Bỏ trốn sau khi gây tai nạn chết người: Đâu rồi đạo đức người lái xe?

Chủ Nhật, 27/05/2018, 15:47
Lưu thông trên đường, rủi ro xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, một số tài xế sau khi gây tai nạn nghiêm trọng, thậm chí làm chết người đã tìm cách xóa dấu vết, rời khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm, vừa để lại rất nhiều khó khăn cho quá trình điều tra, vừa làm nỗi đau thêm dài. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức tư cách của người lái xe.


Thời gian gần đây, Công an các địa phương đã điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi gây tai nạn giao thông chết người nhưng không phối hợp cấp cứu người bị nạn, bỏ mặc hậu quả xảy ra để chạy trốn khỏi hiện trường. Hành vi này không những vi phạm đạo đức của người lái xe mà còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Gây tai nạn chết người, bỏ trốn khỏi hiện trường

Khoảng 19h ngày 17-5-2018, trên Quốc lộ 8A, đoạn qua địa bàn thôn 3, xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm anh Phạm Quang Hiển (SN 1961), trú thôn 3, xã Sơn Long tử vong tại chỗ. Nhân chứng tại hiện trường cho biết, vào thời điểm nói trên, anh Hiển vừa đi xe đạp vừa dắt trâu từ ngoài đồng về nhà. 

Tài xế Lê Xuân Thắm sau khi gây tai nạn đã xóa dấu vết, làm xáo trộn hiện trường.

Khi vừa rẽ vào nhà thì bị xe ô tô lưu thông cùng chiều từ phía sau đâm trúng khiến anh Hiển tử vong tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, lái xe ô tô đã bỏ chạy khỏi hiện trường. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Hương Sơn đã tập trung lực lượng, phối hợp với công an các huyện lân cận để truy tìm xe ô tô gây tai nạn.

Công an huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) nhận được đề nghị phối hợp của Công an huyện Hương Sơn nên đã tập trung lực lượng tăng cường tuần tra địa bàn. Đến khoảng 8 giờ ngày 18-5, tổ công tác Công an huyện Hưng Nguyên phát hiện xe ô tô màu đen BKS 38A-127.84 có nhiều dấu hiện nghi vấn liên quan đến vụ việc nói trên nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. 

Ngay sau đó, lái xe cùng phương tiện đã được đưa về trụ sở Công an huyện Hưng Nguyên để điều tra, làm rõ. Kiên trì đấu tranh, lái xe đã khai nhận chính là người gây ra vụ tai nạn chết người trên địa bàn huyện Hương Sơn. Ngay sau khi gây tai nạn làm chết người, tài xế lập tức điều khiển xe hướng ra TP Vinh (Nghệ An) với mục đích sửa chữa xe để xóa dấu vết trong vụ việc nói trên.

Danh tính tài xế được xác định là Nguyễn Đình Thông (SN 1962), trú tại khối 8, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Qua tìm hiểu tại địa phương được biết, anh Nguyễn Đình Thông là người làm ăn kinh doanh nhưng thật thà, hiền lành.

Khi vụ việc xảy ra, có thể do quá hoảng loạn nên anh này đã lái xe bỏ chạy về nhà, đến sáng hôm sau định đưa đi sửa chữa, xóa dấu vết thì bị phát hiện và bắt giữ. Nhưng dù là lý do gì đi chăng nữa thì hành vi bỏ mặc nạn nhân để trốn tránh tránh nhiệm khi sự việc xảy ra là điều không thể chấp nhận được, bởi gia cảnh của nạn nhân hết sức bi đát. 

Anh Hiển trước đây làm công nhân lâm trường Hương Sơn, do sức khỏe yếu nên anh xin nghỉ ở nhà chăm con. Vợ anh Hiển là giáo viên tiểu học, ngoài việc nuôi hai đứa con gái (9 tuổi và 6 tuổi), trong nhà còn có mẹ già năm nay đã 94 tuổi nên cuộc sống rất khốn khó.

Tài xế Chu Văn Hiếu trình diện công an sau khi bỏ trốn, gây tai nạn chết người.

Trước đó, khuya 26-6-2017, anh Hồ Đức Giang (34 tuổi) trú tại xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) điều khiển xe máy BKS 37P4-3938 chở vợ là chị Vũ Thị Mười (32 tuổi) và 3 con nhỏ lưu thông trên quốc lộ 1A. Khi tới địa phận xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc thì bất ngờ bị xe ôtô 4 chỗ, do Nguyễn Quang Hiếu (30 tuổi), trú tại thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương - là cán bộ làm việc tại Ngân hàng Công thương (Vietinbank) chi nhánh huyện Hưng Nguyên điều khiển, chạy cùng chiều húc văng từ phía sau. Cú va chạm mạnh khiến 5 người trên xe máy văng xuống đường, vợ chồng anh Giang và 3 con nhỏ bị thương nặng được người tham gia giao thông và dân địa phương đưa đi cấp cứu. 

Do vết thương quá nặng nên cháu Đ., là con đầu của anh Giang tử vong ngay sau đó. Điều đáng lên án là sau khi gây tai nạn, Hiếu không dừng lại đưa nạn nhân đi cấp cứu mà lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra của cơ quan chức năng. 

Quá trình đấu tranh làm rõ, Hiếu đã phải thừa nhận mình chính là người gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng nói trên. Cuối năm 2017 vừa qua, Hiếu đã bị TAND huyện Nghi Lộc tuyên phạt 15 tháng tù giam và bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân số tiền 240 triệu đồng.

Thêm tội, mất tình

Cũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, vào khoảng 13h30', ngày 15-7-2017, trên Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, xe ôtô buýt Đông Bắc, BKS 37B - 000.47, do Lê Xuân Thắm (53 tuổi), trú tại khối 4 thị trấn huyện Diễn Châu điều khiển, lưu thông hướng Vinh - Hà Nội. 

Khi đến địa phận nói trên đã va vào xe môtô BKS 37F1-5530 do bà Lê Thị Lan (54 tuổi), trú tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Đàn điều khiển chở ông Trần Sơn Hà, là chồng bà Lan. Vụ va chạm khiến bà Lan bị thương nặng, được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó. 

Sau khi gây tai nạn nghiệm trọng, lái xe Lê Xuân Thắm đã đưa xe máy của nạn nhân khỏi hiện trường, gửi vào nhà dân ven đường, rồi tự ý làm xáo trộn hiện trường, đưa xe ôtô buýt về bãi đậu xe của Công ty xe buýt Đông Bắc tại TP Vinh cất giấu. Sau khi củng cố hồ sơ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã khởi tố vụ án, khỏi tố bị can đối với Lê Xuân Thắm về tội "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" dẫn đến chết người.

Số liệu thống kê cho thấy, từ cuối năm 2017 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố 5 tài xế về hành vi gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn. Tại cơ quan điều tra, các tài xế này sau khi bị phát hiện, triệu tập lấy lời khai đều cho rằng không biết mình gây tai nạn, hoặc biết nhưng vì quá sợ hãi nên đã lái xe bỏ chạy. Mặc dù vậy, theo một điều tra viên thì đó chỉ là ngụy biện, bởi phần lớn các vụ tài xế gây tai nạn rồi bỏ chạy đều xảy ra ở những nơi vắng vẻ, ít nhân chứng, hoặc tại các thời điểm vắng người qua lại nên nghĩ không ai phát hiện ra. Đến lúc tìm được manh mối, biết không thể chối cãi nên mới đến cơ quan công an trình diện. 

Tài xế Nguyễn Đình Thông và chiếc xe gây tai nạn tại Hà Tĩnh, bị bắt giữ tại Nghệ An.

Như trường hợp của tài xế Chu Văn Hiếu (28 tuổi), trú tại xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Rạng sáng ngày 27-11-2017, Hiếu điều khiển xe tải loại 1,5 tấn BKS 37C-025.20 lưu thông tại ngã tư đại lộ Lê Nin giao với đường Phạm Đình Toái (TP Vinh), bất ngờ đâm vào xe đạp của ông Phan Văn Vượng (76 tuổi), trú phường Hà Huy Tập (TP Vinh) khiến ông này bị hất văng 5m. Gây tai nạn xong, không dừng lại để đưa nạn nhân đi cấp cứu, Hiếu đã lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường. Trưa cùng ngày, khi nhiều người đi tập thể dục cung cấp đúng biển số xe, đồng thời biết tin nạn nhân đã tử vong tại bệnh viện, Hiếu mới đánh xe đến trụ sở công an tự thú.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Hiện nay, các quy định về trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi xảy ra tai nạn đã được quy định rất cụ thể tại Điều 38, Luật Giao thông đường bộ năm 2008. 

Tại Điểm b, Khoản 7, Điều 5, Nghị định 46/2016 cũng quy định, người điều khiển, người được chở trên ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không cấp cứu người bị nạn sẽ bị phạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng. 

Nguyễn Quang Hiếu thuê xe gây tai nạn rồi bỏ trốn, bị phạt 15 tháng tù giam.

Ngoài các mức phạt hành chính trên thì người gây ra tai nạn mà bỏ trốn còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo Đại tá Phượng, tai nạn, rủi ro xảy ra trên đường là điều không ai mong muốn, do đó khi chẳng may xảy ra sự việc cần bình tĩnh để phối hợp giải quyết, và đây được xem xét là tình tiết giảm nhẹ. 

Còn với hành vi bỏ trốn, không chỉ đơn thuần là tình tiết tăng nặng mà việc bỏ mặc nạn nhân cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người bị tai nạn tử vong vì không được sơ cứu, cấp cứu kịp thời. Do vậy, hơn bao giờ hết, tài xế cần phải dám chịu trách nhiệm về hành vi mình đã gây ra, để hệ lụy và cả nỗi đau không kéo dài thêm cho những người thân của mình và của nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông.

Thiên Thảo
.
.
.