Đằng sau quyết định bắt vợ cố Tổng thống Arafat của Tunisia

Thứ Ba, 22/11/2011, 11:00

Dư luận đang muốn biết thực hư của quyết định bắt bà Suha Arafat, vợ cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat do chính phủ Tunisia đưa ra. Theo cáo buộc vừa được đăng tải, bà Suha Arafat bị cho là đã tham nhũng trong vụ thành lập Trường quốc tế Carthage, nhưng cựu Đệ nhất phu nhân Palestine khẳng định, đã cắt đứt mối quan hệ với trường này từ năm 2007 và có đủ bằng chứng về việc này - đã bán cổ phần của mình cho Asma Mahjoub, cháu gái của cựu đệ nhất phu nhân Leila Trabelsi.

Bà Suha Arafat vô cùng ngạc nhiên trước thông tin kể trên, đồng thời khẳng định là nạn nhân của chế độ cũ cho dù chưa nhận được thông báo chính thức nào về lệnh bắt giữ này.

Ngày 31/10, người phát ngôn Bộ Tư pháp Tunisia Shokri Nafti cho biết, bà Suha Arafat (tên con gái là Suha Tawil) bị bắt để phục vụ cuộc điều tra tham nhũng đối với gia đình cựu Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali. Giới truyền thông đưa tin, bà Suha Arafat dành phần lớn thời gian sống ở Tunisia và từng là bạn thân của cựu Đệ nhất phu nhân Leila Trabelsi. Điều đáng nói là cách đây 4 năm (2007-2011), bà Suha Arafat từng bị tước quyền công dân Tunisia, bị trục xuất sau khi có tranh cãi với bà Leila Trabelsi và đang sống ở Malta. Giới truyền thông từng đưa tin, bà Suha Arafat bị tước quốc tịch trong vòng chưa đầy 1 năm sau khi được Chính phủ Tunisia chính thức trao quyết định hồi tháng 9/2006.

Được biết, bà Suha Arafat phải ra đi sau khi có mâu thuẫn với bà Leila Trabelsi trong việc xây dựng một trường học tư thục ở thủ đô Tunis. Khi đó, dư luận đặc biệt quan tâm tới những tài khoản (cả công khai lẫn bí mật) của bà Suha Arafat có bị phong toả sau khi bị tước quốc tịch và trục xuất khỏi Tunisia. Ngoài ra, việc bị mất quốc tịch Tunisia cũng sẽ khiến cho bà Suha Arafat gặp khó khăn trong việc trở lại Jerusalem, cũng như giải quyết những bất đồng với nhà chức trách Palestine. Được biết, cựu Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali từng tặng 1 biệt thự sang trọng cho mẹ con bà Suha Arafat sinh sống trong thời gian ở Tunisia.

Giới truyền thông từng đưa tin, sau khi Tổng thống Yasser Arafat qua đời (11/11/2004) tại Paris, Pháp, mọi người đều cho rằng, bà Suha Arafat sẽ cư trú tại đây nhưng thực tế không phải như vậy. Cách đây 5 năm, bà Suha Arafat cùng con gái được nhập quốc tịch Tunisia (10/2006) cho dù vẫn mang quốc tịch Pháp. Giới truyền thông cho biết, gia đình cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat đã thiết lập mối quan hệ mật thiết với Tunisia từ khi Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) hoạt động lưu vong và thành lập trụ sở tại Tunis hồi thập niên 1980-1990.

Được biết, bà Suha Arafat từng kiện báo giới khi giới truyền thông Arab đưa tin về lễ cưới với em trai của cựu Đệ nhất phu nhân Tunisia, ông Bilhassan Tarabulsi. Giới truyền thông từng đưa tin, ban đầu ông Bilhassan Tarabulsi định cưới người khác, nhưng sau khi biết về tình hình tài chính của bà Suha Arafat nên đã quyết định lấy cựu đệ nhất phu nhân. Và để danh chính ngôn thuận cưới goá phụ Suha Arafat, ông Bilhassan Tarabulsi đã hoàn tất thủ tục ly hôn.

Bà Suha Arafat từng bộc bạch, theo yêu cầu của chồng, tôi chưa bao giờ có ý định khởi kiện giới truyền thông về những thông tin thất thiệt mà họ đã đăng tải về cuộc sống riêng tư cũng như tình hình tài chính của gia đình, nhưng khi động tới vấn đề linh thiêng thì tôi không thể bỏ qua - nói tới tình cảm giữa bà Suha Arafat với cố Tổng thống Yasser Arafat. Trong con mắt của bà Suha Arafat, cố Tổng thống Yasser Arafat luôn là người chồng tuyệt vời, người đàn ông chân chính, là người rất chịu khó đọc sách báo và có một trí nhớ tuyệt vời. Và đến khi gần đất xa trời, ông mới được sống gần vợ, con.

Gần 4 năm trước (tháng 11/2007), cựu đệ nhất phu nhân Suha Arafat từng trả lời phỏng vấn trước khi người Palestine tổ chức kỷ niệm lần thứ 3 ngày mất của cố Tổng thống Yasser Arafat (11/11/2004 - 11/11/2007). Theo đó, bà và nhiều người Palestine chẳng bao giờ biết được nguyên nhân thực sự dẫn tới cái chết của Tổng thống Yasser Arafat.

Trước đó (4/8/2007), ông Bassam Abu Sharif, cựu cố vấn chính trị của cố Tổng thống Palestine khẳng định, Israel đã ám sát ông Yasser Arafat bằng chất độc và cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac biết rõ việc này. Được biết, bác sĩ riêng của cố Tổng thống là ông Ashraf al-Kurdi từng yêu cầu mổ tử thi ông Arafat để kiểm tra, nhưng bất thành.

Ông Yasser Arafat đã qua đời hồi 3h30' sáng 11/11/2004 tại Paris sau 13 ngày được đưa từ Ramallah đến chữa trị trong một bệnh viện của quân đội Pháp. Cựu đệ nhất phu nhân Suha Arafat cũng từng phản bác những thông tin cho rằng, bà tranh chấp tài sản của cố Tổng thống Yasser Arafat, cũng như yêu cầu ban lãnh đạo Palestine phải chi cho mình mấy triệu USD để sinh sống

Trang Cường
.
.
.