Đảng của Thủ tướng a Boris Johnson thắng lớn Hy vọng mới cho Brexit

Thứ Hai, 23/12/2019, 14:12
Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson đã giành được đa số ghế tại Hạ viện, chiếm 364 ghế trong tổng số 650, tăng thêm gần 50 ghế kể từ năm 2017 và chiếm đa số lớn nhất kể từ kỷ nguyên Margaret Thatcher. Công đảng chỉ giành được 203 ghế, mất gần 60 ghế kể từ 2 năm trước.


Cuộc bầu cử sớm được tiến hành để chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị đối với Brexit và có vẻ như Thủ tướng Johnson đã được đền đáp: Kết quả mang lại cho ông chiến thắng lớn cần thiết để thúc đẩy thỏa thuận Brexit của ông được thông qua Nghị viện. Nhưng nó không nhất thiết phải thuận buồm xuôi gió cho nước Anh sau khi Thủ tướng hoàn thành cam kết của mình với việc thực hiện Brexit.

Scotland và Westminster đang trong quá trình va chạm. Tại Scotland, đảng Quốc gia Scotland đã giành được 48/59 ghế, chiếm 7 trong số 13 ghế mà đảng Bảo thủ giành được năm 2017. 

Scotland đã bỏ phiếu áp đảo để ở lại Liên minh châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý Brexit 2016 và lãnh đạo SNP, Nicola Sturgeon, tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu độc lập thứ hai nếu ông Johnson tìm cách kéo Scotland ra khỏi EU trái với ý muốn của mình. 

"Ông Boris Johnson có nhiệm vụ đưa Anh ra khỏi EU nhưng ông ta phải chấp nhận rằng tôi có nhiệm vụ cho Scotland lựa chọn cho một tương lai thay thế", ông Sturgeon tuyên bố sau khi kết quả được đưa ra. Thủ tướng Johnson cho biết ông sẽ không cho phép trưng cầu dân ý độc lập lần thứ hai, có thể gây ra một cuộc khủng hoảng cho liên minh.

Điều gì đã xảy ra với Công đảng? Đảng này trong lịch sử đã thể hiện tốt trong các thị trấn công nghiệp và khai khoáng cũ của miền Bắc nước Anh, vùng trung du và một phần của xứ Wales. 

Nhưng giờ đây, đảng của Corbyn đã bị từ chối khi Bảo thủ vượt qua Công đảng, cái gọi là bức tường đỏ trong các khu vực bầu cử mà trong hầu hết các trường hợp đã bỏ phiếu rất nhiều vào năm 2016 để rời khỏi EU. 

Bảo thủ đã giành được các ghế Công đảng lâu đời như Bishop Auckland, Bolsover, Redcar và Workington, biến đổi bản đồ chính trị Anh và lật ngược các khu vực hỗ trợ Công đảng tin cậy từ lâu. Ở Burnley, đó là chiến thắng của Bảo thủ đầu tiên trong hơn một thế kỷ.

Công đảng đối lập, do Jeremy Corbyn lãnh đạo, đã vận động trên một nền tảng triệt để hơn và cam kết ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit. Và Corbyn tuyên bố sẽ không lãnh đạo đảng trong chiến dịch bầu cử tiếp theo, mặc dù ông chưa chính thức từ chức lãnh đạo. 

Cuộc chiến nội bộ sôi nổi giữa những người ôn hòa và những người ủng hộ Corbyn đã nổ ra với tiếng la hét và những lời buộc tội vội vã trên các chương trình TV buổi sáng và trên các trang báo, đổ lỗi cho Corbyn cho tình trạng thảm khốc của đảng.

Trong 2 năm qua, biên giới Ailen là một điểm nhấn quan trọng trong các cuộc đàm phán Brexit, phần lớn là do chính phủ Theresa May dựa vào phiếu bầu của 10 thành viên Nghị viện của đảng Dân chủ để duy trì đa số hẹp. 

Mặc dù đảng Bắc Ailen (DUP) ban đầu ủng hộ Johnson, họ không hài lòng với thỏa thuận Brexit được đàm phán lại của ông, coi đó là một mối đe dọa vì nó sẽ dẫn đến kiểm tra hải quan giữa Bắc Ireland và Anh ở biên giới Bắc với Cộng hòa Ailen. 

Trong cuộc bầu cử, DUP mất 2 trong số 10 ghế. Với đa số áp đảo trong Nghị viện, Thủ tướng Johnson không còn cần DUP và có thể bỏ qua các yêu cầu của họ.

Trong năm qua, khi các nghị sĩ chống Brexit đào thoát khỏi đảng Bảo thủ và các nghị sĩ chống Corbyn rời bỏ Công đảng, các đảng viên Dân chủ Tự do thân EU đã xuất hiện để giành lấy. 

Đảng này đã có một đêm bầu cử đáng thất vọng, giành được một số ghế gần London và các khu vực tiến bộ khác nhưng mất ở nơi khác, bao gồm cả ghế của nhà lãnh đạo đảng Jo Swinson, người đã mất 149 phiếu cho SNP, khiến bà phải từ chức. Thất bại của các ứng cử viên thân EU trong việc xây dựng liên minh thông qua bỏ phiếu chiến thuật là một lý do khiến đảng thất bại.

Điều này có ý nghĩa gì với Brexit? Thời hạn để Anh rời Liên minh châu Âu đã được kéo dài đến ngày 31-1 trước cuộc bầu cử. Với đa số bảo thủ lớn, Thủ tướng Johnson sẽ có thể thông qua thỏa thuận của mình và sau đó bước vào giai đoạn chuyển tiếp để đàm phán lại mối quan hệ của Anh, bao gồm cả thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu.

Anh Kiệt
.
.
.