Đấu tranh với tội phạm ở “thành phố công nghiệp”

Thứ Năm, 14/03/2019, 09:49
Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) làm tốt các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, nắm chắc tình hình từ cơ sở, qua đó đấu tranh triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm.


Đại tá Cao Hữu Nguyên - Trưởng Công an huyện Nhơn Trạch cho biết: Với mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp, cho đến nay, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã thành lập được 6 khu công nghiệp tập trung và một số nhà máy xí nghiệp đơn lẻ thu hút trên 120.000 công nhân cùng hàng chục ngàn lao động phổ thông trên cả nước đến làm việc. 

Sự gia tăng dân số cơ học cũng nảy sinh nhiều phức tạp về ANTT, bọn tội phạm từ khắp nơi đổ về thực hiện hành vi phạm tội. Không để cho bọn tội phạm gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý công nhân, người lao động và bà con nhân dân, trong những năm qua, Công an huyện Nhơn Trạch làm tốt các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, nắm chắc tình hình từ cơ sở, qua đó đấu tranh triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm.

Xác định ma túy là nguồn cơn của nhiều loại hình tội phạm khác, trong những năm qua, Công an huyện Nhơn Trạch đã giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy làm chủ công, phối hợp chặt chẽ với các đội Cảnh sát hình sự, kinh tế, Giao thông, thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để phòng chống. 

Công an huyện Nhơn Trạch đã triệt phá hàng chục vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Chỉ tính riêng những tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019 đã có hai đường dây ma túy bị triệt phá. 

Điển hình, vào lúc 15h10, ngày 21-8-2018, tổ công tác phối hợp, gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, ma túy làm nhiệm vụ trên trục đường trung tâm thị trấn Nhơn Trạch thì phát hiện một thanh niên điều khiển xe môtô có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã ra hiệu lệnh cho dừng phương tiện để kiểm tra hành chính. 

Phát hiện có Cảnh sát, đối tượng lập tức quay đầu xe chạy trốn nên tổ công tác đã sử dụng xe môtô đặc chủng đuổi theo. Đến trước cửa một nhà dân thuộc ấp Bình Phú, xã Long Tân thì xe của tổ công tác đã ép được xe của đối tượng vào lề. Biết không còn đường chạy thoát, đối tượng liền móc túi nilon định ném vào bụi rậm ven đường, nhưng hành động này lập tức bị thành viên trong tổ công tác ngăn chặn. 

Qua kiểm tra nhanh, phát hiện trong cốp xe môtô của đối tượng có cất giấu một gói màu đen, bên trong chứa chất tinh thể không màu (qua giám định xác định là ma túy đá). Đối tượng đã khai tên Đặng Quang Đại, sinh năm 1995 tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Cũng theo tường trình của Đại, vào khoảng 12h ngày 21-8-2018, Đại lên cầu Sài Gòn tìm gặp người đàn ông trạc 50 tuổi (là mối quen nhưng không biết tên, chỉ biết số điện thoại) mua 01 gói ma túy đá với giá 9.000.000 đồng định mang về chia nhỏ bán cho đám con nghiện ở thị trấn Châu Đức, nhưng đang trên đường về thì bị bắt. Trước đó, Đại đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ khác, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai nhận Bằng khen của Bộ Công an về công tác đấu tranh triệt phá băng nhóm trộm cắp xe mô tô liên tỉnh.

Vào lúc 17h ngày 21-1-2019, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Nhơn Trạch đã triệt phá thành công mạng lưới bán lẻ chất ma túy do Đặng Văn Chiến, sinh năm 1992 tại tỉnh Thanh Hóa (tạm trú huyện Nhơn Trạch) cầm đầu. 

Vụ việc bắt đầu từ tháng 9-2018, trong lúc tuần tra nắm tình hình địa bàn, trinh sát phát hiện nhiều đối tượng nghiện hút thường xuyên ra vào một tụ điểm kinh doanh game bắn cá ở ấp 4, xã Hiệp Phước. 

Sau hơn nửa tháng tiếp cận nắm tình hình, trinh sát đã xác định được nhóm nam nữ chuyên mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài Đặng Văn Chiến, còn có Cao Hoàng Thái, sinh năm 1995, ngụ ấp 1, xã Phước Hiệp; Nguyễn Thanh Tuấn, sinh năm 1995, ngụ xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch và Trần Thị Cúc, sinh năm 1998 tại Đắk Lắk (tạm trú xã Hiệp Phước). 

Đầu tháng 10-2018, khi Ban Chỉ huy Công an huyện Nhơn Trạch quyết định thời điểm phá án thì nhóm đối tượng đột ngột trả phòng trọ, tản đi mỗi nơi, đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Các trinh sát tiếp tục theo dõi đến ngày 3-12-2018 thì phát hiện chúng thuê nhà trọ tại ấp 3, xã Hiệp Phước mở quán cà phê trá hình để tiếp tục mua bán trái phép chất ma túy. 

Sau khi củng cố vững chắc chứng cứ, tính toán kỹ lưỡng đường đi nước bước, phương thức thủ đoạn của nhóm đối tượng, ngày 21-1-2019, Ban Chỉ huy Công an huyện Nhơn Trạch quyết định tung trinh sát ém sẵn tại tất cả những nơi mà các đối tượng trong mạng lưới thường xuyên sử dụng để hoạt động giao dịch mua bán và đến 17h cùng ngày thì bắt quả tang Trần Minh Đức (một tay chân mới được Chiến thâu nạp) đang cất giấu 2 gói ma túy đá trong cốp xe môtô BKS: 60FZ.0213 đi giao cho một đối tượng nghiện hút tên Hương tại cổng quán cà phê Vườn Xanh, ấp 1, xã Hiệp Phước.

Khai thác nhanh từ Đức, ngay trong đêm, các trinh sát đã thực hiện lệnh bắt và khám xét nơi ở đối với các đối tượng Chiến, Thái, Tuấn và Cúc cùng một số đối tượng khác có liên quan. 

Đối với tội phạm trộm cắp, cướp giật, lừa đảo và một số loại hình tội phạm khác, các đối tượng chủ yếu nhắm vào những chiếc xe gắn máy, điện thoại di động của công nhân và những người lao động khác. 

Ngoài ra, chúng còn tìm cách móc nối với một số bảo vệ biến chất đang làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp để trộm cắp những tài sản lớn mang ra ngoài địa bàn huyện tiêu thụ, gây ảnh hưởng đến môi trường công nghiệp trong lành mà tỉnh Đồng Nai đang hướng đến. 

Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Công an huyện Nhơn Trạch đã giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an các xã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, theo dõi sát sao đối với các đối tượng có biểu hiện hoạt động mờ ám. 

Ngoài ra còn thường xuyên phối hợp với các thôn, ấp, ký giao ước với các chủ doanh nghiệp để thực hiện các đợt tuyên truyền pháp luật đến công nhân nhằm giúp họ nâng cáo ý thức chấp hành pháp luật, vận động họ tự nguyện tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự.

Công an Nhơn Trạch bắt đối tượng tấn công Cảnh sát giao thông.

Nhờ làm tốt các công tác phòng ngừa tội phạm và nắm bắt chặt chẽ tình hình địa bàn, tháng 4-2018, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phát hiện một nhóm nam nữ thanh niên không có công ăn việc làm, thường xuyên tụ tập ăn nhậu và hút chích ma túy. 

Nhận thấy sự không bình thường trong hoạt động nên trinh sát quyết định cắt cử nhau theo dõi 24/24 giờ. Đang trong thời gian theo dõi thì Công an huyện Nhơn Trạch liên tục nhận được thông tin trình báo của một số công nhân và người dân lao động về việc bị kẻ gian bẻ khóa trộm xe gắn máy.

Trinh sát hình sự phát hiện có 3 nhóm thanh niên nam nữ thường xuyên tụ tập ăn nhậu, hút chích ma túy vào ban đêm, nhưng cứ vào thời điểm bà con nhân dân ra đồng làm rẫy, công nhân tập trung vào làm việc trong các doanh nghiệp thì đám thanh niên này lại mất tăm tích. Một chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng Công an huyện và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội làm nòng cốt. 

Với quyết tâm cao độ, chỉ chưa đầy nửa tháng, các trinh sát đã triệt phá thành công 3 băng nhóm trộm cắp do 3 đối tượng Nguyễn Thanh Trụ, sinh năm 1990 tại Nghệ An; Nguyễn Ngọc Yến Nhi, sinh năm 2002 tại Long Thành, Đồng Nai và Trần Văn Thắng, sinh năm 1993 tại Nhơn Trạch, Đồng Nai cầm đầu.

Các đối tượng cầm đầu 3 nhóm đã khai nhận chỉ trong vòng hơn hai tháng đã thực hiện tổng cộng 22 vụ bẻ khóa nhà dân và phòng trọ của công nhân lấy đi 16 xe môtô, nhiều tivi, điện thoại đi động, máy tính xách tay, đầu đĩa MP3, bán lấy tiền mua ma túy hút chích. 

Đặc biệt trong số các đối tượng bị bắt, có hai thiếu nữ tên Nhi và Mai còn chưa đủ 16 tuổi. Khi đối diện với điều tra viên để cho lời khai, cả hai đều rất mơ hồ về pháp luật, thậm chí cả hai đều khai có con nhỏ nhưng không biết cha đẻ đích thực của chúng là ai…  

Một số đối tượng trộm cắp, cướp giật bị Công an huyện Nhơn Trạch bắt giữ

Một vụ trộm cắp khác mà Công an huyện Nhơn Trạch đã triệt phá nhanh. Cụ thể, thủ kho của Công ty LS Cable Việt Nam (có nhà xưởng đặt tại khu công nghiệp 3 - Nhơn Trạch), sau khi nhận ca đã kiểm tra lại hàng hóa và phát hiện bị mất một cuộn dây đồng nặng trên 3,3 tấn nên đã đến Đồn Công an khu công nghiệp trình báo. 

Tiếp nhận thông tin vụ việc, Ban chỉ huy Công an huyện Nhơn Trạch đã cử một tổ công tác phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh thực hiện các biện pháp kỹ thuật thu thập dấu vết, điều tra làm rõ. Từ tài liệu thu thập, trinh sát đấu tranh quyết liệt với bảo vệ công ty là Trần Văn Thế, sinh năm 1983 tại huyện Long Thành, đã cúi đầu nhận tội. 

Theo lời khai của Thế, vì cùng là con nghiện ma túy nên hắn có quen biết với Vũ Văn Dũng, sinh năm 1993 tại tỉnh Tuyên Quang (tạm trú tại địa phương). Ngày 11-11-2018, khi Dũng đến thăm Thế tại Công ty thì nhìn thấy ngoài bãi có nhiều cuộn dây đồng nên đã bàn tìm cách trộm cắp mang đi bán lấy tiền tiêu xài. 

Sau khi thống nhất phương án đánh cắp, tối ngày 11-11-2018, Dũng rủ Đào Văn Tiến, Đặng Thành Trung, Phạm Thanh Tân tập trung tại phòng trọ, đến 22h thì giao cho Trung đến huyện Long Thành thuê xe tải của Nguyễn Văn Hữu chạy đến cổng Công ty LS. 

Tại đây, Dũng trực tiếp lái xe nâng đưa cuộn dây điện lên xe tải chở đi bán cho Nguyễn Đình Lưu, sinh năm 1983, ngụ ấp Trầu, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch với giá 336 triệu đồng chia nhau ăn sài.

Từ lời khai của Thế, trong các ngày từ 21-11 đến 28-11-2018, Công an huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Văn Thế, Vũ Đức Dũng, Đặng Thành Trung, Đào Văn Tiến về hành vi trộm cắp tài sản. Ngoài ra còn làm rõ hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có của một số đối tượng liên quan để xử lý trước pháp luật.
Đức Cương
.
.
.