Đảng Dân chủ bị chia rẽ?

Thứ Sáu, 05/07/2019, 11:08
Dự luật biên giới trị giá 4,6 tỷ USD được Quốc hội Mỹ thông qua tuần cuối tháng 6 đã phơi bày căng thẳng giữa các phe phái tự do và ôn hòa trong đảng Dân chủ, gây ra một cuộc rạn nứt giữa Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer.


Trước khi nghỉ làm việc để mừng ngày Quốc khánh vào 4-7, Hạ viện đã phê chuẩn phiên bản luật của Thượng viện lưỡng đảng để cung cấp kinh phí cho việc chăm sóc người di cư đến biên giới phía Nam. Trong khi 129 đảng viên Dân chủ Hạ viện bỏ phiếu cho dự luật, 95 người đã bỏ phiếu chống lại nó. Và việc thông qua dự luật chỉ đến sau một số vụ đụng độ nội bộ nóng bỏng.

Dự luật này không có sự hạn chế mạnh mẽ hơn đối với chính quyền Trump và các biện pháp bảo vệ trẻ em di cư mà những người tự do tại Hạ viện đã tìm kiếm.

Những người cấp tiến trong Hạ viện đã buộc tội các đối tác Thượng viện của họ đã phá hủy mọi đòn bẩy mà họ có bằng cách ủng hộ luật pháp của Thượng viện. Trong khi đó, những người ôn hòa trong Hạ viện đã nói về mối quan hệ của họ với phe tiến bộ được công bố rộng rãi hơn và rằng điều đó đã gửi một thông điệp tới các nhà lãnh đạo về các vấn đề ở phía trước, theo tờ Associated Press. 

Và các quan chức ở cả hai đảng của Capitol đã thừa nhận một cách riêng tư rằng nếu Hạ viện hành động nhanh chóng hơn trong việc thông qua luật pháp của chính mình - và chống lại một số yêu cầu tự do trong việc soạn thảo biện pháp - việc di chuyển song song sẽ dễ dàng hơn, theo Thời báo New York.

Kết cục được coi là một thất bại cho bà Pelosi và để lại sự phẫn nộ kéo dài, vì cả AP và The Washington Post đều nêu chi tiết. Và Emily Cochrane của tờ New York Times nói rằng, sự chia rẽ cay đắng đối với cuộc bỏ phiếu này có khả năng sẽ biến thành một cuộc chiến để tài trợ cho Bộ Dịch vụ An ninh và Sức khỏe và Dịch vụ Nhân sinh Nội địa cho năm tài chính tiếp theo. 

Điều đó có thể đặc biệt đúng với các thành viên của Congressional Hispanic Caucus, những người đã tố cáo cuộc bỏ phiếu hôm 27-6 là "sự phản bội các giá trị Mỹ của chúng ta".

Luật pháp đặt ra một bài kiểm tra chính trị khó khăn cho bà Pelosi. Những người tự do, bao gồm cả một số nhà lập pháp gốc các nước nói tiếng Tây Ban Nha, đã chùn bước trước dự luật vào đầu tuần vì họ sợ rằng nó sẽ chỉ cho phép ông Trump ra chiến thuật nhập cư khắc nghiệt bằng cách tài trợ cho chính các cơ quan đã thực hiện chúng. Họ đe dọa sẽ giữ lại phiếu bầu của mình, khăng khăng bổ sung các hạn chế mới và các tiêu chuẩn cứng hơn cho các cơ sở dành cho trẻ em di cư, cũng như có nhiều điều kiện hơn về cách chi tiêu tài trợ.

Như Sơn
.
.
.