Để Đảo Ngọc mãi bình yên

Thứ Tư, 06/02/2019, 17:49
Phú Quốc từ lâu được biết đến như Đảo Ngọc, là nơi được thiên nhiên ưu đãi với phong cảnh hoang sơ hữu tình, là thiên đường của du lịch nghỉ dưỡng. Đặc biệt, kể từ khi Đảo Ngọc được Nhà nước quan tâm kết nối lưới điện quốc gia và mở cảng hàng không quốc tế, nơi đây càng là điểm đến ưa thích của du khách và nhà đầu tư.


Sự “vươn mình” của huyện đảo đã mang lại nhiều cơ hội cho Đảo Ngọc, đời sống người dân được cải thiện thấy rõ từng ngày. Nhưng đi kèm với làn sóng đầu tư và du khách, là những thành phần bất hảo cũng muốn tìm kiếm cơ hội trong sự chuyển mình kỳ diệu này.

Làm sao để Đảo Ngọc vừa là một điểm đến năng động cho các nhà đầu tư, vừa là chốn an bình cho cư dân và du khách? Đó là câu hỏi luôn đè nặng tâm tư của các chiến sĩ Công an huyện đảo.

Giảm nhiệt cơn sốt đất

Chia sẻ với chúng tôi trong một ngày chuẩn bị bước sang năm mới 2019, Thượng tá Trần Văn Dũng, Phó trưởng Công an huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cho biết kể từ năm 2017, vấn đề nổi cộm nhất của huyện đảo là cơn sốt đất đai, kéo theo những vấn đề liên quan. 

Cụ thể, giai đoạn cuối 2017, cùng với dự thảo Luật Đặc khu, thị trường đất đai ở Phú Quốc nóng sốt lên từng ngày. Lợi dụng điều này, nhiều người từ các tỉnh thành khác, như Hải Phòng, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh…, đã đổ về đây để tìm kiếm cơ hội. Những người này đến tranh nhau mua đất, kéo theo hoạt động tranh chấp trong phân chia ranh giới đất…

Thượng tá Trần Văn Dũng - Phó trưởng Công an huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Trước tình trạng này, Công an huyện Phú Quốc đã chỉ đạo các lực lượng Công an xã, thị trấn, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể nắm tình hình, tập trung hòa giải, giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp nhỏ, riêng các vụ liên quan đến bao chiếm đất thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ngay từ đầu năm 2018, Công an huyện Phú Quốc đã triển khai kế hoạch huy động lực lượng trấn áp đối tượng trong tranh chấp ranh giới đất và các vụ việc phức tạp khác. 

“Trước tình hình đất đai ngày càng tăng giá, việc bao chiếm, tranh chấp đất diễn ra hầu hết ở các xã, thị trấn. Liên quan đến việc bao chiếm, tranh giành này thì nhiều đối tượng, nhất là đối tượng có tiền án tiền sự, đối tượng thất nghiệp tham gia vào làm cho tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp. Khi phát hiện các vụ việc, chúng tôi kịp thời huy động lực lượng đến nơi xảy ra sự việc để kiểm tra và ổn định tình hình an ninh trật tự tại đó. Nỗ lực này đã đạt được nhiều kết quả, góp phần phòng ngừa, kéo giảm tội phạm”, Thượng tá Dũng cho biết.

Song song đó, Công an huyện Phú Quốc đã tích cực tuyên truyền, vận động và tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân để tạo sự đồng thuận. “Năm 2018, nhóm giải pháp mang lại hiệu quả là ngoài việc vận động bà con đồng thuận trong tranh chấp đất đai, lực lượng Công an còn huy động đến giải quyết tình trạng lấn chiếm đất dự án, trộm tài nguyên ngay khi được người dân báo. Tạo sự tin tưởng nơi người dân”.

Kết hợp sức mạnh tập thể

Ngoài ra, cùng với làn sóng đầu tư, các dự án du lịch nghỉ dưỡng tại Phú Quốc xuất hiện nhiều, nhưng một số chủ dự án không để tâm quản lý mà bỏ đất trống. Lợi dụng điều này, nhiều người đã nhảy vào khai thác khoáng sản (đất) dùng để san lấp mặt bằng, vì nhu cầu đất san lấp trên đảo rất lớn nhưng Phú Quốc hiện chỉ có một mỏ (chủ yếu khai thác đá). Một số đối tượng thậm chí còn ngang nhiên bao chiếm các khu dự án, ai muốn vào lấy đất sẽ phải đóng “phí bảo kê”. 

Trước tình trạng này, đồng chí Trưởng Công an huyện Phú Quốc đã thành lập tổ liên ngành để phối hợp kiểm tra và xử lý. Cho đến nay, tình trạng này đã không còn tiếp diễn. Ngoài ra, Công an huyện đề xuất UBND tỉnh xem xét cung cấp khoáng sản cho dân.

“Phú Quốc là một địa bàn nóng, có sân bay, bến cảng, các đối tượng hoạt động thoắt ẩn thoắt hiện (sáng bay ra, tối bay về). Do đó, công tác phòng ngừa là quan trọng, bằng cách huy động các đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự, Ma túy, Kinh tế, Điều tra tổng hợp, Cơ động, Cảnh sát Giao thông, các đơn vị quản lý hành chính… nhưng Cảnh sát Hình sự làm chủ đạo, tạo thành một tổ 50 người, khi đến xã nào sẽ phối hợp với Công an xã đó. Rà soát địa bàn, lên danh sách các đối tượng liên quan đến việc lấn chiếm đất đai để có biện pháp quản lý, phòng ngừa", Thượng tá Trần Văn Dũng cho biết.

Về vấn đề này, Thiếu tá Hoàng Trung Thông, Phó Đội trưởng Đội CSHS Công an huyện Phú Quốc, cũng chia sẻ: “Với các đối tượng có tiền án tiền sự từ địa phương khác đến, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp tuyên truyền pháp luật cho họ, để họ nắm rõ pháp luật và biết rằng luôn được “quan tâm”. Chúng tôi cũng chia các đối tượng thành từng nhóm, lập hồ sơ lý lịch để dễ kiểm tra kiểm soát. Nhờ công tác phòng ngừa cơ bản tốt nên có giảm được số vụ vi phạm hình sự trong năm qua”.

Quyết liệt với hoạt động cho vay nặng lãi

Theo Thượng tá Trần Văn Dũng, các đối tượng dựng lên bảng kinh doanh bất động sản nhưng lại tham gia cả cho vay tín dụng đen. Với rất nhiều thủ đoạn tinh vi như cho vay nhưng không hề ghi lãi suất, hay hợp đồng cho vay núp dưới bóng hợp đồng mua xe hay đặt cọc đất…

Chia sẻ về vấn đề này, Trung tá Lê Hoàng Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế - Môi trường, Công an huyện Phú Quốc, cho biết vướng mắc lớn nhất là những hạn chế về luật pháp. Chẳng hạn, luật quy định cho vay phải có thế chấp tài sản và phải vượt 150% lãi suất ngân hàng mới xếp vào diện cho vay nặng lãi. Ngoài ra, chế tài xử phạt cũng chưa đủ mạnh, khung hình phạt trên với hoạt động cho vay nặng lãi trên 100 triệu đồng chỉ phạt tới 3 năm tù giam.

“Dù khó khăn như vậy, nhưng chúng tôi cũng kiên quyết tiến hành nhiều biện pháp như tuyên truyền các thủ đoạn của những người cho vay nặng lãi để người dân ở phường, ấp nắm rõ, thông qua các cuộc họp hoặc các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài. Hiện có nhiều người dân do trình độ dân trí thấp nên chỉ biết vay được tiền là mừng, không hề để ý đến lãi suất hay các điều kiện khác. Về vấn đề cho vay nặng lãi, Đội Cảnh sát Kinh tế - Môi trường quyết tâm xử lý cho bằng được. Chúng tôi đã có chuyên đề phối hợp với các đội khác để kiểm tra rất quyết liệt, cương quyết xử lý làm trong sạch địa bàn, làm nản lòng các đối tượng hiện có ở địa phương và đang có ý định đến đây. Nhờ đó, đến nay đã giảm được 70% tệ nạn cho vay nặng lãi trên địa bàn”, Trung tá Lê Hoàng Tuấn cho biết.

Hồi tháng 11, Công an Phú Quốc đã khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng cho vay nặng lãi. Còn một đối tượng không có ở địa phương nên hiện đang vận động ra đầu thú.

Đi đầu trong xử lý “tội phạm của tội phạm”

Một trong những điểm sáng của Công an huyện Phú Quốc là thành tích về lập hồ sơ đưa đi cai nghiện những đối tượng nghiện ma túy. Trong những năm gần đây, huyện Phú Quốc luôn dẫn đầu tỉnh Kiên Giang về số đối tượng đưa đi cai nghiện mỗi năm. Chính nhờ nỗ lực này, tình hình tội phạm hình sự ở huyện đảo đã được kéo giảm rõ rệt, vì tội phạm về ma túy được gọi là “tội phạm của tội phạm”.

Cụ thể, trong năm 2018 đã đưa đi cai nghiện 154 người nghiện có hồ sơ. Trong đó, 120 người không cư trú ở địa phương, 8 người cư trú ở địa phương và 26 đối tượng vận động cai nghiện tự nguyện. Đây là một nỗ lực rất lớn của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Vì hiện nay, để đưa các đối tượng đi cai nghiện khó khăn hơn trước đây. 

“Nếu trước đây, chỉ cần phát hiện đối tượng sử dụng ma túy lần thứ hai là có thể đưa đi cai nghiện, còn nay phải có giám định của bác sĩ là đối tượng đã bị nghiện mới được đưa đi cai nghiện”, theo Trung tá Lê Văn Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Phú Quốc.

Nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các đội, cũng như sự hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành địa phương, sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo chính quyền huyện, nên tình hình tội phạm ở Phú Quốc trong năm 2018 đã có chuyển biến tích cực. Theo đó, từ năm 2017 trở về trước, tình hình tội phạm ở huyện năm sau luôn cao hơn năm trước, nhưng trong năm 2018, tội phạm đã được kéo giảm. 

Đại tá Lê Văn Mót - Trưởng Công an huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh Kiên Giang và UBND huyện Phú Quốc, nhờ sự đoàn kết, nhất trí đồng lòng của các đơn vị, Công an huyện Phú Quốc thời gian qua đã đảm bảo được tình hình an ninh trật tự trên huyện đảo, giữ gìn sự bình yên cho người dân và du khách, cũng như sự an tâm cho các nhà đầu tư. Dù quá trình đô thị hóa nhanh chóng của Phú Quốc là một thách thức cho hoạt động phòng chống tội phạm, nhưng lực lượng Công an Phú Quốc quyết tâm sẽ đấu tranh không khoan nhượng, không lùi bước trước bất kỳ hoạt động tội phạm nào. Đại tá Lê Văn Mót - Trưởng Công an huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang
Long Viên
.
.
.