Dấu ấn hữu nghị ở ngôi trường đào tạo học viên Công an Vương quốc Campuchia

Chủ Nhật, 02/06/2019, 20:43
40 năm, một chặng đường đủ dài để khẳng định "thương hiệu" cho ngôi trường mang tên T179, Trường Trung cấp An ninh nhân dân II (nay là Trường Cao đẳng An ninh nhân dân II - Bộ Công an).


Đó không chỉ là địa chỉ thân quen, tin cậy đối với cán bộ Công an Việt Nam mà còn là "cái nôi" trưởng thành của hàng ngàn sĩ quan Công an nước bạn. Hiện nhiều người đã trở thành lãnh đạo nòng cốt trong lực lượng vũ trang Vương quốc Campuchia.

Thắm tình hữu nghị

Trong khuôn viên rợp bóng mát của ngôi trường mang đậm dấu ấn này, không khó để chúng tôi bắt gặp những hình ảnh trẻ trung, năng động, mang hai màu áo Việt Nam - Campuchia. Họ cùng học và cùng nhau tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán của mỗi nước. Tình bạn, tình thầy trò gắn kết như một lẽ tự nhiên.
Lãnh đạo Trường Cao đẳng An ninh nhân dân II gặp mặt chúc mừng kỷ niệm Ngày Quốc khánh Vương quốc Campuchia.

Tại ngôi trường này tròn 40 năm về trước, đã tiếp nhận để đào tạo bồi dưỡng cho lực lượng Công an Vương quốc Campuchia. Từ tháng 3 - 1979 đến tháng 12 - 1991, nhà trường đã đào tạo được 39 khóa trong tổng số 3.506 cán bộ với nhiều loại hình đào tạo, bồi dưỡng khác nhau, như: Bồi dưỡng cấp tốc nghiệp vụ Công an thời gian 45 ngày; bồi dưỡng lãnh đạo, chỉ huy cấp quận, huyện, phòng; bồi dưỡng nghiệp vụ điều tra, xét hỏi; bồi dưỡng lãnh đạo cấp Vụ, Cục, Giám đốc Công an tỉnh; đào tạo cán bộ hệ Trung cấp 3 năm và bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên Trường Công an Trung ương Campuchia.

Từ tháng 1-1992, do tình hình ở Campuchia thay đổi, thực hiện giải pháp chính trị nên việc hợp tác đào tạo cán bộ giữa hai nước tạm thời gián đoạn. Trường Cao đẳng ANND II cũng tạm dừng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công an cho Bộ Nội vụ Campuchia.

Đến tháng 10 - 2004, nhà trường lại tiếp tục được Bộ Công an Việt Nam tin tưởng giao nhiệm vụ chuẩn bị cơ sở vật chất để phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, các học viện, trường Công an tiếp nhận để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công an cho Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia.

Từ cuối năm 2004 đến tháng 5 - 2019 đã có 102 khóa với tổng số 2.852 cán bộ Công an Campuchia được đào tạo, bồi dưỡng với các loại hình đào tạo như: Bồi dưỡng lãnh đạo cấp Cục, Công an tỉnh và cấp phòng; bồi dưỡng lãnh đạo, chỉ huy cấp quận, huyện; Bồi dưỡng chuyên đề nghiệp vụ phòng chống tội phạm; bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh vệ; đào tạo Tiếng Việt năm thứ nhất cho các khóa tập trung dài hạn.

Hiện tại, Trường đang đào tạo 3 khóa Cao đẳng An ninh hệ 4 năm với tổng số 47 học viên. Tính chung cả hai giai đoạn, từ 1979 đến nay, đã có 6.358 học viên Công an Campuchia được học tập tại Trường T179 - Cao đẳng ANND II. 

Đây là một vinh dự lớn và cũng là trách nhiệm quan trọng đối với nhà trường, do đó, Ban giám hiệu, giáo viên đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, xem công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công an giúp Bộ Nội vụ Campuchia là một nhiệm vụ chính trị của mình.
Tiến sĩ Lê Văn Thiện, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng An ninh nhân dân II tiếp đón ngài Samdech Krolahom Sar Kheng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia đến thăm và làm việc tại trường.

Đội ngũ thầy cô giáo là những cán bộ, lãnh đạo có chuyên môn nghiệp vụ cao, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết, tận tâm với nghề. Đại tá, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Lê Văn Thiện, Hiệu trưởng nhà trường vừa là lãnh đạo cũng vừa là một người thầy bình dị, gần gũi với học viên. Trên cương vị của mình, thầy Thiện luôn trăn trở làm thế nào để các lớp học viên Campuchia được học tập, sinh hoạt tốt nhất.  

Cuộc hạnh ngộ sau 40 năm

Hiện nay, khu đào tạo bồi dưỡng cho học viên Campuchia của nhà trường được Bộ Công an cho đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, thuận lợi, đáp ứng đủ nơi học tập, ăn, ở, vui chơi giải trí với quy mô 150 học viên. Tất cả các phòng ở đều được trang bị máy điều hòa nhiệt độ, ti vi, tủ lạnh và các dụng cụ cần thiết khác.

Có trang bị phòng học ngoại ngữ, phòng máy tính đa năng kết nối internet để phục vụ học tập. Khu vực này được phủ sóng wifi 24/24, phục vụ cho học viên truy cập internet rất thuận lợi. Đối với các lớp huấn luyện nghiệp vụ Cảnh vệ, nhà trường có dành riêng phòng tập võ thuật; phòng tập thể hình và thể thao. Có nơi tập bắn đạn thật, sân tennis, sân bóng đá mini, sân bóng chuyền…

Đại tá Lê Văn Thiện cho biết: "Từ khi được Bộ Công an giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công an cho Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để bố trí nơi ăn, ở, học tập cho học viên Campuchia. Đã dành ưu tiên về phương tiện đưa đón học viên đến trường học tập, đưa đi tham quan học tập, tham quan du lịch, nghỉ mát...

Kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công an cho Campuchia thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, sự hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong công tác đào tạo, cũng như trong hợp tác quốc tế về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự của cả hai nước Việt Nam - Campuchia và của cả khu vực ASEAN".

Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mới xuất hiện, đòi hỏi sự hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và lĩnh vực hợp tác giáo dục đào tạo cho lực lượng Công an phải đổi mới để phù hợp tình hình và đạt hiệu quả cao. Quan hệ hợp tác trên tinh thần bình đẳng, cùng có lợi, trách nhiệm, tích cực, chủ động để đạt hiệu quả cao trên lĩnh vực giáo dục đào tạo cán bộ Công an Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia.
Nhiều hoạt động giao lưu thắm đượm nghĩa tình.

40 năm, một chặng đường đủ dài để khẳng định "thương hiệu" Cao đẳng An ninh nhân dân II. Ở đó, còn là "cái nôi" trưởng thành của hàng ngàn sĩ quan Công an nước bạn, hiện rất nhiều người đã trở thành lãnh đạo nòng cốt trong lực lượng vũ trang Vương quốc Campuchia.

Ngày hội trường sắp tới sẽ là ngày hạnh ngộ tương phùng dâng trào cảm xúc của các thế hệ học viên Campuchia với những người thầy, người bạn Việt Nam sau 40 năm cùng học trên một mái trường...

Ngày 11-1-2019, ngài Samdech Krolahom Sar Kheng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ cùng đoàn sỹ quan cấp cao Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia đã hội đàm với Đoàn Bộ Công an Việt Nam, do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công an và Hiệu trưởng các học viện, trường CAND có đào tạo, bồi dưỡng học viên Campuchia. Một trong những nội dung quan trọng mà hai bên quan tâm thảo luận và thống nhất cao, đó là tăng cường hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới. Một cột mốc quan trọng được cả hai bên đề cập, đó là tổng kết 40 năm đào tạo học viên Công an Campuchia (1979-2019) và gặp mặt các thế hệ học viên Công an Campuchia từng học tập, bồi dưỡng tại các trường CAND Việt Nam.
Ngọc Hoa
.
.
.