Đấu tranh phòng chống tội phạm ở thành phố biên giới

Thứ Sáu, 04/09/2020, 07:36
Nhờ những sáng kiến hoạt động , trong thời gian qua, niềm tin của nhân dân đối với Công an TP Lào Cai nói riêng được nâng cao. Người dân đã đồng hành, tích cực giúp đỡ lực lượng Công an đấu tranh, tố giác tội phạm.


Cơn mưa xối xả bất ngờ trút xuống và mỗi lúc càng thêm nặng hạt..., sự lo âu hiện rõ trên gương mặt Thượng úy Nguyễn Viết Tùng, Đội phó Đội An ninh Công an TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Thượng tá Đỗ Tuấn Sơn, Trưởng Công an TP Lào Cai, nói với chúng tôi: Hoạt động tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết. Mong sao trời tạnh mưa để các chốt có thể thực hiện nhiệm vụ...

1. Nhiều tháng qua, trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung, TP Lào Cai nói riêng không có ca dương tính, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, thu hút các hoạt động xuất khẩu... Song đồng thời cũng kéo theo tình trạng xuất, nhập cảnh diễn biến phức tạp. Áp lực đặt ra đối với Công an TP Lào Cai, địa bàn phên giậu của Tổ quốc vì thế càng thêm nặng nề.

Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của Công an TP Lào Cai, đơn vị vừa vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, đó là sự đoàn kết của lãnh đạo đơn vị; việc chủ động trong công tác tham mưu, xây dựng lực lượng và những công việc phục vụ nhân dân. 

Trong năm 2019 và 8 tháng đầu năm 2020, Công an TP Lào Cai đã tham mưu với Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND TP Lào Cai giải quyết tốt các vụ việc liên quan tới ANTT trên địa bàn thành phố; làm tốt công tác đối ngoại nghiệp vụ với Cục Công an huyện Hà Khẩu - Vân Nam - Trung Quốc và các đơn vị bạn như: Công an TP Yên Bái; Công an TP Lai Châu; các huyện trong Cụm thi đua số 5 - Công an tỉnh Lào Cai... 

Từ đó đã tăng cường trao đổi thông tin; hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến biên giới. Từ đó đã chủ động tham mưu, điều chỉnh chính sách ổn định an ninh xã hội; phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các vụ việc liên quan đến công tác đảm bảo an ninh.

Đội An ninh Công an TP Lào Cai tuần tra, làm nhiệm vụ dọc tuyến biên giới.

Từ nhiều năm nay, Công an TP đã có nhiều sáng kiến, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể, đã triển khai, giao chỉ tiêu cho các đội nghiệp vụ, Công an các phường, xã nhằm triển khai, thực hiện xuất sắc các mặt công tác đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn. Trong quá trình đó, yêu cầu từng đơn vị có kế hoạch, lộ trình thực hiện các chỉ tiêu đã giao. 

Định kỳ hằng tháng đánh giá kết quả thực hiện; hằng quý, 6 tháng, 10 tháng tổ chức Đoàn kiểm tra toàn diện các mặt công tác theo chỉ tiêu đã giao. Qua đó vừa nắm bắt sâu sát tình hình, khó khăn vướng mắc của các đơn vị, vừa chỉ ra những vấn đề cần khắc phục trong thực hiện nhiệm vụ.

2. Thượng tá Đỗ Tuấn Sơn, Trưởng Công an TP Lào Cai, cho biết để quản lý tốt địa bàn, công tác nghiệp vụ cơ bản, phòng ngừa nghiệp vụ luôn được lãnh đạo Công an TP tiến hành đồng bộ. 

Trong năm 2019, Công an TP Lào Cai đã đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên và tội phạm hoạt động dạng băng ổ nhóm. Những con số biết nói đã minh chứng điều đó. Tỷ lệ điều tra phạm pháp hình sự trên địa bàn đạt 91,1 %. 

Công tác điều tra tội phạm được chủ động, đảm bảo đúng tiến độ điều tra và các yêu cầu nghiệp vụ, không để xảy ra oan sai. Các biện pháp phòng ngừa xã hội đi sâu phát huy hiệu quả các mặt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, chủ động năm chắc diễn biến tình hình tội phạm, kịp thời phát hiện, đấu tranh đồng bộ, hiệu quả, triệt để các ổ nhóm tội phạm và các loại tội phạm có tính chất nghiêm trọng, tăng cường phòng ngừa, đấu tranh đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Cán bộ Công an TP Lào Cai kiểm tra phương tiện giao thông.

Điển hình trong số đó là việc làm rõ, khởi tố nhóm đối tượng cho vay nặng lãi với lãi suất lên đến 240%/năm do Lê Quang Hoàn (SN 1975, trú tại tổ 18, phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) cầm đầu. 

Trước đó, thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp cuối năm 2019, Công an thành phố Lào Cai đã bắt giữ nhóm đối tượng đánh bạc do Hoàn điều hành. 

Từ việc bắt giữ đối tượng về tội danh đánh bạc, sau gần 1 tháng điều tra, xác minh cùng với lời khai của Hoàn và các nhân chứng, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm rõ hành vi cho vay nặng lãi của Hoàng; xác định từ tháng 6-2019 đến khi bị bắt giữ, đối tượng đã cho 9 người vay tiền dưới hình thức lãi theo tháng, tùy vào thỏa thuận mà lãi suất từ 3.000-5.000 VND/1.000.000 VND/ngày, tương đương 9-15%/tháng và 109,5 - 182,5%/năm. 

Quá trình điều tra mở rông còn làm rõ Hoàn còn cho 16 người vay lãi dưới hình thức "bốc bát họ" với nhiều loại khác nhau. Trong đó, nhỏ nhất là 5.000.000 VND, lớn nhất là 25.000.000 VND, người vay có thể vay đồng thời nhiều "bát họ" nhưng không quá 50.000.000 VND. Những người vay này sẽ phải trả lãi và gốc theo ngày, tính theo lãi tháng là 20%/tháng (tính theo năm sẽ là 240%/năm).

Trong năm 2019, Công an TP Lào Cai còn phá thành công chuyên án ma túy lớn, thu giữ lượng heroin lớn nhất trên địa bàn thành phố từ trước đến nay. Từ công tác quản lý nghiệp vụ, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Lào Cai đã có thông tin về đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam, qua địa bàn Lào Cai. 

Quá trình rà soát, khoảng 13h45' ngày 6-8, tại tổ 5 phường Phố Mới, thành phố Lào Cai, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Lào Cai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã bắt giữ 2 đối tượng gồm Sùng A Nhìa (SN 1987, trú tại thôn Nậm Chua 2, xã Nậm Chua) và Thào Seo Sử (SN 1990, trú tại xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) cùng tang vật là 10 gói heroin.

Công an phường Cốc Lếu, TP Lào Cai tận tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính.

3. Cùng với điều tra, triệt phá các ổ nhóm tội phạm, Công an TP Lào Cai cũng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính phục vụ nhân dân. Đó là mô hình cán bộ thường trực giải quyết đăng ký thường trú nhận và trả kết quả tại địa bàn các phường, xã; mô hình Zalo nhóm các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT do cấp thành phố quản lý để thông tin và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy... 

Công an TP đồng thời tiếp tục khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống camera giám sát an ninh trên địa bàn thành phố, tăng cường thêm 46 mắt tại các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn thành phố, nâng tổng số mắt lên 210 mắt. Qua đó, đã góp phần vào việc ổn định an ninh chính trị, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Nhờ những sáng kiến đó, trong thời gian qua, niềm tin của nhân dân đối với lực lượng CAND nói chung và Công an TP Lào Cai nói riêng được nâng cao. Người dân đã đồng hành, tích cực giúp đỡ lực lượng Công an, tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, chỉ tính riêng trong năm 2019, Công an thành phố có đã có 8 tập thể; 34 cá nhân cuả Công an thành phố được các cấp khen thưởng... Mới đây, Công an TP Lào Cai đã vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Xuân Mai
.
.
.