Đánh thức tiềm lực!

Thứ Tư, 11/07/2018, 17:44
Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2018, đại biểu các nước lần lượt phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm giúp thúc đẩy phát triển kinh tế của nước nhà.


Đại biểu đầu tiên đến từ Nhật Bản, nước có nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới và thứ nhì châu Á, cho biết:

- Sau khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, đất nước chúng tôi rơi vào tình trạng khủng hoảng vì là “bên thua cuộc”, trong khi Nhật Bản không có tài nguyên, khoáng sản ít mà rừng cũng ít, dầu mỏ hầu như không có. Vì vậy, để phát triển kinh tế, chúng tôi đã tập trung vào phát triển tiềm lực con người.

Ảnh minh họa

Cả hội trường nhao nhao:

- Tiềm lực con người là gì? Cụ thể các bạn đã làm như thế nào để trở thành nước có nền kinh tế lớn thứ ba thế giới?

Đại biểu Nhật Bản từ tốn đáp:

- Chúng tôi chú trọng giáo dục, ưu tiên đào tạo và sử dụng nhân tài, gửi người tài đi học hỏi kiến thức quản trị và công nghệ ở các nước tiên tiến, cải thiện chính sách đầu tư để thu hút nguồn vốn và công nghệ nước ngoài v.v…

Cả hội trường vỗ tay rần rần.

Đến lượt đại biểu Mỹ lên diễn thuyết. Ông nói: Các bạn Nhật Bản rất thông minh khi chú trọng phát triển tiềm lực con người để thúc đẩy kinh tế. Đó cũng là điều mà chúng tôi đã làm từ hàng thập niên qua và đã giúp nước Mỹ có được vị thế là nền kinh tế lớn nhất thế giới như hiện nay.

Ngừng một chút để chờ tiếng vỗ tay dịu bớt, ông nói tiếp: Chúng tôi từ lâu đã chú trọng giáo dục, ưu tiên chú trọng phát triển tài năng tối ưu của cá nhân. Toàn nước Mỹ đã mở ra rất nhiều trung tâm nghiên cứu và phát triển, thu hút người tài để các nhà khoa học tìm ra những phương pháp, những công nghệ tối ưu cho hoạt động sản xuất và kinh doanh, quản lý… Trong kinh doanh, chúng tôi để người dân tự do sáng tạo với nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau. Chúng tôi còn thành lập hẳn một thung lũng khởi nghiệp có tên Thung lũng Silicon để cho những tài năng thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh của họ. Ngày nay, nước Mỹ tự hào là nơi không những đứng đầu về kinh tế, mà còn là số 1 về công nghệ và khoa học.

Cả hội trường vỗ tay rần rần.

Sau đó, liên tiếp đại biểu nhiều nước lần lượt lên phát biểu. Dường như năm nay là “Năm Tiềm lực” hay sao mà hầu như 100% đại biểu các nước đều cho biết cách phát triển kinh tế của họ cùng là chú trọng khai thác tiềm lực con người.

Đến lượt nước cuối cùng, đó là một nơi có nền kinh tế được đánh giá rất tiềm năng, có thể hóa hổ hóa rồng trong nay mai.

Đại biểu nước này lên phát biểu: Cũng như tất cả các bạn, chúng tôi đang rất chú trọng phát triển tiềm lực con người.

Cả khán phòng nhao nhao :

- Cụ thể là thế nào?

Vị diễn giả gãi đầu:

- À… thì… vì là nước đi sau nên các cách làm của chúng tôi hầu hết có liên quan đến thành tựu của các bạn. Chẳng hạn Nhật Bản thì tăng cường sản xuất và cho ra thế giới những loại xe như Toyota, Suzuki, Nissan và các sản phẩm điện tử nổi tiếng như Sony, Sharp, Toshiba… Còn chúng tôi tập trung đánh thuế thật cao các sản phẩm đó của quý vị khi nhập vào nước mình. Chúng tôi còn dự định đưa hết thành tựu của các bạn về để dễ bề học hỏi, đánh thức tiềm lực trong nước…

Trước câu trả lời quá bất ngờ, cả hội trường chỉ biết im lặng!

Út Ngông
.
.
.