với thế gian, với cuộc đời. Mọi hành động của họ đều xuất phát từ sự trân trọng giá trị bản thân, trân trọng mọi người, chứ không phải kiểu dùng tiền để đứng trên mọi người hay sẵn sàng đẩy người khác vào lao lý. 

Xét theo nghĩa đó, thật tiếc là những gì đại gia Cao Toàn Mỹ đã thể hiện trong vụ án đang làm nóng dư luận vừa qua chỉ cho thấy anh ta là một người giàu có nhưng thực sự chưa “đắt giá”. Hay nói đúng hơn, anh ta là một đại gia “giá rẻ”, một người quan trọng tiền hơn cả danh dự, uy tín. Một người thà mất danh dự còn hơn mất tiền.

Ngẫm ra, người giàu trong xã hội kiểu Cao Toàn Mỹ cũng không hiếm. Kiếm tiền để trở nên giàu có đã khó, nhưng dùng tiền như thế nào để giá trị của mình trở nên cao quý thì không phải đại gia nào cũng làm được. Cái đó nằm trong văn hóa, sự hiểu biết và lòng tự trọng của mỗi người. 

Vụ án này cũng là lời cảnh tỉnh đối với những người đẹp trong thế giới showbiz, rằng công cuộc tìm kiếm đại gia của họ có thể trở thành tai họa nếu họ lỡ gặp phải một đại gia như Cao Toàn Mỹ. Sự thực thì tiền không thể nào thay thế được tình yêu. Và tiền cũng không thể mang đến hạnh phúc, nếu thiếu đi sự chân thành.

Chiều 29-6, sau 5 ngày xét xử, TAND TP.HCM đã công bố quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn, hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với hoa hậu Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Ðức Thùy Dung, trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án, làm rõ thêm những nút thắt quan trọng. 

Theo đó, Nga và Dung được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Vậy là sau 2 năm 3 tháng 10 ngày bị tạm giam, Phương Nga được trở về nhà trong vòng tay của người thân. Cô cười tươi khi rời khỏi tòa. Luật sư của cô tin rằng, với hồ sơ hiện tại cũng có thể kết luận Nga và Dung vô tội. 

Trái ngược với hình ảnh của Phương Nga, Cao Toàn Mỹ rời khỏi tòa với vẻ ngoài thất vọng. Trong vòng vây của người tham dự cùng với phóng viên báo chí, ông Mỹ tỏ ra bực bội trước những lời chế giễu của nhiều người dân có mặt đã đá đổ tấm rào chắn trong khuôn viên tòa án.

Vũ Quỳnh Trang
.
.
.