Dân Mỹ bỏ phiếu đòi tăng lương cho cảnh sát trưởng

Thứ Sáu, 31/08/2018, 16:08
Thị trưởng Amityville (Mỹ) ngày 29-8 cho biết, cảnh sát trưởng Glenn Slack xứng đáng với mức lương tăng 11,4% và cho dù ngân sách của khu vực này đang hạn hẹp những yêu cầu của người dân sẽ vẫn được thực thi.


Chuyện bắt đầu từ khi Hội đồng nhân dân ở Amityville bỏ phiếu về một hợp đồng làm việc mới cho cảnh sát trưởng mà theo đó, mức lương ông Glenn Slack được hưởng sẽ tăng ít nhất 11,4%. Theo thỏa thuận được đề xuất, mức lương cơ bản của cảnh sát trưởng Glenn Slack sẽ tăng từ 189.927 USD/năm lên 211.598 USD/năm. 

Trong hợp đồng làm việc mới, ông Glenn Slack sẽ giữ vị trí cảnh sát trưởng với mức lương này đến hết năm 2019. Chưa hết, cảnh sát trưởng Glenn Slack còn được hoàn tiền tăng lương cho khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2017 tới tháng 1 năm 2018 với mức là 204.383USD/năm và từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2018 là 207.959 USD/năm. 

Cảnh sát trưởng Glenn Slack trong lễ tuyên thệ nhậm chức năm 2016.

Nghĩa là, thời gian tăng lương được tính từ tháng 7 năm 2017. Ngoài ra, hợp đồng được đề xuất sẽ thay đổi các điều khoản để trả tiền riêng. 

Trong hợp đồng trước đó của ông Glenn Slack, kỳ nghỉ không sử dụng và những ngày bị bệnh sẽ được thanh toán theo chi phí của trung sĩ là 91,28 USD. Nhưng với đề xuất mới, thời gian nói trên sẽ được thanh toán theo tỷ lệ hàng giờ mới là 114,01 USD. Thị trưởng Amityville Dennis Siry cho biết, sự thay đổi này sẽ dẫn đến một khoản tăng 50.000 USD trong khoản thanh toán.

Ủy viên Hội đồng nhân dân Amityville Nick LaLota, người đã cung cấp cho hãng Newsday bản sao hợp đồng được đề xuất tiết lộ rằng, mức tăng lương, thưởng và chi trả bảo hiểm cho cảnh sát trưởng Glenn Slack được thực hiện sau hơn 1 năm đàm phán và có vẻ người dân Amityville rất kiên trì trong việc đòi quyền lợi cho cảnh sát trưởng. 

"Chúng tôi đã đưa ra rất nhiều ưu đãi với cảnh sát trưởng và đổi lại chúng tôi không đòi hỏi gì cả", Nick LaLota nói. "Chúng tôi tạo thêm khoản thanh toán 50.000 USD mà chưa có gì để bù vào. Nhưng cảnh sát trưởng Glenn Slack và các sĩ quan cảnh sát ở Amityville xứng đáng được trả lương cao hơn để có cuộc sống tốt hơn. Lương của họ giờ chưa tương xứng với những gì mà họ phải giúp dân làng đối phó", Nick LaLota nhấn mạnh.

Trên thực tế, cảnh sát trưởng Glenn Slack (59 tuổi) cũng là một cư dân ở Amityville từ năm 2015. Ông làm việc cho đơn vị cảnh sát Amityville từ năm 1984. Vì biết ngân quỹ của Amityville không có nhiều nên Glenn Slack đã điều hành đồn cảnh sát với 22 thành viên của mình một cách tiết kiệm. 

Thậm chí ông đã tìm cách hoàn trả lại một khoản ngân sách cho Amityville bằng cách chia tách khoản thanh toán bệnh tật với tỷ lệ 70%. Chính vì cách làm việc chính trực của ông mà người dân Amityville rất nể phục và họ đấu tranh để ông tiếp tục làm cảnh sát trưởng với mức lương, thưởng cao hơn.

"Glenn Slack đã tạo nên những giá trị mới và ông xứng đáng với những gì nhận được. Ông ấy đang làm một công việc tốt ... và ông ấy tự làm nó mà không vụ lợi. Chúng tôi chưa cần một cảnh sát trưởng để thay thế ông", Thị trưởng Amityville Dennis Siry nhấn mạnh. 

Cũng theo lời của ông Dennis Siry nói rằng, hợp đồng làm việc với Glenn Slack là hợp đồng được phê duyệt theo chính quyền trước đó nên giờ họ cần làm một hợp đồng mới với chính sách trả lương riêng biệt.

Các sĩ quan, nhân viên cảnh sát dưới quyền ông Glenn Slack cũng nhận được nhiều ưu đãi mới trong công việc. Khi được hỏi về khả năng chi trả của chính quyền trong lúc ngân sách hạn hẹp, Dennis Siry nói mức lương được đề xuất của Glenn Slack là phù hợp với các cảnh sát trưởng khác ở Long Island khác, Malverne - nhưng nơi có dân số ít hơn Amityville nhưng bộ phận cảnh sát lại tương tự về số lượng. 

Giám đốc cảnh sát của Malverne, John Aresta, cũng là Chủ tịch của Hiệp hội Cảnh sát trưởng bang New York cho biết mức lương cơ bản của ông là khoảng 240.000 USD/năm và mức lương được đề xuất của Glenn Slack là "có thể vào hàng cuối của mức thu nhập trung bình dành cho cảnh sát trưởng bang New York".

Được biết, số liệu của Cục thống kê lao động Mỹ (BLS) cho thấy cảnh sát là một trong nghề nghiệp có tỉ lệ tổn thương cao nhất ở Mỹ. Trung bình mỗi năm cảnh sát ở Mỹ bị tấn công 57.300 lần, trong đó hơn 15.000 trường hợp bị tấn công dẫn đến chấn thương. 

Từ năm 2004 đến 2013, trung bình mỗi năm có 151 cảnh sát bị sát hại trong lúc làm việc. Vì thế, mức lương cao mà cảnh sát đang phải nhận tương ứng với công việc khó khăn họ đang phải thực thi.

Khánh Chi
.
.
.