Đánh sập "đại bản doanh" ma túy giữa xứ trà B'lao

Thứ Hai, 03/04/2017, 16:11
Một đối tượng lạ mặt gieo rắc "cái chết trắng" trên phố thị B'lao; gã nhanh chóng thu nạp đàn em, táo tợn lập "đại bản doanh" liên tục, mở rộng địa bàn hoạt động với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Sau gần nửa năm theo dõi, đấu tranh, băng nhóm này đã bị Công an TP Bảo Lộc, Lâm Đồng triệt phá.


Bí ẩn căn nhà dưới thung lũng  

Giữa năm 2016, qua công tác trinh sát, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) phát hiện một đối tượng lạ mặt xuất hiện trên địa bàn với nhiều nghi vấn.

Qua theo dõi, xác định được đối tượng tên Nguyễn Mạnh Tuấn (31 tuổi), thường trú tại quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh), thường xuyên tụ tập đàn em, thâu tóm, tranh giành địa bàn để buôn bán trái phép chất ma túy dưới vỏ bọc tiệm cắt tóc nam nữ trên đường Lý Tự Trọng, TP Bảo Lộc. 

Tang vật của vụ án.

Không những thế, y còn thu phục được cả Nguyễn Quý Đôn (39 tuổi), ngụ phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, một kẻ khét tiếng dân chơi trong vùng, chuyên "bảo kê" và "chăn dắt" gái trên địa bàn và các huyện lân cận.

Dung nạp "đầu gấu" Đôn làm tay chân, Nguyễn Mạnh Tuấn nhanh chóng gây ảnh hưởng, mở rộng địa bàn hoạt động phi pháp. Trước những thông tin mà các trinh sát báo về, Công an TP Bảo Lộc đã đưa đối tượng Nguyễn Mạnh Tuấn vào tầm ngắm theo dõi.

Khi hoạt động tại đây một thời gian, đối tượng này thay đổi chỗ ở, tới thuê một căn nhà tại tổ 8, phường B'lao (TP Bảo Lộc). Căn nhà này nằm chìm hẳn dưới thung lũng sâu, hoàn toàn cách biệt với khu dân cư, bao quanh một bên là rừng, bên kia là rẫy cà phê với đồi núi thẳng đứng.

Để vào căn nhà này chỉ có một lối duy nhất. Nguyễn Mạnh Tuấn chỉ đạo cho đàn em chia ca thường trực canh gác, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Tuấn còn cho nuôi rất nhiều chó để cảnh giới khi có người lạ xuất hiện. "Đại bản doanh" tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy này được đối tượng ngụy trang dưới vỏ bọc trại nuôi thỏ.

Cách căn nhà khoảng 300m là cổng khóa bằng mật mã, có gắn camera, tất cả những người lạ mặt đều bị chặn lại ở cổng này. Đặc biệt, qua công tác trinh sát, lực lượng Công an phát hiện bao quanh căn nhà này còn được Nguyễn Mạnh Tuấn cho đặt rất nhiều bàn chông bằng đinh nhọn dài khoảng 15cm. 

Đại úy Trần Minh Hưởng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Bảo Lộc cho biết, trước sự táo tợn và đặc biệt nguy hiểm của Nguyễn Mạnh Tuấn, Công an TP Bảo Lộc đã lập chuyên án đấu tranh và triệt phá.

Là kẻ tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy chuyên nghiệp, đối tượng Nguyễn Mạnh Tuấn tỏ ra ma mãnh, hoạt động hết sức tinh vi và luôn thay đổi chiêu thức hoạt động.

Để ngăn ngừa việc bị cơ quan chức năng phát hiện, ngoài tay chân, đồng bọn đắc lực, Nguyễn Mạnh Tuấn không cho bất cứ con buôn, con nghiện nào được tiếp cận căn nhà. Khi giao hàng cho con buôn, Nguyễn Mạnh Tuấn dùng ròng rọc kéo đưa hàng lên cổng rồi cho đàn em lên nhận tiền chứ không trực tiếp giao hàng. 

Ma túy mua về được Nguyễn Mạnh Tuấn đóng kín rồi thả xuống ao.

Chất ma túy được đối tượng này mua tại TP Hồ Chí Minh bằng hình thức chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, sau đó nhận hàng dưới dạng "gói quà" được gửi thông qua các nhà xe chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt.

Mỗi lần đi nhận hàng, Tuấn thường bố trí ít nhất 3 người chạy trên 3 xe gắn máy khác nhau. Kẻ đi đầu có nhiệm vụ tiền trạm, thám thính và dẫn đường, kẻ sau cùng có nhiệm vụ bảo vệ, nếu phát hiện có dấu hiệu bị theo dõi sẽ tìm cách "cắt đuôi".

Địa điểm giao nhận hàng liên tục được thay đổi ở nhiều vị trí khác nhau, mỗi lần đi nhận hàng, các đối tượng thường chạy lòng vòng hàng chục cây số. Khi xe chuyển hàng tới là áp sát lấy ngay.

Một sự ma mãnh của đối tượng này nữa là không nhận ma túy về nhiều, mà mỗi lần chỉ đủ bán sỉ trong vòng hai đến ba ngày. Do đó, mỗi tuần Nguyễn Mạnh Tuấn nhận từ một đến hai "gói quà" theo hình thức này, trị giá mỗi lần mua hàng từ 200-400 triệu đồng.

Theo Đại úy Trần Minh Hưởng, nếu chỉ bắt giữ bọn đàn em của Nguyễn Mạnh Tuấn thì mọi việc rất dễ, nhưng "rút dây sẽ động rừng" nên kế hoạch phá án phải hết sức khôn khéo nhằm bắt gọn đối tượng cầm đầu và triệt phá tận gốc hang ổ ma túy ở phố thị B'lao.

Phá án...

Để tiếp cận gần hơn với "đại bản doanh" ma túy của Nguyễn Mạnh Tuấn, các trinh sát đã phải chia làm 3 tổ bí mật ở 3 địa điểm khác nhau, liên tục ẩn mình trong rừng và rẫy cà phê.

Trước sự canh gác nghiêm ngặt của Nguyễn Mạnh Tuấn và đàn em, các trinh sát phải đem cơm theo ăn uống tại chỗ trong điều kiện mưa gió, lạnh rét, muỗi chích hết sức  vất vả để theo dõi hình thức hoạt động của Nguyễn Mạnh Tuấn.

Mặt khác, "đại bản doanh" này có rất nhiều chó dữ được thả quanh nhà, nhiều dụng cụ báo động và bàn chông nên công tác trinh sát, thu thập chứng cứ của Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn. Áp lực phá án căng thẳng, khiến các trinh sát không lúc nào yên. "Trong suốt thời gian dài, có những hôm ngủ cũng giật mình vì mơ đang rượt đuổi, truy bắt đối tượng Nguyễn Mạnh Tuấn..."Đại úy Trần Minh Hưởng chia sẻ. 

Bàn chông được đặt khắp “đại bản doanh” ma túy của Nguyễn Mạnh Tuấn.

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát xác định ngoài việc nuôi nhiều chó dữ, cắt cử người canh gác nghiêm ngặt, đặt nhiều bàn chông, tất cả các cửa ra vào của căn nhà đều được thiết kế chắc chắn với những loại khóa số rất đặc biệt.

Riêng phòng của đối tượng Nguyễn Mạnh Tuấn có tới hai lớp cửa, bên cạnh là cái ao. Mỗi lần nhận hàng về, đối tượng này thường bọc kín, cho vào thùng đạn sắt khóa chặt rồi thả xuống ao kề đó...

Nguồn tin của trinh sát xác định, rạng sáng 5-3-2017, Nguyễn Mạnh Tuấn cùng một số đàn em sẽ xuống TP Hồ Chí Minh dự đám cưới. Ngay lập tức, Ban chuyên án đã điều động lực lượng, phối hợp với các đội chức năng lập chốt chặn, tiến hành vây bắt Nguyễn Mạnh Tuấn. Đồng thời, các mũi trinh sát cũng bao vây những kẻ còn lại trong băng nhóm nhằm cùng lúc bắt gọn tất cả các đối tượng tay chân đắc lực có liên quan đến vụ án.

Theo Thượng tá Đinh Hữu Linh, Phó trưởng Công an TP Bảo Lộc, Trưởng Ban chuyên án, sở dĩ đưa ra quyết định bắt kẻ cầm đầu Nguyễn Mạnh Tuấn lúc này là qua gần nửa năm theo dõi, điều tra đã củng cố đủ chứng cứ, xác định được "món quà" đối tượng này mới nhận về từ TP Hồ Chí Minh chưa kịp tiêu thụ mà đang giấu dưới ao.

Một điều quan trọng khác là "cọp đã ra khỏi hang", xuất hiện yếu tố bất ngờ có lợi cho việc phá án nên phải chớp lấy thời cơ hành động. Khoảng 3h sáng 5-3, trong lúc Nguyễn Mạnh Tuấn cùng một số đàn em đang cười nói trên xe ôtô con xuôi về TP Hồ Chí Minh thì lập tức bị bắt gọn.

Cùng thời điểm, các mũi trinh sát cũng đã vây bắt kịp thời đối tượng Bùi Anh Vũ (34 tuổi), thường trú tại huyện Hòa Hiệp (Bắc Giang), tạm trú tại tổ 8, phường B'lao, TP Bảo Lộc; Vũ Thành Duy (18 tuổi), ngụ tại tổ 5, phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc và Trần Văn Nam (23 tuổi), thường trú tại TP Uông Bí (Quảng Ninh), tạm trú tại đường Phan Đăng Lưu, TP Bảo Lộc và áp giải về "đại bản doanh" để thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở.

Đúng như dự đoán của Ban chuyên án, bên trong phòng riêng của Nguyễn Mạnh Tuấn có một bồn cầu sẵn sàng đổ ma túy xuống tiêu hủy khi phát hiện bị động. Căn phòng của đối tượng này được xây lắp bằng dụng cụ cách âm để phục vụ cho những lần "lên tiên" cùng đàn em.

Ban chuyên án đã lặn tìm, vớt từ ao lên một thùng sắt bên trong có chứa nhiều chất ma túy. Lực lượng chức năng đã thu giữ hai gói nilon hàn kín bên trong có chứa hạt tinh thể màu trắng được xác định là ma túy đá.

481 viên nén màu xanh hình tam giác là loại ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng bắn đạn bi, 1 khẩu súng cồn, 1 cân tiểu ly, nhiều đao, kiếm, mã tấu, rìu.. Đặc biệt, tại đây còn thu giữ một bảng gỗ vẽ sơ đồ phân chia nhiệm vụ cho từng đàn em cụ thể, phương thức, phạm vi hoạt động và tiêu diệt đối phương của Nguyễn Mạnh Tuấn.

Cùng ngày, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh khám xét chỗ ở của Nguyễn Quý Đôn tại phòng trọ trên đường Lương Văn Can, TP Bảo Lộc, lực lượng phá án thu giữ 1 két sắt bên trong có 166 triệu đồng. Khám xét nơi ở của Trần Văn Nam, thu giữ 3 gói nilon chứa chất ma túy…

Chuyên án lớn của Công an TP Bảo Lộc khép lại thành công sau gần nửa năm gian khổ đeo bám, đã góp phần đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân xứ trà B'lao.

Kim Ngân
.
.
.