Báo Nhân dân ra mắt hai cuốn sách "Đối thoại trong năm" và tập truyện ngắn "Nàng Măng":

Dấu ấn của sự đổi mới

Thứ Tư, 26/12/2012, 15:28
Chọn một ngày đẹp nhất trong năm 12/12/2012, Báo Nhân dân đã tổ chức cuộc họp gặp gỡ, đối thoại với các cộng tác viên tiêu biểu, những khách mời đặc biệt của báo nhằm giới thiệu hai ấn phẩm mới của Báo Nhân dân đó là: "Đối thoại trong năm" và tập truyện ngắn "Nàng Măng".

Đây là hai cuốn sách chọn lọc và tập hợp những cuộc đối thoại và truyện ngắn đã in trên ấn phẩm Nhân dân hằng tháng trong năm 2012 vừa được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Hai cuốn sách thể hiện dấu ấn của một năm đổi mới và bứt phá của chuyên san Nhân dân hàng tháng (Bộ mới).

"Đối thoại trong năm" thể hiện một góc nhìn đa chiều, thẳng thắn trước những vấn đề nóng của xã hội. Cuốn sách hấp dẫn bởi sức nóng của những vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa được chính những người đã và đang nắm giữ những trọng trách của xã hội như nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà báo lão thành Hữu Thọ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Đỗ Quý Doãn trả lời một cách trực diện, cởi mở.

Đặc biệt cuốn sách còn có các bài đối thoại với các nhà khoa học, nhà văn từ GS Nguyễn Minh Thuyết, TS Nguyễn Văn Huy, ông Nguyễn Sự, bà Tôn nữ Thị Ninh... đến nhà văn Tô Hoài, Đỗ Chu, Trang Thế Hy, đến những người trẻ như Vi Thùy Linh, Trương Quý...  thể hiện một cái nhìn đa chiều của nhiều thế hệ trước những vấn đề của thời cuộc.

Theo nhà báo Hữu Thọ: “Sẽ gặp trong cuốn sách những kiến giải có tính khoa học, nhưng cũng gặp ở đây những trải nghiệm cá nhân của những người từng trải trong hoạt động xã hội hoặc trong một lĩnh vực cụ thể để bàn góp sự đời đang rất nhiều chuyện đáng bàn”.

"Nàng Măng" là 12 truyện ngắn đã in trong năm 2012, thể hiện một nỗ lực thay đổi của chuyên san Nhân dân Hằng tháng, nhằm đưa đến cho bạn đọc  những trang viết mới của những cây bút đã quen thuộc như Nguyễn Văn Thọ, Sương Nguyệt Minh, Y Ban, Đỗ Tiến Thụy, Hà Phạm Phú, Nguyễn Tham Thiện Kế, Hồ Tĩnh, Di Li, Đặng Thiều Quang...

Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã nhận xét về "Nàng Măng" như sau: "Mười hai tác phẩm là mười hai giọng điệu khác nhau, cấu trúc khác nhau. Ngay trong cùng một hồi ức về chiến tranh, nhưng Sương Nguyệt Minh rất khác Nguyễn Văn Thọ. Các tác giả khác cũng thế. Giữa Nguyễn Tham Thiện Kế với Nguyễn Ngọc Phú.

Giữa Y Ban và Di Li, Hà Phạm Phú với Trần Bảo Văn, Hồ Tĩnh với Đặng Thanh Phương, Đỗ Tiến Thụy với Đặng Thiều Quang. Có thể nói, họ rất khác nhau. Những tác phẩm họ tạo dựng cũng mỗi người một vẻ. Không cái nào giống cái nào. Một sự khác biệt trong tổng thể thống nhất. Chúng không loại trừ nhau mà bổ sung cho nhau và tôn vinh nhau".

Theo nhà thơ Đỗ Ngọc Yên "Nhân dân hằng tháng với hai cuốn sách này đã ít nhiều mang lại cho bạn bè xa gần dư vị đủ mùi của mảng văn học và vị nóng của mảnh đối thoại sự kiện xã hội chính trị và văn hóa".

Góp phần làm nên sự thành công của hai tập sách trên, Báo Nhân dân đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực hết mình của BBT chuyên san NDHT cùng sự đồng hành của các nhà văn, Nhà xuất bản Hội Nhà văn và các họa sĩ nổi tiếng

X.Q.
.
.
.