Làn sóng tội phạm tác động xấu đến ngành du lịch Tây Ban Nha

Thứ Hai, 26/08/2019, 05:48
Đại sứ Afghanistan tại Tây Ban Nha, Masood Khalili, bị cướp vào tối 19-8-2019 tại trung tâm Barcelona, khi một số kẻ tấn công ném ông xuống đất và giật lấy đồng hồ đeo tay. Ông Khalili bị chấn thương ở chân trong vụ tấn công.


Cách đó vài dãy nhà, cũng vào tối hôm đó, một phụ nữ 91 tuổi, người Pháp bị thương ở đầu khi kẻ trộm giật sợi dây chuyền. Trong khi đó, một du khách người Đức được điều trị tại bệnh viện sau khi bị bắt cóc hai ngày trước đó ở cùng khu vực.

Người đứng đầu an ninh của tòa thị chính Barcelona, Albert Battle đã mô tả tình huống này là "một cuộc khủng hoảng tội phạm", và các số liệu thống kê dường như xác nhận rằng xu hướng này đã lan rộng ở Tây Ban Nha. Làn sóng tội phạm ở Tây Ban Nha đã tăng 9% trong 6 tháng đầu năm nay, so với cùng kỳ năm 2018.

Những kẻ móc túi từ lâu đã là một vấn đề ở Las Ramblas.

Tội phạm bạo lực tăng 31% so với cùng kỳ (với mức tăng gần 60% trong 3 năm qua), trong khi các vụ cướp có vũ lực chống lại các doanh nghiệp tăng 66%. "Đã đến lúc phải thừa nhận tình hình ngoài tầm kiểm soát", Luis Sans, Chủ tịch một hiệp hội đại diện cho các doanh nghiệp trên Passeig de Gràcia - một con đường lớn chạy qua trung tâm Barcelona - nói.

Nhưng trong khi chính quyền và cảnh sát thừa nhận rằng Barcelona - thủ phủ của cộng đồng tự trị Catalonia - đang vật lộn để đối phó với xu hướng này, họ không thấy một nguyên nhân rõ ràng nào thúc đẩy nó.

Thành phố Barcelona có 1,6 triệu dân và thu hút 16 triệu du khách vào năm 2018. Những kẻ móc túi và những tên tội phạm nhỏ khác đã hoạt động từ lâu trong các khu vực có nhiều khách du lịch như đại lộ Ramblas và khu phố Ciutat Vella bao quanh nó.

Một quan chức tại tòa thị chính nói rằng, tội phạm trong thành phố bắt đầu gia tăng đột biến sau khi Barcelona tổ chức Thế vận hội Olympic 1992 và từ đó trở thành trung tâm du lịch của Tây Ban Nha. Tuy nhiên, làn sóng tội phạm cũng được quy cho hệ thống pháp luật Tây Ban Nha.

Giải thích của tòa án về cải cách bộ luật hình sự năm 2015 có nghĩa là những tội phạm nhỏ lần đầu hiếm khi vào tù và ngay cả những người bị bắt tái phạm thường sẽ chỉ nộp phạt thay vì vào tù, nếu họ ăn cắp những món đồ trị giá dưới 400 euro (khoảng 443,8 USD). Andrés Maluelda, chuyên gia công ty luật Molins, bình luận với tờ El Periódico rằng, khung pháp lý hiện tại chỉ đưa ra một mức độ trừng phạt không khoan nhượng đối với những tên trộm chuyên nghiệp.

Những người khác đang đổ lỗi cho sự hiện diện của trẻ vị thành niên nhập cư không có người đi kèm trong thành phố. Chính khách Alberto Fernández thuộc Đảng Nhân dân bảo thủ (PP) cho biết hồi đầu năm 2019 rằng, 80% những đứa trẻ này, chủ yếu đến từ Morocco, "kết thúc trong vòng tròn tội phạm và phá hoại sự chung sống" tại các khu phố nơi chúng sống.

Số liệu thống kê ủng hộ tuyên bố của ông Fernández dường như không có sẵn và tòa thị chính - dẫn đầu là nữ thị trưởng cánh tả Ada Colau - cho rằng không nên có sự liên kết như vậy.

Trong khi đó, một nguồn tin của tòa thị chính phát biểu: "Sự hiện diện của những trẻ vị thành niên không có người đi kèm ở Barcelona này là một vấn đề xã hội. Nhưng chúng tôi không bao giờ liên kết sự hiện diện của họ ở đây với sự gia tăng tội phạm". Mặc dù bị phe đối lập chính trị cáo buộc sự mềm lòng với tội phạm, Ada Colau đã tăng ngân sách an ninh của thành phố. Năm 2018, ngân sách chống tội phạm tăng 16%, theo số liệu chính thức.

Chính quyền Catalonia đồng ý tăng cường tuần tra cảnh sát ở Barcelona.

Ngoài ra, chính quyền khu vực Catalonia đã đồng ý triển khai thêm 300 cảnh sát đến thành phố vào tháng 9-2019, sau một lời đề nghị từ tòa thị chính, cho biết họ thiếu các cảnh sát trên đường phố. Bên cạnh các vụ trộm cắp, bạo lực trong những tháng gần đây cũng là một vấn đề đáng lo ngại.

Vào tháng 6-2019, một nữ du khách Hàn Quốc đang đến thăm Barcelona cùng phái đoàn chính phủ đã chết vì chấn thương đầu sau khi ngã do bị một tên trộm giật ví. Những sự cố như vậy đã mang lại hình ảnh xấu cho một thành phố được yêu thích vì ánh nắng mặt trời, bãi biển, quán bar và tượng đài.

Nhưng người đứng đầu an ninh của nó khẳng định vấn đề không nên được phóng đại. Albert Battle cam đoan: "Barcelona vẫn là một thành phố an toàn so với những nơi khác như là Paris, London hay Rome". Còn người phát ngôn của cảnh sát Catalonia nhấn mạnh rằng, cảnh sát đã tăng tỷ lệ bắt giữ trong nỗ lực ngăn chặn tội phạm gia tăng.

Duy Minh
.
.
.