Dặm trường truy bắt tội phạm trốn nã

Thứ Hai, 22/08/2016, 09:02
Thông minh, quả cảm, không ngại gian khó, kiên định mục tiêu và thường xuyên phải hy sinh hạnh phúc riêng tư để dành thời gian cho những chuyến đi biền biệt. Đó là tất cả những ghi nhận của tôi trong lần gặp gỡ cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Bến Tre.

Theo lời kể của Trung tá Trương Văn Ngoan - Đội trưởng Đội 3, sáng ngày 20-7-2016, các trinh sát của Đội đã truy bắt được đối tượng Huỳnh Văn Chí Tâm, sinh năm 1993, tại xã Minh Trung 3, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre về quy án về các tội chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích.

Vụ việc xảy ra  vào ngày 5-6-2016, do muốn trêu ghẹo Tâm, một người bạn đã gọi điện thoại giả bộ bị tai nạn xe gắn máy và muốn Tâm chạy ra giúp đỡ. Đến nơi, Tâm phát hiện không hề có chuyện tai nạn xảy ra.

Sau đó, để xin lỗi, người bạn kia đã chủ động mời Tâm đi nhậu, nhưng trong bữa nhậu ấy, Tâm tiếp tục la mắng bạn rồi thách thức đánh nhau. Do biết trước Tâm có máu côn đồ nên trên đường đến điểm "tỷ thí", người bạn kia đã gọi điện báo Công an xã đến can thiệp.

Thượng tá Võ Tấn Lực - Phó trưởng Phòng PC52 Công an tỉnh Bến Tre.

Tuy nhiên trước đó Tâm đã có ấn tượng không tốt với các cấp chính quyền địa phương và nhất là lực lượng Công an vì cho rằng đó là những người cố tình o ép gia đình anh ta…

Chính vì vậy nên khi ba Công an viên vừa đến để giải tán thì Tâm móc con dao nhọn giấu sẵn trong người ra đâm hai Công an viên bị trọng thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau khi gây án, Tâm đã nhanh chân trốn khỏi địa phương nên đến ngày 4-6-2016, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Lách đã ra quyết định truy nã.

Vụ việc xảy ra khiến cho bà con nhân dân ở xã Minh Trung 3 hết sức phẫn nộ bởi trước đó đã nhiều lần Tâm vô cớ gây hấn với bà con xóm giềng, lại thường tụ tập đám thanh niên cùng trang lứa ăn nhậu, quậy phá khiến cho cuộc sống của người dân ở vùng nông thôn nghèo vốn hiền lành chất phác liên tục bị xáo trộn.

Ngoài ra gia đình Tâm còn có một khoảnh ruộng nằm trong quy hoạch xây dựng công trình văn hóa, trong khi tất cả bà con đã ủng hộ chính quyền địa phương thì chỉ duy nhất Tâm quyết liệt chống đối bằng cách vác dao ra dọa chém mỗi khi lực lượng chức năng đến vận động hoặc thi hành quyết định cưỡng chế vì cho rằng nhà mình bị xử ép.

Chính vì vậy mà bà con rất mong mỏi lực lượng Công an nhanh chóng bắt được đối tượng tội phạm này để đưa ra xét xử trước pháp luật.  

Đáp lại sự mong mỏi và tin tưởng của bà con nhân dân xã Minh Trung 3, mặc dù đang phải chăm sóc cho người mẹ già, hai con nhỏ cùng chị vợ đang bị bệnh, nhưng do nhiệm vụ cấp bách, ngày 4-7-2016, Trung tá Trương Văn Ngoan đành nhờ hàng xóm giúp đỡ rồi cùng hai trinh sát khác lên đường.

Với tính chất cấp thiết của vụ việc, Trung tá Trương Văn Ngoan đã quyết định chia đội hình ra làm ba mũi để thực hiện 3 thể loại công việc.

Mũi thứ nhất do chính anh đảm nhiệm thực hiện ngay công tác tiếp cận để vận động những người thân trong gia đình kêu gọi Tâm ra đầu thú, mũi thứ hai và thứ 3 do hai trinh sát khác đảm nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương tiến hành sàng lọc lại toàn bộ những mối quan hệ trước đó của Tâm để tìm manh mối và liên hệ với các địa phương lân cận để nắm bắt thêm tình hình.

Đối tượng Huỳnh Văn Chí Tâm.

Một tuần trôi qua mà những manh mối về nơi Tâm lẩn trốn vẫn chưa được lần ra trong sự nóng ruột của cả các trinh sát lẫn đông đảo bà con nhân dân. Đang trong lúc khó khăn thì một thông tin từ đơn vị bạn cho biết, Tâm đang lẩn trốn tại một bãi cát ở TP Tân An, tỉnh Long An.

Khi các trinh sát có mặt thì Tâm đã lên đường chạy xuống Tiền Giang. Những ngày tiếp theo, các trinh sát tiếp tục nhận thông tin Tâm di chuyển đến tỉnh Trà Vinh, Đắk Nông, song một lần nữa khi các anh có mặt tại những nơi này thì Tâm lại trốn về TP Hồ Chí Minh.

Tiếp tục xác minh những mối quan hệ, các trinh sát xác định có thể Tâm đã đến nương nhờ một người anh bà con đang bán rau tại một chợ tự phát và thuê nhà ở khu vực quận Gò Vấp tiếp giáp với quận 12.

Ba ngày đêm quần thảo mà vẫn chưa lần ra được tung tích Tâm, trong khi ở khu vực này có tới hàng ngàn nhà trọ nằm ken kín khắp nơi giống như một ma trận nên ngoài việc rà soát những khu vực nghi vấn, Trung tá Trương Văn Ngoan còn yêu cầu đồng đội tăng cường thêm các biện pháp nghiệp vụ khác. Sự kiên trì nhẫn nại của những cán bộ chiến sỹ Công an làm công tác truy nã tội phạm đã được đền đáp.

Sáng 20-7-2016, sau 16 ngày đêm liên tục di chuyển khắp các tỉnh, thành từ Bến Tre, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Đắk Nông cho đến TP Hồ Chí Minh, các trinh sát đã tóm được Huỳnh Văn Chí Tâm trong lúc hắn đang lẩn trốn một cơ sở sản xuất nước đá tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Thượng tá Võ Tấn Lực - Phó trưởng Phòng PC52 Công an tỉnh Bến Tre cho biết: Đa phần các đối tượng trốn nã đều thuộc dạng nguy hiểm. Sau khi gây án, chúng thường trốn đi thật xa tại các tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là những khu vực ít người sinh sống, có nhiều rừng núi tiếp giáp với biên giới giữa hai nước Việt Nam và Campuchia để dễ dàng trốn chạy khi bị động.

Đặc biệt chúng rất manh động, luôn giấu hung khí, thậm chí là vũ khí trong người để chống trả khi bị lực lượng Công an truy đuổi.

Nhiều khi tội phạm ẩn náu trong rừng sâu hoặc những vùng sông nước mênh mông của miền Tây Nam bộ thì cán bộ trinh sát cũng phải nằm rừng, ở ruộng, chấp nhận cho muỗi đốt, vắt cắn miễn sao không để mất dấu vết đối tượng. Chính vì vậy mà công việc của các trinh sát truy nã tội phạm cũng hết sức gian nan và lắm hiểm nguy.

Thời kỳ đầu khi mới thành lập phòng, do những cán bộ chiến sỹ thường xuyên phải xa gia đình trong nhiều ngày liền, có khi đến vài tháng trời để bám theo đối tượng khiến cho cha mẹ, vợ con hiểu nhầm rồi tìm đến đơn vị than phiền.

Để cho những người mẹ, người vợ và các con hiểu được sự vất vả của những người lính truy nã tội phạm, Thượng tá Võ Tấn Lực đã dành nhiều thời gian gặp gỡ, giải thích, động viên và sau khi hiểu được mọi chuyện, họ không những rất yên lòng mà còn sẵn sàng gánh vác toàn bộ công việc gia đình để cho chồng, con mình được an tâm phục vụ công tác.

Cũng do được "hậu phương" ủng hộ mà trong những năm qua, cán bộ chiến sỹ Phòng PC52 Công an tỉnh Bến Tre đã truy bắt được hàng trăm đối tượng trốn nã, trong đó có những đối tượng từng trốn nhiều năm ra nước ngoài cũng đã bị tóm gọn.

Cụ thể vào tháng 12-2015 vừa qua, các trinh sát đã bắt đối tượng T.V. Tâm sau đúng 20 năm trốn nã sang Campuchia sinh sống. Quá trình phạm tội của Tâm được hồ sơ ghi lại như sau: Do có trình độ và 3 năm đi bộ đội làm nghĩa vụ quốc tế bên nước bạn Campuchia nên vào năm 1990, T.V Tâm được chính quyền địa phương sắp xếp cho làm ở Phòng, kinh tế thị xã Bến Tre và sau đó được cất nhắc lên vị trí Phó giám đốc Công ty thương mại của tỉnh. Trong thời gian làm lãnh đạo Công ty này, Tâm đã nhiều lần bòn rút tiền công quỹ về làm của riêng, kể cả mang đi tiêu sài vào các mục đích nằm ngoài nguồn lợi của đơn vị.

Đến đầu năm 1995, sau khi cơ quan Điều tra được yêu cầu vào cuộc và xác định Tâm đã biển thủ công quỹ số tiền lên đến hàng tỷ đồng nên đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Cuối năm ấy, Tâm bị tòa án tỉnh Bến Tre đưa ra xét xử với mức án 20 năm tù giam, nhưng lợi dụng sơ hở, Tâm đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Đến cuối năm 2015, từ một kênh thông tin đặc biệt, Thượng tá Võ Tấn Lực nhận được thông báo đã từng nhìn thấy N.V Tâm đang làm bảo vệ cho một phòng khám đa khoa tại tỉnh Bình Dương nên đã bố trí lực lượng truy bắt Tâm đưa về quy án.

Tại cơ quan Công an, N.V Tâm khai nhận: Sau khi bị kết án, nghĩ đến thời gian 20 năm ngồi trong tù thì cuộc đời này sẽ kết thúc nên trong lúc xin phép được đi vệ sinh, Tâm đã chui qua lỗ cửa thông gió trốn thoát.

Một đối tượng trộm cắp tài sản trốn nã bị các trinh sát bắt giữ.

Do có thời gian từng đi bộ đội làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia nên ngay khi vừa trốn thoát, Tâm bơi ra một dòng kênh, lấy trộm chiếc xuồng của người dân chạy sang tỉnh Trà Vinh bắt xe đò đi cửa khẩu Vĩnh Xương, tỉnh An Giang.

Tại đây, hắn thuê một người chạy xe ôm đưa qua biên giới bằng đường mòn rồi tiếp tục di chuyển đến tỉnh Battambang - Campuchia sinh sống.

Đến năm 2005 khi phát hiện mình bị Cảnh sát Hoàng gia Campuchia truy lùng theo lệnh truy nã quốc tế mà Công an Bến Tre gửi qua, Tâm cuốn gói về khu vực Tà Keo gần biên giới tỉnh An Giang, nhưng cũng không thể sống được nên tiếp tục chuyển đến cửa khẩu Vĩnh Xương, tỉnh An Giang thay tên đổi họ rồi lấy vợ và sinh con.

Để kiếm tiền nuôi thân, Tâm xin vào làm việc cho một trại chuyên sản xuất giống cá tra, cá ba sa, nhưng đến năm 2012 thì ông chủ trại cá giống đã phải đóng cửa do những người nuôi cá trong nước đã tự sản xuất được giống cá.

Thất nghiệp, Tâm lang thang khắp các tỉnh thành và khi đến đất Bình Dương thì vô tình gặp lại được một người bạn cũ cũng từng chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Thương tình, người bạn này đã xin cho Tâm vào làm bảo vệ tại một phòng khám đa khoa cho đến khi bị bắt.

Đức Cương
.
.
.