Đánh án ma túy trên đường 15

Thứ Tư, 26/07/2017, 13:26
Quảng Trị có hai cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay. Nếu như Lao Bảo là đầu mối giao thông, nơi giao thương phát triển kinh tế của nhiều nước khu vực Đông Nam Á thì La Lay nằm vào một vị trí có lợi thế không kém.


Cửa khẩu quốc tế La Lay kết nối khu vực miền Trung Việt Nam với Trung-Nam Lào và Đông-Nam Thái Lan, là điều kiện thuận lợi để ba nước nói riêng và các nước trong khu vực và quốc tế phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng hỗ trợ cho việc phát triển của hành lang kinh tế Đông- Tây.

Tuy nhiên, những năm qua, lợi dụng sự thuận lợi trong đi lại và nơi đông người này, các đối tượng buôn bán ma túy đã vận chuyển cái chết trắng tuồn vào Việt Nam gây ra sự nhức nhối lớn đối với không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trong khu vực.

Đổi hướng

Cửa khẩu La Lay (xã A Ngo và A Bung, huyện rẻo cao Đakrông, Quảng Trị và bản Prin A, huyện Sa Muồi của tỉnh Salavan- Lào) được Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào nâng cấp lên cửa khẩu chính vào ngày 30/4/1998, và nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế ngày 25/6/2014.

Từ sau khi trở thành cửa khẩu quốc tế cùng với cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, La Lay thu hút cá nhân, doanh nghiệp và khách du lịch qua lại cửa khẩu này để làm ăn kinh tế, tham quan, nghỉ dưỡng, với hàng trăm lượt mỗi ngày.

Thượng tá Hà Trọng Hoàn, Phó trưởng phòng Phòng Chống tội phạm ma túy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: "Bọn tội phạm ma túy hoạt động rất tinh vi.

Bên cạnh các thủ đoạn tổ chức sản xuất, buôn bán, vận chuyển, chúng còn thường xuyên điều tra nghiên cứu địa bàn mới để hoạt động nhằm tránh bị lộ. Chính vì vậy, khi hàng loạt đối tượng, tổ chức, đường dây bị các lực lượng chức năng Việt Nam phối kết hợp với phía Lào bắt giữ, triệt xóa, bọn tội phạm này từ tuyến Xuyên Á đã chuyển sang đường 15 qua cửa khẩu La Lay".

Đường 15 từ La Lay về ngã ba La Lay (thuộc xã A Ngo) nối với đường Hồ Chí Minh có nhánh Đông đi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhánh Tây ra cầu treo Đakrông (xã Đakrông, huyện Đakrông).

Đi A Lưới khi đến ngã ba Bốt Đỏ rẻ trái là quốc lộ 49 về TP Huế, đi thẳng thì vào Quảng Nam. Đi hướng ngược lại qua khỏi cầu treo Đakrông rẽ trái là lên Lao Bảo, rẽ phải thì về TP Đông Hà.

Các đối tượng Bun Liêng và Thạo Xay bị khống chế, bắt giữ khi đang vận chuyển 4 nghìn viên MTTH vào Việt Nam tiêu thụ.

Thượng tá Hoàn chia sẻ những khó khăn của các lực lượng chức năng phòng, chống ma túy ở địa bàn vùng biên giới hiểm trở này.

"Đường 15 phía Quảng Trị từ cửa khẩu La Lay về ngã ba La Lay dài chỉ 12 cây số. Hai bên đường này toàn là núi cao, vực thẳm, rừng núi thâm u bạt ngàn trải dài vùng biên giới hai tỉnh Quảng Trị và Salavan. Mặt đường vừa đủ cho hai làn xe nhưng rất nhiều khúc cua tay áo nằm dưới các quả đồi cao. Trong khi xe cộ lưu thông lên xuống khá đông nên trường hợp phải truy bắt các đối tượng ma túy trên con đường này rất khó khăn và vô cùng nguy hiểm".

"Đó là chưa kể địa hình rừng núi hiểm trở xung quanh. Trường hợp đối tượng thoát khỏi con đường này về ngã ba La Lay, việc bắt giữ chúng cũng không hề đơn giản, vì dọc đường Hồ Chí Minh đi Huế hay đi Đakrông đều là núi cao, sông sâu và rừng rậm. Do đó, chúng tôi luôn ưu tiên chọn phương án đánh chặn chúng", Thượng tá Hoàn bộc bạch.

Đánh chặn

Theo thống kê của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, trong 3 năm nay nổi lên rất nhiều đối tượng, tổ chức, đường dây buôn bán, vận chuyển cái chết trắng vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế La Lay.

Các lực lượng chức năng phòng chống ma túy trên tuyến đường này đã phá thành công nhiều vụ án lớn, bắt giữ các "ông trùm" hàng trắng như Lâm Quang Trung (32 tuổi, quê quán tỉnh Quảng Bình, từng là giáo viên một trường tiểu học ở thị trấn A Lưới), Sổm Phông (42 tuổi, trú huyện Mường Phìn, Savannakhet)…

Mới đây, vào ngày 11-7-2017, các lực lượng phòng chống tội phạm ma túy thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Đoàn Đặc nhiệm miền Trung (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng), Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay phối hợp với Ty An ninh Salavan lại phá thành công một chuyên án ma túy lớn khác, bắt giữ 2 đối tượng có vũ khí nóng, thu giữ 4.000 viên ma túy tổng hợp (MTTH).

Một trinh sát tội phạm ma túy thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị kể lại: "Khuya 10-7, các trinh sát tiếp tục theo sát các đối tượng Bun Liêng và Thạo Xay, trú huyện Tà Ổi, tỉnh Salavan.

 Tầm 2 giờ rạng ngày 11-7, Bun Liêng và Thạo Xay xuất hiện từ 2 nhà nghỉ gần nhau trên địa bàn. Bun Liêng điều khiển xe máy chở Thạo Xay chạy thẳng ra quốc lộ 15 hướng về cửa khẩu quốc tế La Lay. Trong màn đêm dày đặc, thỉnh thoảng chúng dừng lại bên vệ đường đốt thuốc lá, rít từng hơi rõ dài.

Khi vừa qua khỏi địa phận Tà Ổi, chiếc xe bất ngờ tăng ga, phóng nhanh như tên bắn. Một lúc sau chiếc xe giảm ga chậm lại do người và phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 15 lúc này khá đông. Các trinh sát theo sau Bun Liêng và Thạo Xay liên tục báo cáo tình hình cho Ban chuyên án.

- Tổ Chim sâu đã thấy mây đen? - Trưởng Ban chuyên án hỏi một tổ trinh sát khác làm nhiệm vụ tiếp tục theo dõi các đối tượng khi chúng tiến gần về phía cửa khẩu La Lay.

- Dạ, báo cáo sếp chưa ạ!

- Đề nghị Tổ Cánh cụt tiếp tục báo cáo.

- Dạ, mây đen đang chậm lại.

Lúc này, chừng đã 9 giờ sáng. Cái nắng ngày hè như thiêu như đốt. Trên quốc lộ 15, cái nóng bốc lên hầm hập, bỏng rát chân người đi đường. Bun Liêng tấp xe vào một gốc cây đang tỏa bóng bên vệ đường để nghỉ ngơi.

Sau khi uống cạn 2 chai nước suối, cả hai đều châm thuốc hút và chuyện trò, trao đổi với nhau điều gì đó không rõ. Sau đó cả 2 tiếp tục chạy xe và vào một quán ăn bên đường cách cửa khẩu quốc tế La Lay chừng 30km về phía Việt Nam.

- Cánh cụt xin báo cáo, mây đen vào quán X.

- Tiếp tục nhiệm vụ. Trưởng Ban chuyên án trả lời gãy gọn.

Thời gian như càng chậm lại. Các trinh sát vừa căng mắt theo dõi đối tượng, vừa nhìn đồng hồ và xin lệnh của cấp trên. Các đồng chí chỉ huy của Ban chuyên án cũng hết sức nóng ruột, song bằng kinh nghiệm và linh cảm của nghề nghiệp, các anh chỉ đạo các trinh sát tiếp tục kiên trì chờ đợi.

Đến 13h30', điện thoại của Trưởng Ban chuyên án lại đổ chuông. Sau một lúc lắng nghe, anh thở phào nhẹ nhõm, mây đen đã rời quán, đang tiếp tục chạy xe hướng về phía cửa khẩu. Chừng 10 phút sau đó, anh lại được Tổ Chim sâu báo cáo đã thấy mây đen và đang theo sát.

- Tổ Cánh cụt hết nhiệm vụ A, triển khai ngay phương án B (nghĩa là ở lại nhằm đánh chặn đường, bao vây bắt giữ trong trường hợp đối tượng chạy quay đầu trở lại) - Trưởng Ban chuyên án nói như ra lệnh. 

Khẩu súng K59 do đối tượng Bun Liêng sử dụng đã lên đạn sẵn và số lượng MTTH 4 nghìn viên do Bun Liêng và đồng bọn mang theo tuồn vào Việt Nam để tiêu thụ.   

Chừng 30 phút sau, khi Bun Liêng và Thạo Xay chạy xe vừa đến chỗ đường vắng, thuộc bản Prin A, huyện Sa Muồi, khi còn cách cửa khẩu quốc tế La Lay chừng 7km, Tổ Chim sâu nhận được lệnh chiến đấu. Một chiếc xe máy nhấn ga vượt lên trước Bun Liêng, tiếp đó là một chiếc ôtô.

Rồi bất ngờ, chiếc xe máy của Bun Liêng bị chặn lại, các trinh sát ngay lập tức ập vào khống chế, bắt giữ. Trong chớp mắt, hai tay của Bun Liêng đã bị bẻ quặt ra đằng sau, đầu ghim xuống mặt đường nhựa. Hắn cố vẫy vùng để thoát thân nhưng bất lực.

Khẩu súng K9 mà hắn giắt lưng sẵn với đạn đã lên nòng cũng không giúp gì được cho hắn lúc này. Đối với người bạn cùng buôn bán cái chết trắng với hắn đã nhanh hơn hắn một chút, thoát ra khỏi được chiếc xe, song cũng không chạy được xa hơn 5 mét. 

Khám xét trên người của Bun Liêng, Thạo Xay và chiếc túi xách mà Bun Liêng đang đeo, các lực lượng chức năng phát hiện tới 4.000 viên MTTH. Bun Liêng khai, hắn 33 tuổi, là cán bộ Mặt trận Tổ quốc huyện Tà Ổi. Còn Thạo Xay, 38 tuổi, cùng trú huyện Tà Ổi, là bạn buôn bán ma túy với Bun Liêng. Ở chuyến buôn lần này, Thạo Xay được Bun Liêng giao nhiệm vụ gặp gỡ với khách hàng, đếm tiền trước khi giao ma túy.

Sau khi phá thành công chuyên án, bắt giữ được các đối tượng, các lực lượng chức năng phía Việt Nam đã tiến hành thủ tục và bàn giao đối tượng cùng tang vật ngay trong buổi chiều muộn cho phía ngành chức năng Lào để tiếp tục xử lý theo pháp luật.

Thượng tá Hà Trọng Hoàn tâm sự: "Anh em làm án rất vất vả và nguy hiểm tính mạng luôn rình rập, song khi phá được án, bắt giữ được các đối tượng và nhìn ánh mắt, cảm giác cái bắt tay ấm áp chân tình, đầy sự biết ơn của các ngành chức năng nước bạn là quên hết mệt mỏi.

Khi qua lại bên mình, nhìn cảnh bà con sống lương thiện; nhìn những học sinh, thanh niên hiền lành mà thầm cảm ơn công sức, sự mưu trí, dũng cảm của các anh em đánh án.

Bởi không có thứ gì tàn phá sức khỏe, trí não nhanh và mạnh bằng ma túy. Cái chết trắng này cũng chính là nguyên nhân hình thành nên các loại tội phạm hình sự. Đơn cử với 4.000 viên MTTH tuồn qua được Việt Nam thì sẽ có không biết bao nhiêu con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và tương lai của họ".

Thượng tá Hoàn khẳng định, chiến công xuất sắc kể trên là sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng Việt Nam và Lào trên mặt trận phòng chống ma túy được nâng lên tầm cao mới, ngày càng hiệu quả.

Với sự phối hợp chặt chẽ này, các lực lượng chức năng Việt Nam và Lào quyết không để một đối tượng nào mang cái chết trắng từ bên ngoài vào Việt Nam, cũng như đánh chặn các đầu mối sản xuất, tiêu thụ, buôn bán ma túy trên đất Lào, góp phần giữ vững bình yên 2 nước và đóng góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội ngày một đi lên của 2 quốc gia, 2 dân tộc anh em. 

Phan Thanh Bình
.
.
.