Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

Thứ Hai, 08/01/2018, 10:18
Tập trung kiểm tra, thực hiện lấy mẫu xét nghiệp khi có dấu hiệu vi phạm chất lượng và ATTP. Thực hiện truy xuất nguồn gốc thực phẩm đối với những cơ sở sản xuất, chế biến, cung ứng các sản phẩm không đảm bảo chất lượng ATTP và xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm.


Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) - bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết, Ban Quản lý ATTP đã thành lập 12 đoàn kiểm tra chuyên ngành với thành phần gồm các chuyên viên của Phòng Thanh tra Ban Quản lý ATTP; đại diện chính quyền địa phương; đại diện Ban quản lý khu chế xuất-khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh để tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến rất gần, đây cũng là thời điểm gia tăng vi phạm ATTP trước nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân tăng cao.
Thịt, cá được bày bán tràn lan, không qua kiểm dịch là mối tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Người tiêu dùng cần cẩn trọng. (Ảnh minh họa).

Trong đó, các đoàn kiểm tra sẽ chú trọng kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm quy mô lớn, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ðối với các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ chủ yếu do các đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, xã thực hiện.

Tập trung kiểm tra, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm khi có dấu hiệu vi phạm chất lượng và ATTP. Thực hiện truy xuất nguồn gốc thực phẩm đối với những cơ sở sản xuất, chế biến, cung ứng các sản phẩm không đảm bảo chất lượng ATTP và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. (Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm - Tiến sĩ Phạm Khánh Phong Lan, Đại biểu Quốc hội.)

Qua công tác kiểm tra phát hiện các bất cập trong công tác quản lý nhà nước nhằm kiến nghị, đề xuất, điều chỉnh các quy định pháp luật, đề ra các giải pháp thích hợp, xây dựng hành lang pháp lý cho công tác quản lý ATTP.

Một vụ vận chuyển cá trắm giòn, cá chim với số lượng lên đến gần 20 tấn vừa bị lực lượng liên ngành vệ sinh ATTP và Công an quận 7, TP Hồ Chí Minh phát hiện bắt giữ ngày 27-12-2017. Toàn bộ số cá trên được chứa trong các thùng xốp và xếp đầy một xe container, trong đó có nhiều thùng đã bị bục vỡ. Lô hàng có nguy cơ đã nhiễm khuẩn. 

Theo lời khai của tài xế, lô hàng được vận chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh. Nếu không bị phát hiện, lô hàng sẽ được đưa ra tiêu thụ trên thị trường và gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Người nhận là chủ lô hàng trên, có cung cấp giấy tờ photo chứng minh số hàng trên. Nhưng thông qua xác minh thì được biết tại xóm Tài Sống, xã Phan Thanh, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng hiện nay không có nuôi các loại cá trên.
Ðợt cao điểm chuẩn bị hàng hóa, thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán luôn gắn với vấn đề bức thiết về vệ sinh an toàn thực phẩm (Ảnh minh họa)
Sau hơn 9 tháng hoạt động thí điểm, Ban Quản lý ATTP TP Hồ Chí Minh đã hình thành mạng lưới quản lý ATTP phủ khắp 24 quận, huyện và chợ đầu mối; phối hợp hiệu quả với hệ thống liên ngành sẵn có của quận huyện và các sở ngành về bảo đảm ATTP cho đối tượng nguy cơ. 
Thực phẩm bẩn bị cơ quan chức năng thu giữ.

Từ nay đến Tết Mậu Tuất 2018 - thời điểm “nóng bỏng” nhất về vi phạm ATTP, ban đẩy mạnh tăng cường kiểm soát đặc biệt đối với các nhóm ngành hàng nguy cơ cao được tiêu thụ mạnh.

Quang Long
.
.
.