Dầm mình trong mưa lũ vì sự bình yên của nhân dân

Thứ Bảy, 22/12/2018, 14:17
Mặc dù trận mưa lũ muộn diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vào trung tuần tháng 12-2018 đã đi qua, song hình ảnh các chiến sĩ Công an dầm trong mưa lũ giúp dân vẫn còn in sâu trong tâm trí người dân. Dường như sự lạnh lẽo của mưa gió đã được tình người sưởi ấm, qua đó giúp người dân vượt qua mưa lũ, sớm ổn định đời sống…


Còn nhớ, trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa, lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam từ ngày 9 đến 11-12; thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an các đơn vị như Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ,…, Công an các địa phương chủ động triển khai phương tiện, phân công lực lượng khẩn trương phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn.

Lực lượng Công an nỗ lực di dời người dân vùng ngập lụt đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an, chủ công là lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt còn tổ chức làm "cọc tiêu sống" giữa mưa to lũ lớn để điều tiết, phân luồng, chốt chặn và kiểm soát giao thông tại các điểm bị ngập úng nghiêm trọng, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra.

Thống kê cho thấy, Công an các đơn vị, địa phương đã phân công hơn 670 cán bộ chiến sĩ cùng hàng trăm lượt phương tiện hướng dẫn, phân luồng, điều tiết giao thông, nhất là tại các điểm ngập nặng trên QL1A; phối hợp với các lực lượng khác tham gia di dời hơn 1.900 hộ với hơn 3.700 người dân và nhiều tài sản đến nơi an toàn; giúp đỡ đưa những người ốm đau, bị thương đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát cơ động và Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Nam còn tổ chức cho gần 100 người dân ở tạm tại trụ sở của đơn vị, đồng thời cung cấp lương thực và nước uống đợi đến khi nước rút để trở về nhà.

Là người trực tiếp tham gia công tác giúp dân trong đợt mưa lũ này, Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Nam nhớ lại, trong 2 ngày 9 và 10-12, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 150mm-200mm, gây ngập tại một số địa phương như Hội An, Thăng Bình, Tam Kỳ, Phú Ninh, Núi Thành,…

Trong đó, một số vùng thuộc TP Tam Kỳ và huyện Thăng Bình bị ngập sâu trong nước; tuyến QL1A bị ngập nặng đoạn từ phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ đến Km990 thuộc xã Bình Phục, huyện Thăng Bình khiến giao thông trên QL1A bị tê liệt.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Nam đã huy động 100% cán bộ chiến sĩ ứng trực để kịp thời phân luồng, điều tiết giao thông trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt tập trung đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại các khu vực trũng thấp, bị ngập sâu.

Để giúp các phương tiện không bị gián đoạn hành trình khi QL1A bị chia cắt nhiều đoạn do mưa lũ, các tổ công tác của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã được huy động chốt giữ tại những điểm ngập sâu, hướng dẫn phương tiện di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoặc đi đường ven biển 129 để tránh đoạn bị ngập lụt.

"Anh em chúng tôi trong những ngày mưa lũ rất vất vả, nhiều bữa vì nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông tại hiện trường ngập lụt mà anh em chỉ vội ăn được miếng lương khô mang theo trong mưa lạnh. Tuy nhiên, với lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt chúng tôi thì điều đáng mừng nhất là đã hướng dẫn để giao thông Bắc - Nam được thông suốt dù tuyến QL1A có đoạn bị ngập sâu", Thượng tá Phan Thanh Hồng tâm sự.

Bên cạnh việc đảm bảo an toàn giao thông và giúp đỡ di dời người dân trong mưa lũ, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Nam còn tổ chức lực lượng đưa 5 người trong một gia đình bị ngạt khí, một gia đình 3 người ngộ độc thức ăn, một trường hợp suy thận cấp, 2 trường hợp sốt xuất huyết và một trường hợp tai biến đi cấp cứu kịp thời, giúp các nạn nhân qua cơn nguy kịch.

Tinh thần trách nhiệm của lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt đã nhận được nhiều sự khen ngợi của người dân, tạo nên hình ảnh đẹp của lực lượng CSGT nói riêng và CAND nói chung trong mưa lũ. Bên cạnh tấm lòng của lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt dành cho người dân vùng lũ thì lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Bức thư cảm ơn đầy cảm động của chị Duy gửi Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Nam.

Mặc dù "sinh sau đẻ muộn", được thành lập từ tháng 8-2018, song trong đợt mưa lũ diễn ra tại tỉnh Quảng Nam những ngày qua, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh cũng đã nỗ lực bám địa bàn, giúp đỡ người dân trong cơn "đại hồng thủy".

Trò chuyện cùng chúng tôi, Đại úy Võ Duy Hùng, cán bộ Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Nam, chia sẻ, trong rất nhiều việc mà đơn vị đã làm được để giúp đỡ người dân trong mưa lũ thì trường hợp giúp đỡ đưa 1 người phụ nữ bị bạo bệnh đến bệnh viện cấp cứu kịp thời vẫn là ấn tượng khó phai nhất.

Là người trực tiếp tham gia vào việc giúp đỡ người phụ nữ này, Đại úy Võ Duy Hùng nhớ lại, lúc đó vào khoảng 10h30 ngày 11-12, trong lúc đang trực ứng chiến, Cảnh sát đường thủy nhận được thông tin bà Trịnh Thị Tuyền (60 tuổi, trú xã Tam An, huyện Phú Ninh) lên cơn đau ruột thừa, cần đưa đến cơ sở y tế điều trị gấp. Lúc này, khu vực nhà bà Tuyền nước lũ đang dâng cao, không có phương tiện để đưa bệnh nhân đến bệnh viện được.

Vì vậy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Nam nhanh chóng có mặt và cử lực lượng dùng xe hậu cần của đơn vị đưa bà Tuyền cùng người thân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cấp cứu. Nhờ sự giúp đỡ kịp thời của cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát đường thủy mà bà Tuyền đã được phẫu thuật, vượt qua hiểm nghèo của căn bệnh đau ruột thừa ngay lúc nước lũ dâng cao.

Cảm động trước hành động đầy tính nhân văn của cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Nam, chị Nguyễn Thị Bích Duy, con gái bà Tuyền, đã viết bức tâm thư cảm động gửi đến Phòng Cảnh sát đường thủy để thể hiện lòng biết ơn.

Trong thư, chị Duy viết: "Hôm ngày 11-12-2018, mẹ tôi đau nặng, trong lúc lũ lụt lớn không có phương tiện để đến bệnh viện được. Rất may trong lúc này được sự ứng cứu kịp thời của các chiến sĩ Phòng Cảnh sát đường thủy đã đưa mẹ tôi đến viện kịp thời. Bây giờ mẹ tôi đã qua cơn nguy kịch. Tôi viết thư này gửi lời cảm ơn đến Công an tỉnh Quảng Nam, toàn thể các anh Phòng Cảnh sát đường thủy đã giúp gia đình tôi trong lúc thiên tai khó khăn này"…

Với người dân Quảng Nam thì hầu như năm nào cũng phải hứng chịu các đợt mưa lũ. Và trong những ngày thiên tai ấy, họ lại được cảm nhận hết tấm lòng thơm thảo, ấm áp của lực lượng Công an dành cho họ.

Hàng ngàn người dân ở vùng trũng thấp đã được lực lượng Công an giúp đỡ di dời đến nơi an toàn, tạo điều kiện để có nơi ăn chốn ở tươm tất trong những ngày mưa lũ. Ông Cao Văn Phùng, một cán bộ hưu trí ở vùng "rốn lũ" xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh chia sẻ, từ đêm 9-12, trời mưa như trút nước tại tỉnh Quảng Nam.

Riêng tại khu vực xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, nước dâng lên quá nhanh làm cho người dân không kịp trở tay để đưa người và tài sản đến nơi an toàn. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Quảng Nam đã cử cán bộ chiến sĩ, xe ôtô, ca nô đến xã Tam Đàn để giúp đồng bào bị lũ lụt.

"Trong mưa lũ, anh em Cảnh sát cơ động vào tận nhà dân bằng phao chở người và tài sản của nhân dân đưa lên ca nô và lên xe ôtô để đưa về trụ sở cơ quan Công an cho ăn uống và nghỉ ngơi. Các anh Cảnh sát cơ động ngày đêm ngâm mình dưới nước lụt để cứu nhân dân và tài sản, các anh bồng trẻ em, cõng ông bà già và phụ nữ đưa lên ca nô rồi sau đó đưa lên xe ôtô đến nơi cao ráo.

Lúc các anh đến gia đình chúng tôi là 15h ngày 10-12, mọi người trong đoàn rất mệt do phải ngâm mình trong nước cả ngày, phần thì bụng đói, đôi chân rã rời nhưng trên môi luôn nở nụ cười, ân cần thăm hỏi sức khỏe từng thành viên trong gia đình.

Gia đình chúng tôi cùng với một số gia đình khác được đưa đến trụ sở Phòng Cảnh sát cơ động để trú. Lúc xe vừa đến tiền sảnh, các anh lãnh đạo đã đến thăm hỏi sức khỏe mọi người và bố trí cho bà con vào nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe.

Nước rút, lực lượng Công an lại giúp đỡ người dân khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống. Trong ảnh là lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt Quảng Nam giúp dọn dẹp rác thải để phương tiện qua lại dễ dàng trên QL1A.

Các anh Cảnh sát cơ động xứng đáng là những bông hoa rất đẹp trong vườn hoa ngành Công an tỉnh nhà, các anh gương mẫu làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND, giúp đỡ nhân dân trong cơn lũ lụt đến nơi an toàn", ông Phùng tâm sự.

Đại úy Huỳnh Tấn Hải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Quảng Nam, thông tin, trong đợt mưa lũ diễn ra vào trung tuần tháng 12-2018, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc giúp di dời dân ra khỏi vùng lũ nguy hiểm, lãnh đạo đơn vị đã phân công hơn 140 cán bộ chiến sĩ trực tiếp tiếp cận vùng lũ, sơ tán hơn 300 người dân tại xã Tam Đàn và xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ và các phường nội thành TP Tam Kỳ đến nơi an toàn. Ngoài ra, vận động 70 người dân tại xã Tam Đàn về trú lụt tại đơn vị. Đồng thời, đơn vị đã chăm lo chỗ ăn ở đời sống của bà con.

Chính những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình trong mưa lũ, hoạn nạn của lực lượng Công an nói chung, trong đó có cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Quảng Nam đã được người dân cảm kích, khen ngợi.

Ngọc Thi
.
.
.