Đánh án ngoại biên

Thứ Ba, 13/12/2016, 09:03
Để "cất vó" thành công những mẻ lưới "khủng" trên đất bạn Lào, cơ quan chức năng của hai nước đã có sự phối hợp trong hiệp đồng tác chiến. Trinh sát phải "ăn sương, nằm gió" trong thời gian rất dài để lần theo dấu vết. Thành quả của việc ra nước ngoài phá án là đã chặn đứng thành công những đường dây ma túy "khủng" đang tìm cách tuồn sâu vào nội địa Việt Nam, qua đó lật mặt nhiều "ông trùm" khét tiếng.


Do đặc thù của các loại tội phạm nói chung và tội phạm ma túy xuyên quốc gia nói riêng thường hình thành các đường dây lớn, do những "ông trùm" cộm cán cầm đầu, có sử dụng vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả khi bị cơ quan chức năng phát hiện nên quá trình đấu tranh triệt xóa loại tội phạm này, việc hiệp đồng đánh án thường được các cơ quan chức năng hai nước Việt Nam và Lào phối hợp thực hiện. 

Trong đó, lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) Việt Nam thường làm chủ công, Công an nước bạn Lào phối hợp để chặn bắt, đánh án ngay trên khu vực biên giới hoặc sâu trong nội địa của đất nước Triệu Voi.

Mẻ lưới 69 bánh heroin trên đất Lào

Ngày 21-11-2016, Cục Phòng chống tội phạm ma túy - Bộ Tư lệnh Biên phòng phối hợp với BĐBP tỉnh Nghệ An và Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) phá thành công chuyên án ma túy, bắt quả tang 4 đối tượng Chiramet (33 tuổi), Chaikitkun (34 tuổi), Saesong Tho (43 tuổi), cùng mang quốc tịch Thái Lan và Nuxong (22 tuổi), trú tại bản Na U, huyện Xổm Phăn, tỉnh Phông Xa Lỳ (Lào) khi đang có hành vi vận chuyển ma túy. Tang vật thu giữ là 69 bánh heroin, 2 xe bán tải và nhiều tang vật liên quan.

Thượng tá Lê Tham Mưu, Phó Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ đội Biên phòng Nghệ An, người trực tiếp đánh án trở về từ nước bạn Lào cho biết, đây là chiến công xuất sắc, lớn nhất của BĐBP Nghệ An từ trước đến nay.

Thành công của Ban chuyên án cho thấy sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, đặc biệt là Công an tỉnh Xiêng Khoảng trong suốt thời gian dài.

Được biết, chuyên án được xác lập từ giữa tháng 6-2016. Vào thời điểm này, thông qua công tác trinh sát ngoại biên, cơ quan phòng chống ma túy, BĐBP Nghệ An nhận được thông tin về đường dây do một số người mang quốc tịch Thái Lan cầm đầu, móc nối với một số đối tượng người Lào để tìm cách vượt biên, mang theo heroin với số lượng lớn, được mua từ khu vực Tam Giác Vàng để đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

Cơ quan chức năng hai nước Việt - Lào kiểm tra tang vật chuyên án 5,5 tấn heroin.

Qua tìm hiểu được biết, đường dây này hoạt động rất tinh vi, liều lĩnh, các đối tượng thường núp bóng là những vị khách du lịch để che đậy hành tung của mình. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển, chúng thường sử dụng vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả nếu chẳng may bị phát hiện.

Trước tình hình đó, chuyên án đã được xác lập, những trinh sát lão luyện nhất được tuyển chọn, sang Lào phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của nước bạn để điều tra, theo dõi mọi di biến động của đường dây này.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ một thời gian ngắn sau, các trinh sát đã cung cấp đầy đủ các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, đường đi cũng như đối tượng cốt cán trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy đa quốc gia.

Theo đó, đối tượng cầm đầu được xác định là Chaikitkun, quốc tịch Thái Lan. Ngoài ra còn có một số đối tượng khác ở các địa bàn như Lào, Việt Nam cùng tham gia buôn bán, vận chuyển ma túy.

Dưới vỏ bọc của những khách du lịch Thái Lan quá cảnh qua Lào vào Việt Nam, Chaikitkun cùng đồng bọn thường đi lại các địa điểm khác nhau nhưng thực chất là tìm nguồn và đối tác cung cấp ma túy.

Trong quá trình bám sát đối tượng, các trinh sát nhận thấy, Chaikutkin thường rất ít khi đích thân "giao dịch" trừ khi đó là những chuyến hàng lớn. 3 "đệ tử" thân cận là Chiramet, Saesong và Nuxong đi cùng làm nhiệm vụ bảo vệ, cảnh giới và hộ tống "đại ca" trong những thương vụ làm ăn lớn.

Ngày 20-11, nguồn tin trinh sát báo về cho biết, đích thân "ông trùm" Chaikutkin sẽ trực tiếp thực hiện một đợt giao dịch với lượng hàng cực lớn.

Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án quyết định "cất vó". Số lượng hàng lớn nên được bọn chúng ngụy trang trong chiếc bao tải màu sọc xanh, dưới danh nghĩa là các khách du lịch từ Thái Lan đi đến các địa điểm du lịch nổi tiếng trên đất nước Lào.

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 21-11-2016, tại Bản Lỳ, huyện Pẹc, Xiêng Khoảng (Lào), khi các đối tượng đang tiến hành giao dịch thì các tổ công tác của Ban chuyên án đã đồng loạt ập đến, khống chế và bắt giữ thành công 4 đối tượng. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến các đối tượng hết sức ngỡ ngàng, mặc dù chuẩn bị sẵn vũ khí nóng song không kịp chống trả.

Tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ tang vật là 69 bánh heroin, 2 xe ô-tô bán tải và nhiều tài liệu liên quan khác. Vụ việc ngay sau đó đã được bàn giao cho công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước thành tích xuất sắc này, chiều 25-11, UBND tỉnh đã tổ chức biểu dương, khen thưởng số tiền 80 triệu đồng và BĐBP Nghệ An trao thưởng số tiền 30 triệu đồng nhằm kịp thời động viên các thành viên trong Ban chuyên án.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và Bộ đội Biên phòng Nghệ An trao thưởng cho Ban chuyên án.

Gian nan hành trình phá án

Là một trong những "cây đa cây đề" trong việc đối mặt với tội phạm ma túy trên đất Lào, Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết, tình hình các băng nhóm tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy trên địa bàn biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp.

Chúng thường lợi dụng địa hình hiểm trở bên kia biên giới để thu gom, tập kết lượng ma túy lớn và đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Trước tình hình này, cơ quan chức năng hai nước đã có nhiều sự phối hợp trong việc đấu tranh, triệt xóa.

Cũng theo Đại tá Hải, việc đánh án ở ngoại biên có rất nhiều khó khăn, ngoài việc trinh sát trong các ban chuyên án phải ăn sương, nằm gió, ẩn mình hàng tháng trời ở xứ người, yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của chuyên án là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị chiến đấu giữa hai nước.

Những chuyên án phối hợp này đã chặn đứng được nguồn hàng từ nước ngoài, ngăn không cho tuồn sâu vào nội địa Việt Nam, kéo theo nhiều hệ lụy và phức tạp khác. Ngoài ra, ưu điểm của những chuyến "đánh bắt xa bờ" này là số lượng thu giữ trong mỗi vụ án rất lớn, đối tượng bắt giữ cũng là những tên trùm khét tiếng.

Đại tá Võ Trọng Hải dẫn ví dụ về việc lực lượng phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào) triệt phá thành công chuyên án 466-LV, bắt 11 đối tượng, thu giữ 5,5 tấn ma túy ở vùng biên giới Việt  - Lào vào tháng 7-2015. Đây là đường dây chuyên tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy cực lớn nằm sát biên giới Việt - Lào.

Đường dây này hoạt động rất kín kẽ, tinh vi và đặc biệt là núp bóng dưới danh nghĩa một doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực khai thác, xuất khẩu than ở Lào. Đường dây ma túy này do tên Lam Phun Xi La Xa (47 tuổi), trú tại tỉnh Nọng Khai (Thái Lan) cầm đầu.

Sau hơn một tháng ròng rã các trinh sát phải "nằm gai nếm mật", bí mật bám sát trong rừng sâu, khó khăn lớn nhất là các đối tượng tham gia vào đường dây này không chỉ đông người mà hằng ngày, chúng còn hóa trang thành người dân bản địa.

Hàng ngày chúng mang gùi, giống như đi hái chè, hái rau trong rừng để che giấu hoạt động của mình, gây rất nhiều khó khăn cho Ban chuyên án. Tuy nhiên, sau một thời gian kiên trì mật phục và đeo bám, khi đã có đủ chứng cứ về số hàng "khủng" mà ổ nhóm này đang cất giữ trong kho là ma túy, Ban chuyên án đã quyết định "cất vó" thắng lợi.

Hay như trước đó, BĐBP Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với Công an TP. Viêng Chăn và Công an tỉnh Bôlykhămxây (Lào) tiến hành phá thành công một chuyên án, bắt giữ 6 đối tượng đến từ 4 quốc gia khác nhau, thu 92 bánh heroin ngay tại bản Thong Nhầy, huyện Tạc Xăn, tỉnh Bôlykhamxay (Lào) khi các đối tượng này đang giao dịch ma túy tại khu vực Tam Giác Vàng để tập kết hàng về thủ đô Viêng Chăn, chuẩn bị thẩm lậu vào Việt Nam tiêu thụ nên đã ập vào bắt giữ.

BĐBP Hà Tĩnh tổ chức bàn giao đối tượng, tang vật trong một vụ án ma túy.

Đường dây ma túy này do một bà "trùm" tên là Ly Tàu cầm đầu. Dưới trướng của bà "trùm" này là những tên tội phạm ma túy đến từ nhiều nước như Thái Lan, Lào, Myanmar, Mỹ. 

Hoạt động buôn bán rất tinh vi và liều lĩnh, mỗi chuyến "hàng", chúng vận chuyển với số lượng hàng trăm bánh, có lúc lên đến ngàn bánh từ khu vực Tam Giác Vàng, tập kết tại thủ đô Viêng Chăn rồi thẩm lậu đi các nước trong khu vực, trong đó chủ yếu là vào Việt Nam.

Thiên Thảo
.
.
.