Đánh án ma túy vùng biên

Thứ Năm, 27/09/2018, 08:28
Các lực lượng phòng, chống ma túy thuộc Công an tỉnh Quảng Trị đang tập trung rà soát lại các đối tượng liên quan đến ma túy, nắm bắt tình hình, xây dựng và triển khai các phương án đánh án mới hiệu quả, bất ngờ.


Đêm. Núi rừng miền Tây Quảng Trị mênh mông, đen như mực. Con đường rộng chỉ bằng nửa sải tay người lớn, ngoằn ngoèo men theo dòng sông Sê Pôn cũng tối om, thi thoảng mới có ánh sáng đèn pin của ai đó rọi từ phía bờ bên này sang phía bờ bên kia. 

Anh cán bộ trinh sát bỗng kéo tôi ngồi thụp xuống một gốc cây bụi sát bờ sông, rỉ vào tai tiếng nói còn nhỏ hơn tiếng tí tách của loài côn trùng: "Ánh đèn hiệu của đối tượng". 

"Nhưng sao anh phân biệt được với các ánh sáng đèn pin khác?", tôi khẽ hỏi lại. Anh đưa nhanh ngón tay trỏ đặt lên trước miệng mình, ra dấu im lặng! Một lúc sau, màn hình chiếc điện thoại của anh bỗng sáng lên. Anh đọc nhanh rồi bảo tôi rút.

Sau này tôi mới biết, để bắt được đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy ở tuyến biên giới này, các cán bộ trinh sát có khi phải chui bụi lủi bờ, nằm đất chịu sương cả năm trời. 

Một tuần sau, vào sáng sớm 17-9, anh cán bộ trinh sát bỗng gọi điện thoại cho tôi báo tin vui, một vụ vận chuyển, buôn bán ma túy số lượng kha khá vừa được triệt phá. Tôi liền ngược QL9, lên lại núi rừng miền Tây. Đầu mùa thu, nhưng thỉnh thoảng có những cơn mưa bất ngờ dội xuống và tạnh nhanh giữa tiết trời đang nắng nóng, làm hơi đất từ mặt đường bốc lên hầm hập, rất khó chịu. 

Thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng Công an huyện miền núi Đakrông cầm mảnh giấy ghi tóm tắt nội dung thông tin vụ án, đọc cho tôi: "Khuya 16 rạng ngày 17-9, trên QL9 qua thị trấn Krông Klang, Đakrông, các trinh sát ma túy đã bắt quả đối tượng Hồ Lê Đức Lộc Phước, 27 tuổi, trú khóm 5, thị trấn Khe Sanh, huyện miền núi Hướng Hóa đang vận chuyển 301 viên ma túy tổng hợp (MTTH) trên xe ôtô BKS 74A - 08073 đi tiêu thụ. 

Bị chặn bắt bất ngờ, đêm khuya ít có người, phương tiện tham gia giao thông qua lại trên đường nên đối tượng không kịp trở tay, manh động gây hậu quả xấu".

Các lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan Quảng Trị bắt quả tang đối tượng Lê Minh Tuấn, buôn bán, vận chuyển 5.800 viên ma túy tổng hợp vào ngày 19-8-2018 tại khu vực biên giới Hướng Hóa.

"So với các đường dây, đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy bị lực lượng Công an triệt phá, bắt giữ trước đây, số lượng ma túy do đối tượng này vận chuyển, buôn bán không nhiều bằng, thậm chí chỉ bằng 1/600 và ít hơn thế, song thủ đoạn tinh vi của đối tượng  không hề thua kém. 

Sau nắm bắt tình hình, theo dõi nắm chắc đối tượng, lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy của đơn vị đã quyết tâm bắt bằng được kẻ buôn bán cái chết trắng này", Thượng tá Hồ Sỹ Nhung chia sẻ.

Hiện tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị và ngoại biên đối diện có nhiều diễn biến phức tạp. Ở ngoại biên hình thành nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với quy mô lớn, tính chất, phương thức, thủ đoạn tinh vi. 

Các đối tượng người Lào tích cực móc nối với các đối tượng người Việt Nam nhằm thiết lập các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy vào Việt Nam tiêu thụ. Chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. 

Những năm gần đây, ma túy được chúng đưa vào Quảng Trị chủ yếu qua 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, huyện miền núi Hướng Hóa) và La Lay (xã A Ngo và A Bung, huyện miền núi Đakrông). 

Chúng triệt để lợi dụng các mối quan hệ 2 bên biên giới, các đường mòn, đường tiểu mạch để vận chuyển ma túy từ Lào vào địa bàn này và tỏa đi các địa phương khác, tiêu thụ.

Một cán bộ trinh sát Phòng chống tội phạm ma túy thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị kể lại 2 chuyên án triệt phá 2 đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy số lượng "khủng", với tổng cộng trên 300 ngàn viên; bắt giữ 3 đối tượng trong các đường dây này: "Sau nhiều tháng theo dõi nắm bắt tình hình; tìm hiểu thông tin, xác minh điều tra một số đường dây chuyên sản xuất, buôn bán, vận chuyển ma túy số lượng "khủng" từ nước ngoài xâm nhập qua biên giới Quảng Trị vào Việt Nam tiêu thụ, các trinh sát ma túy phát hiện các đối tượng Somvang Lat Savong (tên thường gọi Tavan, 35 tuổi, trú bản Tangvaikhoc, huyện Sonna Buly, tỉnh Savannakhet), Thong Xay (34 tuổi) và Lam Phon (42 tuổi, cùng trú bản Thakhet, tỉnh Khammouan, Lào) có những biểu hiện nghi vấn. 

Lực lượng Phòng phòng, chống tội phạm ma túy thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần phối hợp với lực lượng chức năng các tỉnh Savannakhet, Khammouan và các đơn vị chức năng của ta trên tuyến biên giới tổ chức bắt quả tang các đối tượng. Tuy nhiên, các đối tượng rất tinh vi, quỷ quyệt; không ít lần các lực lượng bắt hụt chúng, càng khiến chúng trở nên đề phòng hơn.

Với quyết tâm cao nhất đẩy lùi, ngăn chặn cái chết trắng ngày càng xâm nhập mạnh mẽ vào biên giới nước ta, Ban chuyên án tập trung nghiên cứu, sáng tạo, xây dựng nhiều phương án đánh án mới khiến các đối tượng phải bất ngờ, không thể trở tay kịp. 

Vào khoảng 15h ngày 11-9, tại bản Nonsa-at, huyện Phalanxay, tỉnh Savannakhet, đối tượng Somvang Lat Savong bỗng rời phòng trọ, ra bên ngoài ngồi trên một mô đất cao, hít thở không khí trong lành. Một lúc sau, hắn trở lại phòng trọ, rồi nhanh chóng rời đi bằng xe mô tô. 

"Quạ đen đã rời tổ", Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị bỗng nhận được thông tin qua điện thoại với lời nói gọn ghẽ. Khoảng 5 phút sau, chiếc điện thoại của Đại tá phương lại nhấp nháy màn hình. "Quạ đen xe môtô tốc độ lớn, túi lớn sau lưng màu đen, đang hướng về phía chim sáo 1".

Thị trấn vùng biên Lao Bảo đầu mùa Thu nắng rát da thịt, Đại tá Phương cùng với 2 người khác rời một quán nước bên đường, trong những bộ quần áo của người lao động, đi về phía khu vực kiểm soát biên giới. Họ xuất trình các giấy tờ và đi tiếp. 

Khoảng hơn 1 giờ đồng hồ sau, chiếc điện thoại của ông lại nhấp nháy màn hình. "Chim sáo 1 báo cáo, quạ đen đang sát biên giới!". "3 và 5 báo cáo!", Đại tá Phương yêu cầu. "Đang ở giữa 3 và 5, nhưng đang gần hơn về phía 4", điện thoại bên kia trả lời. Vừa dứt, điện thoại của ông lại có tín hiệu gọi đến. "4 báo cáo, quạ đen đang cách chỉ vài chục mét. Xin ý kiến!". "Sáo 4, 3, 5, 1; én 9, 10 thực hiện phương án 2. Chú ý an toàn!".

Khoảng 16h30, sau rời phòng trọ chừng 1 tiếng rưỡi, đối tượng Somvang Lat Savong, kẻ mang cái chết trắng chuyên nghiệp bỗng giảm ga xe, len giữa lối mòn nhỏ hẹp chỉ chừng mấy gang tay, xung quanh cây bụi cao lúp xúp đầu người. 

Hắn không ngờ ở một nơi vắng vẻ sát biên giới, tầm sau 16h chiều hầu như không có người qua lại, kể cả những người chuyên làm nghề mót của rừng, lại bất ngờ có 8 người thân mình to lớn đứng ra chặn đường hắn ở cả bốn phía. 

Theo phản xạ của một kẻ từng không ít lần đụng độ, u đầu mẻ trán, thương tích với người khác, đối tượng nhanh chóng bung mình ra khỏi chiếc xe máy, với cánh tay phải gấp hình chữ V, bàn tay đặt ở phần gáy, đầu chúi xuống mặt đường về phía trước, chân phải đạp mạnh vào thân xe. 

Khi vòng xoay toàn thân của đối tượng chưa dứt, tay phải hắn chưa kịp rút xuống phía dưới chỗ túi quần bên phải, nơi khẩu súng ngắn hắn lúc nào cũng lên đạn sẵn, nhanh như cắt, cánh tay đã bị bẻ, khóa trái ra đằng sau.

Khám xét trên người đối tượng, ngoài khẩu súng ngắn, các lực lượng chức năng gồm Phòng Phòng, chống tội phạm ma túy thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Ty An ninh tỉnh Savannakhet, Đoàn đặc nhiệm phòng, chống tội phạm và ma túy miền Trung, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã phát hiện thu giữ 114 ngàn viên MTTH, 1 ĐTDĐ cùng nhiều tài liệu liên quan. 

Tuy nhiên, đây chưa phải là đường dây buôn bán, vận chuyển số lượng MTTH lớn nhất xâm nhập vào biên giới Quảng Trị để đưa vào Việt Nam tiêu thụ. 

Đại tá Phương chia sẻ: "Đúng như nhận định, các đối tượng buôn bán ma túy nghĩ rằng, sau cơn bão bao giờ cũng không có gió lớn nên quyết định đi một chuyến hàng lớn hơn. Theo đó, lúc 14h15 ngày 17-9, chuyến hàng này do các đối tượng Thông Xay và Lăm Phong như đã nói ở trên buôn bán, vận chuyển, đã vận chuyển đến khu vực biên giới sát Quảng Trị để đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Trên đường đi, các đối tượng nhiều lần thay đổi biển số xe ôtô và lần cuối thay sang biển số xanh (biển số Lào) nhằm qua mắt các lực lượng chức năng. 

Tuy nhiên, ngay tại thời điểm này, các lực lượng phòng, chống ma túy của Quảng Trị phối hợp với lực lượng các Ty An ninh tỉnh Khammouan và Savannakhet tổ chức bắt giữ. Biết bị phát hiện, bắt giữ, các đối tượng đã tăng tốc xe ôtô bỏ chạy, song cuối cùng chúng cũng không thể thoát được. Các lực lượng đã thu giữ tang vật trên xe ôtô và trên người các đối tượng 200 ngàn viên MTTH.

Vũ khí do các đối tượng sử dụng trong các vụ buôn bán, vận chuyển ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào qua Quảng Trị.

Nói thêm về vấn nạn ma túy trên vùng biên giới, Thượng tá Trần Quốc Quyết, Trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Trị cho hay: "Các lực lượng chức năng phòng, chống ma túy của địa phương mặc dù đã nỗ lực hết sức mình, không ngại khó ngại khổ và không sợ hy sinh để đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, trên khu vực biên giới hiện nay số đối tượng nghiện hút ma túy vẫn đang tăng nhanh, nhất là khu vực thị trấn Lao Bảo, các xã Hướng Phùng, Hướng Linh và 7 xã vùng Lìa của huyện Hướng Hóa; khu vực thị tứ Tà Rụt, huyện Đakrông. 

Trước tình hình này, các lực lượng phòng, chống ma túy thuộc Công an tỉnh và Công an các đơn vị địa phương trong tỉnh đang tập trung rà soát lại các đối tượng liên quan đến ma túy, nắm bắt tình hình, xây dựng và triển khai các phương án đánh án mới hiệu quả, bất ngờ".

"Chuyên án bắt giữ đối tượng Trần Thanh Long (18 tuổi, quê huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị; trú xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa) buôn bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn cho thấy hiệu quả rất tốt của công tác đánh án này của các lực lượng nói chung và Công an nói riêng, ở các khu vực biên giới trong tỉnh. 

Lúc 21h đêm 21-8-2018, tại khu vực thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, sau nhiều tháng mật phục, theo dõi, các trinh sát ma túy, Công an Hướng Hóa đã bắt quả tang đối tượng Long đang vận chuyển 8.000 viên MTTH về vùng đồng bằng tiêu thụ. Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội rất tinh quái. 

Sau khi nhận 8.000 viên MTTH từ tay các đối tượng buôn bán, vận chuyển xâm nhập vào thị trấn biên giới Lao Bảo, hắn đã giấu số ma túy này vào trong một chiếc mũ bảo hiểm, rồi ngụy trang thành người lao động ở miền xuôi, đón xe taxi về thăm quê. Tuy nhiên, thủ đoạn của y đã không qua được mắt các trinh sát ma túy", Thượng tá Quyết chia sẻ. 

Phan Thanh Bình
.
.
.