Đảm bảo bình yên "vùng đất gốm"

Thứ Bảy, 29/12/2018, 10:41
Nhờ chủ động trong công tác phòng ngừa, làm tốt các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Bình Dương đã triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn, đặc biệt đấu tranh hiệu quả với tội phạm hoạt động "tín dụng đen". Qua đó, góp phần cùng Công an cả nước đem lại cuộc sống yên bình cho người dân.


Lật tẩy thủ đoạn "ve sầu thoát xác" của tội phạm

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, tội phạm cũng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Kẻ sát nhân tên Nguyễn Minh Hiếu (28 tuổi, ngụ thị xã Thuận An, Bình Dương) là một minh chứng.   

 Đại tá Nguyễn Văn Thơm, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Để làm rõ được hành vi cướp tài sản do Nguyễn Minh Hiếu thực hiện là quá trình đấu trí căng thẳng giữa điều tra viên với đối tượng. Đối tượng đã chuẩn bị kế hoạch gây án và tạo sự "hợp lý" về thời gian. Tuy rất ma mãnh để che giấu hành vi phạm tội, song Hiếu vẫn không thể trốn tránh được trách nhiệm trước pháp luật.

Đại tá Nguyễn Văn Thơm.

Một trong những thủ đoạn phổ biến mà bọn cướp giật tài sản thường xuyên sử dụng là "dàn cảnh" hoặc đóng vai hợp lý từng tình huống như khách hàng, nhân viên, người quen bất kỳ một người thân nào trong gia đình…nhằm tiếp cận nạn nhân. Theo đó, Hiếu đã đóng giả khách đi đường vào quán uống nước để tiếp cận chị Võ Thị Thanh T. (42 tuổi, ngụ xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, Bình Dương), tạo sự bất ngờ uy hiếp cướp tài sản.   

Sự việc bắt đầu lúc 16h ngày 20-10, đối tượng điều khiển xe máy BKS 61C1-33.600 đến quán nước nằm trên đường ĐT 744, thuộc ấp Bưng Còng, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng do chị T. làm chủ. Quan sát thấy quán vắng người, đối tượng giả làm khách bước vào quán gọi nước uống nhưng thực chất là chờ thời cơ ra tay.

Lợi dụng lúc chị T. sơ hở, đối tượng nhanh chóng dùng dao dọa giết và giật sợi dây chuyền trên cổ nạn nhân. Khi gặp phải sự kháng cự quyết liệt của chị T. đối tượng đã dùng dao đâm chị T. rồi tẩu thoát. Chị T. ôm vết thương chạy ra ngoài vỉa hè cầu cứu người dân xung quanh. Do vết thương quá nặng, chị T. đã tử vong ngay sau đó.

Công an tỉnh Bình Dương nhanh chóng phối hợp cùng Công an huyện Dầu Tiếng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Xác định đây là vụ trọng án với nhiều tình tiết phức tạp nên Công an tỉnh Bình Dương đã xác lập chuyên án đấu tranh; phối hợp cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền để ổn định tâm lý cho người dân.

Cùng thời gian này, một mũi trinh sát khác tiến hành sàng lọc các đối tượng tiền án, tiền sự về tội giết người, cướp, cướp giật tài sản và có biểu hiện nghi vấn về thời gian, địa điểm trước, trong và sau khi gây án. Tuy nhiên, các thông tin về thủ phạm rất mịt mù. Bởi lẽ, vụ án xảy ra trong tích tắc, mà hiếm người thấy được hình dáng của kẻ sát nhân.

Ngay trong đêm, Công an tỉnh Bình Dương đã trích xuất hình ảnh camera an ninh truy tìm đối tượng. Cán bộ, chiến sỹ đến nhà của nhiều hộ dân sinh sống ở xã Thanh Tuyền và các xã giáp ranh thuộc huyện Dầu Tiếng, thị xã Bến Cát để thu thập thông tin về đối tượng nghi vấn. Với tinh thần quyết tâm phá án, các tổ trinh sát, điều tra viên mở rộng hướng điều tra, phát động người dân tố giác tội phạm.

Từ đó trinh sát nhận được một nguồn tin quý giá, nắm được đối tượng đã bán sợi dây chuyền vàng của nạn nhân được hơn 6 triệu đồng và đang lẩn trốn tại nhà ở phường Bình Nhâm (thị xã Thuận An). Không để đối tượng có thời gian lẩn trốn, chiều 24-10, các trinh sát tổ chức vây bắt.

Khi tổ công tác tiếp cận khu vực nơi Hiếu đang lẩn trốn thì nhận được tin đối tượng vừa rời khỏi cách đó vài phút. Khi đó, một người thân của đối tượng sinh nghi rằng người nhà mình đã làm việc gì đó không đúng pháp luật nên đã chủ động gọi điện thoại cho một "Hiệp sỹ" Bình Dương để thăm dò. Sau một hồi trò chuyện, người này đã đồng ý cung cấp số điện thoại của đối tượng.

Một nhóm đối tượng hoạt động "tín dụng đen".

Chỉ vài giờ sau đó, đối tượng đã đến Công an TP Thủ Dầu Một đầu thú về vụ cướp giật tài sản xảy ra tại phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, mà không hề hé môi về vụ án sát hại chủ quán nước ở huyện Dầu Tiếng. Cũng giống như một số đối tượng ranh ma trong nhiều vụ trọng án, Hiếu muốn vào tù về một tội ít nghiêm trọng để che giấu tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Hiếu không nghĩ rằng Cơ quan điều tra đã thu thập được nhiều tài liệu, chứng cứ cho thấy Hiếu là hung thủ gây ra vụ trọng án. Khi các điều tra viên đưa ra một số tài liệu, chứng cứ, Hiếu mới chịu cúi đầu thừa nhận hành vi sát hại chị T. cướp tài sản. Hiếu thừa nhận, do lười biếng lao động, đối tượng đã ra đường cướp, cướp giật tài sản để kiếm tiền tiêu xài.

Đấu tranh hiệu quả với hoạt động "tín dụng đen"

Đại tá Nguyễn Văn Thơm nhấn mạnh: Thời gian qua, tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" ở Bình Dương diễn biến phức tạp, đã hình thành nhiều băng nhóm, tổ chức hoạt động dưới các hình thức vỏ bọc như: Công ty cho vay, công ty cho thuê tài chính, các cơ sở cầm cố thế chấp tài sản cho vay.

Chúng hoạt động hết sức tinh vi và chuyên nghiệp, có nguồn cung cấp tài chính, kẻ đi tiếp thị cho vay, người thu gom nợ và các đối tượng hình sự siết nợ...Hệ lụy của "tín dụng đen" đã làm phát sinh nhiều loại tội phạm như: Bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, thậm chí giết người.

Trước tình trạng trên, Phòng Cảnh sát hình sự đã tham mưu cho lãnh đạo cấp trên thành lập Ban chỉ đạo điều tra hoạt động "tín dụng đen".

Cụ thể, xác định các quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động tín dụng, cho vay, cầm cố tài sản; tổ chức rà soát, thu thập tài liệu và lên danh sách các công ty cho vay tài chính, công ty cho thuê tài chính và các loại hình tương tự, các băng nhóm, đối tượng hoạt động cho vay, cầm đồ trên địa bàn; phân loại đối tượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh làm rõ các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật và xử lý.

Song song đó, đơn vị đã chủ động tổ chức đấu tranh mạnh với hoạt động của "tín dụng đen" và đến nay, đã bắt giữ, khởi tố điều tra 7 nhóm, 23 đối tượng về các tội liên quan đến hoạt động của "tín dụng đen" như: Cho vay nặng lãi, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản...

Điển hình, Công an tỉnh Bình Dương phá chuyên án hoạt động "tín dụng đen" núp bóng dưới danh nghĩa Công ty Nhất Tín Anh có chi nhánh trên địa bàn 3 thị xã và 1 thành phố ở Bình Dương, do Võ Văn Dương (SN 1995, quê quán huyện Đông Anh, TP Hà Nội) cầm đầu. Công an đã khởi tố 7 đối tượng về tội bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích.

Trong các chi nhánh trên, Công ty Nhất Tín Anh (tọa lạc khu phố Nhị Đồng, phường Dĩ An, thị xã Dĩ An) thành lập sớm nhất và hoạt động cách đây hơn 2 năm. Chi nhánh này do Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Đình Kỳ, Nguyễn Hồng Quân và Vương Văn Đại làm nhân viên và quản lý hoạt động của công ty.

Đại tá Nguyễn Văn Thơm đánh giá: Hoạt động của công ty được che lấp dưới phương thức cho thuê lại xe máy của chính những người vay tiền.

Một thời gian dài không có bất cứ tố giác nào về hoạt động của công ty này. Những người vay tiền đóng trả lãi đầy đủ và không phát sinh tội phạm từ việc đòi, siết nợ từ các nhân viên công ty. Quá trình xác định danh sách người vay tiền và số tiền công ty này thu lợi bất chính thời gian đầu rất khó khăn...

Để thu hút các "con mồi", ban đầu, bọn chúng phát tờ rơi quảng cáo ở các dãy phòng trọ có đông công nhân, người lao động thu nhập thấp và hứa hẹn với khẩu hiệu như: "Cho vay lãi suất thấp và không cần tài sản thế chấp".

Cán bộ Công an thu giữ tang vật của nhóm tội phạm hoạt động "tín dụng đen".

Từ đó, những người dân đang cần tiền tìm đến công ty để làm thủ tục xin vay và qua sự hứa hẹn những người vay trở thành nạn nhân. Khi nạn nhân đến công ty để hỏi làm thủ tục xin vay tiền thì nhân viên sẽ yêu cầu nạn nhân đến vay phải mang theo tài sản là xe máy, có giấy chứng nhận đăng ký xe có giá trị tương đương hoặc hơn so với số tiền vay.

Sau đó, sẽ yêu cầu nạn nhân làm giấy bán xe máy mà họ mang theo cho công ty. Tiếp đó, công ty làm hợp đồng cho nạn nhân thuê lại xe máy do chính họ đem đến với giá tiền thuê tương đương với lãi suất 15%/tháng trên tổng số tiền mà nạn nhân muốn vay (hoặc 5.000 đồng/ 1triệu đồng tiền vay/1 ngày). Nếu đóng trễ ngày hẹn, nạn nhân bị phạt 200.000 đồng.

Sau đó, bọn chúng cùng nạn nhân về nhà hoặc nơi nạn nhân đăng ký tạm trú để xác định đúng địa điểm phục vụ cho việc đòi nợ. Đến khi nạn nhân không đủ khả năng đóng tiền lãi thì các đại diện công ty sẽ đến nơi ở của họ buộc phải bàn giao xe máy. Năm 2018, các nạn nhân đã vay của chi nhánh Công ty Nhất Tín Anh hơn 450 triệu đồng.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công an nhiều chủ trương, giải pháp trong công tác đảm bảo ANTT và đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm.

Các tụ điểm phức tạp về ANTT được rà soát, triệt phá và được người dân đồng tình ủng hộ, khen ngợi; tạo môi trường lành mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Qua tấn công trấn áp các loại tội phạm, tình hình ANTT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, tội phạm hoạt động có tính chất băng ổ nhóm giảm, nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm đã được triệt xóa. Liên quan đến tội phạm về trật tự xã hội, Bình Dương đã xảy ra 690/698 vụ (giảm 8 vụ so với cùng kỳ). Công an Bình Dương đã làm rõ 629/690 vụ, bắt 924 đối tượng (đạt 91,15%)…

Đức Mừng
.
.
.